Môn học Chủ nghĩa xã hội khoa học là gì?

Giải thích về Môn học Chủ nghĩa xã hội khoa học ở đại học là gì? Tóm tắt nội dung môn học Chủ nghĩa xã hội khoa học ở đại học ra sao?

Môn học Chủ nghĩa xã hội khoa học ở đại học là gì?

Chủ nghĩa xã hội khoa học là một môn học chuyên sâu, nghiên cứu về các lý luận, nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các vấn đề xã hội, kinh tế, chính trị liên quan.

Môn học này đóng vai trò quan trọng trong việc trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản để hiểu rõ hơn về lịch sử, xã hội, và định hướng tương lai của đất nước.

*Mục tiêu của môn học

- Hiểu rõ lý luận Mác – Lênin: Sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản về các học thuyết, quan điểm của Mác – Lênin, về sự phát triển của xã hội loài người, về vai trò của giai cấp công nhân.

- Nắm vững tư tưởng Hồ Chí Minh: Sinh viên sẽ được tìm hiểu sâu về tư tưởng, đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về con đường cách mạng Việt Nam.

- Phân tích các vấn đề xã hội: Sinh viên sẽ được rèn luyện kỹ năng phân tích, đánh giá các vấn đề xã hội, kinh tế, chính trị đang diễn ra trong nước và trên thế giới.

- Rèn luyện kỹ năng tư duy độc lập: Môn học khuyến khích sinh viên tự nghiên cứu, tìm tòi, đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề xã hội.

*Nội dung học tập chính

- Lý luận Mác – Lênin: Các học thuyết cơ bản, phương pháp luận, quan điểm về lịch sử, về kinh tế chính trị.

- Tư tưởng Hồ Chí Minh: Tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam, về xây dựng chủ nghĩa xã hội.

- Các vấn đề xã hội đương đại: Các vấn đề xã hội, kinh tế, chính trị nóng hổi trong và ngoài nước.

- Phương pháp luận nghiên cứu xã hội: Các phương pháp nghiên cứu, thu thập và phân tích số liệu xã hội.

Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

Bên cạnh đó, căn cứ theo Mục 1 Đề cương môn học Chủ nghĩa xã hội khoa học trình độ Đại học ban hành kèm theo Quyết định 34/2003/QĐ-BGDĐT quy định như sau:

1. Tên học phần: Chủ nghĩa xã hội khoa học.
2. Số đơn vị học trình: 4 (60 tiết).
3. Trình độ: cho sinh viên đại học.
4. Phân bổ thời gian:
- Lên lớp: 70% thời gian.
- Xêmina: 30% thời gian.
5. Điều kiện tiên quyết:
Sinh viên phải học qua các học phần: Triết học Mác - Lênin và Kinh tế Chính trị Mác - Lênin.
...

Như vậy, có thể thấy rằng môn học Chủ nghĩa xã hội khoa học là môn bắt buộc cho sinh viên đại học có số đơn vị học trình: 4 (60 tiết).

Sinh viên muốn học môn học Chủ nghĩa xã hội khoa học thì điều kiện tiên quyết: là Sinh viên phải học qua các học phần: Triết học Mác - Lênin và Kinh tế Chính trị Mác - Lênin.

Môn học Chủ nghĩa xã hội khoa học là gì?

Môn học Chủ nghĩa xã hội khoa học là gì? (Hình từ Internet)

Chương trình đào tạo sinh viên đại học được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 2 Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT như sau:

- Chương trình đào tạo được xây dựng theo đơn vị tín chỉ, cấu trúc từ các môn học hoặc học phần (sau đây gọi chung là học phần), trong đó phải có đủ các học phần bắt buộc và đáp ứng chuẩn chương trình đào tạo theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong trường hợp đào tạo song ngành hoặc ngành chính - ngành phụ, chương trình đào tạo phải thể hiện rõ khối lượng học tập chung và riêng theo từng ngành.

- Nội dung, chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo áp dụng chung đối với các hình thức, phương thức tổ chức đào tạo và đối tượng người học khác nhau.

Đối với người đã tốt nghiệp trình độ khác hoặc ngành khác, khối lượng học tập thực tế được xác định trên cơ sở công nhận, hoặc chuyển đổi tín chỉ đã tích lũy và miễn trừ học phần trong chương trình đào tạo trước.

- Chương trình đào tạo phải được công khai đối với người học trước khi tuyển sinh và khi bắt đầu khóa học; những thay đổi, điều chỉnh liên quan đến chương trình đào tạo được thực hiện theo quy định hiện hành và công bố trước khi áp dụng, không gây tác động bất lợi cho sinh viên.

- Đối với mỗi hình thức đào tạo, chương trình đào tạo cần cung cấp kế hoạch học tập chuẩn toàn khoá để định hướng cho sinh viên.

+ Thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khoá đối với hình thức đào tạo chính quy phải phù hợp với thời gian quy định trong Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, đồng thời đảm bảo đa số sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo;

+ Thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khoá đối với hình thức đào tạo vừa làm vừa học dài hơn tối thiểu 20% so với hình thức đào tạo chính quy của cùng chương trình đào tạo.

- Thời gian tối đa để sinh viên hoàn thành khoá học được quy định trong quy chế của cơ sở đào tạo, nhưng không vượt quá 02 lần thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khoá đối với mỗi hình thức đào tạo.

Đối với sinh viên học liên thông đã được miễn trừ khối lượng tín chỉ tích lũy, thời gian tối đa để sinh viên hoàn thành khóa học được xác định trên cơ sở thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khoá giảm tương ứng với khối lượng được miễn trừ.

Như vậy, theo quy định thì chương trình đào tạo được xây dựng theo đơn vị tín chỉ, cấu trúc từ các môn học hoặc học phần.

Cụ thể trong chương trình phải có đủ các học phần bắt buộc và đáp ứng chuẩn chương trình đào tạo theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tóm tắt nội dung môn học Chủ nghĩa xã hội khoa học ở đại học ra sao?

Bên cạnh đó, căn cứ theo Mục 1 Đề cương môn học Chủ nghĩa xã hội khoa học trình độ Đại học ban hành kèm theo Quyết định 34/2003/QĐ-BGDĐT quy định như sau:

- Môn học Chủ nghĩa xã hội khoa học Gồm 13 chương bao gồm những nội dung cơ bản của Chủ nghĩa xã hội khoa học,

- Môn học cung cấp cho sinh viên những căn cứ lý luận khoa học để hiểu Cương lĩnh xây dựng đất nước, đường lối, chính sách xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, lý giải và có thái độ đúng với thực tiễn xã hội, nâng cao lòng tin vững chắc vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, con đường mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân ta đã lựa chọn.

Môn Chủ nghĩa xã hội khoa học
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Môn học Chủ nghĩa xã hội khoa học là gì?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 36
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;