Soạn bạn Kim Kiều gặp gỡ ngắn nhất? Kiến thức văn học cần phải có khi học xong môn Ngữ văn lớp 9 ra sao?

Hướng dẫn chi tiết soạn bạn Kim Kiều gặp gỡ (trích Truyện Kiều, Nguyễn Du). Kiến thức văn học cần phải có khi học xong môn Ngữ văn lớp 9 ra sao?

Soạn bài Kim Kiều gặp gỡ ngắn nhất?

Văn bản Kim Kiều gặp gỡ là một đoạn (trích Truyện Kiều, Nguyễn Du) mà các bạn học sinh sẽ được học trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 9.

Các bạn họ sinh có thể tham khảo mẫu soạn bài Kim Kiều gặp gỡ ngắn nhất hay nhất hiện nay:

Soạn bài Kim Kiều gặp gỡ

* Nội dung chính của bài:

Đoạn trích miêu tả cảnh Kim Trọng và Thúy Kiều gặp gỡ lần đầu. Qua đó, tác giả Nguyễn Du đã khắc họa vẻ đẹp tài sắc của hai nhân vật, đồng thời gợi lên một mối tình đẹp đẽ, lãng mạn nhưng cũng ẩn chứa nhiều dự cảm về những bi kịch sắp xảy ra.

* Tác giả và bối cảnh sáng tác:

Tác giả: Nguyễn Du là đại thi hào dân tộc, tác giả của Truyện Kiều - một trong những tác phẩm văn học vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Bối cảnh sáng tác: Truyện Kiều được viết vào khoảng thế kỷ XVIII, trong bối cảnh xã hội phong kiến Việt Nam.

* Chia đoạn và ý nghĩa mỗi đoạn:

Đoạn 1-3: Miêu tả cảnh Kim Trọng đến thăm nhà họ Vương, gặp gỡ Thúy Kiều và Thúy Vân. Hình ảnh Kim Trọng được khắc họa với vẻ đẹp tài hoa, phong nhã.

Đoạn 4-6: Tác giả miêu tả vẻ đẹp của hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân, đặc biệt nhấn mạnh vẻ đẹp tài sắc của Thúy Kiều.

Đoạn 7-11: Thúy Kiều bày tỏ tâm trạng ngổn ngang, lo lắng về tương lai. Cô cảm nhận được vẻ đẹp của tình yêu nhưng cũng lo sợ những sóng gió cuộc đời.

* Hình ảnh nghệ thuật:

Hình ảnh thiên nhiên: Cây quỳnh, cành dao, bóng chiều, nước chảy, tơ liễu,... được sử dụng để tạo nên một khung cảnh nên thơ, lãng mạn.

Hình ảnh nhân vật: Kim Trọng được miêu tả với những nét đẹp truyền thống của người nho sĩ, còn Thúy Kiều được khắc họa với vẻ đẹp tài sắc, mặn mà.

* Biện pháp tu từ:

So sánh: "Một vùng như thể cây quỳnh cành dao", "Người quốc sắc kẻ thiên tài".

Ẩn dụ: "Bóng hồng nhác thấy nẻo xa", "Hải đường lả ngọn đông lân".

Điệp từ: "Bóng" được lặp lại nhiều lần tạo nên âm hưởng trầm buồn.

Câu hỏi tu từ: "Người đâu gặp gỡ làm chi, / Trăm năm biết có duyên gì hay không?" thể hiện tâm trạng băn khoăn, lo lắng của Thúy Kiều.

*Câu hỏi gợi ý để thảo luận:

Em có ấn tượng như thế nào về vẻ đẹp của Kim Trọng và Thúy Kiều?

Vì sao tác giả lại sử dụng nhiều hình ảnh thiên nhiên trong đoạn trích?

Em hiểu như thế nào về tâm trạng của Thúy Kiều khi gặp Kim Trọng?

Em có dự cảm gì về tương lai của mối tình này?

Lưu ý: Thông tin về Kim Kiều gặp gỡ chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bạn Kim Kiều gặp gỡ ngắn nhất? Kiến thức văn học cần phải có khi học xong môn Ngữ văn lớp 9 ra sao?

Soạn bạn Kim Kiều gặp gỡ ngắn nhất? Kiến thức văn học cần phải có khi học xong môn Ngữ văn lớp 9 ra sao? (Hình từ Internet)

Khi đánh giá học sinh lớp 9 phải đảm bảo tính khách quan không?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT các yêu cầu đánh giá học sinh lớp 9 bao gồm:

- Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

- Đánh giá bảo đảm tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan.

- Đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.

- Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong rèn luyện và học tập của học sinh; không so sánh học sinh với nhau.

Theo đó, quy định về yêu cầu gì khi đánh giá học sinh lớp 9 phải đảm bảo tính khách quan.

Xem thêm bài viết

>>> Xem thêm: Cách lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm: Cách lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?

>>> Xem thêm: Cách lập dàn ý bài Văn tả người thân?

>>> Xem thêm: 3 bước lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo?

>>> Xem thêm: Dàn ý viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên?

Kiến thức văn học cần phải có khi học xong môn Ngữ văn lớp 9 ra sao?

Căn cứ tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như vậy kiến thức văn học cần phải có khi học xong môn Ngữ văn lớp 9 như sau:

* Văn học

- Các mạch kiến thức văn học

+ Lí luận văn học: một số vấn đề về lí luận văn học thiết thực, có liên quan nhiều đến đọc hiểu văn bản văn học.

+ Thể loại văn học: truyện, thơ, kịch, kí và một số thể loại tiêu biểu.

+ Các yếu tố của văn bản văn học: câu chuyện, cốt truyện, nhân vật, không gian, thời gian, người kể chuyện, điểm nhìn, vần, nhịp,...

+ Lịch sử văn học: một số tác giả lớn và những nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam được tổng kết ở cuối cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông.

- Phân bổ các mạch kiến thức văn học từng cấp học

+ Cấp tiểu học: một số hiểu biết sơ giản về truyện và thơ, văn bản hư cấu và văn bản phi hư cấu; nhân vật trong văn bản văn học, cốt truyện, thời gian, không gian, từ ngữ, vần thơ, nhịp thơ, hình ảnh, lời nhân vật, đối thoại.

+ Cấp trung học cơ sở: những hiểu biết về các thể loại (truyện dân gian, truyện ngắn, thơ trữ tình và thơ tự sự; kí trữ tình và kí tự sự; tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch); chủ thể trữ tình và nhân vật trữ tình; giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức của tác phẩm văn học; một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (người kể chuyện, người kể chuyện ngôi thứ nhất, người kể chuyện ngôi thứ ba, nhân vật, điểm nhìn, sự thay đổi người kể chuyện và điểm nhìn, xung đột, không gian và thời gian, lời người kể chuyện và lời nhân vật, mạch cảm xúc trữ tình, từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, luật thơ, kết cấu); cuối lớp 9 có tổng kết sơ giản về lịch sử văn học.

+ Cấp trung học phổ thông: những hiểu biết về một số thể loại, tiểu loại ít thông dụng, đòi hỏi kĩ năng đọc cao hơn (thần thoại, sử thi, chèo hoặc tuồng, truyện và thơ hiện đại; tiểu thuyết hiện đại, hậu hiện đại); một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết văn bản văn học (câu chuyện, người kể chuyện toàn tri, người kể chuyện hạn tri, người kể chuyện và sự dịch chuyển, phối hợp điểm nhìn, cách kể, tứ thơ, đặc trưng của hình tượng văn học; phong cách văn học; những hiểu biết về lịch sử văn học và một số tác gia lớn); một số chuyên đề học tập tập trung vào kiến thức về các giai đoạn, trào lưu và phong cách sáng tác văn học.

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý phân tích tác phẩm thơ song thất lục bát? Chương trình môn Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Tiếng đàn mưa ngắn nhất? 4 yêu cầu đánh giá học sinh lớp 9 chi tiết như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Cảnh ngày xuân chi tiết? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn thuyết minh về một di tích lịch sử lớp 9? Yêu cầu cần đạt trong nội dung thực hành viết lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Sơn tinh Thủy tinh Ngữ văn lớp 9 ngắn nhất? 4 yêu cầu khi thực hiện đánh giá học sinh lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp các mẫu viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm truyện hay nhất? Các hành vi bị nghiêm cấm trong cơ sở giáo dục?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách viết tờ rơi quảng cáo lớp 9? Năng lực ngôn ngữ cần phải đại khi học môn Ngữ Văn lớp 9 ở cấp THCS như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thơ 8 chữ lớp 9 hay nhất? Môn Ngữ văn lớp 9 yêu cầu về phương pháp dạy viết ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài Lục Vân Tiên đánh cướp cứu Kiều Nguyệt Nga lớp 9 ngắn nhất? Quy định độ tuổi học sinh trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bạn Kim Kiều gặp gỡ ngắn nhất? Kiến thức văn học cần phải có khi học xong môn Ngữ văn lớp 9 ra sao?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 911

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;