Phân tích bài thơ Đề đền Sầm Nghi Đống? Học sinh lớp 8 tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia phải có kết quả học tập thế nào?
Phân tích bài thơ Đề đền Sầm Nghi Đống?
Bài thơ Đề đền Sầm Nghi Đống của Hồ Xuân Hương là một tác phẩm nổi bật thể hiện sâu sắc tài năng thơ ca độc đáo và cá tính mạnh mẽ của bà. Để phân tích bài thơ Đề đền Sầm Nghi Đống, cần tập trung vào nội dung, nghệ thuật ngôn ngữ, cũng như giá trị tư tưởng mà tác phẩm truyền tải.
Dưới đây là mẫu phân tích bài thơ Đề đền Sầm Nghi Đống mà học sinh có thể tham khảo.
Phân tích bài thơ Đề đền Sầm Nghi Đống - Mẫu số 1:
Đề thơ đã trở thành một phong tục thịnh hành ở Trung Quốc thời xưa, đặc biệt phát triển trong thời đại Đường. Những du khách đi tham quan thiên nhiên, ngắm cảnh đền đài hoặc đến thăm các hang động đẹp đều thường không quên viết những bài thơ để lưu lại cảm xúc và trải nghiệm của mình. Ta cũng có thể kể đến truyền thuyết về bài thơ “Hoàng Hạc Lâu” của Thôi Liệu, được viết tại lầu Hoàng Hạc và tạo ra nhiều cảm xúc cho tiên Lý Bạch. Hoặc bài thơ “Đề Đô thánh nam trang” của Thôi Hộ, ghi chép trên một trang văn không còn thấy bóng dáng của một người đẹp. Tại nước ta, phong tục này cũng được ưa chuộng, nhiều thi nhân đã để lại những bài thơ tại các hang động tuyệt đẹp. Hồ Xuân Hương, một nữ sĩ phóng khoáng, thích khám phá, du ngoạn, và thường xuyên viết thơ. Điều này thực sự hiếm có đối với phụ nữ trong xã hội phong kiến. Bài thơ được viết tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của người viết về địa điểm cụ thể. Sầm Nghi Đống là một tùy tướng Trung Quốc thuộc đất Diễn Châu, nổi tiếng trong cuộc xâm lược Việt Nam vào năm 1789 dưới thời Tôn Sĩ Nghị. Ông đã được giao nhiệm vụ bảo vệ đồn Khương Thượng tại Đống Đa. Trong trận đánh với quân Tây Sơn, ông không thể chống cự và buộc phải tự vẫn. Để duy trì quan hệ hữu nghị giữa hai nước, Quang Trung cho người Hoa xây dựng miếu thờ Sầm Nghi Đống phía sau phố Hàng Buồm ngày nay. Tuy nhiên, theo sách “Hợp tuyển thơ văn Việt Nam cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX”, có chút khác biệt: Đống được giao trấn thủ Ngọc Hồi, đồn Ngọc Hồi bị thất thủ, và Đống đã tự vẫn. Sau này, có một đền thờ được xây dựng trên gò láng Ngọc Hồi. Một lần đi qua, Hồ Xuân Hương đã sáng tác bài thơ này. Trong phần mở đầu, cô đã thể hiện sự thiếu trân trọng đối với ngôi đền: Ghé mát trong ngang thấy bảng treo Kìa đền thái thú đứng cheo leo Ai được xây đền, dù là kẻ thù, đều được coi như thần thánh. Mọi người đến đây cầu nguyện và thắp hương. Nhưng Hồ Xuân Hương chỉ nghiêng đầu nhìn qua. Nghiêng đầu, theo từ điển Tiếng Việt, đơn thuần chỉ hành động của việc nhìn qua, không mang ý nghĩa kính trọng. Hành động nghiêng đầu nhìn qua, không phải nhìn lên trên, thể hiện thái độ không tôn trọng đối với vị thần đã thất bại trong cuộc xâm lược. Đền Thái thú nằm trên ngọn đồi cao, không dễ để nhìn qua. Rõ ràng Hồ Xuân Hương chủ đích lựa chọn một cách nhìn coi thường vị Thái thú tại nơi tôn thờ này. Cụm từ “đứng cheo leo” là một cách mô tả độ cao không có điểm bám vững, dễ bị sụp đổ. Từ “kìa” cũng mang ý nghĩa không tôn trọng, bởi nó đi kèm với cử chỉ chỉ trỏ, trong khi đối với những nơi linh thiêng, người viếng thăm không được phép nói lớn hoặc chỉ trỏ như với vật thể. Bằng hai câu thơ đó, Hồ Xuân Hương đã loại bỏ hết sự thần thánh và tôn kính của ngôi đền. Hồ Xuân Hương không chỉ nhìn qua mà còn tự so sánh bản thân với người được thờ: Ví đây đổi phận làm trai được Sự nghiệp anh hùng há bấy nhiêu Ý nghĩa của việc thay đổi số phận nam giới đã được thể hiện sự nhạy cảm của phụ nữ đối với nam giới trong xã hội phong kiến, điều này đã được áp đặt vào tâm hồn của nhà thơ. Nhưng hơn nữa, điều này cũng phản ánh nhu cầu thay đổi số phận, không thể chịu nỗi sự dừng lại của bà. Cách bà gọi mình là “đây để đổi lại với Sầm Nghi Đống” thể hiện rằng, ngay khi bà chưa thực sự thay đổi số phận, bà đã khinh thường vị nam nhân Sầm Nghi Đống. Câu kết thúc có thể khiến ta nghĩ rằng Hồ Xuân Hương tự tin mình có thể vượt bậc hơn nhiều so với thành tựu của Sầm. Nhưng thực tế, điều đó chỉ là một lời nói trêu chọc: “Thành tựu của ngươi thì còn quá ít, chẳng đáng bao nhiêu với một người đàn ông đích thực!” |
Phân tích bài thơ Đề đền Sầm Nghi Đống - Mẫu số 2:
Một trong những nữ thi sĩ nổi tiếng phải kể đến Hồ Xuân Hương. Nhiều tác phẩm của bà có giá trị sâu sắc, trong đó có bài thơ Đề đền Sầm Nghi Đống. “Ghé mắt trông ngang thấy bảng treo Kìa đền thái thú đứng cheo leo Ví đây đổi phận làm trai được Sự nghiệp anh hùng há bấy nhiêu.” Ở hai câu thơ đầu, từ ngữ, hình ảnh thể hiện thái độ của tác giả khi đến đền Sầm Nghi Đống là “ghé mắt, trông ngang, kìa, cheo leo”. Những từ ngữ, hình ảnh này đã tước bỏ hết tính chất thiêng liêng cần có của một ngôi đền, thể hiện thái độ của tác giả là bất kính, xem thường và giễu cợt với kẻ xâm lược thất bại. Nguyên nhân của thái độ trên là do Sầm Nghi Đống là tướng giặc, theo Tôn Sĩ Nghị sang xâm lược, chiếm đóng kinh thành Thăng Long, giữ chức thái thú, được giao chấn thủ đồn Ngọc Hồi. Sau khi vua Quang Trung triệt phá đồn Ngọc Hồi (tháng Giêng năm 1978), Sầm Nghi Đống tự vẫn. Sau này, khi việc bang giao trở lại bình thường, vua Quang Trung cho phép Hoa kiều ở Hà Nội lập đền thờ. Tuy nhiên, theo tác giả bài thơ, viên tướng bại trận này không xứng đáng được thờ trong đền. Trong hai câu thơ cuối, tác giả đã đưa ra một giả định. Nếu Hồ Xuân Hương được làm phận trai, thì chắc chắn sự nghiệp anh hùng sẽ không ít ỏi, thất bại như Sầm Nghi Đống. Giả định cho thấy tác giả không chịu an phận, khao khát được lập nên sự nghiệp vẻ vang như đấng nam nhi. Bên cạnh đó, giả định này cũng bộc lộ sự coi thường, đối với sự nghiệp của viên tướng Sầm Nghi Đống. Bài thơ được sáng tác theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt với giọng điệu, cách nhìn đa chiều cho thấy một lối viết văn trào phúng tài hoa. Đề đền Sầm Nghi Đống là một tác phẩm hay của Hồ Xuân Hương. Tác phẩm gửi gắm nhiều thông điệp giá trị. |
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo.
Phân tích bài thơ Đề đền Sầm Nghi Đống? Học sinh lớp 8 tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia phải có kết quả học tập thế nào? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 8 tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia phải có kết quả học tập thế nào?
Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 5 Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 06/2024/TT-BGDĐT quy định về thí sinh dự thi như sau:
Đơn vị dự thi, số lượng dự án dự thi, thí sinh và người hướng dẫn
...
3. Thí sinh dự thi và người hướng dẫn nghiên cứu
a) Thí sinh dự thi phải có đủ các điều kiện sau:
- Là học sinh lớp 8, lớp 9, lớp 10, lớp 11, lớp 12;
- Tự nguyện tham gia và được chọn vào đội tuyển của đơn vị dự thi;
- Có kết quả học tập, rèn luyện học kỳ I (nếu Cuộc thi được tổ chức trong học kỳ II) hoặc năm học liền kề trước năm học tổ chức Cuộc thi (nếu Cuộc thi được tổ chức trong học kỳ I) đạt từ mức khá trở lên;
- Mỗi thí sinh chỉ được tham gia 01 (một) dự án dự thi trong 01 (một) lần tổ chức Cuộc thi.
...
Như vậy, học sinh lớp 8 tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia phải có kết quả học tập học kỳ 1 (nếu Cuộc thi được tổ chức trong học kỳ 2) hoặc năm học liền kề trước năm học tổ chức Cuộc thi (nếu Cuộc thi được tổ chức trong học kỳ 1) đạt từ mức khá trở lên.
Hồ sơ dự thi Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia của học sinh lớp 8 gồm những gì?
Căn cứ Điều 13 Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 06/2024/TT-BGDĐT quy định về hồ sơ dự thi Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia của học sinh lớp 8 như sau:
- Quyết định của người đứng đầu đơn vị dự thi cử các dự án tham dự Cuộc thi.
- Giấy xác nhận kết quả học tập, rèn luyện của thí sinh có chữ ký của người đứng đầu cơ sở giáo dục.
- Hồ sơ dự án dự thi
+ Thuyết minh về việc đăng ký, phê duyệt và lựa chọn dự án dự thi tại cơ sở giáo dục và đơn vị dự thi theo quy định tại Điều 12 Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 06/2024/TT-BGDĐT;
+ Kế hoạch nghiên cứu đã được người đứng đầu cơ sở giáo dục phê duyệt;
+ Báo cáo kết quả thực hiện dự án dự thi theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 3 Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 06/2024/TT-BGDĐT.
- Hệ vừa học vừa làm trình độ đại học có sắp xếp thời gian linh hoạt cho sinh viên không?
- Chứng minh sự hợp tác đa dạng của Việt Nam trong Asean? Điều kiện thi kết thúc môn của học sinh giáo dục nghề nghiệp cấp THPT?
- Giáo viên được biệt phái lên Phòng giáo dục công tác thì có được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề không?
- Điều kiện công nhận đại học quốc gia là gì? Thủ tục công nhận đại học quốc gia được thực hiện như thế nào?
- Chương trình đào tạo trường đại học có cần phải đủ các học phần bắt buộc không?
- Phân tích ảnh hưởng của khí hậu đối với sản xuất nông nghiệp nước ta? Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm cấp trung học cơ sở là gì?
- Mẫu văn tả lại quang cảnh khu phố hoặc nơi em ở vào buổi sáng mùa đông chọn lọc? Quy định xét hoàn thành chương trình tiểu học?
- Nghị luận về học sinh với vấn đề xây dựng trường học thân thiện? Điều kiện cơ sở vật chất trường học thân thiện?
- Cách chứng minh tam giác cân lớp 7? Điều chỉnh mức đánh giá kết quả học tập của học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS khi nào?
- Mẫu bài văn kể lại hoạt động từ thiện lớp 8? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS được tặng giấy khen khi nào?