Mẫu phân tích bài thơ trào phúng Ông phỗng đá? Có tối đa bao nhiêu học sinh trong mỗi lớp học cấp THCS?

Tham khảo mẫu phân tích bài thơ trào phúng Ông phỗng đá? Có tối đa bao nhiêu học sinh trong mỗi lớp học cấp THCS?

Mẫu phân tích bài thơ trào phúng Ông phỗng đá?

Ông phỗng đá là một bài thơ trào phúng nổi tiếng của Nguyễn Khuyến để chế giễu những kẻ bất tài, vô dụng nhưng lại được trọng vọng trong xã hội. Dưới đây là mẫu phân tích bài thơ trào phúng Ông phỗng đá của Nguyễn Khuyến mà học sinh có thể tham khảo:

Phân tích bài thơ trào phúng Ông phỗng đá

I. Mở đầu

Nguyễn Khuyến, một bậc thầy thơ trào phúng, đã để lại nhiều tác phẩm xuất sắc phản ánh bức tranh xã hội phong kiến Việt Nam cuối thế kỷ XIX. Trong đó, bài thơ Ông phỗng đá là một ví dụ điển hình thể hiện tài năng của ông. Tác phẩm không chỉ là một bài thơ mô tả đơn thuần mà còn là một lời phê phán sâu sắc đối với những hiện tượng xã hội suy thoái, đặc biệt là hình ảnh những con người vô dụng nhưng lại mang vẻ ngoài oai nghiêm.

1. Nội dung bài thơ

Tác phẩm mô tả một "ông phỗng đá" đứng trước cửa đền, mang dáng vẻ trầm mặc, nhưng thực chất vô tri, vô giác. Qua hình ảnh ông phỗng đá, Nguyễn Khuyến phê phán những con người chỉ có bề ngoài uy nghiêm, cao quý nhưng lại trống rỗng về trí tuệ và đạo đức.

2. Ý nghĩa hình tượng ông phỗng đá

- Hình tượng ông phỗng đá: Ông phỗng đá là một vật trang trí thường thấy ở các ngôi đền, mang vẻ ngoài oai nghiêm nhưng không có sự sống, không đóng vai trò gì thực sự hữu ích. Hình ảnh này được sử dụng để ẩn dụ cho những con người trong xã hội phong kiến, nhất là các quan lại, kẻ sĩ, chỉ giỏi phô trương hình thức mà thiếu tài năng và tâm huyết.

- Phê phán thói hư danh: Nguyễn Khuyến không trực tiếp nhắc đến ai, nhưng qua hình ảnh "phỗng đá", ông châm biếm những kẻ theo đuổi danh vọng hão huyền, sống trong thế giới giả tạo, không có đóng góp thực chất cho xã hội.

- Phản ánh sự băng hoại xã hội: Hình ảnh "phỗng đá" còn thể hiện sự trì trệ, cứng nhắc và suy thoái của xã hội phong kiến cuối thế kỷ XIX. Đây là thời kỳ mà các giá trị truyền thống dần mai một, trong khi những điều vô nghĩa lại được tôn vinh.

3. Nghệ thuật trào phúng trong bài thơ

- Ngôn ngữ giản dị mà sâu sắc: Nguyễn Khuyến sử dụng ngôn ngữ bình dân, mộc mạc, dễ hiểu nhưng thấm đẫm chất châm biếm. Cách ông miêu tả "ông phỗng đá" khiến người đọc bật cười, nhưng đồng thời cũng cảm thấy chua chát trước thực trạng xã hội.

- Hình ảnh giàu sức gợi: Ông phỗng đá được miêu tả bằng những nét khắc họa đơn giản, nhưng đủ sức gợi ra một bức chân dung sống động. Hình ảnh này không chỉ là vật thể mà còn là biểu tượng, làm nổi bật ý nghĩa ẩn dụ của bài thơ.

- Giọng điệu trào phúng: Sự hóm hỉnh trong cách viết giúp bài thơ không chỉ mang tính phê phán mà còn có sức hấp dẫn lớn. Giọng thơ vừa nhẹ nhàng vừa thâm thúy, khiến người đọc phải ngẫm nghĩ và tự vấn.

4. Giá trị của bài thơ

- Giá trị hiện thực:

Bài thơ là tấm gương phản chiếu chân thực xã hội phong kiến thời kỳ suy thoái, nơi mà học vấn và chức vị thường chỉ còn mang tính hình thức. Nó phơi bày sự mục nát của một tầng lớp quan lại và trí thức, đồng thời đặt câu hỏi về giá trị thực chất của con người.

- Giá trị nhân văn:

Qua hình tượng phỗng đá, Nguyễn Khuyến gửi gắm một thông điệp nhân văn sâu sắc: Con người cần sống có ích, có giá trị thực sự, thay vì chỉ chạy theo hư danh, hình thức. Đây là bài học không chỉ dành riêng cho thời đại của ông mà còn mang ý nghĩa vượt thời gian.

II. Kết luận

Ông phỗng đá là một bài trào phúng xuất sắc của Nguyễn Khuyến, không chỉ mang giá trị nghệ thuật mà còn chứa đựng những bài học sâu sắc về nhân sinh. Qua bài thơ, ông đã thể hiện sự mỉa mai nhẹ nhàng nhưng đầy sắc sảo, đồng thời để lại một tiếng cười chua xót trước sự giả dối, hình thức của con người và xã hội đương thời. Tác phẩm này là minh chứng rõ nét cho tài năng và tâm huyết của Nguyễn Khuyến với văn học và đời sống.

Lưu ý: mẫu phân tích bài thơ trào phúng Ông ngỗng đá chỉ mang tính tham khảo

Mẫu phân tích bài thơ trào phúng Ông phỗng đá của Nguyễn Khuyến?

Mẫu phân tích bài thơ trào phúng Ông phỗng đá? Có tối đa bao nhiêu học sinh trong mỗi lớp học cấp THCS? (Hình từ Internet)

Có tối đa bao nhiêu học sinh trong mỗi lớp học cấp THCS?

Căn cứ khoản 3 Điều 16 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về số lượng học sinh mỗi lớp học như sau:

Lớp học
...
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể số học sinh trong mỗi lớp học theo hướng giảm sĩ số học sinh trên lớp; bảo đảm mỗi lớp học ở các cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông có không quá 45 học sinh.
...

Như vậy, trong mỗi lớp học ở các cấp THCS có tối đa là 45 học sinh.

Chương trình và kế hoạch giáo dục cấp THCS như thế nào?

Căn cứ Điều 17 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì chương trình và kế hoạch giáo dục cấp THCS được quy định như sau:

- Trường trung học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; thực hiện khung kế hoạch thời gian năm học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, nhà trường.

- Căn cứ chương trình các môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông, khung kế hoạch thời gian năm học và điều kiện thực tiễn của địa phương, cơ sở giáo dục, nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường để tổ chức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông.

- Học sinh khuyết tật học hòa nhập được thực hiện kế hoạch giáo dục linh hoạt, phù hợp với khả năng của từng cá nhân và quy định về giáo dục hòa nhập dành cho người khuyết tật.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 mẫu thuyết minh về trò chơi dân gian ngắn gọn? Việc quản lý trong cơ sở giáo dục phải bảo đảm các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận vai trò của thế hệ trẻ với tương lai của đất nước? Có bao nhiêu phương thức tuyển sinh trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về thói lười nhác hay than vãn môn Ngữ văn lớp 8? Quy tắc ứng xử của học sinh lớp 8 trong cơ sở giáo dục ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Thuyền trưởng tàu viễn dương? Yêu cầu về viết được bài văn tự sự đối với học sinh lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Trợ từ là gì? Ví dụ của trợ từ trong môn Ngữ văn? Phương pháp giáo dục môn ngữ văn 8 có định hướng chung như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Cái chúc thư? Học sinh lớp 8 phải nhận biết được thơ cách luật và thơ tự do đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và tương lai đất nước? Học sinh lớp 8 cần đạt năng lực hiểu được thông điệp của văn bản?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về tác hại của hiệu ứng đám đông mới nhất? Thực hành viết môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chiếu dời đô lớp 8? Bài Chiếu dời đô lớp 8 thuộc thể loại gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Thán từ là gì? Ví dụ minh họa về thán từ? Thán từ sẽ có trong nội dung môn Ngữ văn lớp mấy?
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 11323
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;