Tổng hợp bài tập cân bằng phương trình hóa học lớp 8 có đáp án từ cơ bản đến nâng cao?

Tham khảo một số bài tập cân bằng phương trình hóa học lớp 8 có đáp án từ cơ bản đến nâng cao?

Tổng hợp bài tập cân bằng phương trình hóa học lớp 8 có đáp án từ cơ bản đến nâng cao?

Phương trình hóa học là mộ trong những nội dung học sinh được học trong môn Khoa học tự nhiên lớp 8, bài tập cân bằng phương trình hóa học lớp 8 là một trong những nội dung bên trong phương trình hóa học.

Tham khảo tổng hợp bài tập cân bằng phương trình hóa học lớp 8 dưới đây:

Dạng 1: Cân bằng các phương trình hóa học đơn giản

Cân bằng các phương trình sau:

- Cu(NO3)2 + NaOH → Cu(OH)2 + NaNO3

- P + O2 → P2O5

- N2 + O2 → NO

- NO + O2 → NO2

- NO2 + O2 + H2O → HNO

Đáp án:

- Cu(NO3)2 + 2NaOH → Cu(OH)2 + 2NaNO3

- 4P + 5O2 → 2P2O5

- N2 + O2 → 2NO

- 2NO + O2 → 2NO2

- 4NO2 + O2 + 2H2O → 4HNO3

Dạng 2. Chọn hệ số và công thức hóa học phù hợp điền vào dấu hỏi chấm trong phương trình hóa học

a) Al2O3 + ? → ?AlCl3 + ?H2O

b) H3PO4 + ?KOH → K3PO4 +?

c) ?NaOH + CO2 → Na2CO3 + ?

d) Mg + ?HCl → ? +?H2

e) ? H2 + O2 → ?

f) P2O5 +? → ?H3PO4

g) CaO + ?HCl → CaCl2 + H2O

h) CuSO4 + BaCl2 → BaSO4 + ?

Đáp án cân bằng phương trình

a) Al2O3 + 6HCl → 2AlCl3 +3H2O

b) H3PO4 + 3KOH → K3PO4 + 3H2O

c) 2NaOH + CO2 → Na2CO3 + H2O

d) Mg + 2HCl → MgCl2 + H2

e) 2H2 + O2 → 2H2O

f) P2O5 + 3H2O → 2H3PO4

g) CaO + 2HCl → CaCl2 + H2O

h) CuSO4 + BaCl2 → BaSO4 + CuCl2

Dạng 3: Nâng cao lập sơ đồ nguyên tử và cho biết số phân tử mỗi chất sau phản ứng

a) Na + O2 → Na2O

b) P2O5 + H2O → H3PO4

c) HgO → Hg + O2

d) Fe(OH)3 → Fe2O3 + H2O

Đáp án

a) 4Na + O2 → 2Na2O

Tỉ lệ: số nguyên tử Na: số phân tử O2: số phân tử Na2O = 4 : 1 : 2.

b) P2O5 + 3H2O → 2H3PO4

Tỉ lệ: Số phân tử P2O5: số phân tử H2O: số phân tử H3PO4 = 1 : 3 : 2.

c) 2HgO → 2Hg + O2

Tỉ lệ: số phân tử HgO: số nguyên tử Hg: số phân tử O2 = 2 : 2 : 1.

d) 2Fe(OH)3 → Fe2O3 + 3H2O

Tỉ lệ: số phân tử Fe(OH)3 : số phân tử Fe2O3 : số phân tử H2O = 2 : 1 : 3.

Dạng 4: Nâng cao, cân bằng phương trình hóa học sau chứa ẩn

a) FexOy+ H2 → Fe + H2O

b) FexOy + HCl → FeCl2y/x + H2O

c) FexOy + H2SO4 → Fe2(SO4)2y/x + H2O

d) M + H2SO4 → M2(SO4)n + SO2 + H2O

đ) M + HNO3 → M(NO3)n + NO + H2O

e) FexOy + H2SO4 → Fe2(SO4)2y/x + SO2 + H2O

f) Fe3O4 + HNO3 → Fe(NO3)3 + NxOy + H2O

Đáp án

a) FexOy + yH2 → xFe + yH2O

b) FexOy + 2yHCl → xFeCl2y/x + yH2O

c) 2FexOy+2yH2SO4 → xFe2(SO4)2y/x + 2yH2O

d) 2M + 2nH2SO4 → M2(SO4)n + nSO2 +2nH2O

đ) M + 2nHNO3 → M(NO3)n + 2nNO + H2O

e) (5x - 2y) Fe3O4 + (46x - 18y) HNO3 → 3(5x - 2y)

f) Fe(NO3)3 + NxOy + (23x - 9y)H2O

Lưu ý: nội dung tổng hợp bài tập cân bằng phương trình hóa học lớp 8 chỉ mang tính chất tham khảo!

Tổng hợp bài tập cân bằng phương trình hóa học lớp 8 có đáp án từ cơ bản đến nâng cao?

Tổng hợp bài tập cân bằng phương trình hóa học lớp 8 có đáp án từ cơ bản đến nâng cao? (Hình từ Internet)

Phương pháp hình thành, phát triển các năng lực chung môn khoa học tự nhiên là gì?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định phương pháp hình thành, phát triển các năng lực chung môn khoa học tự nhiên như sau:

Năng lực tự chủ và tự học

Thông qua phương pháp tổ chức dạy học, môn Khoa học tự nhiên rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự khám phá để chiếm lĩnh kiến thức khoa học. Năng lực tự chủ và tự học được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động thực hành, làm dự án, thiết kế các hoạt động thực nghiệm trong phòng thực hành, ngoài thực địa, đặc biệt trong tổ chức tìm hiểu tự nhiên.

Năng lực giao tiếp và hợp tác

Năng lực giao tiếp và hợp tác được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động như quan sát, xây dựng giả thuyết khoa học, lập và thực hiện kế hoạch kiểm chứng giả thuyết, thu thập và xử lí dữ kiện, tổng hợp kết quả và trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu,…. Đó là những kĩ năng thường xuyên được rèn luyện trong dạy học các chủ đề của môn học.

Môn Khoa học tự nhiên góp phần hình thành và phát triển năng lực hợp tác khi học sinh thường xuyên thực hiện các dự án học tập, các bài thực hành, thực tập theo nhóm, các hoạt động trải nghiệm. Khi thực hiện các hoạt động đó, học sinh cần làm việc theo nhóm, trong đó mỗi thành viên thực hiện các phần khác nhau của cùng một nhiệm vụ, học sinh được trao đổi, trình bày, chia sẻ ý tưởng, nội dung học tập.

Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo

Giải quyết vấn đề và sáng tạo là hoạt động đặc thù trong quá trình tìm hiểu và khám phá thế giới tự nhiên. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo được hình thành và phát triển bằng biện pháp tổ chức cho học sinh đề xuất vấn đề, nêu giả thuyết, lập kế hoạch, thực hiện kế hoạch tìm hiểu các hiện tượng đa dạng của thế giới tự nhiên, gần gũi với cuộc sống hàng ngày.

Các hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh môn Khoa học tự nhiên?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có một số hình thức đánh giá môn Khoa học tự nhiên như sau:

- Đánh giá thông qua bài viết: bài tự luận, bài trắc nghiệm khách quan, bài tiểu luận, báo cáo, ...

- Đánh giá thông qua vấn đáp: câu hỏi vấn đáp, phỏng vấn, thuyết trình,...

- Đánh giá thông qua quan sát: quan sát thái độ, hoạt động của học sinh qua bài thực hành thí nghiệm, thảo luận nhóm, học ngoài thực địa, tham quan các cơ sở khoa học, cơ sở sản xuất, thực hiện dự án vận dụng kiến thức vào thực tiễn,.. bằng một số công cụ như sử dụng bảng quan sát, bảng kiểm, hồ sơ học tập,...

Môn khoa học tự nhiên lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính mol? Công thức tính mol có được học trong môn Khoa học tự nhiên lớp 8 không?
Trong công thức tính nhiệt lượng thu vào t2 học sinh lớp 8 là gì? Học sinh lớp 8 đạt danh hiệu tiên tiến trong năm 2024-2025 có được nhận giấy khen không?
Trong công thức tính nhiệt lượng thu vào t2 học sinh lớp 8 là gì? Học sinh lớp 8 đạt danh hiệu tiên tiến có được nhận giấy khen?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách tính hóa trị của nguyên tố lớp 8? Học sinh muốn học thêm môn Khoa học tự nhiên lớp 8 phải làm gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Số mol là gì? Tổng hợp công thức tính số mol lớp 8? Tuổi của học sinh lớp 8 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính điện trở là gì? Công thức tính điện trở học sinh sẽ học ở chương trình môn Vật lí lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài tập tính khối lượng phân tử lớp 8 từ cơ bản đến nâng cao? Hình thức đánh giá môn Khoa học tự nhiên lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Phương trình hóa học là gì? Phương trình hóa học bắt đầu học ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức định luật bảo toàn khối lượng lớp 8? Định hướng chung trong đánh giá kết quả giáo dục môn Khoa học tự nhiên lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính nồng độ mol hóa học là gì? Lớp mấy học công thức tính nồng độ mol?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp bài tập cân bằng phương trình hóa học lớp 8 có đáp án từ cơ bản đến nâng cao?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 22053
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;