Mẫu viết bài văn nghị lực về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống môn Ngữ văn lớp 10?

Học sinh tham khảo mẫu viết bài văn nghị luận về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống môn Ngữ văn lớp 10? Năng lực ngôn ngữ đối với môn Ngữ văn lớp 10 như thế nào?

Mẫu viết bài văn nghị luận về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống môn Ngữ văn lớp 10?

Dưới đây là các mẫu viết bài văn nghị luận về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống môn Ngữ văn lớp 10 mà các bạn học sinh có thể tham khảo:

Nghị luận về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống - mẫu 1

Sức mạnh ý chí sẽ giúp con người chiến thắng cái ác, tiến đến thành công trong cuộc sống. Đây là chân lí, là ước mơ muôn đời của con người, được đúc rút từ nhiều câu chuyện tự cổ chí kim. Thông qua hai đoạn trích “Hê-ra-clét đi tìm táo vàng” và “Chiến thắng Mtao Mxây”, ta có thể chứng minh điều này một cách rõ ràng.

Ý chí là những suy nghĩ đầy can đảm, mạnh mẽ, là nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Ý chí của thường được thể hiện qua việc con người không chịu lùi bước dù gặp muôn vàn khó khăn, quyết tâm vượt qua nó để hoàn thành mục tiêu đã đặt ra từ trước. Nhờ có sức mạnh ý chí, con người sẽ lạc quan, tích cực trong nghịch cảnh, từ đó tìm cách để hướng đến tương lai tươi sáng. Việc này cũng cần sự kiên trì, nỗ lực không ngừng, vì họ cần phải thử nhiều cách, làm nhiều việc thì mới đạt được mục tiêu mình mong muốn. Thế nên, người có sức mạnh ý chí cũng là người chăm chỉ, học hỏi không ngừng để phát triển tri thức và hoàn thiện bản thân.

Trong đoạn trích “Hê-ra-clét đi tìm táo vàng”, ta nhận thấy rằng Hê-ra-clét đã phải “lặn lội từ châu Âu sang châu Á” để hỏi đường đến chỗ cây táo vàng, chiến đấu với những loài vật hung dữ nhất, những con quái vật tàn ác nhất. Sau rất nhiều gian truân, thử thách, cuối cùng thì Hê-ra-clét đã lấy được táo vàng như yêu cầu. Tất cả là nhờ sức mạnh của ý chí trong con người chàng. Trong “Chiến thắng Mtao Mxây”, Đăm Săn cũng là một vị tù trưởng được lí tưởng hóa thành người anh hùng có sức mạnh phi thường. Thế nhưng trong cuộc chiến với Mtao Mxây, chàng cũng có lúc thấy mệt. Chính lúc ấy, tinh thần vững vàng, ý chí chiến đấu mạnh mẽ cùng sự trợ giúp của thần linh đã giúp chàng chiến thắng. Có thể thấy rằng, khi con người giữ được thái độ tích cực, lạc quan trước mọi việc, may mắn sẽ đến. Ngoài ra, sự bình tĩnh khi đối diện với khó khăn cũng giúp cho cơ thể và đầu óc minh mẫn hơn, từ đó tìm cách giải quyết mọi việc một cách thông minh và triệt để nhất.

Ngoài những nhân vật trong văn học, trên thực tế cũng có rất nhiều tấm gương đại diện cho sức mạnh ý chí của con người như giáo sư vật lí Stephen Hawking, nhà soạn nhạc Beethoven đã vượt qua lên số phận để trở thành những thiên tài được thế giới ngưỡng mộ. Hay các tỉ phú như Bill Gates, Mark Zuckerberg,... cũng đã thất bại rất nhiều lần để xây dựng được đế chế tỉ đô như hiện nay. Tất cả những người nổi tiếng thành công đều có sức mạnh ý chí để vượt qua chông gai trong đời.

Nhưng trên thực tế, cũng có không ít người hèn nhát, không có ý chí nghị lực. Khi mới gặp khó khăn họ đã nhanh chóng nản chí, chỉ dám đưa ra kế hoạch, mục tiêu ở trong đầu mà không dám bắt tay vào thực hiện nó. Để tránh khỏi điều đó, chúng ta cần học tập thái độ sống lạc quan, tích cực. Ngoài ra cũng cần học tập thật tốt, tích lũy thật nhiều tri thức để có kiến thức, kinh nghiệm ứng phó khi có khó khăn.

Những chông gai, giông bão có thể ập đến bất cứ lúc nào trong đời, vậy nên mỗi chúng ta cần phải luôn giữ cho mình ý chí nghị lực để có đủ sức mạnh chống chọi với nó. Có như vậy, ta mới phát triển hơn từng ngày, trở thành một người có ích cho xã hội, đóng góp nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng.

Nghị luận về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống - mẫu 2

Xung quanh chúng ta, có biết bao nhiêu người đã vượt lên số phận, chiến thắng hoàn cảnh khắc nghiệt để vươn đến điều tốt đẹp nhất. Đó thực sự là tấm gương để mỗi người học tập, rèn luyện. Cũng vì thế mà nghị lực sống luôn được coi trọng và phát huy không ngừng nghỉ.

Nghị lực sống của con người trước hết chính là bản lĩnh, sự cố gắng, kiên cường để vượt lên tất cả những khó khăn và thử thách. Để có được nghị lực phi thường đó thì bắt buộc con người đó phải chịu quá nhiều vất vả, nhiều dằn vặt. Đây có thể coi là động lực để hình thành nên ý chí, nghị lực này.

Đâu đây trong cuộc sống, chúng ta vẫn bắt gặp không ít người, không ít số phận có được nghị lực vươn lên như vậy. Hình ảnh cậu bé tàn tật vẫn lê la xung quanh khu chợ mỗi buổi chiều tà, ánh mắt cậu buồn rười rượi để bán vé số. Những bước đi nặng nề ấy giữa tiết trời nắng chang chang và tiếng rao vé số như xé lòng. Dù đói nghèo, dù tàn tật nhưng cậu vẫn cố gắng để nuôi sống bản thân, để có thể không phải ngửa tay xin người khác. Một cuộc đời tàn nhưng không phế khiến mọi người rớt nước mắt. Chính nghị lực, sự nỗ lực đã khiến cậu bé vượt lên chính mình, trước kết là vượt lên sự kì thị của mọi người và lòng tự ti của bản thân mình.

Nghị lực sống của con người còn được biểu hiện rất đơn giản, thường xuyên trong cuộc sống, và nó tồn tại ở trong chính con người bạn. Con đường đại học gian nan, với nhiều thử thách ở phía trước. Bạn muốn chạm vào cánh cổng đại học, nơi bạn có thể thực hiện ước mơ của mình. Bạn phải cố gắng, phải kiên cường, phải tìm tòi. Nếu không có nghị lực thì liệu rằng bạn có thể đạt được ước mơ đó không.

Khi đã có nghị lực trong con người mình thì bạn sẽ thấy mình trường thành hơn, học tập được nhiều điều. Những người có nghị lực là những người có thể tự đứng lên bằng chính đôi chân, bằng sức lực của bản thân, không dựa dẫm, ỉ lại vào bất kỳ ai. Đây không phải là điều mà ai cũng có thể làm được.

Nghị lực sẽ giúp bạn có thể tự tin đương đầu với thử thách, sóng gió, kể cả nỗi bất hạnh và mất mát bạn cũng có thể chịu đựng được. Là bởi vì bạn đã được rèn giũa, tôi luyện hằng hằng bằng chính nghị lực của bản thân. Chắc hẳn chúng ta chưa quên hình ảnh người thầy Nguyễn Ngọc Ký với sự cố gắng, nỗ lực, vượt lên chính mình để có thể trở thành người có ích cho xã hội như hiện nay. Không phải tự nhiên mà họ thành tài, cũng không phải trời thương, trời cho. Đó chính là quá trình cố gắng, kiên trì, miệt mài và không ít lần rơi nước mắt để có thể đạt được kết quả đáng ngưỡng mộ này. Đó chính là nghị lực phi thường, một nghị lực khiến ai cũng phải ngưỡng mộ và ngạc nhiên.

Tuy nhiên, bên cạnh những người biết vươn lên, có nghị lực thì có một số người có lối sống ỷ lại, dựa dẫm, không có tinh thần phấn đấu, ý chí tiến thủ. Điều này thật nguy hại khi chính bản thân họ đang tự đưa mình vào ngõ cụt. Không cố gắng, không có chí tiến thủ, không biết tự hoàn thiện mình thì chắc chắn sẽ chỉ mãi mãi là người đi sau. Xã hội cần những con người có ý chí và nghị lực chứ không cần những kẻ có bằng cấp nhưng thiếu thực lực.

Mỗi chúng ta hiện nay đang là học sinh, đang ngồi trên ghế nhà trường thì nghị lực là điều vô cùng quan trọng. Rèn luyện đức tính này thì bạn sẽ là người có một bước đệm chạm vào tương lai rất dễ dàng. Nghị lực sống của con người là điều mà mỗi người cần cố gắng, cần rèn luyện để có thể hoàn thiện bản thân và trở thành người có ích cho xã hội.

Nghị luận về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống - mẫu 3

Có bao giờ bạn tự hỏi, những con người đứng trên bục vinh quang kia, rốt cuộc họ có những tố chất gì, để trở thành những con người chiến thắng? Một số người tự nhủ rằng: "Họ thật là may mắn", mà có biết đâu những con người ấy phải có một ý chí, nghị lực phi phàm. Trong cuộc sống hiện nay, con người rất cần ý chí và nghị lực, sống không chỉ tồn tại mà phải sống cho ngẩng cao đầu.

Không biết bạn đã từng đọc qua truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của O. Hen-ri hay chưa? Truyện kể về Giôn-xi, là nữ họa sĩ nghèo, nhưng mắc phải căn bệnh sưng phổi. Chính bệnh tật và nghèo túng khiến cô không muốn sống nữa. Nhưng rồi nhờ tình thương và sự chia sẻ của Xiu và cụ Bơ-men, cô đã khỏi bệnh và tìm được lại niềm tin vào cuộc sống. Câu chuyện phản ánh tình thương những con người cùng khổ, nhưng ấy cũng là ý chí, nghị lực phi thường của con người. Nếu như Giôn-xi không có quyết tâm, cô sẽ không bao giờ bước ra được khoảng tối tăm của chính tâm hồn mình. Ý chí và nghị lực chính là lòng quyết tâm của con người, cố gắng vượt qua khó khăn, gian khổ trên đường đời.

Con người nếu không có ý chí và nghị lực thì không thể tồn tại trên đời này. Mỗi chặng đường mà bạn đã đi qua phản ánh ý chí và nghị lực chính mình. Bạn không thể biết đi, không thể biết viết, biết nói,… nếu không có chí học hỏi, rèn luyện. Hãy nhìn những vận động viên với những chiếc huy chương vàng lấp lánh, tôi tin rằng, cũng có lúc họ bi quan, muốn từ bỏ môn thể thao mà họ theo đuổi, những lúc chấn thương,… nếu không có một ý chí nghị lực vươn lên không ngừng, họ sẽ không thể chinh phục được những đỉnh cao ấy! Hãy lấy gương của hình ảnh thầy Nguyễn Ngọc Ký, viết chữ bằng chân, những vận động viên trong Pa-ra-game đã mang về cho Tổ quốc vinh quang; mà soi vào mình, bạn là một con người bình thường, lành lặn, sao không cố gắng, quyết tâm hết sức mình. Khi chúng ta đã quyết tâm và cố gắng hết sức mình dù những thành quả ấy chưa cao, nhưng chúng ta vẫn có thể tự hào với mọi người, và với chính mình.

Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên.

Sống trong cuộc sống hiện đại, nếu con người không có được ý chí, nghị lực, thì bạn sẽ rất có thể sa ngã vào những tệ nạn khôn lường. Ví như những cầu thủ trong SEA Games 23, nếu họ đã có đủ ý chí và nghị lực, họ sẽ không để bị ma lực của đồng tiền làm cho "mờ mắt" mà để rồi sa vào ngục tù, nhà giam. Đừng bao giờ để mình sa vào tệ nạn vì thiếu ý chí, nghị lực.

Câu tục ngữ "Có chí thì nên" trong hoàn cảnh nào cũng không bao giờ sai. Đừng bao giờ để ý chí và nghị lực biến mất trong tâm trí bạn. Hãy sống và sống ngẩng cao đầu, bạn nhé!

Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo!

Mẫu viết bài văn nghị luận về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống môn Ngữ văn lớp 10?

Mẫu viết bài văn nghị luận về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống môn Ngữ văn lớp 10? (Hình ảnh từ Internet)

Kiến thức văn học của học sinh lớp 10 có gì?

Cũng tại tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định kiến thức văn học của học sinh lớp 10 gồm:

- Cảm hứng chủ đạo của tác phẩm

- Câu chuyện, người kể chuyện ngôi thứ ba (người kể chuyện toàn tri), người kể chuyện ngôi thứ nhất (người kể chuyện hạn tri), điểm nhìn trong truyện

- Một số yếu tố của sử thi, truyện thần thoại: không gian, thời gian, cốt truyện, người kể chuyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật,…; giá trị và sức sống của sử thi

- Giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố hình thức trong thơ

- Một số yếu tố của kịch bản chèo hoặc tuồng dân gian: tính vô danh, đề tài, tích truyện, nhân vật, lời thoại, phương thức lưu truyền,…

- Bối cảnh lịch sử hoặc bối cảnh văn hoá, xã hội và tác phẩm

- Những hiểu biết cơ bản về Nguyễn Trãi giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác gia này

- Sự gần gũi về nội dung giữa những tác phẩm văn học thuộc các nền văn hoá khác nhau

- Tác phẩm văn học và người đọc.

Năng lực ngôn ngữ đối với môn Ngữ văn lớp 10 như thế nào?

Căn cứ Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, sau khi học văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 10 học sinh cần đáp ứng những yêu cầu sau:

- Viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh về các đề tài gắn với đời sống và định hướng nghề nghiệp; viết đúng quy trình, có kết hợp các phương thức biểu đạt, kiểu lập luận và yếu tố nghệ thuật; có chủ kiến về một vấn đề xã hội.

- Viết được văn bản nghị luận và văn bản thông tin có đề tài tương đối phức tạp; văn bản nghị luận yêu cầu phân tích, đánh giá, so sánh giá trị của tác phẩm văn học; bàn về những vấn đề phù hợp với đối tượng gần đến tuổi thành niên, đòi hỏi cấu trúc và kiểu lập luận tương đối phức tạp, bằng chứng cần phải tìm kiếm từ nhiều nguồn; văn bản thuyết minh viết về những vấn đề có tính khoa học dưới hình thức một báo cáo nghiên cứu đúng quy ước; tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ và tránh đạo văn.

- Bài viết thể hiện được cảm xúc, thái độ, những trải nghiệm và ý tưởng của cá nhân đối với những vấn đề đặt ra trong văn bản; thể hiện được một cách nhìn, cách nghĩ, cách sống mang đậm cá tính.

- Biết tranh luận về những vấn đề tồn tại các quan điểm trái ngược nhau; có thái độ cầu thị và văn hoá tranh luận phù hợp; có khả năng nghe thuyết trình và đánh giá được nội dung và hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; có hứng thú thể hiện chủ kiến, cá tính trong tranh luận; trình bày vấn đề khoa học một cách tự tin, có sức thuyết phục. Nói và nghe linh hoạt; nắm được phương pháp, quy trình tiến hành một cuộc tranh luận.

Môn ngữ văn lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về văn hóa ứng xử trên mạng xã hội lớp 10? Học sinh lớp 10 được học những kiến thức tiếng Việt nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chữ bầu lên nhà thơ ngắn nhất? Định hướng về nội dung giáo dục của môn Ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích đánh giá Xúy Vân giả dại trích chèo Kim Nham? Học sinh phải biết đóng vai nhân vật đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Xúy Vân lớp 10 ngắn gọn nhất? Học sinh lớp 10 có những quyền gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 05 bài nghị luận xã hội phân tích nghệ thuật đặc sắc trong Ngữ văn lớp 10? Yêu cầu cần đạt về liên hệ, so sánh, kết nối trong môn Ngữ văn lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài ca dao bắt đầu bằng chữ thân em lớp 10? Kiến thức văn học của học sinh lớp 10 có những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu thuyết minh về lễ hội Việt Nam ngắn gọn? Nội dung chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý thuyết minh về tác giả văn học Nguyễn Du? Học sinh lớp 10 năm 2024 bao nhiêu tuổi?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị lực về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống môn Ngữ văn lớp 10?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 153
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;