Những mẫu mở bài nghị luận xã hội cho học sinh giỏi? 5 phẩm chất chủ yếu của học sinh các cấp là gì?

Các bạn học sinh đi thi học sinh giỏi có thể tham khảo các mẫu mở bài nghị luận xã hội trong bài viết. 5 phẩm chất chủ yếu của học sinh các cấp là gì?

Những mẫu mở bài nghị luận xã hội cho học sinh giỏi?

Các bạn học sinh có thể tham khảo sơ qua những mẫu mở bài nghị luận xã hội cho học sinh giỏi dưới đây:

Những mẫu mở bài nghị luận xã hội cho học sinh giỏi

* Mở bài bằng một câu hỏi gợi mở:

Ví dụ 1 (về hiện tượng học sinh học quá sức): "Liệu việc học sinh ngày nay đang phải đối mặt với áp lực học tập quá lớn có phải là một dấu hiệu đáng báo động hay không?"

Ví dụ 2 (về hiện tượng sử dụng mạng xã hội): "Mạng xã hội - một con dao hai lưỡi, vậy đâu là giới hạn giữa việc kết nối và sa lầy vào thế giới ảo?"

* Mở bài bằng một trích dẫn:

Ví dụ 1 (về tầm quan trọng của giáo dục): "Nhà giáo dục Lê Quý Đôn từng nói: "Người ta có thể lấy hết của cải của tôi, sức khỏe của tôi, nhưng không ai có thể lấy hết được những gì tôi đã học". Vậy mà ngày nay, nhiều bạn trẻ lại xem nhẹ việc học tập..."

Ví dụ 2 (về vấn đề môi trường): "Nhà văn Anh-xtanh từng nói: "Chúng ta đã kế thừa trái đất từ cha ông mình và có nghĩa vụ phải truyền lại cho thế hệ mai sau một trái đất xanh tươi hơn". Tuy nhiên, thực tế lại đang diễn ra trái ngược..."

* Mở bài bằng một hình ảnh, so sánh:

Ví dụ 1 (về bạo lực học đường): "Giống như một căn bệnh ung thư, bạo lực học đường đang âm thầm xâm蝕 vào môi trường giáo dục, đe dọa đến sự an toàn và tinh thần của các em học sinh."

Ví dụ 2 (về tầm quan trọng của tình bạn): "Tình bạn đẹp như một bông hoa hồng, tô điểm cho cuộc sống của chúng ta. Nhưng nếu không biết cách chăm sóc, nó sẽ dễ dàng tàn lụi."

* Mở bài bằng một câu chuyện ngắn:

Ví dụ 1 (về ý nghĩa của việc giúp đỡ người khác): "Một câu chuyện nhỏ về một bạn học sinh đã nhường chỗ cho một cụ già trên xe buýt đã khiến tôi cảm thấy ấm lòng. Hành động đẹp ấy đã cho thấy..."

Ví dụ 2 (về tác hại của việc gian lận): "Trong một kỳ thi quan trọng, bạn A đã quay cóp và đạt được kết quả cao. Tuy nhiên, niềm vui chiến thắng ấy không kéo dài lâu khi bạn ấy bị phát hiện và phải đối mặt với hậu quả..."

Mẫu mở bài hoàn chỉnh nghị luận xã hội cho học sinh giỏi tham khảo

Mẫu 1: Mở bài bằng một câu hỏi gợi mở:

Trong nhịp sống hiện đại, với sự phát triển chóng mặt của công nghệ và xã hội, chúng ta không khỏi băn khoăn: Giá trị thật sự của cuộc sống là gì? Khi vật chất ngày càng đầy đủ, con người lại cảm thấy cô đơn và trống rỗng. Liệu chúng ta có đang đánh mất đi những giá trị tinh thần vốn có? Hay nói cách khác, trong xã hội hiện nay, đâu là thước đo cho một cuộc sống ý nghĩa? Câu hỏi này đặt ra cho mỗi người chúng ta một bài toán nan giải, đòi hỏi mỗi cá nhân cần có những suy ngẫm sâu sắc.

Mẫu 2: Mở bài bằng một hình ảnh so sánh:

Xã hội hiện đại như một bức tranh nhiều màu sắc, vừa có những nét đẹp lung linh, vừa ẩn chứa những góc khuất tối tăm. Giống như một chiếc gương phản chiếu, những hiện tượng xã hội cho ta thấy rõ hình ảnh của chính mình. Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy biến động, nơi mà những giá trị truyền thống đang dần bị mai một, thay vào đó là những giá trị vật chất. Liệu chúng ta có đang lạc lối trên con đường tìm kiếm hạnh phúc?

Mẫu 3: Mở bài bằng một trích dẫn:

"Hãy sống sao cho khi nhìn lại, bạn không hối hận về những điều mình đã làm hoặc những điều mình đã bỏ lỡ." - câu nói của nhà văn Marc Twain như một lời nhắc nhở sâu sắc về giá trị của cuộc sống. Trong xã hội hiện đại, với vô vàn những lựa chọn, con người dễ dàng bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc sống, quên đi những điều quan trọng thực sự. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể sống một cuộc đời ý nghĩa?

*Lưu ý: Thông tin về những mẫu mở bài nghị luận xã hội cho học sinh giỏi chỉ mang tính chất tham khảo./.

Những mẫu mở bài nghị luận xã hội cho học sinh giỏi? 5 phẩm chất chủ yếu của học sinh các cấp là gì?

Những mẫu mở bài nghị luận xã hội cho học sinh giỏi? 5 phẩm chất chủ yếu của học sinh các cấp là gì? (Hình từ Internet)

Quy định về mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông như sau:

Chương trình giáo dục phổ thông cụ thể hoá mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, biết xây dựng và phát triển hài hoà các mối quan hệ xã hội, có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú, nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại.

Chương trình giáo dục tiểu học giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt.

Chương trình giáo dục trung học cơ sở giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình thành và phát triển ở cấp tiểu học, tự điều chỉnh bản thân theo các chuẩn mực chung của xã hội, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh tri thức và kĩ năng nền tảng, có những hiểu biết ban đầu về các ngành nghề và có ý thức hướng nghiệp để tiếp tục học lên trung học phổ thông, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động.

Chương trình giáo dục trung học phổ thông giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động, khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.

5 phẩm chất chủ yếu của học sinh các cấp là gì?

Căn cứ theo quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ 5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi của học sinh như sau:

*10 các năng lực cốt lõi của học sinh các cấp bao gồm:

- Năng lực chung của học sinh:

+ Năng lực tự chủ và tự học

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác

+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo

- Năng lực đặc thù của học sinh

+ Năng lực ngôn ngữ

+ Năng lực tính toán

+ Năng lực khoa học

+ Năng lực công nghệ

+ Năng lực tin học

+ Năng lực thẩm mĩ

+ Năng lực thể chất

*5 phẩm chất chủ yếu của học sinh các cấp bao gồm:

- Yêu nước

- Nhân ái

- Chăm chỉ

- Trung thực

- Trách nhiệm

Môn ngữ văn lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về văn hóa ứng xử trên mạng xã hội lớp 10? Học sinh lớp 10 được học những kiến thức tiếng Việt nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chữ bầu lên nhà thơ ngắn nhất? Định hướng về nội dung giáo dục của môn Ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích đánh giá Xúy Vân giả dại trích chèo Kim Nham? Học sinh phải biết đóng vai nhân vật đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Xúy Vân lớp 10 ngắn gọn nhất? Học sinh lớp 10 có những quyền gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 05 bài nghị luận xã hội phân tích nghệ thuật đặc sắc trong Ngữ văn lớp 10? Yêu cầu cần đạt về liên hệ, so sánh, kết nối trong môn Ngữ văn lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài ca dao bắt đầu bằng chữ thân em lớp 10? Kiến thức văn học của học sinh lớp 10 có những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu thuyết minh về lễ hội Việt Nam ngắn gọn? Nội dung chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý thuyết minh về tác giả văn học Nguyễn Du? Học sinh lớp 10 năm 2024 bao nhiêu tuổi?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị lực về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống môn Ngữ văn lớp 10?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 2259

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;