Mẫu dàn ý nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ lớp 12 chi tiết nhất? Các hình thức đánh giá học sinh THPT?

Tuyển chọn mẫu dàn ý nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ lớp 12 chi tiết nhất? Hình thức đánh giá học sinh trung học phổ thông phổ biến hiện nay thế nào?

Mẫu dàn ý nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ lớp 12 chi tiết nhất?

*Mời các bạn học sinh tham khảo mẫu dàn ý nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ lớp 12 chi tiết nhất dưới đây nhé!

Dàn ý nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ lớp 12?

Các chủ đề liên quan đến tuổi trẻ bao gồm:

Vai trò của tuổi trẻ trong việc xây dựng tương lai bản thân và xã hội.

Tầm quan trọng của lý tưởng sống đối với tuổi trẻ.

Tuổi trẻ và khát vọng cống hiến.

Sống hết mình để không hối tiếc về tuổi trẻ.

Trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc bảo vệ môi trường.

Tuổi trẻ và ý thức phát triển bản thân trong thời đại 4.0.

Những thử thách và cơ hội của tuổi trẻ trong xã hội hiện đại.

Tuổi trẻ và tinh thần khởi nghiệp.

Lối sống lành mạnh – chìa khóa thành công cho tuổi trẻ.

Tuổi trẻ và sự cần thiết của lòng biết ơn đối với gia đình và xã hội.

I. Mở bài

Dẫn dắt vấn đề:

Tuổi trẻ là quãng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời, nơi ước mơ và hoài bão được ươm mầm và phát triển.

Dẫn đến vấn đề nghị luận: Vai trò và ý nghĩa của tuổi trẻ trong việc xây dựng tương lai bản thân và đóng góp cho xã hội.

Nêu luận điểm:

Tuổi trẻ mang trong mình sức mạnh, ý chí và nhiệt huyết để định hướng tương lai và tạo ra giá trị tích cực cho cộng đồng.

II. Thân bài

1. Giải thích vấn đề

Tuổi trẻ là gì?

Là giai đoạn từ khoảng 16 đến 30 tuổi, thời điểm con người đạt đỉnh cao về sức khỏe, năng lượng và trí tuệ.

Đây là thời kỳ định hình nhân cách, lý tưởng, đặt nền móng cho sự nghiệp và cuộc sống.

Ý nghĩa của tuổi trẻ:

Tuổi trẻ là cơ hội quý giá để sống, học tập, rèn luyện và cống hiến.

Là giai đoạn quyết định phần lớn tương lai của mỗi cá nhân và sự phát triển của xã hội.

2. Vai trò của tuổi trẻ

a. Vai trò với bản thân

Cơ hội học tập và phát triển:

Tuổi trẻ là lúc con người tiếp thu tri thức, rèn luyện kỹ năng, và thử thách bản thân.

Là giai đoạn dễ dàng học hỏi từ kinh nghiệm thực tế, mở rộng tầm nhìn và hoàn thiện bản thân.

Xây dựng sự nghiệp:

Thanh xuân là thời điểm khởi đầu sự nghiệp, dám thử sức và sáng tạo.

Tinh thần dũng cảm giúp vượt qua khó khăn, thất bại để đạt được thành công.

Rèn luyện sức khỏe và ý chí:

Tuổi trẻ có sức khỏe dồi dào, là nền tảng để thực hiện những ước mơ.

Ý chí kiên cường giúp con người đối mặt với thử thách và trưởng thành hơn.

b. Vai trò với xã hội

Lực lượng nòng cốt thúc đẩy phát triển:

Thanh niên là nguồn nhân lực chính đóng góp vào sự phát triển kinh tế, văn hóa và giáo dục.

Sự sáng tạo và đổi mới của tuổi trẻ là động lực để xã hội tiến bộ.

Xây dựng cộng đồng:

Tham gia vào các hoạt động tình nguyện, bảo vệ môi trường, hỗ trợ người khó khăn.

Góp phần tạo nên một xã hội nhân văn, phát triển bền vững.

Truyền cảm hứng:

Các tấm gương thanh niên xuất sắc tạo động lực, truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo.

Đưa hình ảnh tích cực của tuổi trẻ ra toàn cầu.

3. Minh chứng thực tế

Trong lịch sử:

Võ Thị Sáu, Kim Đồng, Lý Tự Trọng – những tấm gương thanh niên dám sống, dám cống hiến vì lý tưởng.

Trong thời hiện đại:

Nguyễn Hà Đông (Flappy Bird): Sáng tạo và thành công, đưa tên tuổi Việt Nam ra thế giới.

Các phong trào thanh niên tình nguyện: Mùa Hè Xanh, bảo vệ môi trường, hỗ trợ cộng đồng trong đại dịch COVID-19.

4. Phê phán những biểu hiện tiêu cực

Sống không mục tiêu:

Nhiều bạn trẻ chỉ chạy theo thú vui nhất thời, lãng phí tuổi trẻ vào mạng xã hội, game online.

Lối sống buông thả:

Thiếu trách nhiệm với bản thân và gia đình, dễ sa vào các tệ nạn xã hội.

Sự thờ ơ với xã hội:

Sống ích kỷ, không quan tâm đến các vấn đề cộng đồng, thiếu tinh thần cống hiến.

5. Giải pháp và bài học

a. Đối với cá nhân

Xác định mục tiêu sống:

Học cách quản lý thời gian, đặt mục tiêu rõ ràng cho tương lai.

Không ngừng học hỏi:

Học tập từ tri thức, trải nghiệm thực tế, và rèn luyện bản thân mỗi ngày.

Tham gia cống hiến:

Tích cực tham gia các hoạt động xã hội để phát triển toàn diện và đóng góp cho cộng đồng.

b. Đối với xã hội

Đầu tư giáo dục:

Phát triển các chương trình đào tạo chuyên sâu, hỗ trợ thanh niên tiếp cận tri thức.

Khuyến khích sáng tạo:

Tạo môi trường khuyến khích khởi nghiệp, hỗ trợ các dự án của người trẻ.

Nêu gương các cá nhân xuất sắc:

Tuyên dương những thanh niên tiêu biểu để lan tỏa giá trị tích cực trong cộng đồng.

III. Kết bài

Khẳng định vai trò tuổi trẻ:

Tuổi trẻ là nguồn lực quan trọng của xã hội, là khoảng thời gian quý giá không thể thay thế.

Thông điệp gửi gắm:

Hãy trân trọng và sử dụng tuổi trẻ một cách ý nghĩa, để khi nhìn lại, chúng ta không hối tiếc vì đã lãng phí những ngày tháng tươi đẹp nhất của cuộc đời.

*Lưu ý: Thông tin về mẫu dàn ý nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ lớp 12 chỉ mang tính chất tham khảo./.

Mẫu dàn ý nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ lớp 12 chi tiết nhất? Hình thức đánh giá học sinh trung học phổ thông phổ biến hiện nay thế nào?

Mẫu dàn ý nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ lớp 12 chi tiết nhất? Các hình thức đánh giá học sinh THPT? (Hình từ Internet)

Hình thức đánh giá học sinh trung học phổ thông phổ biến hiện nay thế nào?

Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định thì hình thức đánh giá học sinh trung học phổ thông như sau:

- Đánh giá bằng nhận xét

+ Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

+ Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.

+ Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.

+ Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

- Đánh giá bằng điểm số

+ Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

+ Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

- Hình thức đánh giá đối với các môn học

+ Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.

+ Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp;

Kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Yêu cầu về phương pháp giáo dục học sinh trung học phổ thông ra sao?

Căn cứ theo Điều 7 Luật Giáo dục 2019 quy định yêu cầu về phương pháp giáo dục học sinh trung học phổ thông như sau:

Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục
1. Nội dung giáo dục phải bảo đảm tính cơ bản, toàn diện, thiết thực, hiện đại, có hệ thống và được cập nhật thường xuyên; coi trọng giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức và ý thức công dân; kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học.
2. Phương pháp giáo dục phải khoa học, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học và hợp tác, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì yêu cầu về phương pháp giáo dục học sinh trung học phổ thông như sau:

- Phương pháp giáo dục phải khoa học, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học;

- Bồi dưỡng cho người học năng lực tự học và hợp tác, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên.


Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 2 bài nghị luận về những cơ hội và thách thức đối với tuổi trẻ hiện nay? Nhiệm vụ của học sinh trung học?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 mẫu bài nghị luận xã hội 400 chữ về ước mơ hoài bão của tuổi trẻ? Kiểu văn bản và thể loại ở môn Ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ lớp 12 chi tiết nhất? Các hình thức đánh giá học sinh THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận 600 chữ về sự sáng tạo của tuổi trẻ trong cuộc sống? Trường hợp được xét đặc cách tốt nghiệp THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về hiện tượng nghiện Internet? Căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 12 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp mẫu bài văn nghị luận về việc sử dụng mạng xã hội của giới trẻ hiện nay lớp 12? Học sinh sử dụng mạng xã hội phải ứng xử như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu viết đoạn văn về nghề nghiệp tương lai của em? Các loại ngữ liệu sử dụng cho môn Ngữ văn lớp 12 có học về thư trao đổi việc không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn bàn về hiện tượng nghiện trò chơi điện tử của học sinh hiện nay? Học sinh lớp 12 không được làm những hành vi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 đề thi cuối học kì 1 Ngữ văn 12 năm 2024 2025? Kiến thức văn học Ngữ văn 12 có học về Thơ trữ tình hiện đại không?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu mở bài Việt Bắc học sinh giỏi? Học sinh lớp 12 có hành vi vô lễ với giáo viên có bị đuổi học không?
Tác giả:
Lượt xem: 299

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;