Mẫu nhận xét học sinh lớp 1 các môn học năm 2025 theo Thông tư 27? Học sinh lớp 1 được đánh giá thường xuyên ra sao?
Mẫu nhận xét học sinh lớp 1 các môn học năm 2025 theo Thông tư 27?
Căn cứ Điều 7 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về đánh giá định kì học sinh tiểu học, theo đó việc đánh giá định kì vào cuối học kì 1 các môn học của học sinh lớp 1 sẽ thực hiện như sau:
Giáo viên dạy môn học căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và yêu cầu cần đạt, biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục để đánh giá học sinh đối với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức sau:
- Hoàn thành tốt: thực hiện tốt các yêu cầu học tập và thường xuyên có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục;
- Hoàn thành: thực hiện được các yêu cầu học tập và có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục;
- Chưa hoàn thành: chưa thực hiện được một số yêu cầu học tập hoặc chưa có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục.
Dưới đây là mẫu nhận xét học sinh lớp 1 các môn học năm 2025 theo Thông tư 27 mà các bạn có thể tham khảo.
Mẫu nhận xét học sinh lớp 1 môn Tiếng Việt Em biết đã đọc lưu loát và hiểu nghĩa bài đọc, viết đúng chính tả với tốc độ phù hợp. Tốc độ đọc đạt yêu cầu. Viết đúng bài chính tả… Em biết trao đổi với bạn về sự vật, hoạt động được đặt tên chủ đề. Em biết trao đổi với bạn về các sự vật, hoạt động, trạng thái được vẽ trong tranh. Em đọc được âm, vần, tiếng; viết được chữ ghi âm, vần,tiếng, từ đã học. Bước đầu em biết đọc thầm. Em trả lời được một số câu hỏi đơn giản về nội dung bài đọc. Em biết trả lời đúng nội dung một số câu hỏi đơn giản về nội dung bài đọc. Em có thể trả lời được câu hỏi đơn giản về nội dung bài đọc theo gợi ý, hỗ trợ. Em có thể nói câu có vần, tiếng, từ liên quan đến chủ đề. Em có kỹ năng thực hành tốt trên bộ đồ dùng học Tiếng Việt. Em biết đánh giá trung thực việc thực hiện các nội dung học tập. Em có thể tự học qua hình ảnh, gợi ý của thầy cô. Em đọc trôi chảy, hiểu tốt nội dung văn bản. Em đọc to, rõ ràng, lưu loát, câu văn ngắn gọn, dễ hiểu, trình bày bài sạch đẹp. Em cần cố gắng đọc to trước lớp để ghi nhớ đúng âm, vần. Em cần đọc lại bài nhiều lần để ghi nhớ tốt các âm đôi. Em nhớ chú ý lắng nghe giáo viên, các bạn đọc để ghi nhớ tốt hơn. Em cần kiên trì khi viết, để bài viết đúng, sạch đẹp hơn. Em nhớ quan sát tranh thật kĩ để nêu đúng các sự vật, trạng thái, hoạt động trong tranh... |
Mẫu nhận xét học sinh lớp 1 môn Toán Thực hiện được phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 (1 chữ số). Biết đếm thêm, đếm bớt. Biết thực hiện tính toán trong bài có 2 dấu phép tính cộng, trừ. Biết nhìn hình viết phép tính thích hợp. Đếm đúng số lượng các phần tử của tập hợp từ 1 đến 10. Nhận biết được giá trị theo vị trí của các chữ số trong một số. Đọc, viết được các số trong phạm vi 10. So sánh được các số trong phạm vi 10. Em cần làm bài đúng với yêu cầu. Em chưa hiểu kĩ yêu cầu của bài tập nên làm bài chưa chính xác. Em nên….. Em nên kiểm tra lại bài tập kĩ hơn trước khi nộp bài Em thông minh, tính toán nhanh nhưng cần cẩn thận hơn. Em tránh tẩy xóa trong bài nhé. Em chịu khó học tập nhưng chưa tính toán tốt các phép tính trong phạm vi 10. Cần cố gắng trong học kì 2 em nhé. |
Mẫu nhận xét môn Tự nhiên xã hội của học sinh lớp 1 Em tự giác tham gia các hoạt động học tập: cá nhân, nhóm. Em biết trả lời đúng nội dung câu hỏi theo từng chủ đề bài học Em nêu được một số việc phù hợp để giữ nhà ở gọn gàng, ngăn nắp. Em biết thể hiện cách ứng xử phù hợp với bạn bè, thầy cô giáo. Em kể tên được những hoạt động trong trường học và biết nêu cảm nhận của bản thân. Em nêu được những hoạt động vui chơi và lựa chọn trò chơi an toàn. Em biết giữ gìn và sử dụng đúng các đồ dùng học tập. |
Mẫu nhận xét học sinh lớp 1 môn Đạo đức Em biết đánh giá tính chất đúng/sai của những thái độ và hành vi đạo đức đã học. Em biết tự giác thực hiện những việc làm ở trường. Em nêu được những việc tự giác làm ở nhà. Em biết quan tâm giúp đỡ bạn bè tự giác trong học tập và sinh hoạt ở trường. Em nêu được những biểu hiện của sự quan tâm và chăm sóc ông bà, cha mẹ. Em biết điều chỉnh thái độ và hành vi đạo đức phù hợp... Em giữ trật tự, biết lắng nghe và học tập chăm chỉ và nghiêm túc. Em cũng biết đánh giá đúng/sai các thái độ và hành vi đạo đức đã học. Em quan tâm và giúp đỡ bạn bè trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ và có thái độ đồng tình với các hành vi đạo đức tốt. Em có ý thức giúp đỡ ông bà, cha mẹ và biết điều chỉnh thái độ và hành vi đạo đức phù hợp. Em cũng biết nhắc nhở bạn bè điều chỉnh thái độ và hành vi đạo đức phù hợp và áp dụng các hành vi đạo đức vào thực tiễn. |
Mẫu nhận xét học sinh lớp 1 môn Hoạt động trải nghiệm Em biết khám phá thế giới bản thân và thế giới xung quanh. Em biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến với các bạn trong nhóm. Em biết xử lí tình huống, phân biệt đúng/sai trong chủ đề vừa học. Em biết tự chăm sóc bản thân và trang phục phù hợp khi dến trường,lớp. Em nhận biết được hành vi nên và không nên làm ở lớp. Em biết vận dụng bài học vào cuộc sống hằng ngày. Em tham gia tích cực phát biểu trong hoạt động nhóm.... Có kỹ năng giao tiếp tốt Có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường Biết sắp xếp dọn dẹp nhà cửa ở góc học tập ngăn nắp. Nêu được những hoạt động an toàn và không an toàn khi vui chơi. Thực hiện được một số công việc như tự chăm sóc bản thân. Em nêu được sở thích của mình và biết được sở thích của bạn |
Mẫu nhận xét học sinh lớp 1 môn Âm nhạc - Hát hay, biểu diễn tự nhiên. - Giọng hát khỏe, trong. Biểu diễn tự tin. - Mạnh dạn, tự tin thể hiện bài hát rất hay. - Có năng khiếu hát và biểu diễn đẹp. - Hát đúng giai điệu và cảm thụ âm nhạc tốt. - Mạnh dạn, tự tin thể hiện bài hát rất hay. - Biết thể hiện sắc thái tình cảm của bài hát. - Thuộc lời, hát được các bài hát đã học - Hát đúng giai điệu kết hợp trò chơi âm nhạc. - Biết hát kết hợp vận động phụ họa cho bài hát. - Hoàn thành các nội dung của môn học. - Hát đúng lời các bài hát, biết kết hợp gõ đệm. - Hát rõ lời, đúng giai điệu các bài hát. - Biết hát kết hợp vận động phụ họa cho bài hát. - Hoàn thành các nội dung chương trình của từng bài trong tháng. |
Mẫu nhận xét học sinh lớp 1 môn Giáo dục thể chất Chăm chỉ và nghiêm túc trong tập luyện. Nắm vững các bài thể dục và vận dụng vào thực tiễn. Có năng khiếu về môn học, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tập hợp đúng hàng dọc, điểm số chính xác và biết cách dàn hàng, dồn hàng theo hàng dọc. Biết cách tập hợp hàng ngang, cách dóng hàng và điểm số theo hàng ngang. Đứng nghiêm, nghỉ đúng. Thực hiện quay phải, trái đúng. Có tiến bộ trong học tập. Hoàn thành môn học. Chăm chỉ học tập, hoàn thành những nội dung thầy hướng dẫn. Tự nguyện tham gia tập luyện thể dục và thể thao. Biết ăn mặc phù hợp với thời tiết. Thực hiện được các bài tập rèn luyện kỹ năng vận động cơ bản. Thực hiện được những bài tập phối hợp và khéo léo. Thực hiện được các bài Rèn luyện kỹ năng vận động cơ bản. Đã có cố gắng hơn trong luyện tập, nhưng chưa đạt yêu cầu. |
Mẫu nhận xét học sinh lớp 1 môn Mĩ thuật Có năng khiếu Mĩ thuật, hoàn thành xất sắc các bài vẽ thầy giao. Học tốt môn Mĩ thuật, có năng kiếu vẽ, thầy khen con. Có tiến bộ hơn trong học kì II. Hoàn thành nhiệm vụ môn học. Có năng khiếu vẽ theo chủ đề; Em biết vẽ, nặn các con vật; Có tính sáng tạo khi vẽ, trang trí. Vẽ theo mẫu đúng Em có ý thức chuẩn bị bài học Em chuẩn bị bài học rất tốt/tốt. Em tự giác tham gia các hoạt động học tập: cá nhân, nhóm. Em tô màu đều, đẹp khi làm bài. |
Mẫu nhận xét học sinh lớp 1 môn Tiếng Anh Nghe các từ và cụm từ gần gũi với hoạt động của học sinh trong ngữ cảnh Nghe các âm cơ bản đã học. Nghe các số đếm trong phạm vi 10. (One….Ten) Nghe các từ và cụm từ gần gũi với hoạt động của học sinh trong ngữ cảnh Nghe và phản hồi phi ngôn ngữ trong một số tình huống giao tiếp rất đơn giản khi đã được thực hành nhiều lần. Nghe và thực hiện theo các hướng dẫn rất đơn giản trong lớp học khi đã được thực hành nhiều lần. Nghe và phản hồi bằng tiếng Anh trong một số tình huống hỏi đáp rất quen thuộc khi đã được thực hành nhiều lần. Nhắc lại một số cụm từ, câu đơn giản, bài đọc vè, bài hát phù hợp với lứa tuổi. |
Lưu ý: Nội dung mẫu nhận xét học sinh lớp 1 các môn học năm 2025 theo Thông tư 27 chỉ mang tính chất tham khảo.
Mẫu nhận xét học sinh lớp 1 các môn học năm 2025 theo Thông tư 27? Học sinh lớp 1 được đánh giá thường xuyên ra sao? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 1 được đánh giá thường xuyên ra sao?
Căn cứ Điều 6 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định học sinh lớp 1 được đánh giá thường xuyên như sau:
(1) Đánh giá thường xuyên về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục
- Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá, nhưng chủ yếu thông qua lời nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết, có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời.
- Học sinh tự nhận xét và tham gia nhận xét sản phẩm học tập của bạn, nhóm bạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập để học và làm tốt hơn.
- Cha mẹ học sinh trao đổi với giáo viên về các nhận xét, đánh giá học sinh bằng các hình thức phù hợp và phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện.
(2) Đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực
- Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá; căn cứ vào những biểu hiện về nhận thức, hành vi, thái độ của học sinh; đối chiếu với yêu cầu cần đạt của từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học để nhận xét và có biện pháp giúp đỡ kịp thời.
- Học sinh được tự nhận xét và được tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn về những biểu hiện của từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi để hoàn thiện bản thân.
- Cha mẹ học sinh trao đổi, phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh rèn luyện và phát triển từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi.
Hồ sơ đánh giá học sinh lớp 1 bao gồm những gì?
Căn cứ khoản 2 Điều 10 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về hồ sơ đánh giá học sinh lớp 1 bao gồm:
- Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của các lớp được lưu trữ tại nhà trường theo quy định.
- Học bạ được nhà trường lưu trữ trong suốt thời gian học sinh học tại trường, được giao cho học sinh khi hoàn thành chương trình tiểu học hoặc chuyển trường.
- Mẫu văn bản nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật lớp 11? Đánh giá kết quả rèn luyện học kì của học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT?
- Top 2 mẫu viết bài văn nghị luận về bảo vệ môi trường lớp 8 ngắn gọn? Học sinh lớp 8 cần đạt những nội dung trong phần đọc hiểu hình thức ra sao?
- Top 5 viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay lớp 9?
- Top 2 bài nghị luận về những cơ hội và thách thức đối với tuổi trẻ hiện nay? Nhiệm vụ của học sinh trung học?
- Tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ (FISE) được thành lập ở đâu vào năm 1946? Phương pháp dạy học chủ yếu trong môn Lịch sử lớp 12 là gì?
- Rừng ngập mặn Ngọc Hiển thuộc tỉnh nào của nước ta? Môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học có phải môn bắt buộc?
- Nhân vật trữ tình là gì? Đặc điểm và vai trò của nhân vật trữ tình? Quy trình đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên môn Ngữ văn như thế nào?
- Vườn Quốc gia bao gồm cả diện tích mặt biển được thành lập sớm nhất? Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí cấp THPT?
- Vịnh nào sau đây từng có tên là Lục Thủy? Biểu hiện cụ thể về yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù trong Môn Lịch sử và Địa lí lớp 4?
- Mẫu soạn bài Âm mưu và tình yêu? Chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 đầu tiên là gì?