Mẫu nghị luận về thói quen ỷ lại dựa dẫm của thanh thiếu niên ngày nay? Môn ngữ văn có nằm trong những môn thi học sinh giỏi quốc gia không?

Tham khảo ngay mẫu nghị luận về thói quen ỷ lại dựa dẫm của thanh thiếu niên ngày nay? Môn ngữ văn có nằm trong những môn thi học sinh giỏi quốc gia không?

Mẫu nghị luận về thói quen ỷ lại dựa dẫm của thanh thiếu niên ngày nay?

Tham khảo mẫu nghị luận về thói quen ỷ lại dựa dẫm của thanh thiếu niên ngày nay dưới đây:

Mẫu nghị luận về thói quen ỷ lại dựa dẫm

của thanh thiếu niên ngày nay?

Trong xã hội hiện đại, vấn đề thanh thiếu niên ngày càng trở nên phức tạp. Bên cạnh những mặt tích cực, chúng ta cũng không thể phủ nhận những mặt trái, trong đó có thói quen ỷ lại, dựa dẫm vào người khác. Đây là một vấn đề đáng báo động, đòi hỏi sự quan tâm và giải quyết của toàn xã hội.

Thói quen ỷ lại, dựa dẫm thể hiện ở việc thiếu tự lập, không chịu khó suy nghĩ, giải quyết vấn đề mà luôn trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác. Thay vì tự mình tìm tòi, khám phá, các bạn trẻ thường có xu hướng hỏi ý kiến, nhờ vả người khác trong mọi việc, dù là lớn hay nhỏ. Điều này không chỉ làm hạn chế khả năng tư duy, sáng tạo mà còn khiến các bạn trở nên thụ động, thiếu chủ động trong cuộc sống.

Nguyên nhân của vấn đề này rất đa dạng. Thứ nhất, sự nuông chiều quá mức của gia đình là một trong những nguyên nhân chính. Cha mẹ thường muốn dành cho con cái những điều tốt đẹp nhất, nhưng đôi khi lại vô tình tạo ra sự ỷ lại khi làm mọi việc thay con. Thứ hai, áp lực học tập, thi cử quá lớn khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy mệt mỏi, chán nản và không còn động lực để cố gắng. Thứ ba, sự phát triển của công nghệ thông tin cũng là một yếu tố tác động. Việc quá phụ thuộc vào các thiết bị điện tử khiến các bạn trẻ lười vận động, suy nghĩ và giao tiếp trực tiếp.

Hậu quả của thói quen ỷ lại là rất nghiêm trọng. Trước hết, nó làm giảm đi tính tự lập, khả năng thích nghi của bản thân. Những người ỷ lại thường gặp khó khăn trong việc đối mặt với những thử thách, khó khăn trong cuộc sống. Thứ hai, nó làm giảm đi sự sáng tạo và năng động của con người. Khi luôn dựa dẫm vào người khác, chúng ta sẽ khó có thể tìm ra những giải pháp mới, những ý tưởng độc đáo. Cuối cùng, nó còn ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội. Những người ỷ lại thường không được mọi người yêu mến và tôn trọng.

Để khắc phục tình trạng này, mỗi chúng ta cần có những hành động thiết thực. Đối với các bạn trẻ, cần rèn luyện tính tự lập, chủ động trong học tập và công việc. Hãy cố gắng tự mình giải quyết những vấn đề mà mình gặp phải, dù là nhỏ nhất. Đối với gia đình, cần tạo điều kiện để con cái rèn luyện tính tự lập, tránh nuông chiều quá mức. Nhà trường cần tăng cường các hoạt động ngoại khóa, giúp học sinh phát triển toàn diện về cả trí tuệ và thể chất.

Thói quen ỷ lại, dựa dẫm là một vấn đề đáng báo động trong giới trẻ hiện nay. Để khắc phục vấn đề này, cần sự chung tay của toàn xã hội. Mỗi người cần nhận thức rõ về tác hại của thói quen này và có những hành động thiết thực để thay đổi bản thân.

*Lưu ý: Thông tin về mẫu nghị luận về thói quen ỷ lại dựa dẫm của thanh thiếu niên ngày nay? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Mẫu nghị luận về thói quen ỷ lại dựa dẫm của thanh thiếu niên ngày nay? Môn ngữ văn có nằm trong những môn thi học sinh giỏi quốc gia không?

Mẫu nghị luận về thói quen ỷ lại dựa dẫm của thanh thiếu niên ngày nay? Môn ngữ văn có nằm trong những môn thi học sinh giỏi quốc gia không? (Hình từ Interent)

Môn Ngữ văn có nằm trong những môn thi học sinh giỏi quốc gia không?

Căn cứ theo Điều 5 Quy chế thi học sinh giỏi cấp quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT như sau:

Môn thi, nội dung thi, hình thức thi, thời gian làm bài thi
1. Môn thi:
a) Đối với kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, tổ chức thi các môn: Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí và môn Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc). Chỉ xem xét tổ chức thi đối với môn thi có ít nhất 05 đơn vị đăng ký dự thi trở lên. Việc điều chỉnh môn thi (nếu có) sẽ được Bộ trưởng Bộ GDĐT xem xét quyết định;
b) Đối với kỳ thi chọn đội tuyển Olympic, tổ chức thi các môn: Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Tin học.
2. Nội dung thi: Nằm trong Chương trình giáo dục phổ thông, nội dung dạy học các môn chuyên cấp THPT; riêng kỳ thi chọn đội tuyển Olympic, nội dung thi tiếp cận với Olympic quốc tế và khu vực.
3. Hình thức thi, thời gian làm bài thi:
a) Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia: Có hai buổi thi đối với các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học và các môn Ngoại ngữ; có một buổi thi đối với các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí; thời làm bài thi là 180 phút. Môn Tin học thi theo hình thức lập trình trên máy vi tính; các môn khác thi theo hình thức viết trên giấy: các môn Ngoại ngữ có thêm hình thức thi nói, thí sinh có 05 phút chuẩn bị và 05 phút để ghi âm;
b) Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic: Có hai buổi thi đối với mỗi môn thi; riêng các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học có thêm một buổi thi thực hành; thời gian làm bài thi đối với môn Tin học là 300 phút/bài thi, môn Toán là 270 phút/bài thi, các môn còn lại là 240 phút/bài thi. Thời gian làm bài thi của buổi thi thực hành đối với các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học là 180 phút.

Như vậy, môn Ngữ văn là một trong những môn thi phải có nằm trong những môn thi học sinh giỏi quốc gia.

Xử lý các sự cố bất thường trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia ra sao?

Căn cứ theo Điều 10 Quy chế thi học sinh giỏi cấp quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT xử lý các sự cố bất thường trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia như sau:

- Trường hợp đề thi có những sai sót, lãnh đạo Hội đồng phải báo cáo ngay với Ban Chỉ đạo thi để có phương án xử lý.

- Các trường hợp bất thường về đề thi đều phải được báo cáo về Ban Chỉ đạo thì để xem xét, quyết định.

- Trường hợp đĩa CD chứa phần thi nghe hiểu môn Ngoại ngữ bị hỏng:

+ Trường hợp đĩa CD chính bị hỏng nhưng đĩa CD dự phòng không bị hỏng, Chủ tịch Hội đồng coi thi lập biên bản về tình trạng của các đĩa CD và cho sử dụng đĩa CD dự phòng;

+ Trường hợp đĩa CD chính và đĩa CD dự phòng đều bị hỏng, Chủ tịch Hội đồng coi thi lập biên bản về tình trạng của các đĩa CD, cho dừng thi môn Ngoại ngữ có đĩa CD bị hỏng và báo cáo ngay với Trưởng Ban Chỉ đạo thi; Trưởng Ban Chỉ đạo thi có trách nhiệm chỉ đạo Hội đồng coi thi tổ chức thi bằng đĩa CD chứa phần thi nghe hiểu của đề thi dự bị môn Ngoại ngữ có đĩa CD bị hỏng theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

- Trường hợp đề thi bị lộ:

+ Ban Chỉ đạo thi chịu trách nhiệm toàn bộ về xử lý tình huống lộ đề thi. Khi có kết luận chính thức về lộ đề thi, Ban Chỉ đạo thi quyết định đình chỉ môn thi của buổi thi bị lộ đề thi và tổ chức thi lại bằng đề thi dự bị vào thời gian thích hợp theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

+ Bộ GDĐT có trách nhiệm phối hợp với các ngành chức năng để kiểm tra, xác minh, kết luận nguyên nhân lộ đề thi; xử lý người làm lộ đề thi và những người liên quan theo các quy định của pháp luật.

- Trường hợp có sự cố nguồn điện hoặc phải đổi máy vi tính của phòng thi môn Tin học:

+ Chủ tịch Hội đồng coi thi nơi xảy ra sự cố cho dừng buổi thi môn Tin học đối với những thí sinh bị ảnh hưởng bởi sự cố hoặc cho dừng buổi thi môn Tin học và chỉ đạo, tổ chức khắc phục sự cố theo một trong hai phương án sau: (i) Tiếp tục buổi thi môn Tin học ngay sau khi khắc phục xong sự cố và bù thời gian đã bị mất cho thí sinh, nếu thời gian khắc phục sự cố không nhiều hơn 30 phút; (ii) Hủy buổi thi môn Tin học, nếu thời gian khắc phục sự cố nhiều hơn 30 phút. Phải báo cáo ngay Trưởng Ban Chỉ đạo thi về sự cố và phương án khắc phục xử lý;

+ Trường hợp phải hủy buổi thi môn Tin học, tổ chức thi lại bằng đề thi dự bị vào thời gian thích hợp theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GDĐT;

+ Các đơn vị dự thi cố tình gây ra sự cố sẽ bị xử lý theo các quy định của pháp luật.

- Trường hợp thiên tai nghiêm trọng xảy ra, Trưởng Ban Chỉ đạo thi quyết định lùi buổi thi và chỉ đạo tổ chức thi theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

- Trong quá trình tổ chức kỳ thi, nếu xảy ra sự cố bất thường khác, các tổ chức, cá nhân liên quan phải báo cáo ngay cho Trưởng Ban Chỉ đạo thi để có phương án xử lý thích hợp, kịp thời.

Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về thói quen ỷ lại dựa dẫm của thanh thiếu niên ngày nay? Môn ngữ văn có nằm trong những môn thi học sinh giỏi quốc gia không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về người trẻ và vai trò công dân toàn cầu môn Ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về hòa nhập chứ không hòa tan? Đánh giá bằng nhận xét đối với học sinh trung học cơ sở do ai thực hiện?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 2 bài nghị luận về những cơ hội và thách thức đối với tuổi trẻ hiện nay? Nhiệm vụ của học sinh trung học?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 mẫu bài nghị luận xã hội 400 chữ về ước mơ hoài bão của tuổi trẻ? Kiểu văn bản và thể loại ở môn Ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ lớp 12 chi tiết nhất? Các hình thức đánh giá học sinh THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận 600 chữ về sự sáng tạo của tuổi trẻ trong cuộc sống? Trường hợp được xét đặc cách tốt nghiệp THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về hiện tượng nghiện Internet? Căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 12 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp mẫu bài văn nghị luận về việc sử dụng mạng xã hội của giới trẻ hiện nay lớp 12? Học sinh sử dụng mạng xã hội phải ứng xử như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu viết đoạn văn về nghề nghiệp tương lai của em? Các loại ngữ liệu sử dụng cho môn Ngữ văn lớp 12 có học về thư trao đổi việc không?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 168

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;