Chỉ số IQ, EQ, AQ là gì? Chỉ số IQ có phải là tiêu chí xếp loại học sinh THPT?

Khái nhiệm các chỉ số IQ, EQ, AQ là gì? Trong đánh giá xếp loại học sinh THPT có dùng đến chỉ số IQ hay không?

Chỉ số IQ, EQ, AQ là gì?

IQ là viết tắt của cụm từ Intelligence Quotient (dịch ra tiếng việt là chỉ số thông minh), chỉ số IQ dùng để nói về chỉ số thông minh của mỗi người. Chỉ số IQ được tổng hợp thông qua các bài kiểm tra tiêu chuẩn. Những bài kiểm tra này được thiết kế để đánh giá trí thông minh của con người.

Chỉ số IQ cao đồng nghĩa với việc người đó sở hữu khả năng tư duy tốt và trí tuệ vượt trội, dễ dàng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, và thường đạt được các thành tựu cao trong học tập và làm việc.

EQ viết đầy đủ là Emotional Quotient, là viết tắt của thuật ngữ để nói về chỉ số cảm xúc, được định nghĩa là khả năng của một người trong việc xác định cảm xúc của chính mình và của người khác. Hiểu đơn giản là chỉ số đo lường về trí tuệ cảm xúc của con người.

Chỉ số EQ phản ánh được khả năng kiểm soát cảm xúc, suy nghĩ của bản thân một người, cùng với kỹ năng giao tiếp xã hội với những người xung quanh. Những người có chỉ số EQ cao có sức khỏe tinh thần, hiệu suất công việc và lối sống tốt hơn.

AQ là từ viết tắt của Adversity Quotient, mang ý nghĩa là chỉ số vượt khó. Hiểu đơn giản chỉ số AQ là điểm số đo lường khả năng đối phó với nghịch cảnh trong cuộc sống của một người.

Cụ thể, chỉ số AQ là đơn vị đo lường thông qua một loạt các chỉ số như sự kiên trì, sự kiểm soát cảm xúc, khả năng tìm kiếm, tận dụng cơ hội và khả năng đối mặt với rủi ro. Năng lực này được cho là có thể rèn luyện và phát triển thông qua việc trải qua những thử thách và khó khăn trong cuộc sống.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!

Chỉ số IQ, EQ, AQ là gì? Chỉ số IQ có phải là tiêu chí xếp loại học sinh THPT?

Chỉ số IQ, EQ, AQ là gì? Chỉ số IQ có phải là tiêu chí xếp loại học sinh THPT? (Hình từ Internet)

Chỉ số IQ có phải là tiêu chí xếp loại học sinh THPT?

Tại Điều 15 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định về khen thưởng học sinh như sau?

Khen thưởng
1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh
a) Khen thưởng cuối năm học
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.
b) Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.
2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

Như vậy, việc xếp loại học sinh THPT dựa trên kết quả rèn luyện và kết quả rèn luyện của học sinh. Cho nên, chỉ số IQ chưa phải là tiêu chí xếp loại học sinh THPT trực tiếp.

Học sinh THPT có chỉ số IQ, EQ, AQ thấp có bị ở lại lớp?

Tại Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:

Được lên lớp, đánh giá lại trong kì nghỉ hè, không được lên lớp
1. Học sinh có đủ các điều kiện dưới đây thì được lên lớp hoặc được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông:
a) Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè theo quy định tại Điều 13 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
b) Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học theo quy định tại Điều 14 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
c) Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).
2. Trường hợp học sinh phải rèn luyện trong kì nghỉ hè thực hiện theo quy định tại Điều 13 Thông tư này; học sinh phải kiểm tra, đánh giá lại môn học trong kì nghỉ hè thực hiện theo quy định tại Điều 14 Thông tư này.
3. Học sinh không đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều này thì không được lên lớp hoặc không được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông.
4. Đối với học sinh khuyết tật: Hiệu trưởng căn cứ kết quả đánh giá học sinh khuyết tật theo quy định tại Điều 11 Thông tư này để xét lên lớp hoặc công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông đối với học sinh khuyết tật.

Như vậy, không có quy định cho rằng học sinh THPT có chỉ số IQ, EQ, AQ thấp thì bị ở lại lớp.

Cho nên học sinh đáp ứng đủ các điều kiện sau đây thì sẽ được lên lớp:

- Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè) được đánh giá mức Đạt trở lên.

- Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học) được đánh giá mức Đạt trở lên.

- Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).

Học sinh THPT
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Phông bạt là gì? Mẫu đoạn văn ngắn nói về những tác hại của lối sống phông bạt cho học sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh THPT được sử dụng điện thoại ở trên trường không?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh THPT đi học trễ quá 3 lần trong tháng sẽ bị kỷ luật trong năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Chỉ số IQ, EQ, AQ là gì? Chỉ số IQ có phải là tiêu chí xếp loại học sinh THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Sinh năm 2008 học lớp mấy 2024? Học sinh 2008 có được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế không?
Hỏi đáp Pháp luật
Sinh năm 2007 học lớp mấy năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Những điều học sinh THPT không được làm? Vi phạm những điều học sinh THPT không được làm bị kỷ luật thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Các hình thức kỷ luật học sinh THPT theo Thông tư 32? Ai có thẩm quyền thành lập Hội đồng kỷ luật học sinh THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách tính điểm trung bình môn học kì, trung bình môn cả năm đối với học sinh THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh THPT trung bình môn dưới 3.5 có được lên lớp hay không?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 61
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;