Soạn bài Cái chúc thư? Học sinh lớp 8 phải nhận biết được thơ cách luật và thơ tự do đúng không?
Soạn bài Cái chúc thư?
"Cái chúc thư" là một vở hài kịch ngắn gọn nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc. Tác phẩm đã thành công trong việc phơi bày những góc khuất của xã hội, phê phán những thói hư tật xấu của con người. Qua đó, tác giả gửi gắm thông điệp về tình người, về sự chân thành và lòng vị tha.
Các em học sinh lớp 8 có thể tham khảo ngay soạn bài Cái chúc thư để chuẩn bị bài trước khi đến lớp như sau:
Soạn bài Cái chúc thư? I. Tìm hiểu chung: Tác giả: Vũ Đình Long Tác phẩm: Cái chúc thư (phỏng theo vở hài kịch Lê-ga-tê Uy-ni-véc-xen của Rơ-nha) Thể loại: Hài kịch Nội dung chính: Vở kịch xoay quanh việc ông già Di Lung lâm bệnh nặng và các nhân vật xung quanh tranh giành gia tài. Ý nghĩa: Phê phán thói tham lam, ích kỷ, sự giả dối của con người. II. Đọc hiểu văn bản: Phân tích nhân vật: Hy Lạc: Tham lam, xảo quyệt, luôn nghĩ cách để chiếm đoạt gia tài. Khiết: Mưu mẹo, xảo trá, không từ thủ đoạn để đạt được mục đích. Lý: Tham lam, hèn hạ, sẵn sàng làm mọi việc để có tiền. Di Lung: (qua lời kể) Dường như là người tỉnh táo, nhận ra bản chất của những người xung quanh. Phân tích tình huống: Tình huống hài hước: Việc Khiết đóng giả Di Lung, các nhân vật tranh cãi về việc chia gia tài, những lời nói và hành động ngô nghê của các nhân vật. Tình huống kịch tính: Sự căng thẳng trong việc làm chúc thư giả, sự lo sợ bị phát hiện. Ngôn ngữ: Ngôn ngữ đối thoại: Sống động, tự nhiên, bộc lộ rõ tính cách của từng nhân vật. Ngôn ngữ độc thoại nội tâm: Thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật. Ngôn ngữ hài hước: Tạo tiếng cười, giúp người đọc thư giãn. Nghệ thuật: Nghệ thuật xây dựng nhân vật: Tạo hình nhân vật sinh động, điển hình cho những tính cách xấu xa. Nghệ thuật xây dựng tình huống: Tình huống bất ngờ, hài hước, tạo nên sự hấp dẫn cho vở kịch. Nghệ thuật ngôn ngữ: Sử dụng ngôn ngữ đối thoại sinh động, hài hước. III. Giá trị nội dung và nghệ thuật: Nội dung: Phê phán thói tham lam, ích kỷ, sự giả dối của con người, đặc biệt là những người thân trong gia đình. Đồng thời, tác phẩm cũng bộc lộ sự thật trần trụi về xã hội. Nghệ thuật: Tác phẩm có giá trị giải trí cao, đồng thời cũng mang lại nhiều suy ngẫm cho người đọc. Nghệ thuật xây dựng nhân vật, tình huống và ngôn ngữ độc đáo đã góp phần tạo nên thành công của vở kịch. |
*Lưu ý: Thông tin về Soạn bài Cái chúc thư? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Cái chúc thư? Học sinh lớp 8 phải nhận biết được thơ cách luật và thơ tự do đúng không? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 8 phải nhận biết được thơ cách luật và thơ tự do đúng không?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học cơ sở
....
b) Năng lực văn học
Nhận biết và phân biệt được các loại văn bản văn học: truyện, thơ, kịch, kí và một số thể loại tiêu biểu cho mỗi loại; phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học; hiểu nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản văn học. Trình bày được cảm nhận, suy nghĩ về tác phẩm văn học và tác động của tác phẩm đối với bản thân; bước đầu tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
Ở lớp 6 và lớp 7: nhận biết được đề tài, hiểu được chủ đề, ý nghĩa của văn bản đã đọc; nhận biết được truyện dân gian, truyện ngắn, thơ trữ tình và thơ tự sự; kí trữ tình và kí tự sự; nhận biết được chủ thể trữ tình, nhân vật trữ tình và giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức của tác phẩm văn học; nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với đặc điểm của mỗi thể loại văn học (cốt truyện, lời người kể chuyện, lời nhân vật, không gian và thời gian, vần, nhịp, hình ảnh và các biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ, nói quá, nói giảm nói tránh).
Ở lớp 8 và lớp 9: hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản; nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch; nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học; nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình; các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ). Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.
Như vậy, học sinh lớp 8 cần phải nhận biết được kịch bản truyện thơ Nôm đây là yêu cầu cần đạt trong năng lực văn học cấp trung học cơ sở.
Nội dung kiến thức văn học được học ở lớp 8?
Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT nội dung kiến thức văn học được học ở lớp 8 bao gồm:
1.1. Tưởng tượng trong tác phẩm văn học
1.2. Nhan đề và cách đặt nhan đề văn bản
1.3. Đề tài và chủ đề, cách xác định chủ đề; kết cấu
2.1. Cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ trong truyện cười, truyện lịch sử
2.2. Cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến
2.3. Các thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng
2.4. Một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối
2.5. Một số yếu tố hình thức của một bài thơ: từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc
2.6. Xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng trong kịch bản văn học (hài kịch)
2.7. Một số yếu tố hình thức của thơ tự do (sáu, bảy chữ): số lượng câu, chữ, vần, nhịp
3.1. Người đọc và cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học
3.2. Nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?