Mẫu nghị luận về tác hại của hiệu ứng đám đông mới nhất? Thực hành viết môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
Mẫu nghị luận về tác hại của hiệu ứng đám đông mới nhất?
Các bạn học sinh lớp 8 có thể tham khảo ngay mẫu Mẫu nghị luận về tác hại của hiệu ứng đám đông mới nhất dưới đây:
Mẫu nghị luận về tác hại của hiệu ứng đám đông mới nhất? Em từng nghe câu nói "Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy". Câu nói này đã phần nào nói lên sức mạnh của đám đông và tác động của nó lên mỗi cá nhân chúng ta. Hiệu ứng đám đông, một hiện tượng tâm lý xã hội phổ biến, khiến con người có xu hướng làm theo số đông, dù đúng hay sai. Và em nhận thấy, hiệu ứng đám đông mang đến nhiều tác hại không ngờ. Trước hết, hiệu ứng đám đông khiến chúng ta đánh mất đi sự độc lập trong tư duy. Thay vì suy nghĩ, phân tích một vấn đề một cách khách quan, chúng ta dễ dàng bị cuốn theo ý kiến của số đông. Điều này vô hình chung hạn chế khả năng sáng tạo và đổi mới của mỗi người. Thứ hai, hiệu ứng đám đông có thể dẫn đến những hành vi sai trái. Khi bị cuốn theo đám đông, chúng ta có thể làm những việc mà bình thường mình sẽ không bao giờ làm. Điều này đặc biệt nguy hiểm, nhất là khi đám đông đó có những hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật. Cuối cùng, hiệu ứng đám đông còn làm giảm đi tính trách nhiệm của mỗi cá nhân. Khi làm theo đám đông, chúng ta có xu hướng đổ lỗi cho người khác nếu có chuyện gì xảy ra. Điều này khiến chúng ta trở nên thụ động và không chịu trách nhiệm về hành động của mình. Để khắc phục những tác hại của hiệu ứng đám đông, mỗi người chúng ta cần rèn luyện cho mình khả năng tư duy độc lập, không dễ dàng bị tác động bởi những ý kiến bên ngoài. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải có chính kiến và dám bảo vệ quan điểm của mình. Cuối cùng, hãy luôn nhớ rằng, mỗi người đều có quyền được tự do lựa chọn và không nên để mình bị cuốn theo đám đông một cách mù quáng. Em tin rằng, nếu mỗi người chúng ta đều ý thức được những tác hại của hiệu ứng đám đông và chủ động thay đổi bản thân, chúng ta sẽ có một cuộc sống ý nghĩa và hạnh phúc hơn. Mẫu 2 "Hiệu ứng đám đông, một hiện tượng tâm lý xã hội quen thuộc, đã và đang tác động sâu sắc đến cuộc sống của chúng ta. Khi bị cuốn theo dòng chảy của số đông, con người ta dễ dàng đánh mất đi bản sắc riêng và khả năng tư duy độc lập. Một trong những tác hại nghiêm trọng nhất của hiệu ứng đám đông là làm kìm hãm sự phát triển cá nhân. Khi luôn cố gắng hòa nhập với đám đông, chúng ta thường phải kìm nén những suy nghĩ, ý tưởng độc đáo của mình. Thay vào đó, chúng ta chỉ biết làm theo những gì mà số đông đang làm. Điều này khiến chúng ta trở nên thụ động, thiếu sáng tạo và không dám thể hiện bản thân. Bên cạnh đó, hiệu ứng đám đông còn khiến chúng ta dễ bị tác động bởi những thông tin sai lệch. Khi một thông tin nào đó được lan truyền rộng rãi, dù đúng hay sai, nhiều người sẽ tin theo mà không cần kiểm chứng. Điều này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt trong thời đại thông tin phát triển như hiện nay. Để khắc phục những tác hại của hiệu ứng đám đông, mỗi người chúng ta cần rèn luyện cho mình khả năng tư duy độc lập, biết phân biệt đúng sai và có chính kiến riêng. Chúng ta cần học cách lắng nghe ý kiến của người khác nhưng không vì thế mà đánh mất bản thân. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phải có tinh thần cầu thị, luôn sẵn sàng tiếp thu những điều mới mẻ và không ngừng học hỏi để hoàn thiện bản thân. Hiệu ứng đám đông là một hiện tượng tâm lý xã hội phức tạp và mang đến nhiều tác hại. Để có thể sống một cuộc sống ý nghĩa và thành công, chúng ta cần phải ý thức được những tác hại này và chủ động tìm cách vượt qua. Hãy luôn nhớ rằng, mỗi người đều là một cá thể độc lập và chúng ta có quyền được sống theo cách của riêng mình. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu nghị luận về tác hại của hiệu ứng đám đông mới nhất? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu nghị luận về tác hại của hiệu ứng đám đông mới nhất? Thực hành viết môn Ngữ văn lớp 8 ra sao? (Hình từ Internet)
Thực hành viết môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
Căn cứ theo Mục 5 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT Nội dung cần đạt trong phần thực hành viết môn Ngữ văn lớp 8 như sau:
Biết viết văn bản bảo đảm các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, người đọc, hình thức, thu thập thông tin, tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.
Thực hành viết
- Viết được bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội đã để lại cho bản thân nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc, có dùng yếu tố miêu tả hay biểu cảm hoặc cả 2 yếu tố này trong văn bản.
- Bước đầu biết làm một bài thơ tự do (sáu, bảy chữ). Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do.
- Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến (đồng tình hay phản đối) của người viết về vấn đề đó; nêu được lí lẽ và bằng chứng thuyết phục.
- Viết được bài phân tích một tác phẩm văn học: nêu được chủ đề; dẫn ra và phân tích được tác dụng của một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật được dùng trong tác phẩm.
- Viết được văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên hoặc giới thiệu một cuốn sách; nêu được những thông tin quan trọng; trình bày mạch lạc, thuyết phục.
- Viết được văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống.
Kiến thức tiếng Việt môn Ngữ văn lớp 8 có gì?
Căn cứ theo Mục 5 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT Kiến thức tiếng Việt trong nội dung chương trình môn Ngữ văn lớp 8 gồm:
- Nghĩa của một số thành ngữ và tục ngữ tương đối thông dụng
- Sắc thái nghĩa của từ ngữ và việc lựa chọn từ ngữ
- Từ tượng hình và từ tượng thanh: đặc điểm và tác dụng
- Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng (ví dụ: vô, hữu) và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt đó (ví dụ: vô tư, vô hình, hữu quan, hữu hạn)
- Trợ từ, thán từ: đặc điểm và chức năng
- Thành phần biệt lập trong câu: đặc điểm và chức năng
- Câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm; câu khẳng định và câu phủ định: đặc điểm và chức năng
- Biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ: đặc điểm và tác dụng
- Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu
- Các đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp: đặc điểm và chức năng
- Kiểu văn bản và thể loại
+ Văn bản tự sự: bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội
+ Văn bản biểu cảm: thơ sáu chữ, bảy chữ; đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ sáu, bảy chữ
+ Văn bản nghị luận: luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; bài thảo luận về một vấn đề của đời sống; bài phân tích một tác phẩm văn học
+ Văn bản thông tin: thông tin khách quan, ý kiến chủ quan và mục đích của văn bản; văn bản thuyết minh để giải thích một hiện tượng tự nhiên; bài giới thiệu một cuốn sách; văn bản kiến nghị
- Từ ngữ toàn dân và từ ngữ địa phương: chức năng và giá trị
- Biệt ngữ xã hội: chức năng và giá trị
- Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ,..
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?