Top 5 bài văn tả phong cảnh quê em hay nhất? Bài văn tả phong cảnh được học từ lớp 5 đúng không?
Top 5 bài văn tả phong cảnh quê em hay nhất?
Bài văn tả phong cảnh là một trong những bài mà các em học sinh sẽ được học trong chương trình môn Tiếng Việt lớp 5.
Quý thầy cô, phụ huynh và các bạn học sinh có thể tham khảo Top 5 bài văn tả phong cảnh quê em hay nhất ngay dưới đây:
Top 5 bài văn tả phong cảnh quê em Bài 1: Quê tôi mùa lúa chín Quê tôi vào mùa thu thật đẹp, nhất là khi lúa chín vàng óng. Cánh đồng lúa trải rộng mênh mông như một tấm thảm vàng óng ánh dưới nắng. Gió thổi nhẹ, những bông lúa nhấp nhô, tạo nên những làn sóng vàng lung linh. Xa xa, những chú cò trắng bay lượn trên nền trời xanh biếc, tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp. Mỗi buổi sáng sớm, khi sương mù tan dần, cả cánh đồng như được phủ một lớp vàng óng. Ánh nắng mặt trời chiếu xuống, những giọt sương long lanh như những viên ngọc trai nhỏ li ti. Tiếng chim hót líu lo hòa quyện với tiếng gió thổi, tạo nên một bản giao hưởng tuyệt vời của thiên nhiên. Những ngày này, người dân quê tôi tất bật với công việc gặt hái. Tiếng nói cười rộn rã vang vọng khắp cánh đồng. Mùi lúa chín thơm ngát quyện lẫn với mùi đất ẩm, tạo nên một hương vị đặc trưng của quê hương. Chiều đến, khi mặt trời lặn, cả cánh đồng lại khoác lên mình một màu vàng trầm ấm. Bóng của những cây tre làng in dài trên mặt ruộng, tạo nên những hình thù kỳ lạ. Lúc này, tôi thường ra ngồi bên bờ ruộng, ngắm nhìn cảnh vật và thả hồn mình vào thiên nhiên. Quê tôi mùa lúa chín thật đẹp. Cảnh vật bình dị, yên bình ấy đã trở thành một phần ký ức tuổi thơ không thể nào quên trong lòng tôi. Bài 2: Cánh đồng hoa cải Mùa xuân về, quê tôi lại khoác lên mình một chiếc áo mới. Ấy là màu vàng rực rỡ của những cánh đồng hoa cải. Những bông hoa cải nhỏ li ti, xếp thành từng chùm, tạo nên một biển vàng trải dài bất tận. Gió thổi nhẹ, cánh hoa rung rinh, tỏa ra một hương thơm ngát. Bướm lượn vòng quanh những bông hoa, ong bướm tìm mật. Cảnh tượng thật là đẹp mắt và lãng mạn. Chiều đến, khi ánh nắng mặt trời dần tắt, những cánh đồng hoa cải lại khoác lên mình một màu tím nhạt. Bóng tối bao trùm, chỉ còn lại những đốm lửa vàng lấp lánh của những bông hoa. Tôi thường cùng các bạn ra cánh đồng hoa cải chơi đùa. Chúng tôi chạy nhảy tung tăng giữa những bông hoa, hít hà mùi thơm ngát của đất trời. Những kỷ niệm tuổi thơ đẹp đẽ gắn liền với cánh đồng hoa cải sẽ mãi khắc sâu trong tâm trí tôi. Bài 3: Con sông quê Con sông quê tôi uốn lượn quanh làng, như một dải lụa mềm mại. Sáng sớm, mặt sông phẳng lặng như một tấm gương khổng lồ, phản chiếu những đám mây trắng trôi bồng bềnh trên bầu trời. Bờ sông xanh mát với những hàng cây cổ thụ. Chúng tôi thường ra đây chơi đùa, tắm mát. Tiếng cười nói rộn rã của chúng tôi hòa quyện với tiếng chim hót, tạo nên một bản nhạc vui tươi. Chiều đến, khi mặt trời lặn, con sông trở nên thật yên bình. Ánh nắng vàng nhạt chiếu xuống mặt nước, tạo nên những vệt sáng lung linh. Chúng tôi ngồi bên bờ sông, ngắm nhìn những chiếc thuyền đánh cá trở về. Con sông quê tôi không chỉ là nơi vui chơi của chúng tôi mà còn là nguồn sống của cả làng. Con sông nuôi sống biết bao nhiêu gia đình. Bài 4: Cánh rừng phi lao Quê tôi có một cánh rừng phi lao xanh mát. Những cây phi lao cao vút, thẳng tắp như những người lính canh gác. Lá phi lao nhỏ li ti, màu xanh mướt, tạo nên một tấm thảm xanh trải dài. Gió thổi qua, lá phi lao xào xạc như một bản nhạc du dương. Chúng tôi thường ra đây chơi trốn tìm, hái lá làm đồ chơi. Cánh rừng phi lao là nơi chúng tôi tìm thấy sự bình yên và thư thái. Chiều đến, khi ánh nắng mặt trời dần tắt, cánh rừng phi lao lại khoác lên mình một màu xanh huyền ảo. Chúng tôi ngồi dưới gốc cây phi lao, ngắm nhìn những ngôi sao lấp lánh trên bầu trời. Cánh rừng phi lao không chỉ là nơi vui chơi của chúng tôi mà còn là lá phổi xanh của quê hương. Cánh rừng giúp điều hòa không khí, chắn gió, bảo vệ đất. Bài 5: Ngôi nhà cổ Ngôi nhà cổ của bà tôi nằm cuối làng. Ngôi nhà được xây bằng gỗ, mái lợp ngói âm dương. Tường nhà nhuốm màu thời gian, những vết rêu xanh bám đầy. Bên trong nhà, đồ đạc được sắp xếp gọn gàng. Những chiếc tủ gỗ, những chiếc bàn ghế cổ kính... đều mang một vẻ đẹp cổ xưa. Tôi rất thích ngồi trong gian nhà chính, nghe bà kể chuyện. Những câu chuyện cổ tích, những câu chuyện về làng quê đã gắn liền với tuổi thơ của tôi. Ngôi nhà cổ là nơi lưu giữ những kỷ niệm đẹp của gia đình. Nó là một phần không thể thiếu của quê hương tôi. |
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
>>> 10 mẫu truyện cười ngày 20 tháng 11 ngắn
>>> Sưu tầm 10 mẫu báo tường 20 11 đoạt giải
>>> Top 10 mẫu vẽ tranh 20 11 đơn giản đẹp
>>> Top 10 mẫu ảnh 20 11 Ngày Nhà giáo Việt Nam đẹp
>>> Mẫu bài phát biểu của công đoàn nhân ngày 20 tháng 11
>>> Top 5 mẫu bài phát biểu của Cựu giáo chức ngày 20 11
Top 5 bài văn tả phong cảnh quê em hay nhất? Bài văn tả phong cảnh được học từ lớp 5 đúng không? (Hình từ Internet)
Bài văn tả phong cảnh được học từ lớp 5 đúng không?
Căn cứ theo Mục V Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì những yêu cầu đối với kỹ năng viết ở môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:
VIẾT
KĨ THUẬT VIẾT
Biết viết hoa danh từ chung trong một số trường hợp đặc biệt khi muốn thể hiện sự tôn kính. Biết viết đúng tên người, tên địa lí nước ngoài.
VIẾT ĐOẠN VĂN, VĂN BẢN
Quy trình viết
- Biết viết theo các bước: xác định mục đích và nội dung viết (viết để làm gì, về cái gì); quan sát và tìm tư liệu để viết; hình thành ý chính, lập dàn ý cho bài viết; viết đoạn, bài; chỉnh sửa (bố cục, dùng từ, đặt câu, chính tả).
- Viết được đoạn văn, văn bản thể hiện rõ ràng và mạch lạc chủ đề, thông tin chính; phù hợp với yêu cầu về kiểu, loại; có mở đầu, triển khai, kết thúc; các câu, đoạn liên kết với nhau.
Thực hành viết
- Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe với những chi tiết sáng tạo.
- Viết được bài tả người, phong cảnh có sử dụng so sánh, nhân hoá và những từ ngữ gợi tả để làm nổi bật đặc điểm của đối tượng được tả.
- Viết được đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trước một sự việc hoặc một bài thơ, câu chuyện.
- Viết được đoạn văn nêu lí do vì sao tán thành hoặc phản đối về một hiện tượng, sự việc có ý nghĩa trong cuộc sống.
- Viết được đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong một cuốn sách hoặc bộ phim hoạt hình đã xem (hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ).
- Viết được báo cáo công việc, chương trình hoạt động, có sử dụng bảng biểu.
Như vậy, có thể thấy rằng thực hành viết bài văn tả phong cảnh là một trong những nội dung mà phải có trong chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 cũng như yêu cầu học sinh lớp 5 phải đạt được sau khi học.
Đánh giá học sinh tiểu học năm học 2024 2025 ra sao?
Căn cứ Điều 9 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định có 4 mức đánh giá học sinh tiểu học năm học 2024 2025 như sau:
- Hoàn thành xuất sắc: Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên;
- Hoàn thành tốt: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên;
- Hoàn thành: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc và Hoàn thành tốt, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên;
- Chưa hoàn thành: Những học sinh không thuộc các đối tượng trên.
- Soạn bài Huyện đường ngắn nhất? Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là từ lớp mấy?
- Mẫu viết đoạn văn 150 chữ trình bày suy nghĩ của em về tình yêu của tuổi trẻ trong xã hội ngày nay?
- Tuyển chọn top bài thơ về đất nước Việt Nam hay nhất? 5 tiêu chuẩn cần đạt của giáo viên THPT là gì?
- Hồ sơ dự tuyển của công dân Việt Nam được cử ra nước ngoài học tập bao gồm những gì?
- Cơ sở giáo dục có được để viên chức đang trong thời gian bị xem xét kỷ luật ký hợp đồng thỉnh giảng không?
- Ai có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với giáo viên trung học cơ sở?
- Có được hưởng phụ cấp thâm niên với trường hợp giữ mã ngạch giáo viên nhưng không giảng dạy?
- Luận văn thạc sĩ là gì? Luận văn thạc sĩ được tổ chức đánh giá bằng hình thức nào?
- Bếp ăn trường học là gì? Có cần phải lưu mẫu trong bếp ăn trường học của trường mẫu giáo không?
- Tiêu chuẩn của giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp là gì?