Mẫu viết bài văn nghị luận về hiện tượng xả rác bừa bãi môn Ngữ văn lớp 9? Điều kiện học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS?

Học sinh tham khảo các mẫu viết bài văn nghị luận về hiện tượng xả rác bừa bãi? Điều kiện học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS?

Mẫu viết bài văn nghị luận về hiện tượng xả rác bừa bãi môn Ngữ văn lớp 9?

Xả rác bừa bãi là hiện tượng khiến cho môi trường bị ô nhiễm nặng nề. Các bạn học sinh tham khảo mẫu viết bài văn nghị luận về hiện tượng xả rác bừa bãi dưới đây:

Mẫu viết bài văn nghị luận về hiện tượng xả rác bừa bãi - mẫu số 1

Trong thời đại ngày nay, người ta có thể đánh giá phần nào về mức độ phát triển và trình độ văn hóa, văn minh của một quốc gia qua bộ mặt của các đô thị và nếp sống của người dân. Ở các quốc gia tiên tiến, vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường được quan tâm thường xuyên cho nên việc xả rác và nước thải bừa bãi hầu như không còn nữa. Người dân được giáo dục rất kĩ về ý thức bảo vệ môi trường sống xanh – sạch – đẹp. Điều đáng buồn là ở nước ta, hiện tượng khá phổ biến hiện nay là vứt rác ra những nơi công cộng, bất kể là đâu. Chỉ có thể gọi đích danh hiện tượng trên là lối sống thiếu văn hóa, văn minh.

Nguyên nhân của nó thì có rất nhiều. Thứ nhất là xuất phát từ lối sống lạc hậu, ích kỉ, chỉ biết đến quyền lợi cá nhân. Người ta nghĩ rất đơn giản rằng chỉ cần nhà mình sạch là được, còn ai bẩn mặc ai. Những nơi công cộng không phải là của mình, vậy thì việc gì phải mất công gìn giữ? Rác bẩn, đồ phế thải, xác súc vật chết… cứ ném toẹt ra đường là xong, đã có đội vệ sinh lo dọn dẹp. Cách nghĩ như thế là vô cùng thiển cận và nguy hại. Bởi thế mới dẫn đến tình trạng rác rưởi tràn ngập đường phố, công viên, sông hồ, kênh rạch…

Nguyên nhân thứ hai là do thói quen xấu đã có từ lâu, khó mà sửa đổi. Người ta tiện tay vứt rác ở bất cứ chỗ nào. Ăn xong một que kem hay một chiếc kẹo, vứt que, vứt giấy xuống đất. Uống xong một lon nước ngọt hay một chai nước suối, vứt lon, vứt chai ngay tại chỗ vừa ngồi hoặc vừa đi qua. Thản nhiên, vô tư, chẳng có gì mà phải áy náy. Cho nên đến cả những nơi đẹp đẽ như danh lam thắng cảnh hoặc chốn tôn nghiêm như chùa chiền đền miếu… cũng bị biến thành nơi xả rác.

Nguyên nhân thứ ba là những người hay vứt rác bừa bãi không nhận thức được rằng hành vi của mình là vô ý thức, phản văn hóa, văn minh, phá hoại môi trường sống. Việc làm sai trái của họ làm cho cảnh quan đô thị nhếch nhác và ô nhiễm nặng nề. Nếu có dịp đặt chân đến Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, chắc du khách cũng phải bức xúc trước cảnh Hồ Gươm, Hồ Tây đẹp như thế mà lềnh bềnh những rác. Hoặc những phố cổ thâm nghiêm dưới bóng mát của cây xanh, lẽ ra là nơi đi dạo lí tưởng thì vỉa hè cũng ngổn ngang rác rưởi. Bến tàu, bến xe, vườn hoa, công viên… không chỗ nào mà không có rác.

Còn ở thành phố lớn và đông dân nhất nước là thành phố Hồ Chí Minh thì vài năm trở lại đây tình hình có khá hơn. Đường thông, hè thoáng. Tệ nạn vứt rác ra đường cũng đã giảm bớt nhưng vẫn đáng lo ngại, nhất là những khu vực chợ búa hoặc khu dân cư lao động. Người ta xả rác thẳng xuống kênh rạch, sông ngòi, xuống đường cống thoát nước, đến nỗi mùa mưa, nước không thoát được, đường biến thành sông, nước bẩn tràn ngược vào nhà, mất vệ sinh vô cùng! Rồi dịch bệnh cũng từ đó mà ra. Chính quyền phải tốn hao bao công sức, tiền của để giải quyết vấn đề nhức nhối này. Nguyên nhân thứ tư là do việc giáo dục ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường sống chưa được quan tâm đúng mức, chưa được tổ chức thường xuyên. Do đó mà trình độ hiểu biết của người dân còn thấp. Thái độ tự giác tuân thủ nội quy nơi công cộng chưa đi vào nề nếp, cao hơn nữa là thành nếp sống văn minh. Bên cạnh đó, việc xử phạt những người vô ý thức cũng chưa nghiêm túc, cho nên chưa đủ sức răn đe.

Để có được một cuộc sống phát triển văn minh, hiện đại, chúng ta còn phải phấn đấu rất nhiều. Trước hết, cần xóa bỏ những tệ nạn tồn tại bấy lâu, trong đó có nạn vứt rác bừa bãi nơi công cộng. Hành vi ích kỉ, thiếu văn hóa ấy đáng phê phán và chấm dứt để cuộc sống của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn. Hãy sống theo tinh thần: Mình vì mọi người, mọi người vì mình. Có như vậy môi trường sống mới trở nên xanh-sạch-đẹp và Trái Đất mới thực sự là ngôi nhà chung đáng yêu của tất cả nhân loại.

Mẫu viết bài văn nghị luận về hiện tượng xả rác bừa bãi - mẫu số 2

Trong xã hội hiện đại ngày nay thì môi trường trở thành đối tượng được nhân loại quan tâm bảo vệ hàng đầu. Ở hầu hết những nước phát triển hiện tượng xả rác bừa bãi hầu như không còn tồn tại do người dân có ý thức cao trong bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, bên cạnh bộ phận những người có ý thức ấy vẫn còn những người xả rác bừa bãi phá hoại môi trường sống của chúng ta.

Quá trình sinh hoạt và sản xuất của con người tạo ra vô vàn các loại rác thải. Và nếu như không có một quy trình kiểm soát và xử lý kịp thời những loại rác thải đó thì sẽ gây ra những tác hại cho môi trường sống. Thế nhưng việc kiểm soát rác thải được thực hiện như thế nào là một vấn đề khó khăn. Thực tế chúng ta thấy rằng ý thức giữ gìn vệ sinh chung của một số người là chưa được tốt. Nhà cửa của mỗi người đều được quét dọn sạch sẽ, chẳng một ai vứt rác bừa bãi trong căn nhà của mình thế nhưng lại xả rác ngoài đường một cách vô ý thức. Hiện tượng này phổ biến ở mọi nơi, từ những thành phố lớn cho đến các miền quê. Có lẽ vì thế mà trên những đoạn đường vắng chúng ta sẽ thấy những túi rác, bao rác ngổn ngang ven đường, trên vỉa hè gây khó khăn cho người đi lại.

Trong những năm gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin về nạn ô nhiễm và cảnh báo hiện tượng trái đất đang bị huỷ hoại dần. Là một phần của sự sống chúng ta hãy cùng nhau giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp. Hãy tích cực tham gia các hoạt động vì môi trường, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để mọi người có thể hiểu được vai trò to lớn của môi trường sống. Việc tích cực giữ gìn sự trong lành của môi trường tự nhiên sẽ giúp cuộc sống của chúng ta ngày càng sạch đẹp, văn minh và tiến bộ.

Qua đây chúng ta tháy rằng môi trường thực sự quan trọng với chúng ta, vì vậy chúng ta không nên xả rác bừa bãi. Mỗi người chúng ta hãy góp phần làm trái đất sạch đẹp từ những hành động nhỏ nhất như không xả rác bừa bãi. Giữ gìn vệ sinh chung nơi công cộng và bỏ rác đúng nơi quy định thể hiện sự văn minh, lịch sự ở mỗi người chúng ta.

Mẫu viết bài văn nghị luận về hiện tượng xả rác bừa bãi - mẫu số 3

Yuri Gagarin người đầu tiên bay vòng quanh Trái Đất đã có lần tâm sự: “Sau khi bay vòng quanh Trái Đất trên tàu vũ trụ, tôi thấy hành tinh của chúng ta đẹp biết bao. Các bạn ơi, hãy cùng bảo vệ và làm cho vẻ đẹp này thêm tươi sắc, chứ đừng hủy hoại nó nhé!”. Tuy nhiên, ngày nay vẫn còn một số bộ phận học sinh chưa có ý thức, vẫn vô tư xả rác ở những nơi công cộng cũng như trường học.

Nhìn vào tình hình này, ta không thể không lên án một số bạn học sinh, dường như do sự lười biếng và vô trách nhiệm, hành động bất cẩn trong việc xử lý rác thải. Bệnh lười biếng làm cho họ trì hoãn đến thùng rác gần nhất, thậm chí là biết tác hại của việc xả rác nhưng vẫn cố tình làm. Ngay cả việc nhìn thấy bạn khác thực hiện hành động sai lệch này mà không bị phạt cũng thúc đẩy họ làm tương tự. Bên cạnh đó, việc quản lý của nhà trường cũng chưa đủ nghiêm ngặt, điều này cũng góp phần vào vấn nạn xả rác trong trường học.

Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần nâng cao ý thức và trách nhiệm của từng học sinh, vận dụng tinh thần tự giác và ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan trường lớp trong sạch và đẹp. Ngoài ra, các hoạt động giáo dục và tuyên truyền nên được tổ chức để tăng cường ý thức cho tất cả thành viên trong trường. Ban giám hiệu cũng cần áp dụng những biện pháp xử lí nghiêm ngặt đối với vi phạm nội quy nhà trường, đặc biệt là những hành vi liên quan đến xả rác trong trường học.

Ngoài những học sinh có ý thức không tốt, cũng còn rất nhiều bạn học sinh là gương mẫu đáng chú ý. Họ tuân thủ nội quy của trường, đúng quy định về việc xử lý rác thải và giữ gìn cảnh quan trường lớp. Những tấm gương này cần được tôn vinh và truyền cảm hứng cho các thế hệ sau.

Tóm lại, tình trạng xả rác trong trường học là một vấn đề đáng quan ngại và đáng chú ý. Chúng ta, như là những học sinh, hứa hẹn không chỉ tránh việc xả rác bừa bãi mà còn tuyên truyền cho bạn bè về tầm quan trọng của việc giữ gìn môi trường học tập xanh, sạch và đẹp. Chúng ta cần đồng lòng nâng cao ý thức và trách nhiệm, từ đó, môi trường giáo dục sẽ trở nên tốt đẹp hơn, ảnh hưởng tích cực đến danh tiếng và uy tín của trường học cũng như giáo dục chung trong xã hội.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Mẫu viết bài văn nghị luận về hiện tượng xả rác bừa bãi

Mẫu viết bài văn nghị luận về hiện tượng xả rác bừa bãi môn Ngữ văn lớp 9? (Hình ảnh từ Internet)

Điều kiện học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS?

Căn cứ theo Điều 4 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS nếu đáp ứng điều kiện như sau:

- Không quá 21 tuổi (tính theo năm) đối với học sinh học hết Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở; từ 15 tuổi trở lên (tính theo năm) đối với học viên học hết Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở.

Trường hợp học sinh ở nước ngoài về nước, học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, thực hiện theo quy định về độ tuổi theo cấp học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Đã hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở.

- Có đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp THCS bao gồm gi?

Căn cứ theo Điều 6 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS nếu đáp ứng điều kiện như sau:

(1) Đối với học sinh học hết lớp 9 tại cơ sở giáo dục trong năm tổ chức xét công nhận tốt nghiệp, hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp là học bạ học sinh.

(2) Đối với học sinh không thuộc đối tượng quy định tại (1) thì hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp gồm:

- Đơn đăng kí dự xét công nhận tốt nghiệp;

- Bản sao hợp lệ giấy khai sinh hoặc căn cước công dân hoặc thẻ căn cước;

- Bản chính học bạ học sinh hoặc bản in học bạ điện tử có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi học sinh đã học hết lớp 9.

Trường hợp học sinh bị mất bản chính học bạ hoặc không có bản in học bạ điện tử thì phải có bản xác nhận kết quả rèn luyện và kết quả học tập lớp 9 của cơ sở giáo dục nơi học sinh đã học hết lớp 9.

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu thuyết minh Núi Bà Đen lớp 9 ngắn nhất? Nội dung cần đạt trong quy trình viết lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9? Học sinh lớp 9 được học các kiểu văn bản nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận Sống là phải tỏa sáng? Yêu cầu nội dung chương trình môn Ngữ văn lớp 9 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng? Yêu cầu đánh giá học sinh lớp 9 có cần công bằng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Khát vọng dâng hiến cho đời của Mùa xuân nho nhỏ là gì? Chương trình môn Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa cha mẹ và con cái môn Ngữ văn lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Sông núi nước Nam môn ngữ văn lớp 9? Mục tiêu của giáo dục là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn phân tích tác phẩm Yêu Ly? Học sinh lớp 9 được học những kiến thức văn học nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 1041

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;