Mẫu bài văn nghị luận về vấn đề trí tuệ nhân tạo lớp 12? Yêu cầu về viết văn bản nghị luận đối với học sinh lớp 12?
Mẫu bài văn nghị luận về vấn đề trí tuệ nhân tạo lớp 12?
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là một vấn đề nổi bật trong xã hội nhiều người hào hứng đón nhận lợi ích của trí tuệ nhân tạo nhưng không ít người lo lắng về sự phụ thuộc của con người vào nó. Dưới đây là mẫu Mẫu bài văn nghị luận về vấn đề trí tuệ nhân tạo lớp 12 tham khảo.
Nghị luận về vấn đề trí tuệ nhân tạo Hiện nay trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, AI đang len lỏi đến mọi khía cạnh của xã hội, mang lại vô số lợi ích nhưng cũng đặt ra nhiều mối lo ngại. Lợi ích và nỗi lo về AI là hai mặt của một vấn đề, đòi hỏi chúng ta phải có cái nhìn thấu đáo và cân nhắc kỹ lưỡng. Trước hết, không thể phủ nhận những lợi ích mà AI mang lại. Trong lĩnh vực y tế, AI có thể phân tích lượng dữ liệu lớn từ bệnh nhân để đưa ra chẩn đoán chính xác và nhanh chóng hơn. Các hệ thống AI có khả năng đọc và phân tích hình ảnh y học, từ đó giúp phát hiện sớm các bệnh nguy hiểm như ung thư. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu thời gian chẩn đoán mà còn nâng cao hiệu quả điều trị. Trong sản xuất và công nghiệp, AI giúp tự động hóa nhiều quy trình, giảm thiểu lao động thủ công, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Các robot và hệ thống tự động hóa được điều khiển bởi AI có thể thực hiện các công việc nguy hiểm, giúp bảo vệ an toàn cho con người. Điều này giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và tăng cường cạnh tranh. Tuy nhiên, cùng với những lợi ích to lớn, AI cũng đặt ra nhiều nỗi lo ngại. Một trong những mối lo lớn nhất là sự phụ thuộc quá mức của con người vào AI. Khi các hệ thống AI ngày càng trở nên phức tạp và tinh vi, con người có thể dần mất đi khả năng tự chủ và sáng tạo. Sự phụ thuộc vào AI trong nhiều lĩnh vực có thể dẫn đến tình trạng lười biếng trong suy nghĩ và quyết định, làm giảm đi giá trị của tư duy con người. Ngoài ra, vấn đề quyền riêng tư và an ninh dữ liệu cũng là một nỗi lo lớn. Các hệ thống AI thường thu thập và xử lý lượng lớn dữ liệu cá nhân, từ thông tin y tế đến thói quen mua sắm. Nếu không được quản lý và bảo mật tốt, dữ liệu này có thể bị lạm dụng hoặc rò rỉ, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho cá nhân và xã hội. Thêm vào đó, sự phát triển của AI còn có thể dẫn đến tình trạng thất nghiệp gia tăng. Khi nhiều công việc được tự động hóa bởi AI, nhiều người lao động có thể mất việc làm. Điều này đặc biệt đáng lo ngại đối với những người lao động có trình độ thấp hoặc công việc lặp đi lặp lại, khó thay thế bằng những công việc mới. Để đối phó với những thách thức này, chúng ta cần có những giải pháp và chiến lược hợp lý. Trước hết, cần tăng cường giáo dục và đào tạo để nâng cao trình độ và kỹ năng của người lao động, giúp họ thích ứng với những thay đổi do AI mang lại. Đồng thời, cần có các chính sách bảo vệ quyền riêng tư và an ninh dữ liệu, đảm bảo rằng dữ liệu cá nhân được bảo vệ một cách an toàn. Ngoài ra, việc phát triển AI cũng cần được giám sát và kiểm soát chặt chẽ. Các nhà phát triển và các cơ quan quản lý cần đảm bảo rằng các hệ thống AI được thiết kế và vận hành một cách minh bạch, công bằng và có trách nhiệm. Chỉ khi có sự giám sát và kiểm soát chặt chẽ, chúng ta mới có thể giảm thiểu những rủi ro tiềm ẩn và tận dụng tối đa lợi ích mà AI mang lại. Tóm lại, trí tuệ nhân tạo mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho cuộc sống con người, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức và lo ngại. Để tận dụng tối đa lợi ích và giảm thiểu rủi ro, chúng ta cần có cái nhìn cân nhắc và thực hiện những giải pháp hợp lý. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể đảm bảo rằng AI sẽ là công cụ hữu ích, hỗ trợ con người phát triển và tiến bộ. |
Lưu ý: nội dung nghị luận về vấn đề trí tuệ nhân tạo chỉ mang tính chất tham khảo!
Mẫu bài văn nghị luận về vấn đề trí tuệ nhân tạo lớp 12? Yêu cầu về viết văn bản nghị luận đối với học sinh lớp 12? (Hình từ Internet)
Yêu cầu về viết văn bản nghị luận đối với học sinh lớp 12 thế nào?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học phổ thông
a) Năng lực ngôn ngữ
...
Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt và kiến thức về bối cảnh lịch sử, xã hội, tư tưởng, triết học và quan niệm thẩm mĩ của các thời kì để hiểu các văn bản khó hơn (thể hiện qua dung lượng, độ phức tạp và yêu cầu đọc hiểu).
Biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản, nhất là những tìm tòi sáng tạo về ngôn ngữ, cách viết và kiểu văn bản. Học sinh có cách nhìn, cách nghĩ về con người và cuộc sống theo cảm quan riêng; thấy được vai trò và tác dụng của việc đọc đối với bản thân.
Từ lớp 10 đến lớp 12: viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh về các đề tài gắn với đời sống và định hướng nghề nghiệp; viết đúng quy trình, có kết hợp các phương thức biểu đạt, kiểu lập luận và yếu tố nghệ thuật; có chủ kiến về một vấn đề xã hội.
...
Như vậy, học sinh lớp 12 cần phải viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận về các đề tài gắn với đời sống và định hướng nghề nghiệp; viết đúng quy trình, có kết hợp các phương thức biểu đạt, kiểu lập luận và yếu tố nghệ thuật; có chủ kiến về một vấn đề xã hội.
Yêu cầu cần đạt trong nội dung thực hành viết lớp 12?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT yêu cầu cần đạt trong nội dung thực hành viết lớp 12 bao gồm:
- Viết được một bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội; trình bày rõ hệ thống các luận điểm; có cấu trúc chặt chẽ, có mở đầu và kết thúc gây ấn tượng; sử dụng các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục: chính xác, tin cậy, thích hợp, đầy đủ; biết đặt ra các ý kiến phản bác để trao đổi, tranh luận lại; sử dụng các yếu tố thuyết minh và biểu cảm.
- Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ.
- Viết được văn bản nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm văn học.
- Viết được văn bản dưới hình thức thư trao đổi công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm.
- Viết được báo cáo kết quả của bài tập dự án hay kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội; có sử dụng sơ đồ, bảng biểu, có thuyết minh các hình ảnh minh hoạ, có sử dụng trích dẫn, cước chú và biết trình bày phần tài liệu tham khảo.
- Điều kiện dự tuyển học trường trung học phổ thông dân tộc nội trú là gì?
- Hiệu trưởng trường trung cấp có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
- Chế độ giảm định mức tiết dạy với giáo viên phổ thông kiêm nhiệm công tác Đảng trong nhà trường?
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?