Mẫu bài văn nghị luận xã hội vai trò của giáo dục trong việc phát triển nhân cách ôn thi THPTQG 2025? Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn như thế nào?
Mẫu bài văn nghị luận xã hội vai trò của giáo dục trong việc phát triển nhân cách ôn thi THPTQG 2025?
Mẫu bài văn nghị luận xã hội vai trò của giáo dục trong việc phát triển nhân cách.
Giáo dục không chỉ đơn thuần là việc truyền đạt kiến thức mà còn là yếu tố quyết định trong việc hình thành và phát triển nhân cách con người. Trong bối cảnh xã hội hiện đại, vai trò của giáo dục càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đầu tiên, giáo dục giúp hình thành những giá trị đạo đức cơ bản. Từ những bài học về lòng nhân ái, sự trung thực, và trách nhiệm, học sinh sẽ được rèn luyện tư duy và thái độ sống tích cực. Những bài học này không chỉ có giá trị trong môi trường học tập mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến hành vi và cách ứng xử của các em trong xã hội. Thứ hai, giáo dục khuyến khích sự phát triển tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề. Qua các hoạt động học tập, thảo luận, và nghiên cứu, học sinh được khuyến khích suy nghĩ độc lập, từ đó hình thành tư duy linh hoạt và sáng tạo. Điều này không chỉ giúp các em tự tin hơn trong cuộc sống mà còn chuẩn bị cho những thách thức trong tương lai. Cuối cùng, giáo dục còn tạo ra môi trường giao lưu và học hỏi, nơi mà học sinh có thể chia sẻ ý tưởng, kinh nghiệm và phát triển các kỹ năng xã hội. Từ đó, các em học được cách làm việc nhóm, giao tiếp và xây dựng mối quan hệ, tất cả đều là những yếu tố quan trọng trong việc phát triển nhân cách. Tóm lại, giáo dục giữ vai trò then chốt trong việc phát triển nhân cách, giúp tạo ra những công dân có trách nhiệm, có đạo đức và sẵn sàng đóng góp cho xã hội. Mỗi người cần nhận thức rõ vai trò này để không ngừng học hỏi và phát triển bản thân. |
Lưu ý: mẫu bài văn nghị luận xã hội vai trò của giáo dục trong việc phát triển nhân cách ôn thi THPTQG 2025 trên chỉ mang tính tham khảo?
Mẫu bài văn nghị luận xã hội vai trò của giáo dục trong việc phát triển nhân cách ôn thi THPTQG 2025? Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn như thế nào? (Hình từ Internet)
Những yêu cầu về đọc hiểu văn bản nghị luận trong môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:
Yêu cầu đọc hiểu nội dung:
+ Nhận biết, phân tích được nội dung của luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu, độc đáo trong văn bản; chỉ ra mối liên hệ của chúng; đánh giá được mức độ phù hợp giữa nội dung nghị luận với nhan đề của văn bản.
+ Biết tiếp nhận, đánh giá nội dung với tư duy phê phán; nhận biết được mục đích,
Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn như thế nào?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày có quy định cụ thể như sau:
Chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:
- Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ 21 đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.
- Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học. Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.
- Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.
- Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.
- Hướng dẫn cách viết Bản tự kiểm điểm cho học sinh cấp 2 mới nhất?
- Soạn bài Ngữ văn lớp 6 thực hành Tiếng Việt? Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn như thế nào?
- 5 Mẫu đoạn văn kể về một ngày ở trường của em lớp 3? Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa lớp 3?
- Soạn bài Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời ngắn nhất? Học sinh lớp 10 là bao nhiêu tuổi?
- Mẫu viết văn bản thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận môn Ngữ văn lớp 11?
- Top những mẫu văn miêu tả người thân dành cho học sinh lớp 5 ngắn gọn nhất? Học sinh lớp 5 là bao nhiêu tuổi?
- Top 5 bài văn nghị luận bạo lực học đường lớp 7 ngắn gọn? Học sinh lớp 7 không được lên lớp khi nào?
- Lời chúc 20 tháng 11 bằng Tiếng Anh ngắn gọn và ý nghĩa dành tặng thầy cô? Thẩm quyền phê duyệt kế hoạch tổ chức kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam?
- Mẫu ca dao tục ngữ về lòng biết ơn thầy cô hay nhất? Học sinh bắt đầu học ca dao tục ngữ trong chương trình lớp mấy?
- Mẫu viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong tác phẩm văn học môn Ngữ văn lớp 7 ngắn gọn ?