Phông bạt là gì? Mẫu đoạn văn ngắn nói về những tác hại của lối sống phông bạt cho học sinh?

Phông bạt nghĩa là gì? Mẫu đoạn văn ngắn nói về những tác hại của lối sống phông bạt hiện nay cho học sinh?

Phông bạt là gì? Mẫu đoạn văn ngắn nói về những tác hại của lối sống phông bạt cho học sinh?

*Phông bạt là gì?

(1) Nghĩa đen:

Vật liệu: Phông bạt là một loại vải dày, thường được làm bằng nhựa PVC hoặc các chất liệu tổng hợp khác. Chúng có khả năng chống thấm nước, chống bụi bẩn và rất bền.

(2) Nghĩa bóng:

Lối sống phông bạt: Đây là thuật ngữ được dùng để chỉ những người sống giả tạo, thích thể hiện vẻ bề ngoài hào nhoáng, giàu có để che giấu đi những khuyết điểm hoặc thực tế cuộc sống.

Tác hại của lối sống phông bạt là gì?

Gây áp lực cho bản thân và người khác: Những người sống phông bạt thường cảm thấy áp lực phải duy trì hình ảnh hoàn hảo, dẫn đến căng thẳng và mệt mỏi.

Đồng thời, họ cũng tạo ra áp lực cho những người xung quanh khi so sánh bản thân với họ.

Làm mất đi giá trị thật của cuộc sống: Khi quá chú trọng vào vẻ bề ngoài, chúng ta dễ bỏ qua những giá trị quan trọng như tình cảm gia đình, bạn bè, sự nghiệp.

Gây hiểu lầm và mất lòng tin: Lối sống phông bạt có thể khiến người khác hiểu lầm về bản chất của chúng ta, từ đó gây mất lòng tin và các mối quan hệ.

Đặc điểm của lối sống phông bạt là gì?

- Thường xuyên đăng tải những hình ảnh xa hoa, sang trọng trên mạng xã hội.

- Tạo dựng một hình ảnh hoàn hảo, không có khuyết điểm.

- Thích khoe khoang về vật chất, tài sản.

- Ít khi chia sẻ về những khó khăn, vất vả trong cuộc sống.

*Mẫu đoạn văn ngắn nói về những tác hại của lối sống phông bạt cho học sinh?

Lối sống phông bạt đang trở thành một căn bệnh xã hội, đặc biệt ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ, nhất là học sinh. Áp lực muốn thể hiện bản thân bằng những món đồ hiệu, những chuyến du lịch xa hoa khiến nhiều em sa vào vòng xoáy đua đòi, tiêu xài hoang phí. Điều này không chỉ gây gánh nặng kinh tế cho gia đình mà còn làm xao nhãng việc học tập. Thay vì dành thời gian cho sách vở, các em lại mải mê sống ảo, so sánh bản thân với người khác, dẫn đến tâm lý tự ti, mặc cảm. Thay vì phát triển năng lực, sở thích, các em lại quá chú trọng vào hình thức bên ngoài. Việc chạy theo những xu hướng nhất thời, những chuẩn mực vẻ đẹp không thực tế khiến các em trở nên sao nhãng về tinh thần. Hơn nữa, việc sống ảo, khoe mẽ còn làm giảm đi sự khiêm tốn, lòng tốt, những phẩm chất cần có của một con người. Vậy, để khắc phục tình trạng này, gia đình, nhà trường và xã hội cần chung tay giáo dục các em về những giá trị đích thực của cuộc sống, giúp các em nhận thức rõ về tác hại của lối sống phông bạt và hướng các em đến những hoạt động lành mạnh, bổ ích.

Lưu ý: các nội dung trên mang tính chất tham khảo.

Phông bạt là gì? Mẫu đoạn văn ngắn nói về những tác hại của lối sống phông bạt cho học sinh?

Phông bạt là gì? Mẫu đoạn văn ngắn nói về những tác hại của lối sống phông bạt cho học sinh? (Hình từ Internet)

05 phẩm chất chủ yếu của học sinh THPT là gì?

Căn cứ theo quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ 5 phẩm chất chủ yếu của học sinh THPT bao gồm:

(1) Yêu nước

(2) Nhân ái

(3) Chăm chỉ

(4) Trung thực

(5) Trách nhiệm

>> Xem Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT: Tải (Lưu ý: Một số nội dung tại File này được sửa đổi bởi Điều 1, Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT)

Yêu cầu cần đạt về 5 phẩm chất chủ yếu của học sinh THPT ra sao?

Căn cứ theo quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ yêu cầu cần đạt về 5 phẩm chất chủ yếu của học sinh THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:

(1) Yêu nước

- Tích cực, chủ động vận động người khác tham gia các hoạt động bảo vệ thiên nhiên.

- Tự giác thực hiện và vận động người khác thực hiện các quy định của pháp luật, góp phần bảo vệ và xây dựng Nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Chủ động, tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị các di sản văn hoá.

- Đấu tranh với các âm mưu, hành động xâm phạm lãnh thổ, biên giới quốc gia, các vùng biển thuộc chủ quyền và quyền chủ quyền của quốc gia bằng thái độ và việc làm phù hợp với lứa tuổi, với quy định của pháp luật.

- Sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

(2) Nhân ái

Yêu quý mọi người

- Quan tâm đến mối quan hệ hài hoà với những người khác.

- Tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của mọi người; đấu tranh với những hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

- Chủ động, tích cực vận động người khác tham gia các hoạt động từ thiện và hoạt động phục vụ cộng đồng.

Tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người

- Tôn trọng sự khác biệt về lựa chọn nghề nghiệp, hoàn cảnh sống, sự đa dạng văn hoá cá nhân.

- Có ý thức học hỏi các nền văn hoá trên thế giới.

- Cảm thông, độ lượng với những hành vi, thái độ có lỗi của người khác.

(3) Chăm chỉ

Ham học

- Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi, khó khăn trong học tập để xây dựng kế hoạch học tập.

- Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập; có ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập

Chăm làm

- Tích cực tham gia và vận động mọi người tham gia các công việc phục vụ cộng đồng.

- Có ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong lao động.

- Tích cực học tập, rèn luyện để chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai.

(4) Trung thực

- Nhận thức và hành động theo lẽ phải.

- Sẵn sàng đấu tranh bảo vệ lẽ phải, bảo vệ người tốt, điều tốt.

-Tự giác tham gia và vận động người khác tham gia phát hiện, đấu tranh với các hành vi thiếu trung thực trong học tập và trong cuộc sống, các hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật

(5) Trách nhiệm

Có trách nhiệm với bản thân

- Tích cực, tự giác và nghiêm túc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của bản thân.

- Có ý thức sử dụng tiền hợp lí khi ăn uống, mua sắm đồ dùng học tập, sinh hoạt.

- Sẵn sàng chịu trách nhiệm về những lời nói và hành động của bản thân

Có trách nhiệm với gia đình

- Có ý thức làm tròn bổn phận với người thân và gia đình.

- Quan tâm bàn bạc với người thân, xây dựng và thực hiện kế hoạch chi tiêu hợp lí trong gia đình.

Có trách nhiệm với nhà trường và xã hội

- Tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động công ích.

- Tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động tuyên truyền pháp luật.

- Đánh giá được hành vi chấp hành kỉ luật, pháp luật của bản thân và người khác; đấu tranh phê bình các hành vi vô kỉ luật, vi phạm pháp luật.

Có trách nhiệm với môi trường sống

- Hiểu rõ ý nghĩa của tiết kiệm đối với sự phát triển bền vững; có ý thức tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên; đấu tranh ngăn chặn các hành vi sử dụng bừa bãi, lãng phí vật dụng, tài nguyên.

- Chủ động, tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc, bảo vệ thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Học sinh THPT
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Phông bạt là gì? Mẫu đoạn văn ngắn nói về những tác hại của lối sống phông bạt cho học sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh THPT được sử dụng điện thoại ở trên trường không?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh THPT đi học trễ quá 3 lần trong tháng sẽ bị kỷ luật trong năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Chỉ số IQ, EQ, AQ là gì? Chỉ số IQ có phải là tiêu chí xếp loại học sinh THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Sinh năm 2008 học lớp mấy 2024? Học sinh 2008 có được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế không?
Hỏi đáp Pháp luật
Sinh năm 2007 học lớp mấy năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Những điều học sinh THPT không được làm? Vi phạm những điều học sinh THPT không được làm bị kỷ luật thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Các hình thức kỷ luật học sinh THPT theo Thông tư 32? Ai có thẩm quyền thành lập Hội đồng kỷ luật học sinh THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách tính điểm trung bình môn học kì, trung bình môn cả năm đối với học sinh THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh THPT trung bình môn dưới 3.5 có được lên lớp hay không?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;