Mẫu phân tích bài thơ Lai tân lớp 8? Có bao nhiêu hình thức đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh lớp 8?
Mẫu phân tích bài thơ Lai tân lớp 8?
Bài thơ Lai Tân của Hồ Chí Minh, trích từ tập Nhật ký trong tù, là một tác phẩm ngắn gọn nhưng đầy sâu sắc, thể hiện tài quan sát tinh tế và bút pháp trào phúng của tác giả. Để phân tích bài thơ Lai tân, chúng ta cần làm rõ nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa tư tưởng mà tác phẩm truyền tải. Dưới đây là mẫu phân tích bài thơ Lai tân mà học sinh có thể tham khảo.
Phân tích bài thơ Lai tân - Mẫu số 1:
Tập thơ "Nhật kí trong tù" (1942 - 1943) của Hồ Chí Minh là một tác phẩm nghệ thuật nổi bật, phản ánh sự chiến đấu quyết liệt, sự sâu sắc về tư duy và tâm hồn trữ tình của Người. Với hình thức ghi chép như một nhật kí, tập thơ này phong phú về kỹ thuật và giọng điệu, trong đó sử dụng phong cách tự sự trào phúng chủ yếu để chỉ trích, châm biếm và lên án cả nhà tù lẫn chế độ xã hội Trung Hoa dân quốc. Bài thơ "Lai Tân" trong tập này đặc trưng với phong cách tự sự trào phúng kết hợp sự sâu sắc và trí tuệ. Ba câu thơ đầu thuật chuyện các nhân vật: Ban trưởng nhà lao chuyên đánh bạc Giải người, cảnh trưởng kiếm ăn quanh Chong đèn huyện trưởng làm công việc Tác giả không đề cập trực tiếp đến tên của từng nhân vật, thay vào đó, Người điểm danh từng cá nhân, mỗi người mang trách nhiệm xã hội trong bộ máy công quyền, nơi mà họ nên làm mẫu cho việc thực thi pháp luật. Cách diễn đạt thông qua việc điểm danh và minh họa những hành động cụ thể tạo nên một tuyến nhỏ.Tuy nhiên, những nhân vật này lại thực hiện những hành vi gì? Ban trưởng nhà lao công thì nổi bật với việc tham gia đánh bạc. Mặc dù đánh bạc là hành vi phạm pháp, nhưng trong nhà tù, nó lại trở nên công khai. Những quan coi ngục không chỉ không tôn trọng luật pháp mà còn coi thường nó. Cảnh sát trưởng, thay vì bảo vệ những người vô tội, lại tận dụng để hối lộ, nắm bắt, và làm những việc không đứng đắn. Hành vi này đằng sau vẻ ranh ma, thật sự đen tối và đê tiện. Huyện trưởng chong đèn làm việc thâu đêm mà mọi người không rõ công việc của ông ta là gì. Có phải ông ta đang hút thuốc phiện? Mức độ đồi bại đến mức đáng kinh ngạc! Trong khi có thể ông ta soạn công văn, thì lại không quan tâm đến việc cấp dưới của mình thao túng, lũng đoạn và nhũng nhiễu dân chúng. Ông ta chỉ là một viên quan làm vì mình, dốt nát đến nỗi dễ bị cấp dưới lừa dối. Sự bất tài và thiếu trách nhiệm của ông ta là rất đáng lẽ. Cả bức tranh của những nhân vật này được mô tả như một vở kịch câm, một dãy công việc thực hiện một cách mạch lạc, rành mạch và tạo nên một bức tranh sống động như một màn kịch câm. Công việc của họ đã trở thành thói quen đến mức gần như tự động, không còn cảm nhận được nữa. Bộ máy cai trị vẫn tiếp tục chạy đều, và cuộc sống vẫn diễn ra bình thường. Trong quy luật sinh học, cái gì đột biến và phổ biến thì trở thành điều bình thường. Điều bất thường, khi lặp đi lặp lại, hóa ra trở thành điều bình thường. Tại Lai Tân, những hành vi thối nát đã đạt đến mức cực kỳ bình thường, trở thành một phần của lối sống quy củ, và họ tài tình che đậy để cuộc sống vẫn trôi chảy êm đềm. Điều đó mới là đáng sợ nhất. Tiếng cười phê phán và châm biếm, có chiều sâu trí tuệ, xuất phát từ đây. Trong hai câu thơ đầu, tác giả đã nêu rõ sự thối nát của ban trưởng và cảnh sát trưởng. Câu thứ ba, dù không nói rõ, lại mang đến một ý vị mỉa mai sâu sắc. Câu cuối cùng, dù trước đó tác giả đã phê phán, nhưng kết luận lại đưa ra một quan điểm ngược lại. Trời đất Lai Tân vẫn Thái Bình (Lai Tân y cựu thái bình yên) Với mức độ thối nát như vậy, làm sao có thể nói đến "thái bình"? Mọi thứ đều rối tung, một sự loạn lạc đang diễn ra. "Y cựu" chính là cảm giác của người viết đối với "Lai Tân". Mặc dù Lai Tân vẫn giữ nguyên vẻ bề ngoài văn minh xưa cũ, nhưng sự thối nát đã trở nên ẩn sau vẻ nền nếp không đổi. Tiếng cười mỉa mai trong bài thơ trỗi dậy từ sự nói ngược và sự chơi chữ tinh tế. Với những tiêu cực hiện hữu nhưng cuộc sống vẫn bình yên, quốc gia vẫn "thái bình, thịnh trị". Dù bề ngoài trông thấy là yên bình, nhưng bên trong, hệ thống rường cột đã bị đục khoét và trống rỗng. Trời đất Lai Tân, dường như, đang trên bờ vực sụp đổ. Bài thơ được sáng tác trong bối cảnh thế giới chao đảo vì chiến tranh, khi Trung Quốc đang phải đối mặt với sự tăng cường của bọn phát xít. Trong khi: Tráng sĩ đua nhau ra mặt trận Hoàn cầu bốc lừa rực trời xanh. Thì tại góc huyện này, những kẻ ấy vẫn tự do diễn biến, lợi dụng dân chúng. Họ là kẻ thù nội chiếm. Tình hình ở Lai Vung đang trong trạng thái bất ổn. Chữ "thái bình" đã phơi bày sự giả dối và những bất công trong xã hội của thời Tưởng. Điều này là một cách tự khai trừ. Bài thơ phản ánh tinh thần chiến đấu sắc bén và sự sâu sắc. Nó đơn giản nhưng vẫn mang đến sự châm biếm tài tình và sắc sảo. |
Phân tích bài thơ Lai tân - Mẫu số 2:
Bài thơ Lai Tân đã ghi lại những điều mắt thấy tai nghe trong những ngày Bác bị giam cầm trong nhà tù của bọn Tưởng Giới Thạch. Bức tranh hiện thực nhà tù và một phần xã hội Trung Quốíc đã được thu nhỏ trong bốn câu thơ bảy chữ kèm theo thái độ Thành công của bài thơ Lai Tân là nghệ thuật châm biếm sắc sảo, độc đáo, với giọng điệu tự sự xen lẫn trữ tình với một kết cấu chặt chẽ vững chắc. Bài thơ Lai Tân có kết cấu gồm 2 phần, với hai cách cấu tứ khá bất ngờ. Như trên đã nói, ba câu đầu chỉ thuần kể việc. Điểm nút chính là câu thứ tư. Nó làm bật ra toàn bộ tư tưởng của bài. Nó làm bung vỡ tất cả cái hàm ý châm biếm mỉa mai hướng đến sự thối nát tận xương tủy của cái xã hội Tưởng Giới Thạch. Trong ba câu đầu miêu tả ngắn gọn, khách quan mà sâu sắc, có sức công phá không hề nhỏ vào sự lộn xộn, bát nháo của xã hội Tưởng Giới Thạch. Hồ Chí Minh vẽ lên ba bộ mặt thật vô cùng sinh động. Lão giám ngục (ban trưởng nhà lao) đánh bạc ngày này qua ngày khác, viên cảnh sát trưởng thì lóc lẻm móc túi tiền của tù nhân và quan huyện thì chong đèn hút thuốc phiện. Ở đâu đánh giặc thì cứ đánh giặc, còn cái trời đất Lai Tân này thì muôn thuở vẫn thế. Ba nhân vật hoạt động ráo riết như trong một màn hài kịch câm vậy. Cả ba đang đóng vai một cách nghiêm túc đến vô thức dưới gầm trời "thái bình" của Lai Tân — cảnh tượng thu hẹp của cái giang sơn dưới bàn tay nhà họ Tưởng. Câu thơ cuối là lời châm biếm, mỉa mai rất sắc sảo. Một chữ "thái bình" mà thâu tóm lại bao nhiêu việc làm vốn là chuyện muôn thuở của cái xã hội Trung Quốc còn giai cấp bóc lột thống trị. Chỉ một chữ ấy mà xé toang tất cả sự "thái bình" dối trá nhưng thực sự là đang "đại loạn" từ bên trong của xã hội. Ba câu đầu chỉ là những câu kể việc, nói về hình tượng cũng không có gì dặc biệt lắm nhưng mỗi nhân vật đều có một việc làm khác nhau mà đặc biệt giống nhau về sự thối nát, nhất là lại ở vào cái hoàn cảnh "quốc gia hữu sự". Người xưa đã nói "quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách". Giặc đang ở ngay trước mắt, thiên hạ đã dại loạn rồi, thế mà bọn quan lớn bé đều chỉ lo làm sao vơ vét cho đầy túi. Bác không cần dùng chữ "đại loạn" Bác chỉ nói "thái bình", nói như không "Trời đất Lai Tân vẫn thái bình". Với câu nói đó (mà nghệ thuật thơ Đường gọi là "cảnh cú"), một câu thơ kêu lên có thể làm rung chuyển những câu thơ khác. Bài thơ vốn phẳng lặng bỗng vang ngân, bỗng giục giã, bỗng gây ra những cảm xúc đặc biệt. Bài thơ cũng in đậm bút pháp chấm phá của thơ Đường. Lời thơ ngắn gọn, xúc tích, Không cầu kì câu chữ, nhưng có thể nói: chỉ với bốn câu thơ ngắn, nhà thơ đã vẽ nên cái bản chất của cả chế độ xã hội mục nát đến cùng. Sức chiến đấu, chất "thép" của bài thơ nhẹ nhàng mà quyết liệt chính là ở đó. Câu kết có vẻ dửng dưng, vô cảm kia, té ra vẫn ẩn giấu bên trong một tiếng cười khẩy, một tiếng cười mỉa mai có tác dụng lật tẩy bản chất của cả bộ máy nhà nước ở Lai Tân. |
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo.
Mẫu phân tích bài thơ Lai tân lớp 8? Có bao nhiêu hình thức đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh lớp 8? (Hình từ Internet)
Có bao nhiêu hình thức đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh lớp 8?
Căn cứ Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá của học sinh trung học, theo đó học sinh lớp 8 được đánh giá kết quả học tập và rèn luyện theo 02 hình thức, bao gồm:
- Đánh giá bằng nhận xét
- Đánh giá bằng điểm số
Tất cả các bài kiểm tra thường xuyên của học sinh lớp 8 đều được dùng để đánh giá kết quả học tập môn học đúng không?
Căn cứ khoản 2 Điều 6 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá thường xuyên đối với học sinh trung học, theo đó không phải tất cả các bài kiểm tra thường xuyên của học sinh lớp 8 đều được dùng để đánh giá kết quả học tập môn học.
Đối với một môn học, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học theo kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, ghi kết quả đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học, cụ thể:
- Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét (không bao gồm cụm chuyên đề học tập): mỗi học kì chọn 02 (hai) lần.
- Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số (không bao gồm cụm chuyên đề học tập), chọn số điểm đánh giá thường xuyên (sau đây viết tắt là ĐĐGtx) trong mỗi học kì như sau:
+ Môn học có 35 tiết/năm học: 02 ĐĐGtx.
+ Môn học có trên 35 tiết/năm học đến 70 tiết/năm học: 03 ĐĐGtx.
+ Môn học có trên 70 tiết/năm học: 04 ĐĐGtx.
- Chiến dịch Hồ Chí Minh kết thúc vào ngày tháng năm nào? Quan điểm xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS là gì?
- Lịch thi Violympic đầy đủ các vòng năm học 2024 2025?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về sống không định hướng lớp 12? Năng lực văn học cần đạt ở lớp 12
- Bài tập đọc cho học sinh lớp 1 hay chọn lọc? Bao nhiêu tuổi thì được học lớp 1?
- Tổng hợp các câu hỏi phần tư duy đọc hiểu đề thi Đánh giá tư duy TSA 2025?
- Ôn thi tuyển sinh lớp 10 hướng dẫn viết một đoạn văn trình bày quan điểm đối với một đoạn thơ? Nguyên tắc tuyển sinh lớp 10 năm 2025?
- Tổng hợp các câu hỏi luyện thi Violympic môn Toán lớp 5 năm 2024 mới nhất? Các phương pháp đánh giá học sinh lớp 5?
- Mẫu thơ về quê hương ngắn 4 chữ? Quy định về đặc điểm môn Ngữ văn chương trình mới ra sao?
- Bộ câu hỏi minh họa đề thi đánh giá tư duy TSA 2025 phần tư duy khoa học/giải quyết vấn đề?
- Top 10 chủ đề Giáng sinh 2024? Học sinh có được quyền đóng góp ý kiến và tham gia văn nghệ trong ngày lễ Giáng Sinh 2024 không?