Sẽ sớm xây dựng Luật về nhà giáo, Luật về học tập suốt đời đúng không?

Theo kết luận của Bộ Chính trị, sẽ sớm xây dựng Luật về nhà giáo, Luật về học tập suốt đời đúng không?

Sẽ sớm xây dựng Luật về nhà giáo, Luật về học tập suốt đời đúng không?

Tại Mục 2 Kết luận 91-KL/TW năm 2024, Bộ chính trị yêu cầu thực hiện nhiệm vụ như sau:

2. Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo, tháo gỡ những điểm nghẽn, trong đó, cần sớm xây dựng Luật về nhà giáo, Luật về học tập suốt đời, Chiến lược phát triển giáo dục và các quy định về đổi mới công tác quản lý giáo dục và đào tạo, quản trị nhà trường theo hướng khoa học, hiện đại, đồng bộ, liên thông, phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế và thực tiễn ở nước ta. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; tăng cường vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo trong việc quyết định biên chế, tổ chức bộ máy, chính sách đối với nhà giáo và phân bổ ngân sách nhà nước cho ngành Giáo dục. Tăng quyền tự chủ, nâng cao trách nhiệm giải trình, phát huy dân chủ trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; hoàn thiện chính sách, cơ chế tự chủ đối với các cơ sở giáo dục đại học phù hợp với xu thế chung của thế giới. Thực hiện việc bí thư cấp uỷ kiêm chủ tịch hội đồng trường, hội đồng đại học công lập; đồng thời, làm rõ hơn chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ giữa chủ tịch hội đồng trường với hiệu trưởng để có quy định phù hợp với thực tiễn, có tính đến đặc thù của các trường thuộc khối Công an, Quân đội. Đánh giá toàn diện việc thực hiện chủ trương sắp xếp, sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên cả nước để có giải pháp phù hợp, tạo thuận lợi cho công tác quản lý và phát triển hệ thống này trong thời gian tới. Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thể chế hoá các chủ trương của Đảng và việc thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Theo đó, Bộ Chính trị yêu cầu rõ cần sớm xây dựng Luật về nhà giáo, Luật về học tập suốt đời, đồng thời còn xây dựng Chiến lược phát triển giáo dục và các quy định về đổi mới công tác quản lý giáo dục và đào tạo, quản trị nhà trường.

Và cần xây dựng các Luật trên theo hướng khoa học, hiện đại, đồng bộ, liên thông, phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế và thực tiễn ở nước ta.

Sẽ sớm xây dựng Luật về nhà giáo, Luật về học tập suốt đời đúng không?

Sẽ sớm xây dựng Luật về nhà giáo, Luật về học tập suốt đời đúng không? (Hình từ Internet)

Yêu cầu đổi mới quản lý nhà nước đối với nhà giáo để tiếp tục đổi mới giáo dục thực hiện nghị quyết 29 thế nào?

Tại Mục 2 Kết luận 91-KL/TW năm 2024, Bộ Chính trị nêu rõ yêu cầu như sau:

6. Phát triển, nâng cao chất lượng, chuẩn hoá đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; bảo đảm đủ số lượng giáo viên theo định mức quy định; nghiên cứu cơ chế, chính sách điều động, luân chuyển giáo viên giữa các địa phương để giải quyết căn bản tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ và nâng cao chất lượng giáo dục cho các vùng khó khăn. Đổi mới quản lý nhà nước đối với nhà giáo một cách đồng bộ, gắn với quản lý chuyên môn và chất lượng. Đổi mới mạnh mẽ cơ chế, chính sách phát hiện, tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng, đãi ngộ và trọng dụng nhân tài làm việc trong ngành Giáo dục; thực hiện chủ trương lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tuỳ theo tính chất công việc, theo vùng. Phát huy dân chủ, tôn trọng tự do sáng tạo, chuyên môn học thuật, đề cao đạo đức, trách nhiệm của nhà giáo.

Theo đó, đổi mới quản lý nhà nước đối với nhà giáo để tiếp tục đổi mới giáo dục thực hiện nghị quyết 29 cần thực hiện một cách đồng bộ, gắn với quản lý chuyên môn và chất lượng.

Trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu địa phương trong việc đổi mới giáo dục thực hiện nghị quyết 29?

Căn cứ Mục 1 Kết luận 91-KL/TW năm 2024, trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu địa phương trong việc đổi mới giáo dục thực hiện nghị quyết 29 như sau:

Các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu địa phương, đơn vị tiếp tục nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và thực hiện đầy đủ, sâu sắc quan điểm coi giáo dục và đào tạo là "quốc sách hàng đầu", là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân;

Đồng thời bảo đảm vai trò chủ đạo của Nhà nước và thu hút sự tham gia tích cực của xã hội trong phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo; đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư cho phát triển, được ưu tiên trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Chú trọng công tác xây dựng Đảng trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo; phát huy vai trò của các cấp uỷ cơ sở giáo dục, đào tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu phát triển giáo dục và đào tạo.

Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu rộng và hiệu quả hơn về mục tiêu, yêu cầu, nội dung đổi mới giáo dục và đào tạo, trước hết là đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và đội ngũ nhà giáo trong cả nước nhằm tạo sự đồng bộ, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện, tạo sự tin tưởng, đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.


Đổi mới giáo dục
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Sắp tới lương giáo viên sẽ được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Sẽ sớm xây dựng Luật về nhà giáo, Luật về học tập suốt đời đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ Chính trị yêu cầu bảo đảm ngân sách chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu 20% đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo là gì?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;