Phân tích hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai đối với lịch sử nhân loại? Độ tuổi tối đa để học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS?
Phân tích hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai đối với lịch sử nhân loại?
Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945) được xem là một trong những sự kiện bi thảm và có tác động lớn nhất đối với lịch sử nhân loại. Cuộc chiến không chỉ để lại những hậu quả nặng nề về con người, vật chất mà còn dẫn đến những biến đổi sâu sắc về chính trị, kinh tế, xã hội và trật tự thế giới. Dưới đây là gợi ý trả lời Phân tích hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai đối với lịch sử nhân loại.
1. Hậu quả về chính trị - Sự sụp đổ của chủ nghĩa phát xít: + Cuộc chiến kết thúc với sự thất bại hoàn toàn của các nước phát xít Đức, Ý và Nhật. Chủ nghĩa phát xít – một hệ tư tưởng độc tài, quân phiệt và xâm lược – bị xóa bỏ trên phạm vi toàn cầu, mở ra cơ hội cho các quốc gia xây dựng một nền hòa bình lâu dài. - Sự hình thành trật tự thế giới mới: + Mỹ và Liên Xô nổi lên như hai siêu cường: Sau chiến tranh, thế giới bị phân chia thành hai cực với sự đối đầu gay gắt giữa Mỹ (đại diện cho khối tư bản) và Liên Xô (đại diện cho khối xã hội chủ nghĩa). Đây là tiền đề cho sự ra đời của Chiến tranh Lạnh kéo dài nhiều thập kỷ sau đó. + Thành lập Liên Hợp Quốc (1945): Để ngăn chặn các cuộc chiến tranh tương tự, Liên Hợp Quốc được thành lập nhằm thúc đẩy hòa bình, hợp tác quốc tế và giải quyết các xung đột bằng biện pháp hòa bình. - Sự tan rã của các đế quốc thực dân: + Cuộc chiến làm suy yếu các đế quốc thực dân như Anh, Pháp, Hà Lan, Bồ Đào Nha… Từ đó, phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên khắp thế giới, đặc biệt tại châu Á, châu Phi, bùng nổ mạnh mẽ. Nhiều quốc gia giành được độc lập trong giai đoạn hậu chiến. 2. Hậu quả về con người - Tổn thất nhân mạng khổng lồ: + Chiến tranh đã khiến hơn 60 triệu người chết (bao gồm cả binh lính và dân thường), khoảng 90 triệu người bị thương, để lại những mất mát to lớn và nỗi đau kéo dài qua nhiều thế hệ. + Các cuộc thảm sát tàn bạo, đặc biệt là tội ác diệt chủng của phát xít Đức đối với người Do Thái, với hơn 6 triệu người bị sát hại, đã trở thành một trong những vết nhơ lớn nhất trong lịch sử nhân loại. - Hàng triệu người mất nhà cửa: + Chiến tranh phá hủy hàng triệu làng mạc, thành phố, nhà máy, xí nghiệp, khiến hàng triệu người phải sống trong cảnh vô gia cư, đói nghèo và dịch bệnh. 3. Hậu quả về kinh tế - Thiệt hại vật chất khổng lồ: + Chiến tranh đã gây ra sự tàn phá nặng nề đối với các nền kinh tế trên toàn cầu. Thiệt hại ước tính lên tới khoảng 4.000 tỷ USD, con số khổng lồ vào thời điểm đó. + Các quốc gia châu Âu như Đức, Ý, Nhật, và nhiều nước khác bị phá hủy nghiêm trọng về cơ sở hạ tầng, cần hàng thập kỷ để tái thiết. - Sự thay đổi cán cân kinh tế thế giới: + Nhiều quốc gia châu Âu mất đi vị thế kinh tế do thiệt hại chiến tranh, trong khi Mỹ nổi lên như một cường quốc kinh tế với sự gia tăng sản xuất và xuất khẩu trong thời kỳ chiến tranh. 4. Hậu quả về xã hội - Đau thương và mất mát kéo dài: + Hậu quả của chiến tranh không chỉ là sự mất mát về con người mà còn là những chấn thương tâm lý lâu dài, đặc biệt ở các nước bị chiến tranh tàn phá nặng nề. + Các cuộc di cư và tái định cư lớn xảy ra sau chiến tranh, đặc biệt tại châu Âu và châu Á, làm thay đổi cấu trúc dân cư của nhiều khu vực. - Bài học nhân loại: + Những thảm kịch và tội ác chiến tranh đã làm nhân loại nhận ra giá trị của hòa bình, nhân quyền và tinh thần đoàn kết quốc tế. Các quy định pháp lý quốc tế về tội phạm chiến tranh và bảo vệ quyền con người được thiết lập, ví dụ như Tòa án Nürnberg xét xử các tội phạm phát xít Đức. 5. Hậu quả về khoa học và công nghệ - Sự phát triển của vũ khí hủy diệt: + Cuộc chiến thúc đẩy sự phát triển của nhiều công nghệ quân sự mới, đặc biệt là vũ khí hạt nhân, với sự kiện Mỹ thả hai quả bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki (Nhật Bản). Điều này không chỉ kết thúc chiến tranh mà còn đặt nhân loại trước mối đe dọa hủy diệt toàn cầu. - Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học: + Những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chiến tranh (ví dụ: radar, máy bay, công nghệ mã hóa) đã tạo nền tảng cho các ứng dụng dân sự sau chiến tranh, góp phần thúc đẩy các ngành công nghiệp. 6. Kết luận: Chiến tranh thế giới thứ hai đã để lại hậu quả to lớn đối với lịch sử nhân loại. Mặc dù cuộc chiến kết thúc với sự sụp đổ của chủ nghĩa phát xít và những tiến bộ trong nhận thức về hòa bình, nhưng những tổn thất về con người, vật chất, cùng sự thay đổi trật tự thế giới đã tạo ra một giai đoạn lịch sử mới với cả cơ hội và thách thức. Đây là bài học quý giá để nhân loại hướng tới một tương lai hòa bình, tránh lặp lại thảm họa tương tự. |
Lưu ý: Nội dung Phân tích hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai đối với lịch sử nhân loại? chỉ mang tính chất tham khảo.
Phân tích hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai đối với lịch sử nhân loại? Độ tuổi tối đa để học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS? (Hình từ Internet)
Độ tuổi tối đa để học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS?
Căn cứ Điều 4 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT quy định về điều kiện công nhận tốt nghiệp THCS của học sinh lớp 9 như sau:
Điều kiện công nhận tốt nghiệp
Học sinh được công nhận tốt nghiệp nếu có đủ các điều kiện sau:
1. Không quá 21 tuổi (tính theo năm) đối với học sinh học hết Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở; từ 15 tuổi trở lên (tính theo năm) đối với học viên học hết Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở.
Trường hợp học sinh ở nước ngoài về nước, học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, thực hiện theo quy định về độ tuổi theo cấp học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Đã hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở.
3. Có đầy đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 6 của Quy chế này.
Như vậy, độ tuổi tối đa để học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS là không quá 21 tuổi đối với học sinh học hết Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở.
Quy trình xét công nhận tốt nghiệp THCS đối với học sinh lớp 9?
Căn cứ Điều 8 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT quy định về quy trình xét công nhận tốt nghiệp THCS đối với học sinh lớp 9 như sau:
(1) Cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch xét công nhận tốt nghiệp; thông báo công khai kế hoạch xét công nhận tốt nghiệp, trong đó hướng dẫn cụ thể thời gian, hình thức gửi hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp cho đối tượng học sinh được quy định tại khoản 2 Điều 6 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT trước ngày tổ chức xét công nhận tốt nghiệp ít nhất 30 ngày; tiếp nhận và chuẩn bị hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp theo quy định tại Điều 6 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT để bàn giao cho Hội đồng.
(2) Học sinh thuộc đối tượng quy định tại khoản 2 Điều 6 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT gửi hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT đến cơ sở giáo dục có tổ chức xét công nhận tốt nghiệp theo hướng dẫn của cơ sở giáo dục.
(3) Căn cứ hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp, Hội đồng tổ chức xét công nhận tốt nghiệp cho học sinh; lập biên bản xét công nhận tốt nghiệp và danh sách học sinh được đề nghị công nhận tốt nghiệp. Biên bản đề nghị công nhận tốt nghiệp phải có đầy đủ họ tên, chữ kí của các thành viên Hội đồng.
(4) Hội đồng gửi hồ sơ đề nghị công nhận tốt nghiệp cho cơ sở giáo dục trình Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, hồ sơ gồm:
- Tờ trình đề nghị công nhận tốt nghiệp;
- Biên bản và danh sách học sinh được đề nghị công nhận tốt nghiệp.
(5) Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo ra quyết định công nhận tốt nghiệp cho học sinh theo đề nghị của cơ sở giáo dục.
- Viết đoạn văn về việc sử dụng điện thoại của học sinh ngày nay? Học sinh lớp 9 được sử dụng điện thoại trên lớp khi nào?
- Https hocvalamtheobac mobiedu vn Link vào đăng ký Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh Tuần 2?
- Hocvalamtheobac mobiedu vn cách đăng nhập cuộc thi trực tuyến tuần 2? Nội dung giáo dục môn Lịch sử cần đảm bảo nội dung gì?
- Từ 14/02/2025 chỉ tổ chức dạy thêm trong nhà trường đối với học sinh nào?
- Mẫu nhận xét học sinh lớp 1 các môn học năm 2025 theo Thông tư 27? Học sinh lớp 1 được đánh giá thường xuyên ra sao?
- Việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi từ ngày 14/02/2025?
- Fair play là gì? Fair play trong bóng đá là như thế nào? Trách nhiệm của nhà trường đối với hoạt động thể thao?
- Từ 14/02/2025 mỗi tuần được tổ chức tối đa bao nhiêu tiết dạy thêm trong nhà trường?
- Mẫu đơn đăng kí học thêm mới nhất 2025 theo Thông tư 29?
- Tải mẫu báo cáo của giáo viên tham gia dạy thêm ngoài nhà trường chuẩn theo Thông tư 29?