Tuyển chọn mẫu giới thiệu về 1 di tích lịch sử ngắn gọn lớp 9?

Tuyển chọn các mẫu viết bài giới thiệu về 1 di tích lịch sử, có sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh hoạ lớp 9.

Tuyển chọn mẫu giới thiệu về 1 di tích lịch sử ngắn gọn lớp 9?

Viết bài thuyết minh về một di tích lịch sử, có sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh hoạ là một trong những nội dung yêu cầu phải có trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 9. Các em học sinh có thể tham khảo những mỗi sau đây:

Mẫu giới thiệu về 1 di tích lịch sử ngắn gọn

Miền Bắc

- Hoàng thành Thăng Long: Không chỉ là trung tâm chính trị, Hoàng thành Thăng Long còn là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử quan trọng. Du khách có thể tham quan các di tích như Cột cờ Hà Nội, Điện Kính Thiên, các khu khảo cổ... để tìm hiểu về kiến trúc, văn hóa và cuộc sống của người Việt xưa.

- Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Ngoài là nơi thờ Khổng Tử và các bậc thầy, Văn Miếu - Quốc Tử Giám còn lưu giữ những bia tiến sĩ khắc tên những người đỗ đạt cao trong các kỳ thi Nho học. Khu vườn nho nhã với những cây cổ thụ tạo nên một không gian yên tĩnh, lý tưởng để tìm hiểu về nền giáo dục truyền thống của Việt Nam.

- Đền Hùng: Đền Hùng không chỉ là nơi thờ cúng các vua Hùng mà còn là nơi diễn ra lễ hội Đền Hùng vào mùng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm. Lễ hội này là một trong những lễ hội lớn nhất và quan trọng nhất của Việt Nam, thu hút hàng triệu người dân về tham dự.

- Cố đô Hoa Lư: Du khách đến Hoa Lư không chỉ được chiêm ngưỡng những di tích lịch sử như đền vua Đinh, đền vua Lê mà còn có cơ hội khám phá hệ thống hang động kỳ ảo như hang Bái Đính, hang Múa.

- Đền Đồng Cổ, Bắc Ninh: Nơi thờ Mẫu Thượng Ngàn, một trong những vị thần được người Việt tôn thờ. Đền có kiến trúc độc đáo và nhiều lễ hội truyền thống hấp dẫn.

- Văn Miếu Xích Thủy, Hải Phòng: Một trong những văn miếu cổ nhất Việt Nam, nơi từng là trung tâm văn hóa, giáo dục của vùng đất Hải Phòng.

- Khu di tích ATK Định Hóa, Thái Nguyên: Trung tâm chỉ huy của kháng chiến chống Pháp, nơi lưu giữ nhiều kỷ vật và hiện vật lịch sử quý giá.

Ngoài ra còn có một loạt địa điểm sau:

Bắc Ninh: Đền Đồng Cổ, Chùa Dâu

Hải Phòng: Thành phố Cát Bà, Đền Nghè

Nam Định: Chùa Thầy, Phủ Dầy

Ninh Bình: Hang Múa, Tam Cốc - Bích Động

Thái Bình: Chùa Keo

Hà Nam: Chùa Bái Đính

Vĩnh Phúc: Đền Mẫu Âu Cơ

Bắc Giang: Khu di tích lịch sử cách mạng Yên Thế

Lạng Sơn: Núi Mẫu Sơn, Động Thiên Tầm

Tuyên Quang: Khu di tích lịch sử Chiến khu Việt Bắc

Miền Trung

- Cố đô Huế: Huế không chỉ nổi tiếng với Đại Nội và các lăng tẩm, mà còn có sông Hương thơ mộng, chợ Đông Ba sầm uất và những ngôi chùa cổ kính. Du khách có thể tham gia các tour du lịch trên sông Hương, thưởng thức các món ăn đặc sản của Huế và tìm hiểu về văn hóa cung đình.

- Thánh địa Mỹ Sơn: Đây là một trong những quần thể đền tháp Chăm Pa lớn nhất và đẹp nhất còn sót lại. Kiến trúc độc đáo của các tháp Chăm đã gây ấn tượng mạnh với du khách.

- Phố cổ Hội An: Hội An không chỉ là một di sản văn hóa thế giới mà còn là một điểm đến du lịch hấp dẫn với những ngôi nhà cổ kính, đèn lồng lung linh và các phố đi bộ sầm uất. Du khách có thể thưởng thức các món ăn đặc sản của Hội An như cao lầu, mì quảng và mua sắm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Cầu Cống, Quảng Bình: Một trong những cây cầu cổ nhất Việt Nam, được xây dựng từ thời nhà Trần. Cầu Cống không chỉ là một công trình kiến trúc độc đáo mà còn là nhân chứng lịch sử của vùng đất Quảng Bình.

- Thánh địa Mẫu Sơn, Lạng Sơn: Nơi thờ Mẫu Thượng Ngàn của người Tày, Nùng. Đền có kiến trúc độc đáo và phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

- Đại nội Huế: Ngoài các lăng tẩm, Đại nội Huế còn có nhiều công trình kiến trúc khác như Ngọ Môn, Điện Thái Hòa, Tử Cấm Thành... mỗi công trình đều mang một ý nghĩa lịch sử và văn hóa riêng.

Miền Nam

- Địa đạo Củ Chi: Địa đạo Củ Chi không chỉ là một hệ thống đường hầm ngầm khổng lồ mà còn là một bảo tàng sống động về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc Việt Nam. Du khách có thể tham quan các đoạn địa đạo, xem các hiện vật và nghe kể những câu chuyện lịch sử.

- Dinh Độc Lập: Dinh Độc Lập không chỉ là nơi làm việc của các đời tổng thống Việt Nam Cộng hòa mà còn là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử quan trọng. Du khách có thể tham quan các phòng làm việc, phòng họp và tìm hiểu về lịch sử của dinh.

- Chùa Ngọc Hoàng: Chùa Ngọc Hoàng là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất ở Sài Gòn với kiến trúc độc đáo và những bức tượng Phật sống động.

- Bến Nhà Rồng: Bến Nhà Rồng không chỉ là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước mà còn là một trong những bến cảng sầm uất nhất của Sài Gòn xưa.

- Miếu Bà Chúa Xứ, Bến Tre: Nơi thờ Mẫu Thượng Ngàn của người miền Tây. Miếu có kiến trúc độc đáo và là nơi diễn ra nhiều lễ hội truyền thống.

- Chùa Vĩnh Tràng, Bến Tre: Một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất miền Tây, với kiến trúc độc đáo và không gian thanh tịnh.

- Cù Lao Chàm, Quảng Nam: Ngoài những bãi biển đẹp, Cù Lao Chàm còn có những ngôi làng chài cổ kính và các di tích lịch sử như chùa Hải Tạng.

*Lưu ý: Thông tin về mẫu giới thiệu về 1 di tích lịch sử ngắn gọn chỉ mang tính chất tham khảo./.

Tuyển chọn mẫu giới thiệu về 1 di tích lịch sử ngắn gọn lớp 9?

Tuyển chọn mẫu giới thiệu về 1 di tích lịch sử ngắn gọn lớp 9? (Hình từ Internet)

Yêu cầu về năng lực ngôn ngữ ở môn Ngữ văn lớp 9 như thế nào?

Theo quy định tại Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, về yêu cầu cần đạt ở cấp trung học cơ sở thì năng lực ngôn ngữ ở môn Ngữ văn lớp 9 cần:

Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt cùng với những trải nghiệm và khả năng suy luận của bản thân để hiểu văn bản; biết đọc văn bản theo kiểu, loại; hiểu được nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản.

Nhận biết và bước đầu biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản; biết so sánh văn bản này với văn bản khác, liên hệ với những trải nghiệm cuộc sống của cá nhân; từ đó có cách nhìn, cách nghĩ và những cảm nhận riêng về cuộc sống, làm giàu đời sống tinh thần.

Ở lớp 6 và lớp 7: viết được bài văn tự sự, miêu tả và biểu cảm; bước đầu biết viết bài văn nghị luận, thuyết minh, nhật dụng. Ở lớp 8 và lớp 9: viết được các bài văn tự sự, nghị luận và thuyết minh hoàn chỉnh, theo đúng các bước và có kết hợp các phương thức biểu đạt.

Viết văn bản tự sự tập trung vào yêu cầu kể lại một cách sáng tạo những câu chuyện đã đọc; những điều đã chứng kiến, tham gia; những câu chuyện tưởng tượng có kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm; văn bản miêu tả với trọng tâm là tả cảnh sinh hoạt (tả hoạt động); văn bản biểu cảm đối với cảnh vật, con người và thể hiện cảm nhận về tác phẩm văn học; biết làm các câu thơ, bài thơ, chủ yếu để nhận biết đặc điểm một số thể thơ quen thuộc; viết được văn bản nghị luận về những vấn đề cần thể hiện suy nghĩ và chủ kiến cá nhân, đòi hỏi những thao tác lập luận tương đối đơn giản, bằng chứng dễ tìm kiếm; viết được văn bản thuyết minh về những vấn đề gần gũi với đời sống và hiểu biết của học sinh với cấu trúc thông dụng; điền được một số mẫu giấy tờ, soạn được một số văn bản nhật dụng như biên bản ghi nhớ công việc, thư điện tử, văn bản tường trình, quảng cáo và bài phỏng vấn.

Viết đúng quy trình, biết cách tìm tài liệu để đáp ứng yêu cầu viết văn bản; có hiểu biết về quyền sở hữu trí tuệ và biết cách trích dẫn văn bản.

Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; có thái độ tự tin khi nói trước nhiều người; sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách mạch lạc câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ những cảm xúc, thái độ, trải nghiệm, ý tưởng của mình đối với những vấn đề được nói đến; thảo luận ý kiến về vấn đề đã đọc, đã nghe; thuyết minh về một đối tượng hay quy trình; biết cách nói thích hợp với mục đích, đối tượng và ngữ cảnh giao tiếp; biết sử dụng hình ảnh, kí hiệu, biểu đồ,... để trình bày vấn đề một cách hiệu quả.

Nghe hiểu với thái độ phù hợp và tóm tắt được nội dung; nhận biết và bước đầu đánh giá được lí lẽ, bằng chứng mà người nói sử dụng; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe một cách hiệu quả.

Học sinh lớp 9 có kết quả rèn luyện cả năm chưa đạt có buộc phải rèn luyện thêm hè tại trường hay không?

Căn cứ tại Điều 13 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về việc rèn luyện trong kỳ nghỉ hè như sau:

Rèn luyện trong kì nghỉ hè
1. Học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Chưa đạt thì phải rèn luyện trong kì nghỉ hè.
2. Hình thức rèn luyện trong kì nghỉ hè do Hiệu trưởng quy định.
3. Căn cứ vào hình thức rèn luyện trong kì nghỉ hè, giáo viên chủ nhiệm giao nhiệm vụ rèn luyện trong kì nghỉ hè cho học sinh và thông báo đến cha mẹ học sinh. Cuối kì nghỉ hè, nếu nhiệm vụ rèn luyện được giáo viên chủ nhiệm đánh giá đã hoàn thành (có báo cáo về quá trình và kết quả thực hiện nhiệm vụ rèn luyện có chữ kí xác nhận của cha mẹ học sinh) thì giáo viên chủ nhiệm đề nghị Hiệu trưởng cho đánh giá lại kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh. Kết quả đánh giá lại được sử dụng thay thế cho kết quả rèn luyện cả năm học để xét lên lớp theo quy định tại Điều 12 Thông tư này.

Theo đó, học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Chưa đạt thì phải rèn luyện trong kì nghỉ hè.

Như vậy, học sinh lớp 9 có kết quả rèn luyện cả năm chưa đạt thì buộc phải rèn luyện thêm hè.

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý phân tích tác phẩm thơ song thất lục bát? Chương trình môn Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Tiếng đàn mưa ngắn nhất? 4 yêu cầu đánh giá học sinh lớp 9 chi tiết như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Cảnh ngày xuân chi tiết? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn thuyết minh về một di tích lịch sử lớp 9? Yêu cầu cần đạt trong nội dung thực hành viết lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Sơn tinh Thủy tinh Ngữ văn lớp 9 ngắn nhất? 4 yêu cầu khi thực hiện đánh giá học sinh lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp các mẫu viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm truyện hay nhất? Các hành vi bị nghiêm cấm trong cơ sở giáo dục?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách viết tờ rơi quảng cáo lớp 9? Năng lực ngôn ngữ cần phải đại khi học môn Ngữ Văn lớp 9 ở cấp THCS như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thơ 8 chữ lớp 9 hay nhất? Môn Ngữ văn lớp 9 yêu cầu về phương pháp dạy viết ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài Lục Vân Tiên đánh cướp cứu Kiều Nguyệt Nga lớp 9 ngắn nhất? Quy định độ tuổi học sinh trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bạn Kim Kiều gặp gỡ ngắn nhất? Kiến thức văn học cần phải có khi học xong môn Ngữ văn lớp 9 ra sao?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 763

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;