Mẫu bài văn nghị luận về hiện tượng nói tục chửi thề ở học sinh? Học sinh phải ứng xử như thế nào trong trường học?
Mẫu bài văn nghị luận về hiện tượng nói tục chửi thề ở học sinh?
Hiện tượng nói tục chửi thề ở học sinh hiện nay khá phổ biến và điều này đang gây lo ngại cho phụ huynh, giáo viên cũng như xã hội. Việc sử dụng ngôn ngữ thiếu văn hóa không chỉ ảnh hưởng đến môi trường học đường mà còn tác động tiêu cực đến sự phát triển nhân cách của học sinh.
Đưới đây là bài văn nghị luận về hiện tượng nói tục chửi thề mà học sinh có thể tham khảo:
Nghị luận về hiện tượng nói tục chửi thề - mẫu 1
Trong xã hội hiện đại, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ và truyền thông, nhiều giá trị văn hóa đang dần mai một. Một trong những hiện tượng tiêu cực nổi bật nhất là việc nói tục, chửi thề ở học sinh. Đây không chỉ là hành vi thiếu văn hóa mà còn là biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức và lối sống, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển nhân cách của thế hệ trẻ. Hiện tượng nói tục chửi thề không còn xa lạ trong môi trường học đường. Dễ dàng bắt gặp những học sinh sử dụng lời lẽ thô tục khi nói chuyện với bạn bè hoặc khi gặp phải một tình huống bực tức. Không chỉ ở học sinh trung học, mà ngay cả học sinh tiểu học cũng đã biết buông những lời lẽ thiếu văn hóa. Những câu chửi như “điên”, “ngu”, “khùng”, hay những từ nặng nề hơn được sử dụng một cách vô tư, không chút ngượng ngùng. Chẳng hạn như trong một cuộc cãi vã ở sân trường, thay vì dùng lời lẽ nhẹ nhàng, các em có thể lớn tiếng buông lời chửi thề. Một số em còn coi việc nói tục như cách để thể hiện sự “ngầu”, chứng tỏ mình không thua kém bạn bè. Thậm chí, trên mạng xã hội, không ít học sinh sử dụng từ ngữ tục tĩu khi bình luận hoặc chia sẻ trạng thái. Điều này đang dần trở thành thói quen xấu khó bỏ và lan rộng trong giới trẻ. Nguyên nhân của hiện tượng này đến từ nhiều phía. Trước tiên, môi trường gia đình đóng vai trò rất quan trọng. Nếu cha mẹ hoặc người thân thường xuyên sử dụng ngôn từ thô tục, trẻ em sẽ học theo và coi đó là điều bình thường. Nhiều em còn nói tục như một phản xạ vì đã nghe quen từ nhỏ. Bên cạnh đó, sự phát triển của mạng xã hội và truyền thông cũng góp phần không nhỏ. Những video, trò chơi hay bộ phim có nội dung bạo lực và lời lẽ thiếu văn hóa dễ dàng ảnh hưởng đến học sinh. Việc tiếp xúc thường xuyên với những nội dung này khiến các em bắt chước theo mà không ý thức được mức độ nghiêm trọng. Không chỉ từ gia đình hay truyền thông, môi trường bạn bè và áp lực đồng trang lứa cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Nhiều học sinh nói tục chỉ để hòa nhập với nhóm bạn hoặc sợ bị coi là “khác biệt”. Khi trong một nhóm bạn mà lời nói tục tĩu được xem như điều bình thường, các em sẽ dễ dàng sa vào thói quen xấu này. Từ những lý do ấy, hiện tượng nói tục chửi thề đã và đang lan rộng trong môi trường học đường, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Việc nói tục không chỉ làm mất đi sự trong sáng của ngôn ngữ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của học sinh. Những em thường xuyên sử dụng lời lẽ thô tục sẽ bị mọi người đánh giá là thiếu văn hóa, thiếu lễ độ. Lâu dần, thói quen này có thể ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và làm việc trong tương lai. Bên cạnh đó, nói tục chửi thề còn làm gia tăng mâu thuẫn và xung đột không đáng có trong trường lớp. Một câu chửi thề trong lúc nóng giận có thể dẫn đến xô xát, làm rạn nứt tình bạn, thậm chí gây hậu quả nặng nề hơn. Để khắc phục hiện tượng này, cần có sự chung tay từ nhiều phía. Gia đình cần làm gương, không sử dụng ngôn từ thô tục trong giao tiếp hằng ngày và giải thích cho con cái hiểu hậu quả của việc nói tục. Nhà trường cần tăng cường giáo dục về văn hóa ứng xử và có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với những học sinh vi phạm. Ngoài ra, bản thân học sinh cũng cần ý thức được rằng việc nói tục không làm mình trở nên “ngầu” hay mạnh mẽ, mà chỉ làm mất đi giá trị bản thân. Thay vào đó, việc sử dụng lời nói văn minh, lịch sự sẽ giúp các em được tôn trọng và yêu quý hơn. Hiện tượng nói tục chửi thề trong học sinh là một vấn đề đáng báo động. Nếu không được ngăn chặn và khắc phục kịp thời, nó có thể ảnh hưởng xấu đến thế hệ tương lai. Mỗi cá nhân cần tự ý thức, mỗi gia đình cần là điểm tựa, và mỗi nhà trường cần là nơi giáo dục chuẩn mực để xây dựng một môi trường học đường trong lành, văn minh và giàu tính nhân văn. |
Nghị luận về hiện tượng nói tục chửi thề - mẫu 2
Hiện nay, hiện tượng học sinh nói tục, chửi thề ngày càng trở nên phổ biến trong môi trường học đường. Đây là một vấn đề xã hội đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng đến giao tiếp, học tập mà còn tác động tiêu cực đến sự hình thành nhân cách của học sinh. Để giải quyết tình trạng này, cần phải hiểu rõ nguyên nhân và hậu quả của nó. Một trong những nguyên nhân chính khiến học sinh nói tục là do thiếu sự giáo dục về ngôn ngữ trong gia đình. Nhiều phụ huynh vì bận rộn công việc hoặc thiếu sự quan tâm đến cách cư xử của con cái, dẫn đến việc trẻ em không nhận thức được sự quan trọng của việc dùng từ ngữ lịch sự. Ngoài ra, khi cha mẹ có thói quen sử dụng từ ngữ thô tục, trẻ em rất dễ học theo mà không biết đó là hành vi không phù hợp. Bên cạnh đó, yếu tố môi trường học đường cũng đóng vai trò quan trọng. Trong một số trường hợp, học sinh có thể cảm thấy việc nói tục giúp tạo dựng hình ảnh “ngầu” hoặc được bạn bè tôn trọng. Những nhóm bạn xấu có thể cổ xúy cho việc sử dụng ngôn ngữ thô tục, khiến học sinh dễ dàng bị cuốn vào và bắt chước theo. Hơn nữa, sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội cũng khiến các em tiếp xúc với những video, câu nói tục tĩu, làm giảm đi ý thức về ngôn ngữ văn hóa. Việc học sinh nói tục chửi thề có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trước tiên, nó ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường học đường. Lời nói thô tục làm mất đi không khí học tập nghiêm túc, gây khó chịu cho thầy cô và bạn bè. Khi một học sinh sử dụng ngôn từ thiếu văn hóa, mối quan hệ giữa các em và những người xung quanh trở nên căng thẳng và thiếu tôn trọng. Hơn nữa, việc sử dụng ngôn ngữ thô tục cũng gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển nhân cách của học sinh. Những em thường xuyên nói tục sẽ có xu hướng thiếu kiên nhẫn, dễ nổi giận và thiếu sự đồng cảm với người khác. Điều này sẽ gây khó khăn trong việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè và thầy cô, đồng thời cản trở quá trình học tập và rèn luyện nhân cách. Để giải quyết vấn đề này, trước hết, gia đình và nhà trường cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc giáo dục học sinh về ngôn ngữ và hành vi. Phụ huynh cần là tấm gương mẫu mực trong việc sử dụng từ ngữ, đồng thời thường xuyên trò chuyện, giải thích cho con cái hiểu về tác hại của việc nói tục. Nhà trường cần tổ chức các buổi sinh hoạt, tuyên truyền về văn hóa ứng xử, giúp học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng ngôn ngữ lịch sự. Ngoài ra, các phương tiện truyền thông cũng cần nâng cao ý thức cộng đồng về tác hại của ngôn ngữ thô tục. Các cơ quan chức năng cần có những biện pháp xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm, đồng thời tuyên truyền những giá trị tốt đẹp trong giao tiếp và ứng xử. Hiện tượng nói tục chửi thề ở học sinh không chỉ là vấn đề giao tiếp mà còn ảnh hưởng sâu rộng đến sự hình thành nhân cách và môi trường học tập của các em. Để khắc phục tình trạng này, gia đình, nhà trường và xã hội cần cùng chung tay giáo dục học sinh về tầm quan trọng của ngôn ngữ và hành vi văn hóa. Chỉ khi đó, các em mới có thể trưởng thành và phát triển toàn diện, trở thành những công dân có ích cho xã hội. |
Lưu ý: nội dung chỉ mang tính tham khảo.
Mẫu bài văn nghị luận về hiện tượng nói tục chửi thề ở học sinh? Học sinh phải ứng xử như thế nào trong trường học? (Hình từ Internet)
Học sinh phải ứng xử như thế nào trong trường học?
Căn cứ Điều 8 Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT quy định về ứng xử của học sinh trong trường học như sau:
- Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Kính trọng, lễ phép, trung thực, chia sẻ, chấp hành các yêu cầu theo quy định. Không bịa đặt thông tin; không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm, bạo lực.
- Ứng xử với người học khác: Ngôn ngữ đúng mực, thân thiện, trung thực, hợp tác, giúp đỡ và tôn trọng sự khác biệt. Không nói tục, chửi bậy, miệt thị, xúc phạm, gây mất đoàn kết; không bịa đặt, lôi kéo; không phát tán thông tin để nói xấu, làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm người học khác.
- Ứng xử với cha mẹ và người thân: Kính trọng, lễ phép, trung thực, yêu thương.
- Ứng xử với khách đến cơ sở giáo dục: Tôn trọng, lễ phép.
Quy tắc ứng xử chung trong trường học là gì?
Căn cứ Điều 4 Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT thì quy tắc ứng xử chung trong trường học gồm:
- Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân, của công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học.
- Thực hiện lối sống lành mạnh, tích cực, quan tâm chia sẻ và giúp đỡ người khác.
- Bảo vệ, giữ gìn cảnh quan cơ sở giáo dục; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, xanh, sạch, đẹp.
- Cán bộ quản lý, giáo viên phải sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp với môi trường và hoạt động giáo dục; nhân viên phải sử dụng trang phục phù hợp với môi trường giáo dục và tính chất công việc; người học phải sử dụng trang phục sạch sẽ, gọn gàng phù hợp với lứa tuổi và hoạt động giáo dục; cha mẹ người học và khách đến trường phải sử dụng trang phục phù hợp với môi trường giáo dục.
- Không sử dụng trang phục gây phản cảm.
- Không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn, chất cấm trong cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật; không tham gia tệ nạn xã hội.
- Không sử dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục.
- Không gian lận, dối trá, vu khống, gây hiềm khích, quấy rối, ép buộc, đe dọa, bạo lực với người khác.
- Không làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bản thân, người khác và uy tín của tập thể.
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?
- Mẫu đề thi học kì 1 lớp 6 Tiếng Anh mới nhất? Học sinh trung học cơ sở học trong bao nhiêu năm?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 Toán 10 có đáp án? Học sinh lớp 10 được học các kiến thức gì trong môn Toán?