Thời lượng tổ chức các hoạt động bổ trợ, diễn tập về phòng cháy chữa cháy năm học 2024 2025 ra sao?
- Thời lượng tổ chức các hoạt động bổ trợ, diễn tập về phòng cháy chữa cháy năm học 2024 2025 ra sao?
- Phương pháp, hình thức giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm học 2024 2025 cho người học là gì?
- Trang thiết bị giảng dạy và thực hành cho người học khi học phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ là gì?
Thời lượng tổ chức các hoạt động bổ trợ, diễn tập về phòng cháy chữa cháy năm học 2024 2025 ra sao?
Căn cứ vào Điều 3 Thông tư 06/2022/TT-BGDĐT, nội dung kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được quy định như sau:
Nội dung kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
1. Nội dung tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
a) Các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy và các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân và gia đình trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
c) Tính chất nguy hiểm, tác hại, hậu quả của cháy, nổ đối với cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội.
d) Biện pháp, quy trình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại gia đình, trường học và cộng đồng; trách nhiệm báo tin khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra.
2. Nội dung, kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được lồng ghép vào các môn học chính khóa quy định cụ thể trong chương trình giáo dục mầm non, chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hoặc trong chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học.
3. Kiến thức, kỹ năng bổ trợ về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được các cơ sở giáo dục cung cấp cho người học để đạt được các yêu cầu quy định cụ thể tại Điều 5 Thông tư này, bảo đảm phù hợp với điều kiện của nhà trường.
4. Nội dung diễn tập về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ bao gồm: diễn tập sử dụng các phương tiện chữa cháy, phương tiện cứu hộ, cứu nạn (bằng thiết bị thực tế hoặc thiết bị mô hình), diễn tập các phương án di chuyển khi xảy ra các sự cố cháy, nổ.
5. Thời lượng tổ chức các hoạt động bổ trợ, diễn tập về phòng cháy chữa cháy: Đối với trẻ em mầm non bảo đảm tối thiểu 01 buổi/năm học. Đối với học sinh phổ thông, học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên bảo đảm tối thiểu 02 buổi/năm học. Đối với sinh viên bảo đảm tối thiểu 03 buổi/năm học.
Theo đó, thời lượng tổ chức các hoạt động bổ trợ, diễn tập về phòng cháy chữa cháy năm hoc 2024 2025 như sau:
- Đối với trẻ em mầm non bảo đảm tối thiểu 01 buổi/năm học.
- Đối với học sinh phổ thông, học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên bảo đảm tối thiểu 02 buổi/năm học.
- Đối với sinh viên bảo đảm tối thiểu 03 buổi/năm học.
Thời lượng tổ chức các hoạt động bổ trợ, diễn tập về phòng cháy chữa cháy năm học 2024 2025 ra sao? (Hình từ Internet)
Phương pháp, hình thức giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm học 2024 2025 cho người học là gì?
Căn cứ vào Điều 4 Thông tư 06/2022/TT-BGDĐT quy định tổ chức giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho học sinh sinh viên như sau:
(1). Đối với giáo dục mầm non
- Lồng ghép thông qua các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Sử dụng phương pháp giáo dục trực quan, minh họa thông qua hoạt động giáo dục phát triển thể chất.
(2). Đối với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên
- Lồng ghép trong nội dung các bài học của môn học trong chương trình giáo dục chính khóa.
- Thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động trải nghiệm - Hướng nghiệp, hoạt động giáo dục kỹ năng sống và trong các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt hè.
(3). Đối với giáo dục đại học
- Lồng ghép trong môn học giáo dục quốc phòng an ninh và các hoạt động ngoại khóa.
- Phối hợp với các đơn vị có chức năng trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tổ chức hoạt động đào tạo, thực hành, diễn tập phù hợp với nội dung chương trình đào tạo của các nhà trường.
Trang thiết bị giảng dạy và thực hành cho người học khi học phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ là gì?
Căn cứ khoản 3 Điều 7 Thông tư 06/2022/TT-BGDĐT, trang thiết bị giảng dạy và thực hành cho người học khi học phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ phù hợp đối với từng cấp học, trình độ đào tạo:
(1) Đối với cơ sở giáo dục mầm non: Có đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học (video clip, tranh, ảnh, hình vẽ, biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn...) minh họa về các nguồn cháy, nổ, nguồn nhiệt, một số sự cố, tai nạn thông thường để tổ chức các hoạt động giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
(2) Đối với cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên: Bố trí khu vực huấn luyện tại nhà thể chất (Nhà đa năng) hoặc ngoài trời.
Có thiết bị mô hình, phương tiện thực hành chữa cháy (Bình chữa cháy xách tay, lăng, vòi, chăn chiên, cát và các phương tiện, thiết bị tương tự, khay xăng, bình gas, xăng, dầu, mũ, găng tay bảo hộ).
Có thiết bị mô hình, phương tiện thực hành cứu nạn, cứu hộ cơ bản (Mặt nạ phòng độc, khăn, vải ướt băng, gạc, nẹp, cáng và các phương tiện, thiết bị tương tự).
(3) Đối với các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng sư phạm: Bố trí khu vực huấn luyện tại nhà thể chất (Nhà đa năng) hoặc ngoài trời.
Có thiết bị mô hình hoặc hình ảnh về các hệ thống (Báo cháy tự động; chữa cháy tự động hoặc bán tự động; hệ thống họng nước chữa cháy trong, ngoài nhà; cấp nước chữa cháy trong nhà, trụ nước chữa cháy ngoài nhà).
Có phương tiện chữa cháy (Bình chữa cháy xách tay, lăng, vòi, chăn chiên, cát và các phương tiện, thiết bị tương tự; khay xăng, bình gas, xăng, dầu, mũ, găng tay bảo hộ).
Có phương tiện thực hành cứu nạn, cứu hộ cơ bản (Mặt nạ phòng độc, khăn, vải ướt băng, gạc, nẹp, cáng và các phương tiện, thiết bị tương tự).
(4) Ưu tiên sử dụng công nghệ thực tế ảo phục vụ huấn luyện, bồi dưỡng xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn; sử dụng các sản phẩm thí nghiệm công nghệ mới để phục vụ thực hành, thí nghiệm có liên quan đến các hóa chất dễ gây cháy, nổ.
- Tác dụng của biện pháp nhân hóa? Biện pháp nhân hóa học sinh lớp mấy sẽ được học?
- Hướng dẫn viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc ngữ văn lớp 7? Yêu cầu cần đạt trong nội dung nói và nghe môn Ngữ văn lớp 7?
- Sự kiện Vịnh Bắc Bộ là cái cớ để Mỹ thực hiện chiến lược chiến tranh nào? Các chiến lược chiến tranh của Mỹ học sinh lần đầu được học ở lớp mấy?
- Đề minh họa tiếng Anh HSA 2025 Đại học Sư phạm Hà Nội: Cấu trúc, dạng bài và đáp án? Quy định đối với đăng ký dự thi THPTQG 2025?
- Đạt nhiều thành tích thể dục cấp tỉnh có được miễn học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh không?
- Ai là người có thẩm quyền giải thể cơ sở giáo dục nghề nghiệp?
- Mẫu giấy xin xác nhận là sinh viên đang học tại trường mới nhất?
- Top 5 mẫu văn tả về ngôi nhà của em lớp 3 ngắn gọn? Học sinh lớp 3 năm 2024 mấy tuổi?
- 03 mẫu bài nghị luận xã hội về lối sống tích cực và cách áp dụng trong cuộc sống lớp 12? Chương trình môn Ngữ văn lớp 12 được xây dựng trên nền tảng lý luận nào?
- Mẫu thiệp mời sinh nhật tiếng anh đẹp nhất? Học sinh cấp THCS phải viết được thiệp mời sinh nhật bằng tiếng anh đúng không?