Đánh giá vai trò của Đảng Cộng sản Đông Dương trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945? Căn cứ xét công nhận tốt nghiệp THCS cho học sinh lớp 9?
Đánh giá vai trò của Đảng Cộng sản Đông Dương trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945?
Trong nội dung môn Lịch sử và Địa lí ớp 9, một trong những nội dung học sinh được học là Đánh giá vai trò của Đảng cộng sản Đông Dương trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945.
Học sinh tham khảo bài giải đánh giá vai trò của Đảng cộng sản Đông Dương trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945 dưới đây:
Đánh giá vai trò của Đảng Cộng sản Đông Dương trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là một sự kiện lịch sử vĩ đại, đánh dấu sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương là yếu tố quyết định đến thắng lợi của cuộc cách mạng này.
Đảng đã khéo léo lãnh đạo phong trào đấu tranh giành độc lập dân tộc và tổ chức cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền nhanh chóng, ít đổ máu. Cụ thể như sau:
1. Giải quyết mối quan hệ giữa nhiệm vụ dân tộc và dân chủ
- Đảng Cộng sản Đông Dương đã giải quyết khéo léo mối quan hệ giữa nhiệm vụ giải phóng dân tộc và nhiệm vụ dân chủ trong suốt thời gian đấu tranh. Đảng xác định rằng nhiệm vụ quan trọng nhất lúc đó là giành độc lập dân tộc, nhưng đồng thời cũng phải thực hiện các yêu cầu của cách mạng dân chủ, như quyền lợi cho công nhân, nông dân và các tầng lớp nhân dân.
- Việc kết hợp giữa hai nhiệm vụ này giúp Đảng củng cố sức mạnh nội tại của phong trào, thu hút được sự ủng hộ rộng rãi của mọi tầng lớp nhân dân.
2. Chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt
- Để chuẩn bị cho cuộc Cách mạng, Đảng đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt: từ việc xây dựng đường lối đấu tranh, lực lượng chính trị, lực lượng vũ trang đến các căn cứ địa. Những phong trào cách mạng từ năm 1930 – 1931, 1936 – 1939 và 1939 – 1945 là những bước chuẩn bị quan trọng, tạo nền tảng cho cuộc tổng khởi nghĩa năm 1945.
- Đặc biệt, Mặt trận Việt Minh được thành lập vào năm 1941 đã huy động được lực lượng rộng rãi, từ các đảng phái chính trị đến các tầng lớp nhân dân, tạo thành một lực lượng mạnh mẽ để thực hiện nhiệm vụ giành chính quyền.
3. Lãnh đạo nhân dân tập dượt đấu tranh
- Đảng Cộng sản Đông Dương đã lãnh đạo nhân dân qua nhiều phong trào cách mạng trước khi bước vào Cách mạng Tháng Tám. Các phong trào này không chỉ giúp người dân có kinh nghiệm đấu tranh mà còn giúp Đảng nắm vững tình hình và xây dựng lực lượng.
- Các phong trào 1930-1931, 1936-1939, và 1939-1945 là những giai đoạn quan trọng, mà trong đó Đảng đã dần khẳng định vai trò lãnh đạo, kết hợp với các lực lượng yêu nước khác, đồng thời tạo cơ sở cho cuộc cách mạng toàn dân sau này.
4. Đánh giá tình hình và xác định thời cơ
- Đảng đã đánh giá đúng tình hình quốc tế và trong nước để xác định thời điểm phát động tổng khởi nghĩa. Cuối tháng 8/1945, Nhật Bản đầu hàng đồng minh, làm suy yếu hoàn toàn chính quyền thực dân Pháp và Nhật tại Đông Dương. Đảng đã chớp lấy thời cơ này, phát động Tổng khởi nghĩa, huy động nhân dân nổi dậy giành chính quyền.
- Chính xác thời điểm và phương pháp đấu tranh, Đảng đã tạo ra một làn sóng cách mạng mạnh mẽ, khiến quân Nhật không kịp phản ứng, đồng thời không phải đối mặt với sự can thiệp quân sự lớn từ các cường quốc.
5. Lãnh đạo cách mạng giành thắng lợi nhanh chóng
- Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, Cách mạng Tháng Tám đã giành thắng lợi nhanh chóng và ít đổ máu. Các lực lượng cách mạng dưới sự chỉ đạo của Đảng đã khéo léo lãnh đạo các cuộc khởi nghĩa, giành chính quyền từ tay các thế lực cũ mà không cần đến những cuộc chiến đấu đẫm máu.
- Chính sự lãnh đạo sáng suốt, kịp thời của Đảng đã làm cho cuộc Cách mạng Tháng Tám diễn ra một cách trật tự, nhanh gọn, và đạt được mục tiêu giành độc lập cho dân tộc.
Đánh giá vai trò của Đảng Cộng sản Đông Dương trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945? Căn cứ xét công nhận tốt nghiệp THCS cho học sinh lớp 9? (Hình từ Internet)
Căn cứ xét công nhận tốt nghiệp THCS cho học sinh lớp 9?
Tại Điều 2 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Mục đích, yêu cầu và căn cứ xét công nhận tốt nghiệp
1. Việc xét công nhận tốt nghiệp nhằm xác nhận trình độ của học sinh và học viên (sau đây gọi chung là học sinh) học hết Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở.
2. Việc xét công nhận tốt nghiệp phải bảo đảm tính chính xác, công bằng, trung thực, khách quan.
3. Việc xét công nhận tốt nghiệp căn cứ vào kết quả rèn luyện và kết quả học tập năm học lớp 9 của học sinh.
Như vậy, căn cứ xét công nhận tốt nghiệp THCS cho học sinh lớp 9 là kết quả rèn luyện và kết quả học tập năm học lớp 9 của học sinh.
Quy định số lần xét công nhận tốt nghiệp THCS trong một năm?
Số lần xét công nhận tốt nghiệp THCS trong một năm được quy định tại Điều 3 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT như sau:
- Đối với các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở, trong năm có học sinh học hết lớp 9, tổ chức xét công nhận tốt nghiệp nhiều nhất 02 (hai) lần.
- Lần xét công nhận tốt nghiệp thứ nhất được thực hiện ngay sau khi kết thúc năm học. Lần xét công nhận tốt nghiệp thứ hai (nếu có) được thực hiện trước khai giảng năm học mới.
- Đối với các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, trong năm có học sinh học hết lớp 9, tổ chức xét công nhận tốt nghiệp ít nhất 01 (một) lần ngay sau khi kết thúc năm học.
- Mẫu văn bản nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật lớp 11? Đánh giá kết quả rèn luyện học kì của học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT?
- Top 2 mẫu viết bài văn nghị luận về bảo vệ môi trường lớp 8 ngắn gọn? Học sinh lớp 8 cần đạt những nội dung trong phần đọc hiểu hình thức ra sao?
- Top 5 viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay lớp 9?
- Top 2 bài nghị luận về những cơ hội và thách thức đối với tuổi trẻ hiện nay? Nhiệm vụ của học sinh trung học?
- Tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ (FISE) được thành lập ở đâu vào năm 1946? Phương pháp dạy học chủ yếu trong môn Lịch sử lớp 12 là gì?
- Rừng ngập mặn Ngọc Hiển thuộc tỉnh nào của nước ta? Môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học có phải môn bắt buộc?
- Nhân vật trữ tình là gì? Đặc điểm và vai trò của nhân vật trữ tình? Quy trình đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên môn Ngữ văn như thế nào?
- Vườn Quốc gia bao gồm cả diện tích mặt biển được thành lập sớm nhất? Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí cấp THPT?
- Vịnh nào sau đây từng có tên là Lục Thủy? Biểu hiện cụ thể về yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù trong Môn Lịch sử và Địa lí lớp 4?
- Mẫu soạn bài Âm mưu và tình yêu? Chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 đầu tiên là gì?