Mẫu bài văn trình bày ý kiến về hiện tượng nghiện game ngắn gọn? Các hành vi nào học sinh lớp 6 bị cấm làm?

Học sinh tham khảo một số mẫu bài văn trình bày ý kiến về hiện tượng nghiện game ngắn gọn mới nhất năm nay?

Mẫu bài văn trình bày ý kiến về hiện tượng nghiện game ngắn gọn?

Viết bài văn trình bày ý kiến về hiện tượng nghiện game làm một trong những nội dung các bạn học sinh lớp 6.

Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu bài văn trình bày ý kiến về hiện tượng nghiện game ngắn gọn như sau:

Mẫu bài văn trình bày ý kiến về hiện tượng nghiện game ngắn gọn

Mẫu 1: Nghiện game - căn bệnh thời đại

Nghiện game, một căn bệnh thời đại đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt ở lứa tuổi học sinh. Việc đắm chìm quá mức vào thế giới ảo không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng về tinh thần và học tập. Các em học sinh nghiện game thường bỏ bê việc học, giao tiếp xã hội hạn hẹp, dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này rất đa dạng. Sự phát triển của công nghệ thông tin đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận game. Áp lực học tập lớn, sự tò mò, thích khám phá của tuổi trẻ cũng là những yếu tố thúc đẩy các em tìm đến thế giới ảo để giải tỏa căng thẳng. Hơn nữa, việc thiếu các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh ở địa phương cũng khiến các em dễ bị cuốn vào thế giới game.

Để giải quyết vấn đề này, cần có sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình cần quan tâm, tạo không gian vui chơi lành mạnh cho con em. Nhà trường cần tăng cường giáo dục về tác hại của việc nghiện game, tổ chức các hoạt động ngoại khóa hấp dẫn. Xã hội cần có những chính sách quản lý game phù hợp, xây dựng các sân chơi lành mạnh cho giới trẻ.

Mẫu 2: Ảnh hưởng của nghiện game đến học sinh

Nghiện game không chỉ là một sở thích đơn thuần mà còn là một vấn đề xã hội nghiêm trọng, đặc biệt đối với học sinh. Khi đắm chìm vào thế giới ảo, các em dễ bị xao nhãng việc học tập, dẫn đến kết quả học tập giảm sút. Hơn nữa, việc ngồi lâu trước màn hình máy tính, điện thoại di động có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như cận thị, đau lưng, mỏi cổ.

Về mặt tâm lý, nghiện game có thể khiến học sinh trở nên cáu gắt, trầm cảm, cô lập bản thân. Các em có thể gặp khó khăn trong việc giao tiếp với người khác, xây dựng các mối quan hệ xã hội lành mạnh. Nghiêm trọng hơn, nghiện game có thể dẫn đến các hành vi bạo lực, vi phạm pháp luật.

Mẫu 3: Vai trò của gia đình trong việc phòng chống nghiện game

Gia đình là môi trường đầu tiên và quan trọng nhất để giáo dục trẻ. Cha mẹ cần dành thời gian trò chuyện, chia sẻ với con cái, tìm hiểu về sở thích, nguyện vọng của con. Bên cạnh đó, gia đình nên tạo ra một không khí gia đình ấm cúng, hạnh phúc để con cái cảm thấy được yêu thương và quan tâm.

Để ngăn chặn con em mình nghiện game, cha mẹ cần hạn chế thời gian con cái tiếp xúc với các thiết bị điện tử, khuyến khích các em tham gia các hoạt động thể dục thể thao, câu lạc bộ. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên làm gương cho con bằng cách không lạm dụng các thiết bị điện tử.

Mẫu 4: Vai trò của nhà trường trong việc phòng chống nghiện game

Nhà trường có vai trò quan trọng trong việc giáo dục học sinh về tác hại của việc nghiện game. Các thầy cô giáo cần tổ chức các buổi sinh hoạt lớp, các buổi nói chuyện để giúp học sinh nhận thức rõ về vấn đề này.

Bên cạnh đó, nhà trường cần tăng cường các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ để thu hút học sinh tham gia, giúp các em rèn luyện kỹ năng sống, phát triển toàn diện. Nhà trường cũng có thể hợp tác với các tổ chức xã hội để tổ chức các chương trình giáo dục về phòng chống nghiện game.

Mẫu 5: Giải pháp toàn diện để giải quyết vấn đề nghiện game

Để giải quyết vấn đề nghiện game ở học sinh, cần có sự chung tay của cả xã hội. Bên cạnh gia đình và nhà trường, các cơ quan quản lý cần có những chính sách quản lý game phù hợp, hạn chế các trò chơi bạo lực, không lành mạnh.

Các phương tiện truyền thông đại chúng cần tăng cường tuyên truyền về tác hại của việc nghiện game, đồng thời quảng bá những hoạt động lành mạnh, bổ ích cho giới trẻ. Cộng đồng cũng cần xây dựng các sân chơi, các câu lạc bộ thể thao để thu hút học sinh tham gia, giúp các em có những hoạt động giải trí lành mạnh.

Ghi chú: trên đây chỉ là một số nội dung ngắn gọn, các bạn học sinh hoàn toàn có thể thêm bớt ý kiến cá nhân của mình vào để hoàn thiện bài viết theo màu sắc riêng của cá nhân.

*Lưu ý: Thông tin về mẫu bài văn trình bày ý kiến về hiện tượng nghiện game ngắn gọn chỉ mang tính chất tham khảo./.

Mẫu bài văn trình bày ý kiến về hiện tượng nghiện game ngắn gọn?

Mẫu bài văn trình bày ý kiến về hiện tượng nghiện game ngắn gọn? (Hình từ Internet)

Năng lực ngôn ngữ trong môn Ngữ văn phải đáp ứng những gì?

Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì phương pháp giáo dục môn Ngữ văn có định hướng chung như sau:

- Năng lực ngôn ngữ

Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt cùng với những trải nghiệm và khả năng suy luận của bản thân để hiểu văn bản; biết đọc văn bản theo kiểu, loại; hiểu được nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản.

Nhận biết và bước đầu biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản; biết so sánh văn bản này với văn bản khác, liên hệ với những trải nghiệm cuộc sống của cá nhân; từ đó có cách nhìn, cách nghĩ và những cảm nhận riêng về cuộc sống, làm giàu đời sống tinh thần.

Ở lớp 6 và lớp 7: viết được bài văn tự sự, miêu tả và biểu cảm; bước đầu biết viết bài văn nghị luận, thuyết minh, nhật dụng. Ở lớp 8 và lớp 9: viết được các bài văn tự sự, nghị luận và thuyết minh hoàn chỉnh, theo đúng các bước và có kết hợp các phương thức biểu đạt.

Viết văn bản tự sự tập trung vào yêu cầu kể lại một cách sáng tạo những câu chuyện đã đọc; những điều đã chứng kiến, tham gia; những câu chuyện tưởng tượng có kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm; văn bản miêu tả với trọng tâm là tả cảnh sinh hoạt (tả hoạt động); văn bản biểu cảm đối với cảnh vật, con người và thể hiện cảm nhận về tác phẩm văn học; biết làm các câu thơ, bài thơ, chủ yếu để nhận biết đặc điểm một số thể thơ quen thuộc; viết được văn bản nghị luận về những vấn đề cần thể hiện suy nghĩ và chủ kiến cá nhân, đòi hỏi những thao tác lập luận tương đối đơn giản, bằng chứng dễ tìm kiếm; viết được văn bản thuyết minh về những vấn đề gần gũi với đời sống và hiểu biết của học sinh với cấu trúc thông dụng; điền được một số mẫu giấy tờ, soạn được một số văn bản nhật dụng như biên bản ghi nhớ công việc, thư điện tử, văn bản tường trình, quảng cáo và bài phỏng vấn. Viết đúng quy trình, biết cách tìm tài liệu để đáp ứng yêu cầu viết văn bản; có hiểu biết về quyền sở hữu trí tuệ và biết cách trích dẫn văn bản.

Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; có thái độ tự tin khi nói trước nhiều người; sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách mạch lạc câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ những cảm xúc, thái độ, trải nghiệm, ý tưởng của mình đối với những vấn đề được nói đến; thảo luận ý kiến về vấn đề đã đọc, đã nghe; thuyết minh về một đối tượng hay quy trình; biết cách nói thích hợp với mục đích, đối tượng và ngữ cảnh giao tiếp; biết sử dụng hình ảnh, kí hiệu, biểu đồ,... để trình bày vấn đề một cách hiệu quả.

Nghe hiểu với thái độ phù hợp và tóm tắt được nội dung; nhận biết và bước đầu đánh giá được lí lẽ, bằng chứng mà người nói sử dụng; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe một cách hiệu quả.

Các hành vi nào học sinh lớp 6 bị cấm làm?

Các hành vi học sinh lớp 6 không được làm theo Điều 37 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định cụ thể:

(1) Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.

(2) Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.

(3) Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.

(4) Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.

(5) Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.

(6) Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.

(7) Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Giọt sương đêm lớp 6 ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học của học sinh lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn kể lại một trải nghiệm của em với người thân trong gia đình lớp 6? Học sinh lớp 6 được học các môn tự chọn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 06 bài văn mẫu miêu tả cảnh sinh hoạt ngày lễ giáng sinh lớp 6? Yêu cầu về đọc hiểu hình thức văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu bài thơ lục bát về tình yêu quê hương lớp 6? Những yêu cầu cần đạt về đọc hiểu văn bản văn học trong môn ngữ văn lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngôi thứ hai là gì? Môn Ngữ Văn có phải là phương tiện giao tiếp dành cho học sinh không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thời thơ ấu của Honda ngắn gọn? 3 dạng ngữ liệu sử dụng trong môn Ngữ Văn 6 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách viết biên bản cuộc họp đúng quy cách môn Ngữ văn lớp 6? Yêu cầu đọc hiểu nội dung văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Tác dụng của ngôi kể thứ 3 là gì? Ngôi kể thứ 3 sẽ có trong chương trình kiến thức môn Ngữ văn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thơ lục bát ngắn 4 câu về mẹ? Học sinh được học làm thơ lục bát trong chương trình lớp mấy?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 890

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;