Soạn bài muối của rừng Ngữ văn lớp 12 ngắn gọn? Quy định về các loại ngữ liệu sử dụng cho môn Ngữ văn lớp 12?

Chi tiết hướng dẫn soạn bài muối của rừng Ngữ văn lớp 12? Có các loại ngữ liệu nào sẽ sử dụng cho môn Ngữ văn lớp 12?

Soạn bài Muối của rừng Ngữ văn lớp 12 ngắn gọn?

Văn bản Muối của rừng là một trong những văn bản mà các bạn học sinh sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 12.

Vì vậy các bạn học sinh có thể tham khảo hướng dẫn soạn bài Muối của rừng Ngữ văn lớp 12 ngắn gọn sau đây:

Soạn bài Muối của rừng Ngữ văn lớp 12 ngắn gọn

* Nội dung chính của văn bản:

"Muối của rừng" là một truyện ngắn giàu tính triết lý của Nguyễn Huy Thiệp. Tác phẩm kể về cuộc đi săn của nhân vật ông Diểu và những biến đổi tâm lý sâu sắc mà ông trải qua sau khi bắn chết một chú khỉ con. Qua đó, tác giả gửi gắm thông điệp về tình yêu thiên nhiên, sự trân trọng sự sống và những hệ lụy của hành động con người.

* Nội dung cụ thể có thể bao gồm:

- Cuộc đi săn: Ông Diểu với khẩu súng mới, háo hức vào rừng săn bắn.

- Cái chết của chú khỉ con: Sự việc bất ngờ xảy ra khi ông bắn nhầm chú khỉ con.

- Biến đổi tâm lý của ông Diểu: Từ hối hận, đau khổ đến sự thức tỉnh về giá trị của sự sống.

- Cảm nhận về thiên nhiên: Ông Diểu nhận ra vẻ đẹp và sự sống động của rừng, sự gắn bó giữa con người và thiên nhiên.

* Cách chia đoạn sao cho dễ hiểu dễ đọc:

Việc chia đoạn văn bản sẽ phụ thuộc vào từng bản in và cách trình bày của nhà xuất bản. Tuy nhiên, một cách chia đoạn hợp lý có thể giúp người đọc dễ dàng theo dõi mạch truyện và nắm bắt nội dung.

Gợi ý cách chia đoạn:

Đoạn 1: Giới thiệu nhân vật ông Diểu và cuộc đi săn.

Đoạn 2: Miêu tả cảnh vật trong rừng, sự háo hức của ông Diểu.

Đoạn 3: Sự việc ông Diểu bắn chết chú khỉ con và những cảm xúc ban đầu.

Đoạn 4: Quá trình ông Diểu đối diện với hối hận và suy ngẫm về hành động của mình.

Đoạn 5: Cảm nhận của ông Diểu về thiên nhiên và ý nghĩa cuộc sống.

*Ý nghĩa của từng đoạn:

Đoạn 1: Khơi gợi sự tò mò của người đọc, giới thiệu nhân vật và bối cảnh.

Đoạn 2: Tạo không khí hồi hộp, thể hiện sự háo hức của nhân vật.

Đoạn 3: Tạo ra một bước ngoặt, gây sốc cho người đọc.

Đoạn 4: Khám phá chiều sâu tâm lý của nhân vật, thể hiện quá trình đấu tranh nội tâm.

Đoạn 5: Đưa ra thông điệp của tác phẩm, khép lại câu chuyện.

* Biện pháp tu từ trong văn bản:

"Muối của rừng" sử dụng nhiều biện pháp tu từ để tạo nên một bức tranh sinh động và giàu cảm xúc. Một số biện pháp tu từ thường gặp:

So sánh: So sánh ông Diểu với những con thú trong rừng, so sánh tiếng kêu của chú khỉ con với tiếng khóc của trẻ nhỏ.

Nhân hóa: Nhân hóa những con vật, cây cối để chúng có những cảm xúc, hành động giống con người.

Ẩn dụ: Sử dụng hình ảnh ẩn dụ để diễn tả những trạng thái cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật.

Điệp từ, điệp ngữ: Tạo nhịp điệu, nhấn mạnh ý tưởng.

Liệt kê: Liệt kê những hình ảnh, âm thanh để tạo nên một bức tranh sinh động về thiên nhiên.

*Ví dụ:

So sánh: "Ông ta giống một con thú săn mồi, mắt sáng quắc, chân bước nhẹ nhàng."

Nhân hóa: "Những cây cổ thụ đứng im lìm như những người lính canh gác."

Ẩn dụ: "Cái chết của chú khỉ con như một mũi dao đâm vào tim ông."

Để phân tích chi tiết hơn, bạn cần:

Đọc kỹ văn bản: Chú ý đến những từ ngữ, hình ảnh, câu văn đặc sắc.

Tìm hiểu về tác giả: Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Huy Thiệp để hiểu rõ hơn về quan điểm và phong cách sáng tác của ông.

Tham khảo các tài liệu tham khảo: Đọc các bài viết, bình luận về tác phẩm để có cái nhìn đa chiều hơn.

*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài muối của rừng Ngữ văn lớp 12 ngắn gọn? Quy định về các loại ngữ liệu sử dụng cho môn Ngữ văn lớp 12?

Soạn bài muối của rừng Ngữ văn lớp 12 ngắn gọn? Quy định về các loại ngữ liệu sử dụng cho môn Ngữ văn lớp 12? (Hình từ Internet)

Những nội dung sẽ có trong chương trình môn Ngữ văn dành cho học sinh lớp 12?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, học sinh lớp 12 học những nội dung sau môn Ngữ văn:

*KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT

- Giữ gìn và phát triển tiếng Việt

- Lỗi logic, lỗi câu mơ hồ và cách sửa

- Biện pháp tu từ nói mỉa, nghịch ngữ: đặc điểm và tác dụng

- Kiểu văn bản và thể loại

+ Văn bản nghị luận: vai trò của các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; mục đích, tình cảm và quan điểm của người viết; các biện pháp làm tăng tính khẳng định, phủ định trong văn bản nghị luận;

Cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm; bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội; bài nghị luận về một vấn đề có liên quan đến giới trẻ; bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm văn học cùng hoặc khác về thể loại

+ Văn bản thông tin: giá trị của đề tài, thông tin chính của văn bản; các loại dữ liệu và độ tin cậy của dữ liệu; thư trao đổi công việc; báo cáo kết quả của bài tập dự án hay kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội

- Tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong học tập, nghiên cứu

- Đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật: hiểu và vận dụng

- Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ, sơ đồ,...

*KIẾN THỨC VĂN HỌC

- Chức năng nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ của văn học

- Sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo

- Một số biểu hiện của phong cách nghệ thuật trong văn học dân gian, văn học trung đại, văn học hiện đại, xu hướng hiện thực và lãng mạn chủ nghĩa; phong cách nghệ thuật của tác giả

- Một số yếu tố của truyện truyền kì, tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại), thơ trữ tình hiện đại, hài kịch, kí

+ Truyện truyền kì: đề tài, nhân vật, ngôn ngữ, thủ pháp nghệ thuật; đánh giá vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện truyền kì, liên hệ với vai trò của yếu tố này trong truyện cổ dân gian

+ Tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại): ngôn ngữ, diễn biến tâm lí, hành động của nhân vật

+ Thơ trữ tình hiện đại: ngôn ngữ, hình ảnh, biểu tượng, yếu tố tượng trưng, siêu thực

+ Hài kịch: ngôn ngữ, nhân vật, tình huống, thủ pháp trào phúng

+ Phóng sự, nhật kí hoặc hồi kí: tính phi hư cấu, miêu tả, trần thuật; sự kết hợp chi tiết, sự kiện hiện thực với trải nghiệm, thái độ và đánh giá của người viết

- Diễn biến tâm lí của nhân vật và cách thức thể hiện tâm lí nhân vật của nhà văn

- Mối quan hệ của người kể chuyện, điểm nhìn trong việc thể hiện chủ đề của văn bản

- Những hiểu biết cơ bản về Hồ Chí Minh giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác gia này

- Sơ giản về lịch sử văn học và vai trò của kiến thức nền về lịch sử văn học trong đọc hiểu văn bản.

Quy định về các loại ngữ liệu sử dụng cho môn Ngữ văn lớp 12?

Theo quy định tại tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, ngữ liệu sử dụng cho môn Ngữ văn lớp 12 gồm các văn bản sau:

(1). Văn bản văn học

- Truyện truyền kì, truyện ngắn và tiểu thuyết hiện đại

- Thơ trữ tình hiện đại

- Hài kịch

- Phóng sự, nhật kí hoặc hồi kí

(2). Văn nghị luận

- Nghị luận xã hội

- Nghị luận văn học

(3). Văn bản thông tin

- Thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận

- Báo cáo nghiên cứu, thư trao đổi công việc.

Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Quan thanh tra ngắn nhất lớp 12? Yêu cầu về năng lực ngôn ngữ khi học Môn ngữ văn lớp 12 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý nghị luận so sánh hai tác phẩm Nhật ký Đặng Thùy Trâm và Một lít nước mắt lớp 12? Thiết bị dạy học tối thiếu môn Ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài muối của rừng Ngữ văn lớp 12 ngắn gọn? Quy định về các loại ngữ liệu sử dụng cho môn Ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chiếc thuyền ngoài xa Ngữ văn lớp 12 ngắn nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp kiến thức văn học Ngữ văn 12 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Biện pháp tu từ nghịch ngữ là gì? Tác dụng của biện pháp nghịch ngữ?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 104
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;