Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ Nhất diễn ra vào thời gian nào? Môn Lịch sử có sứ mệnh gì?

Cùng tìm hiểu về Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ Nhất diễn ra vào thời gian nào? Môn Lịch sử có sứ mệnh gì?

Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ Nhất diễn ra vào thời gian nào?

Tính đến thời điểm hiện tại (năm 2024) thì Đảng bộ Quân đội đã diễn ra 11 kỳ đại hội, cụ thể:

- Đại hội đại biểu Đảng toàn quân lần thứ I: diễn ra từ ngày 17-21/07/1960.

- Đại hội đại biểu Đảng toàn quân lần thứ II: diễn ra từ ngày 16-22/01/1976.

- Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ III: diễn ra từ ngày 15-19/01/1982.

- Đại hội đại biểu Đảng toàn quân lần thứ IV: diễn ra từ ngày 13-18/10/1986.

- Đại hội đại biểu Đảng toàn quân lần thứ V: diễn ra từ ngày 23-27/04/1991.

- Đại hội đại biểu Đảng toàn quân lần thứ VI: diễn ra từ ngày 06-09/05/1996.

- Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ VII: diễn ra từ ngày 03-05/01/2001.

- Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ VIII: diễn ra từ ngày 26-29/01/2005.

- Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ IX: diễn ra từ ngày 19-22/09/2010.

- Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ X: diễn ra từ ngày 21-24/09/2015.

- Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI diễn ra từ ngày 27-30/09/2020.

Như vậy, Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ Nhất diễn ra từ ngày 17-21/07/1960.

Môn Lịch sử có sứ mệnh gì?

Căn cứ theo Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về đặc điểm môn học như sau:

ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, được lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
...

Theo đó, môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ Nhất diễn ra vào thời gian nào? Môn Lịch sử có sứ mệnh gì?

Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ Nhất diễn ra vào thời gian nào? Môn Lịch sử có sứ mệnh gì? (Hình từ Internet)

5 quan điểm khi xây dựng chương trình môn Lịch sử là gì?

Căn cứ theo Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về đặc điểm môn học như sau:

Chương trình môn Lịch sử quán triệt đầy đủ quan điểm, mục tiêu, định hướng chung về xây dựng và phát triển chương trình giáo dục phổ thông nêu tại Chương trình tổng thể, đặc biệt là quan điểm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:

- Khoa học, hiện đại

Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh tiếp cận lịch sử trên cơ sở vận dụng những thành tựu hiện đại của khoa học lịch sử và khoa học giáo dục. Cụ thể:

+ Chương trình quán triệt đường lối, quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam;

+ Chương trình coi trọng những nguyên tắc nền tảng của khoa học lịch sử, đảm bảo tôn trọng sự thật lịch sử, tính đa diện, phong phú của lịch sử; khách quan, toàn diện trong trình bày và diễn giải lịch sử;

+ Chương trình hướng tới việc hướng dẫn và khuyến khích học sinh tự tìm hiểu, khám phá lịch sử theo những nguyên tắc của khoa học lịch sử, thông qua đó giúp học sinh phát triển tư duy lịch sử và tư duy phản biện;

+ Chương trình góp phần xây dựng khả năng phân tích, đánh giá các nhân vật, sự kiện, quá trình lịch sử một cách khoa học, giúp học sinh nhận thức được những quy luật, bài học lịch sử và vận dụng vào thực tiễn.

- Hệ thống, cơ bản

Trục phát triển chính của Chương trình môn Lịch sử là hệ thống các chủ đề và chuyên đề học tập về những vấn đề cơ bản của lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam, nhằm nâng cao và mở rộng kiến thức thông sử mà học sinh đã được học ở cấp trung học cơ sở. Cụ thể:

+ Các chủ đề và chuyên đề lịch sử của chương trình mang tính hệ thống, cơ bản, xuất phát từ yêu cầu phát triển năng lực và giáo dục lịch sử đối với từng lớp học;

+ Các hợp phần kiến thức của chương trình bảo đảm tính logic (trong mối liên hệ lịch đại và đồng đại, sự tương tác giữa lịch sử Việt Nam với lịch sử khu vực và lịch sử thế giới...);

+ Chương trình bảo đảm cho học sinh tiếp cận những tri thức lịch sử cơ bản trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, văn hoá, tư tưởng; phát triển cho học sinh năng lực tự học lịch sử suốt đời và khả năng ứng dụng vào cuộc sống những hiểu biết về lịch sử, văn hoá, xã hội của thế giới, khu vực và Việt Nam.

- Thực hành, thực tiễn

Chương trình môn Lịch sử coi trọng nội dung thực hành lịch sử, kết nối lịch sử với thực tiễn cuộc sống. Cụ thể:

+ Chương trình coi thực hành là một nội dung quan trọng và là công cụ thiết thực, hiệu quả để phát triển năng lực học sinh;

+ Chương trình tăng cường thời lượng thực hành; đa dạng hoá các loại hình thực hành thông qua các hình thức tổ chức giáo dục như hoạt động nhóm, cá nhân tự học; học ở trên lớp, bảo tàng, thực địa; học qua dự án, di sản;...;

+ Chương trình bảo đảm phù hợp với thực tiễn và điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước và của các địa phương. Thông qua hệ thống chủ đề và chuyên đề học tập, các hình thức tổ chức giáo dục, chương trình tạo ra độ mềm dẻo, linh hoạt để có thể điều chỉnh phù hợp với các địa phương và các nhóm đối tượng học sinh, đồng thời bảo đảm trình độ chung của giáo dục phổ thông trong cả nước, tương thích với trình độ khu vực và thế giới.

- Dân tộc, nhân văn

Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức đúng về những giá trị truyền thống của dân tộc, hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam và những giá trị phổ quát của công dân toàn cầu. Cụ thể:

+ Chương trình giúp học sinh có nhận thức đúng về chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc chân chính, tiến bộ của dân tộc Việt Nam, vị thế của quốc gia - dân tộc trong khu vực và trên thế giới trong các thời kì lịch sử, hướng tới xây dựng lòng tự hào dân tộc chân chính, nhận thức được thế mạnh và cả những hạn chế trong di tồn lịch sử của dân tộc;

+ Chương trình giúp học sinh hình thành, phát triển các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, chống các định kiến, kì thị về xã hội, văn hoá, sắc tộc, tôn giáo; hướng tới các giá trị khoan dung, nhân ái, tôn trọng sự khác biệt và bình đẳng giữa các dân tộc, các cộng đồng người, các giới và nhóm xã hội; hướng tới hoà bình, hoà giải, hoà hợp và hợp tác;

+ Chương trình giúp học sinh có thái độ đúng đắn, tích cực đối với các vấn đề bảo vệ tài nguyên, thiên nhiên, môi trường, hướng tới phát triển bền vững và đấu tranh vì thế giới hoà bình, xã hội tiến bộ, minh bạch, công bằng, văn minh.

- Mở, liên thông

Chương trình môn Lịch sử có tính mở, tính liên thông. Cụ thể:

+ Cấu trúc kiến thức, kĩ năng môn Lịch sử tạo cơ hội cho học sinh kết nối, liên thông với kiến thức, kĩ năng các môn học khác như Địa lí, Ngữ văn, Giáo dục công dân, Giáo dục quốc phòng và an ninh,...;

+ Chương trình dành quyền chủ động cho địa phương và nhà trường phát triển kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện của địa phương, dành không gian sáng tạo cho giáo viên nhằm thực hiện chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa”; chú trọng phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong giáo dục lịch sử;

+ Chương trình bảo đảm nguyên tắc tích hợp cao ở các lớp học dưới, phân hóa dần ở các lớp học trên; kết nối chặt chẽ giữa các cấp học, giữa các lớp học trong từng cấp học và liên thông với chương trình giáo dục nghề nghiệp và chương trình giáo dục đại học.

Môn lịch sử lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
So sánh điểm giống và khác nhau giữa Hiệp định Sơ bộ và Hiệp định Giơnevơ?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 12 đi kèm đáp án mới nhất? Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù của môn Lịch sử lớp 12 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt Môn Lịch sử lớp 12 sử bài 3 các nước Đông Bắc Á? Yêu cầu cần đạt trong bối cảnh mở cửa kinh tế Trung Quốc từ 1978 đến hiện tại?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngày 22 tháng 12 năm 1944 Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân được thành lập ở đâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ Nhất diễn ra vào thời gian nào? Môn Lịch sử có sứ mệnh gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chiến dịch 'Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không' 1972: Quân và dân miền Bắc bắn rơi bao nhiêu máy bay Mỹ?
Hỏi đáp Pháp luật
Thực dân pháp nổ súng xâm lược nước ta vào năm nào? Các đặc điểm ở môn Lịch sử lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Liên Xô trước khi tan rã gồm bao nhiêu nước? Đặc điểm của môn Lịch sử lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt diễn biến của chiến tranh thế giới thứ 2 ngắn gọn? Mục tiêu của Chương trình môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chủ nghĩa anh hùng cách mạng là gì? Tín ngưỡng thờ anh hùng dân tộc là nội dung trong môn Lịch sử ở lớp mấy?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 975
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;