Soạn bài Chiều sương môn Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn? 3 chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 là gì?

Tham khảo ngay mẫu soạn bài Chiều sương môn Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn? 3 chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 là gì?

Soạn bài Chiều sương môn Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn?

"Chiều sương" là một tác phẩm văn học giá trị, không chỉ mang đến cho người đọc những kiến thức về cuộc sống của người dân biển mà còn khơi gợi những suy ngẫm sâu sắc về cuộc đời, con người và thiên nhiên.

Soạn bài Chiều sương môn Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn

* Nội dung chính của bài:

Bài văn kể về một chuyến đi biển đầy sóng gió của những người ngư dân, qua đó khắc họa chân thực cuộc sống lao động vất vả nhưng cũng đầy chất thơ của họ. Tác phẩm còn xen lẫn yếu tố huyền bí, với những câu chuyện về ma quỷ, tạo nên một không khí vừa thực vừa hư, vừa đáng sợ lại vừa hấp dẫn.

* Ý nghĩa của bài:

Ca ngợi vẻ đẹp và sự khắc nghiệt của biển cả: Biển hiện lên với nhiều vẻ: lúc hiền hòa, lúc dữ dội, mang đến cho con người cả sự sống và hiểm nguy.

Ca ngợi phẩm chất của người dân biển: Họ là những người lao động cần cù, dũng cảm, luôn đối mặt với sóng gió và thử thách.

Tâm linh và tín ngưỡng: Tác phẩm phản ánh niềm tin về thế giới tâm linh của người dân biển, sự giao thoa giữa cuộc sống trần thế và thế giới huyền bí.

Vấn đề sinh tử: Qua câu chuyện về người đàn ông bị sóng cuốn đi, tác giả gợi lên suy ngẫm về sự mong manh của cuộc sống và ý nghĩa của cái chết.

* Hình ảnh trong bài:

Hình ảnh biển cả: Biển hiện lên với nhiều màu sắc, lúc thì êm đềm, lúc thì dữ dội, tạo nên một bức tranh sống động về thiên nhiên.

Hình ảnh người dân biển: Những người đàn ông rắn rỏi, gan dạ, luôn đối mặt với sóng gió.

Hình ảnh ma quỷ: Những hồn ma của những người ngư dân đã mất, mang theo nỗi buồn và sự cô đơn.

Hình ảnh thuyền: Chiếc thuyền là biểu tượng cho cuộc sống mưu sinh của người dân biển, đồng thời cũng là phương tiện đưa họ đến với những điều kỳ bí.

* Giá trị nghệ thuật trong bài:

Ngôn ngữ giàu hình ảnh: Tác giả sử dụng nhiều hình ảnh so sánh, nhân hóa, ẩn dụ để tạo nên những câu văn giàu sức gợi hình.

Ngôi kể thứ ba: Giúp tác giả kể chuyện một cách khách quan, chân thực, tạo khoảng cách với nhân vật để người đọc dễ dàng hình dung.

Cấu trúc câu đa dạng: Kết hợp giữa câu dài và câu ngắn, câu bình thường và câu đảo ngữ, tạo nên nhịp điệu cho câu văn.

Tạo dựng không khí: Tác giả khéo léo tạo ra không khí hồi hộp, căng thẳng xen lẫn sự huyền bí, cuốn hút người đọc.

* Biện pháp tu từ trong bài:

So sánh: ví biển như một con vật dữ tợn, so sánh sóng với núi.

Nhân hóa: ví gió như một con quái vật, ví thuyền như một con trâu dữ.

Ẩn dụ: sử dụng hình ảnh bóng đen để tượng trưng cho cái chết.

Điệp từ: lặp lại từ ngữ để nhấn mạnh ý.

* Các em học sinh Thấy được gì qua văn bản này:

Hiểu biết về cuộc sống của người dân biển: Các em hiểu rõ hơn về công việc vất vả, nguy hiểm nhưng cũng rất hào hùng của những người ngư dân.

Trân trọng thiên nhiên: Biển cả là một nguồn sống quý giá nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Rèn luyện tinh thần dũng cảm: Qua câu chuyện, các em học được cách đối mặt với khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Tìm hiểu về văn hóa dân gian: Tác phẩm phản ánh niềm tin về thế giới tâm linh của người dân Việt Nam.

*Lưu ý: Thông tin về Soạn bài Chiều sương môn Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Chiều sương môn Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn? 3 chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 là gì?

Soạn bài Chiều sương môn Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn? 3 chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 là gì? (Hình từ Internet)

3 chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 là gì?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 gồm:

Yêu cầu cần đạt

Nội dung

Chuyên đề 11.1. TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM


- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học trung đại Việt Nam.

1. Các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học trung đại Việt Nam

- Biết viết một báo cáo nghiên cứu.

2. Cách viết một báo cáo nghiên cứu

- Vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về văn học trung đại Việt Nam.

3. Một số vấn đề có thể nghiên cứu về văn học trung đại Việt Nam

- Biết thuyết trình một vấn đề của văn học trung đại Việt Nam.

4. Yêu cầu của việc thuyết trình một vấn đề của văn học trung đại Việt Nam

Chuyên đề 11.2. TÌM HIỂU NGÔN NGỮ TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI HIỆN ĐẠI


- Hiểu được ngôn ngữ là một hiện tượng xã hội và là một bộ phận cấu thành của văn hoá.

1. Bản chất xã hội - văn hoá của ngôn ngữ

- Nhận biết và đánh giá được các yếu tố mới của ngôn ngữ trong đời sống xã hội đương đại.

2. Các yếu tố mới của ngôn ngữ: những điểm tích cực và hạn chế

- Biết vận dụng các yếu tố mới của ngôn ngữ đương đại trong giao tiếp.

3. Cách vận dụng các yếu tố mới của ngôn ngữ đương đại trong giao tiếp

Chuyên đề 11.3. ĐỌC, VIẾT VÀ GIỚI THIỆU VỀ MỘT TÁC GIẢ VĂN HỌC


- Nhận biết được một số đặc điểm nổi bật về sự nghiệp văn chương và phong cách nghệ thuật của một tác giả lớn.

1. Khái niệm phong cách nghệ thuật, sự nghiệp văn chương của một tác giả

- Biết cách đọc một tác giả văn học lớn.

2. Một số yêu cầu và cách thức đọc một tác giả văn học

- Biết viết bài giới thiệu về một tác giả văn học đã đọc.

3. Cách viết bài giới thiệu về một tác giả văn học

- Vận dụng được những hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về những tác giả văn học khác.

4. Thực hành đọc và viết về một số tác giả văn học lớn

- Biết thuyết trình về một tác giả văn học.

5. Yêu cầu của việc thuyết trình về một tác giả văn học

Môn tự chọn của học sinh cấp 3 là những môn nào?

Tại Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

1. Giai đoạn giáo dục cơ bản
1.1. Cấp tiểu học
a) Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Tiếng Việt; Toán; Đạo đức; Ngoại ngữ 1 (ở lớp 3, lớp 4, lớp 5); Tự nhiên và Xã hội (ở lớp 1, lớp 2, lớp 3); Lịch sử và Địa lí (ở lớp 4, lớp 5); Khoa học (ở lớp 4, lớp 5); Tin học và Công nghệ (ở lớp 3, lớp 4, lớp 5); Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm.
Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 1 (ở lớp 1, lớp 2).
b) Thời lượng giáo dục
Thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học; mỗi tiết học 35 phút. Cơ sở giáo dục chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày thực hiện kế hoạch giáo dục theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
...
1.2. Cấp trung học cơ sở
a) Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa lí; Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Tin học; Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.
b) Thời lượng giáo dục
...
2. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp
2.1. Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Các môn học lựa chọn: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.
Học sinh chọn 4 môn học từ các môn học lựa chọn.
...

Theo đó, môn học tự chọn đối với học sinh cấp 3 bao gồm: 4 môn: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.

>>> Tải về Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.

(Lưu ý: Một số nội dung tại File này được sửa đổi bởi Điều 1, Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT)

Xem thêm: Mùng 1 Tết 2025 là ngày mấy dương lịch?

Xem thêm: Tết 2025 chính thức được nghỉ 9 ngày?

Xem thêm: Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Nguyên đán 2025?

Xem thêm: Tết Âm lịch 2025 được nghỉ mấy ngày?

Xem thêm: Còn bao nhiêu cái chủ nhật nữa đến Tết Dương lịch và Âm lịch 2025?

Xem thêm: Học sinh, sinh viên có được giảm giá vé xe khách trong dịp Tết Nguyên Đán 2025?

Xem thêm: Tết tây 2025 ngày thứ mấy?

Xem thêm: Tết Dương lịch 2025 nghỉ mấy ngày?

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Phân tích nhân vật Chí Phèo mới nhất 2025? Kết quả rèn luyện của học sinh lớp 11 được xếp loại thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Sông Đáy môn Ngữ Văn lớp 11? Môn Ngữ văn lớp 11 có học về cách đọc một tác giả văn học lớn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Đây mùa thu tới? Hai cách thức đánh giá của môn Ngữ văn lớp 11 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
6+ bài văn nghị luận xã hội về lòng tự trọng ngắn gọn điểm cao? Việc giáo dục hoc sinh lớp 11 có mục tiêu cốt lõi là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về sự cần thiết của nền tảng số trong cuộc sống?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chiều sương môn Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn? 3 chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về một tác phẩm văn học: Kịch bản văn học lớp 11? Đánh giá bằng điểm số của học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn bản nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật lớp 11? Đánh giá kết quả rèn luyện học kì của học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhân vật trữ tình là gì? Đặc điểm và vai trò của nhân vật trữ tình? Quy trình đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên môn Ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Âm mưu và tình yêu? Chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 đầu tiên là gì?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 630

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;