Đánh giá định kì học sinh THPT là gì? Mục đích của đánh giá định kì học sinh THPT?

Thế nào là đánh giá định kì học sinh THPT? Mục đích của việc đánh giá định kì này là gì? Việc đánh giá định kì học sinh THPT thực hiện theo các hình thức nào?

Đánh giá định kì học sinh THPT là gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 2 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
2. Đánh giá định kì là hoạt động đánh giá kết quả rèn luyện và học tập sau một giai đoạn trong năm học nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông; cung cấp thông tin phản hồi cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh để điều chỉnh hoạt động dạy học; xác nhận kết quả đạt được của học sinh.
...

Như vậy, đánh giá định kì học sinh THPT là hoạt động đánh giá kết quả rèn luyện và học tập sau một giai đoạn trong năm học nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh THPT.

Việc đánh giá định kì học sinh THPT sẽ dựa theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông; cung cấp thông tin phản hồi cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh để điều chỉnh hoạt động dạy học; xác nhận kết quả đạt được của học sinh THPT.

Đánh giá định kì học sinh THPT là gì? Mục đích của đánh giá định kì học sinh THPT?

Đánh giá định kì học sinh THPT là gì? Mục đích của đánh giá định kì học sinh THPT? (Hình từ Internet)

Mục đích đánh giá định kì học sinh THPT là gì?

Căn cứ Điều 3 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:

Mục đích đánh giá
Đánh giá nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để học sinh điều chỉnh hoạt động rèn luyện và học tập, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên điều chỉnh hoạt động dạy học.

Như vậy, mục đích của đánh giá học sinh THPT nói chung và đánh giá định kì học sinh THPT nói riêng bao gồm:

- Đánh giá nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông;

- Đồng thời cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để học sinh điều chỉnh hoạt động rèn luyện và học tập, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên điều chỉnh hoạt động dạy học.

Bên cạnh đó theo Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT việc đánh giá định kì học sinh THPT cần đảm bảo các yêu cầu sau:

[1] Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

[2] Đánh giá bảo đảm tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan.

[3] Đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.

[4] Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong rèn luyện và học tập của học sinh; không so sánh học sinh với nhau.

Các hình thức đánh giá định kì học sinh THPT?

Tại Điều 7 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định đánh giá định kì học sinh THPT gồm đánh giá giữa kì và đánh giá cuối kì, hình thức đánh giá định kì học sinh THPT được thực hiện thông qua các bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập cụ thể như sau:

- Thời gian làm bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có từ 70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút, đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có trên 70 tiết/năm học từ 60 phút đến 90 phút; đối với môn chuyên tối đa 120 phút.

- Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng điểm số, đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề kiểm tra, đáp ứng theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

- Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng nhận xét, bài thực hành, dự án học tập, phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông trước khi thực hiện.

Ngoài ra việc đánh giá định kì học sinh THPT cần phải đảm bảo các nội dung sau đây:

[1] Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét có 01 (một) lần đánh giá giữa kì và 01 (một) lần đánh giá cuối kì.

[2] Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có 01 (một) điểm đánh giá giữa kì (sau đây viết tắt là ĐĐGgk) và 01 (một) điểm đánh giá cuối kì (sau đây viết tắt là ĐĐGck).

[3] Những học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá đủ số lần theo quy định tại [1] [2] nếu có lí do bất khả kháng thì được kiểm tra, đánh giá bù với yêu cầu cần đạt tương đương với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu. Việc kiểm tra, đánh giá bù được thực hiện theo từng học kì.

[4] Trường hợp học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá bù theo quy định tại [3] thì được đánh giá mức Chưa đạt hoặc nhận 0 (không) điểm đối với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu.

Đánh giá định kì
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Đánh giá định kì học sinh THPT là gì? Mục đích của đánh giá định kì học sinh THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Đánh giá định kì học viên trong Chương trình xóa mù chữ nhằm mục đích gì?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 155
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;