So sánh Cách mạng Tháng Hai và Cách mạng Tháng Mười Nga? Môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 học bao nhiêu tiết?
So sánh Cách mạng Tháng Hai và Cách mạng Tháng Mười Nga?
Cách mạng Tháng Hai và Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 là hai sự kiện lịch sử quan trọng, đánh dấu những bước ngoặt lớn trong lịch sử nước Nga. Dưới đây là một số điểm so sánh Cách mạng Tháng Hai và Cách mạng Tháng Mười Nga:
1. Bối cảnh lịch sử
- Cách mạng Tháng Hai: Diễn ra vào tháng 2 năm 1917 (theo lịch cũ của Nga), trong bối cảnh nước Nga đang chịu nhiều áp lực từ cuộc Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Kinh tế suy sụp, nạn đói lan rộng, và sự bất mãn của nhân dân đối với chế độ Nga hoàng Nikolai II ngày càng tăng.
- Cách mạng Tháng Mười: Diễn ra vào tháng 10 năm 1917, sau khi Cách mạng Tháng Hai đã lật đổ chế độ Nga hoàng nhưng lại dẫn đến tình trạng hai chính quyền cùng tồn tại: Chính phủ lâm thời do giai cấp tư sản lãnh đạo và chính quyền Xô viết đại diện cho giai cấp công nhân và nông dân.
2. Lãnh đạo và lực lượng tham gia
- Cách mạng Tháng Hai: Ban đầu do giai cấp vô sản khởi xướng, nhưng sau đó quyền lực rơi vào tay giai cấp tư sản. Cuộc cách mạng này chủ yếu do các tầng lớp công nhân, nông dân và trí thức tham gia.
- Cách mạng Tháng Mười: Được lãnh đạo bởi Đảng Bolshevik dưới sự chỉ đạo của Vladimir Ilyich Lenin. Lực lượng tham gia chủ yếu là công nhân, binh lính và nông dân.
3. Mục tiêu và kết quả
- Cách mạng Tháng Hai: Mục tiêu là lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế của Nga hoàng, thiết lập một chính phủ dân chủ tư sản. Kết quả là chế độ Nga hoàng bị lật đổ, chính phủ lâm thời được thành lập nhưng không giải quyết được các vấn đề cơ bản của xã hội Nga.
- Cách mạng Tháng Mười: Mục tiêu là lật đổ chính phủ lâm thời tư sản, thiết lập chính quyền Xô viết và tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Kết quả là chính quyền Xô viết được thành lập, đánh dấu sự ra đời của nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới.
4. Tính chất
- Cách mạng Tháng Hai: Là cuộc cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới, do giai cấp vô sản khởi xướng nhưng quyền lực cuối cùng rơi vào tay giai cấp tư sản.
- Cách mạng Tháng Mười: Là cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa, do giai cấp vô sản lãnh đạo thông qua Đảng Bolshevik.
5. Ý nghĩa lịch sử
- Cách mạng Tháng Hai: Đánh dấu sự kết thúc của chế độ quân chủ chuyên chế kéo dài hơn 300 năm của triều đại Romanov, mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử nước Nga.
- Cách mạng Tháng Mười: Đánh dấu sự ra đời của nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới, có ảnh hưởng sâu rộng đến phong trào cách mạng và giải phóng dân tộc trên toàn thế giới.
Bảng so sánh Cách mạng Tháng Hai và Cách mạng Tháng Mười Nga ngắn gọn như sau:
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
So sánh Cách mạng Tháng Hai và Cách mạng Tháng Mười Nga? Môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 học bao nhiêu tiết? (Hình từ Internet)
Môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 học bao nhiêu tiết?
Tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định thời lượng dành cho môn học là 105 tiết/lớp/năm học. Tỉ lệ % số tiết dành cho các mạch nội dung trong bảng sau:
Mạch nội dung | Lớp 6 | Lớp 7 | Lớp 8 | Lớp 9 | Toàn cấp |
Địa lí | 45 | 42 | 41 | 40 | 42 |
Địa lí tự nhiên đại cương | 45 | 11 | |||
Địa lí các châu lục | 42 | 11 | |||
Địa lí tự nhiên Việt Nam | 41 | 10 | |||
Địa lí kinh tế - xã hội Việt Nam | 40 | 10 | |||
Lịch sử | 45 | 42 | 41 | 40 | 42 |
Thế giới | 22 | 20 | 20 | 19 | 20 |
Việt Nam | 23 | 22 | 21 | 21 | 22 |
Chủ đề chung | 6 | 8 | 10 | 6 | |
Đánh giá định kì | 10 | 10 | 10 | 10 | 10 |
Như vậy, môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 học 105 tiết/năm, trong đó Lịch sử 41 tiết, Địa lí 41 tiết, chủ đề chung 8 tiết, đánh giá định kì 10 tiết.
Thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có gì?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí bao gồm một số loại hình như sau:
- Các bản đồ giáo khoa treo tường (về thế giới, các khu vực, Việt Nam) phù hợp với nội dung từng chủ đề của từng lớp học và phù hợp với đặc điểm nhận thức của học sinh;
- Các tập Atlat địa lí tự nhiên đại cương, Atlat địa lí các châu lục và Atlat địa lí Việt Nam, tập bản đồ lịch sử;
- Mô hình hiện vật, tranh lịch sử, ảnh, băng ghi âm lời nói của các nhân vật lịch sử,...;
- Các mẫu vật về tự nhiên;
- Các tranh ảnh (in trên giấy, hình digital tĩnh và động), các sơ đồ, lược đồ, các video clip được biên tập cho mục đích giáo dục, phù hợp với nội dung của từng chủ đề;
- Các phiếu học tập có các nguồn sử liệu; Các tờ bài tập (bản đồ, lược đồ, biểu đồ, sơ đồ);
- Các dụng cụ, thiết bị thông thường để quan sát tự nhiên (địa bàn, nhiệt kế, ẩm kế, khí áp kế);
- Một số dụng cụ thực hành, thực địa;
- Các thư viện digital chứa các kho tư liệu dạy học Lịch sử và Địa lí;
- Phần mềm dạy học.
Ở những địa phương có điều kiện nên tổ chức các phòng bộ môn.
Việc sử dụng các thiết bị dạy học có mục đích chủ yếu nhằm tạo điều kiện cơ sở vật chất kĩ thuật để tổ chức các hoạt động học tập, tự tìm tòi tri thức lịch sử và địa lí của học sinh một cách tích cực, sáng tạo.
- Top mẫu dàn ý Viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch chi tiết nhất? Yêu cầu về đánh giá bằng hình thức nhận xét đối với học sinh lớp 9 ra sao?
- Viết bài văn kể lại câu chuyện bằng lời của nhân vật trong câu chuyện đó lớp 5? Học sinh lớp 5 được đánh giá thường xuyên thế nào?
- Chứng chỉ ngoại ngữ không được quy đổi thành điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025?
- Những điểm mới đáng chú ý của Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ 2025 so với các năm trước?
- Mẫu phân tích truyện ngắn Làng của Kim Lân lớp 9? Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS?
- Đã có Thông tư 24 Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025?
- Làm thế nào để phòng ngừa bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?
- Điều kiện cơ sở vật chất trong bảo đảm an toàn thực phẩm trong trường học?
- Căn cứ xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật ngành giáo dục?
- Định luật bảo toàn cơ năng là gì? Công thức định luật bảo toàn cơ năng học ở lớp mấy?