Nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của nền kinh tế Mỹ 1945 - 1960 và suy giảm 1945 - 1960? Các đặc điểm môn Lịch sử lớp 12?

Sự phát triển của nền kinh tế Mỹ 1945 - 1960 và suy giảm 1945 - 1960 nguyên nhân là do đâu? Các đặc điểm môn Lịch sử lớp 12?

Nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của nền kinh tế Mỹ 1945 - 1960 và suy giảm 1945 - 1960?

Nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của nền kinh tế Mỹ (1945 - 1960):

1. Không bị tàn phá bởi chiến tranh: Sau Thế chiến II, Mỹ không bị tàn phá như các quốc gia khác, giúp họ có lợi thế lớn trong việc phát triển kinh tế. Từ đó nền kinh tế Mỹ phát triển nhanh chóng.

2. Tài nguyên phong phú và nhân lực dồi dào: Mỹ có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và lực lượng lao động lớn, giúp thúc đẩy sản xuất và phát triển công nghiệp.

3. Chi tiêu chính phủ: Các khoản chi tiêu lớn của chính phủ cho quốc phòng và các chương trình xã hội đã kích thích nền kinh tế.

4. Cách mạng khoa học - kỹ thuật: Mỹ áp dụng thành công những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học - kỹ thuật, nâng cao năng suất và hạ giá thành sản phẩm

5. Thị trường tiêu dùng mở rộng: Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và nhu cầu tiêu dùng cao, đặc biệt là ô tô và nhà ở, đã thúc đẩy sản xuất và kinh tế phát triển

Nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm của nền kinh tế Mỹ (1960 - 1973):

1. Cạnh tranh quốc tế: Sự vươn lên mạnh mẽ của các nước Tây Âu và Nhật Bản đã trở thành những trung tâm kinh tế - tài chính cạnh tranh gay gắt với Mỹ.

2. Chi phí chiến tranh: Mỹ phải chi trả những khoản chi phí khổng lồ cho cuộc chiến tranh Việt Nam và chạy đua vũ trang trong Chiến tranh Lạnh

3. Khủng hoảng kinh tế: Mỹ gặp phải nhiều cuộc khủng hoảng kinh tế có tính chất chu kỳ, gây ra sự bất ổn và suy giảm kinh tế.

4. Lạm phát và thất nghiệp: Cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970, lạm phát tăng cao và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng do chi tiêu chính phủ không được kiểm soát tốt

5. Khủng hoảng dầu mỏ 1973: Lệnh cấm vận dầu mỏ của OAPEC đã đẩy giá năng lượng lên cao, gây ra tình trạng thiếu hụt và làm trầm trọng thêm tình hình kinh tế.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!

Nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của nền kinh tế Mỹ 1945 - 1960 và suy giảm 1945 - 1960? Các đặc điểm môn Lịch sử lớp 12?

Nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của nền kinh tế Mỹ 1945 - 1960 và suy giảm 1945 - 1960? Các đặc điểm môn Lịch sử lớp 12? (Hình từ Internet)

Các đặc điểm môn Lịch sử lớp 12?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định các đặc điểm môn Lịch sử lớp 12 nói riêng và cấp THPT nói chung như sau:

- Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, được lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.

- Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

- Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

- Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.

- Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hoá dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hoá, thông tin truyền thông,...

- Chương trình môn Lịch sử hệ thống hoá, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

Các biểu hiện cụ thể của năng lực lịch sử lớp 12?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT các biểu hiện cụ thể của năng lực lịch sử được trình bày trong bảng sau:

Thành phần năng lực

Biểu hiện

TÌM HIỂU LỊCH SỬ

- Nhận diện được các loại hình tư liệu lịch sử; hiểu được nội dung, khai thác và sử dụng được tư liệu lịch sử trong quá trình học tập.

- Tái hiện và trình bày được dưới hình thức nói hoặc viết diễn trình của các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử từ đơn giản đến phức tạp; xác định được các sự kiện lịch sử trong không gian và thời gian cụ thể.

NHẬN THỨC VÀ TƯ DUY LỊCH SỬ

- Giải thích được nguồn gốc, sự vận động của các sự kiện lịch sử từ đơn giản đến phức tạp; chỉ ra được quá trình phát triển của lịch sử theo lịch đại và đồng đại; so sánh sự tương đồng và khác biệt giữa các sự kiện lịch sử, lí giải được mối quan hệ nhân quả trong tiến trình lịch sử.

- Đưa ra được những ý kiến nhận xét, đánh giá của cá nhân về các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử trên cơ sở nhận thức và tư duy lịch sử; hiểu được sự tiếp nối và thay đổi của lịch sử; biết suy nghĩ theo những chiều hướng khác nhau khi xem xét, đánh giá, hay đi tìm câu trả lời về một sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử.

VẬN DỤNG KIẾN THỨC, KĨ NĂNG ĐÃ HỌC

Rút ra được bài học lịch sử và vận dụng được kiến thức lịch sử để lí giải những vấn đề của thực tiễn cuộc sống; trên nền tảng đó, có khả năng tự tìm hiểu những vấn đề lịch sử, phát triển năng lực sáng tạo, có khả năng tiếp cận và xử lí thông tin từ những nguồn khác nhau, có ý thức và năng lực tự học lịch sử suốt đời.

Môn lịch sử lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt kiến thức Lịch Sử 12 bài 1? Nội dung học đầu tiên trong môn Lịch sử lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt diễn biến chính của cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia trên Biển Đông từ tháng 4 năm 1975 đến nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt Lịch sử 12 sơ đồ tư duy? Học sinh lớp 12 năm 2024 sinh năm mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Các giai đoạn phát triển của ASEAN từ năm 1967 đến nay? Các nội dung được học về ASEAN môn Lịch sử lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Các bản hiệp ước bất bình đẳng Nhà Nguyễn kí với Pháp? Đánh giá định kì học sinh lớp 12 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chế độ thực dân kiểu cũ và chế độ thực dân kiểu mới khác nhau thế nào? Thời lượng cho các mạch nội dung môn Lịch sử lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp sự kiện nổi bật trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước 1954 đến 1975? Nội dung cốt lõi môn Lịch sử lớp 12 có gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Diễn biến chính của cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược giai đoạn 1953-1954 môn Lịch sử lớp 12? Các đặc điểm môn Lịch sử lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân biệt Chủ nghĩa đế quốc và Chủ nghĩa thực dân? Mục đích đánh giá kết quả giáo dục lịch sử là gì?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 499

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;