Sĩ số lớp ở trường tiểu học năm học 2024-2025 không quá bao nhiêu em học sinh?

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạosSĩ số lớp ở trường tiểu học năm học tới đây không quá bao nhiêu em học sinh?

Sĩ số lớp ở trường tiểu học năm học 2024-2025 không quá 35 em?

Căn cứ theo Điều 16 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định về lớp học, tổ chức lớp học, khối lớp học, điểm trường tiểu học như sau:

- Học sinh được tổ chức theo lớp học. Mỗi lớp học có không quá 35 học sinh do một giáo viên chủ nhiệm phụ trách. Mỗi lớp học hoà nhập có không quá 02 học sinh khuyết tật, trường hợp đặc biệt, hiệu trưởng căn cứ vào điều kiện thực tế để sắp xếp, bố trí thêm học sinh khuyết tật trong một lớp học để đảm bảo cho những học sinh khuyết tật có nhu cầu và có khả năng học tập đều được đi học.

Ở những địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có thể tổ chức lớp ghép. Số lượng học sinh và số nhóm trình độ trong một lớp ghép phải phù hợp với năng lực dạy học của giáo viên và điều kiện thực tế của nhà trường. Một lớp ghép có không quá 02 nhóm trình độ, trường hợp đặc biệt sẽ do cấp có thẩm quyền quyết định nhưng không quá 03 nhóm trình độ. Một lớp ghép có không quá 15 học sinh.

- Lớp học có lớp trưởng và các lớp phó. Học sinh trong lớp được chia thành các tổ, mỗi tổ có tổ trưởng, tổ phó. Lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng, tổ phó do học sinh ứng cử hoặc giáo viên chủ nhiệm giới thiệu, được học sinh trong lớp, trong tổ bầu chọn và luân phiên trong năm học. Hình thức tổ chức lớp học được thực hiện linh hoạt phù hợp với từng đối tượng và điều kiện thực tế.

Hoạt động của lớp học đảm bảo tính dân chủ, tự quản, hợp tác. Mỗi học sinh được chủ động thảo luận, tham gia xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ, nhóm, lớp với sự hỗ trợ của giáo viên.

- Đối với những lớp cùng trình độ được lập thành khối lớp để phối hợp các hoạt động chung. Tỉ lệ học sinh nam, nữ và sĩ số lớp học cân đối giữa các lớp trong khối lớp.

- Tùy theo điều kiện ở địa phương, trường tiểu học có thể có thêm điểm trường ở những địa bàn khác nhau để thuận lợi cho học sinh đến trường. Hiệu trưởng phân công phó Hiệu trưởng phụ trách điểm trường.

Bên cạnh đó, Căn cứ tại Công văn 3898/BGDĐT-GDTH năm 2024 Bộ gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học, năm học 2024-2025.

Trong đó Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Bảo đảm tỷ lệ 1 phòng học/lớp, cơ sở vật chất, sĩ số học sinh/lớp theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học; có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định. bảo đảm tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học, hoạt động giáo dục và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo quy định.

Như vậy, có thể thấy rằng sĩ số lớp ở trường tiểu học năm học 2024-2025 sẽ thực hiện theo Điều lệ trường tiểu học là không quá 35 em/lớp.

Tuy nhiên trong một số trường hợp các trường ở vùng sâu vùng xa có thể tổ chức lớp ghép nhưng không quá 15 em học sinh/lớp ghép.

Sĩ số lớp ở trường tiểu học năm học 2024-2025 không quá bao nhiêu em học sinh?

Sĩ số lớp ở trường tiểu học năm học 2024-2025 không quá bao nhiêu em học sinh? (Hình từ Internet)

Năm học 2024-2025 tổ chức dạy Tin học bắt buộc cho các em học sinh ở trường tiểu học đúng không?

Cụ thể, tại Công văn 3898/BGDĐT-GDTH năm 2024 có nêu rõ, tổ chức dạy học môn Tin học bắt buộc cho tất cả học sinh lớp 3, 4 và 5 theo yêu cầu được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông; triển khai thực hiện các giải pháp để tổ chức dạy học môn Tin học theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

Tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục tin học, giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Căn cứ vào điều kiện thực tế, đội ngũ giáo viên, linh hoạt các giải pháp tăng cường hoạt động giáo dục Tin học và giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh lớp 1, lớp 2 để thực hiện “hình thành sớm các kỹ năng cần thiết cho công dân số” đồng thời làm cơ sở để học sinh tiếp cận, học tập thuận lợi môn Tin học ở các lớp 3, lớp 4, lớp 5.

Đối với lớp 3, 4 và 5 tăng cường thời lượng, nội dung theo từng chủ đề, mạch kiến thức nhằm củng cố, khắc sâu các kiến thức trong môn Tin học đồng thời tạo điều kiện để học sinh được nghiên cứu, tìm hiểu, khám phá, mở rộng kiến thức Tin học, phát triển năng lực Tin học.

Tổ chức tập huấn, xây dựng kế hoạch triển khai giáo dục kỹ năng công dân số theo Chương trình giáo dục phổ thông theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

Như vậy, đối chiếu Công văn mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể thấy rằng tổ chức dạy học môn Tin học bắt buộc cho tất cả học sinh lớp 3, 4 và 5 theo yêu cầu được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông còn lại 2 lớp 1 và lớp 2 thì chưa có yêu cầu bắt buộc.

4 loại hình lớp tiểu học hiện nay ra sao?

Căn cứ theo Điều 4 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT 4 loại hình lớp tiểu học hiện nay gồm:

- Lớp tiểu học trong trường phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên biệt gồm:

+ Lớp tiểu học trong trường phổ thông có nhiều cấp học.

+ Lớp tiểu học trong trường phổ thông dân tộc bán trú.

+ Lớp tiểu học trong cơ sở giáo dục dành cho trẻ em khuyết tật.

+ Lớp tiểu học trong trường giáo dưỡng.

Trường tiểu học
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Trường tiểu học phải lên phương án đảm bảo phòng chống dịch bệnh trong năm học 2024-2025 cho các em ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường tiểu học cần lưu ý về an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong năm học 2024-2025 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Sĩ số lớp ở trường tiểu học năm học 2024-2025 không quá bao nhiêu em học sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường tiểu học phải đáp ứng tiêu chuẩn gì về cơ sở vật chất tối thiểu khối phụ trợ?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chuyên môn của trường tiểu học phải có ít nhất bao nhiêu thành viên?
Hỏi đáp Pháp luật
Đã dạy học bao nhiêu năm thì mới được làm hiệu trưởng trường tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường tiểu học có mấy loại hình? Ai có thẩm quyền thành lập trường tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhiệm vụ và quyền hạn của trường tiểu học? Trường tiểu học có tư cách pháp nhân không?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của trường tiểu học như thế nào? Trường tiểu học tư thục có Hội đồng trường không?
Hỏi đáp Pháp luật
Kế hoạch giáo dục của Trường tiểu học phải được ban hành và báo cáo cấp có thẩm quyền khi nào?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;