Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết được thành lập vào thời gian nào? Học sinh cần đạt yêu cầu gì trong môn Lịch sử?

Liên bang Xô viết được thành lập vào thời gian nào? Học sinh cần đạt yêu cầu gì trong môn Lịch sử?

Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết được thành lập vào thời gian nào?

Liên bang Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô Viết (Liên bang Xô Viết hay Liên Xô) được thành lập vào ngày 30 tháng 12 năm 1922. Sự kiện này diễn ra tại Moskva trong Đại hội Xô viết Toàn Liên bang lần thứ nhất, khi đại diện của bốn nước cộng hòa thành viên ký kết Hiệp ước thành lập Liên bang:

1. Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết Liên bang Nga

2. Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết Ukraina

3. Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết Belorussia

4. Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết Ngoại Kavkaz (gồm ba nước: Gruzia, Armenia, và Azerbaijan)

* Ý nghĩa của sự kiện:

- Thống nhất các nước cộng hòa Xô viết thành một khối thống nhất về chính trị, kinh tế và quân sự.

- Thiết lập một cường quốc mới với hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa đối lập với các nước tư bản phương Tây.

- Tạo tiền đề cho sự phát triển và mở rộng của Liên Xô, với tổng số thành viên sau này lên đến 15 nước cộng hòa.

Như vậy, Liên bang Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô Viết được thành lập vào ngày 30 tháng 12 năm 1922 và tồn tại trong 69 năm cho đến khi tan rã vào ngày 26 tháng 12 năm 1991.

Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết được thành lập vào thời gian nào?

Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết được thành lập vào thời gian nào? Học sinh cần đạt yêu cầu gì trong môn Lịch sử? (Hình từ Internet)

Học sinh cần đạt yêu cầu gì trong môn Lịch sử?

Căn cứ mục VI Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt của môn Lịch sử như sau:

(1) Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung

Môn Lịch sử góp phần hình thành, phát triển phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học đã được quy định tại Chương trình tổng thể.

(2) Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù

Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh phát triển năng lực lịch sử trên nền tảng kiến thức cơ bản và nâng cao về lịch sử thế giới, khu vực và Việt Nam thông qua hệ thống chủ đề, chuyên đề về lịch sử chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, văn minh. Năng lực lịch sử có các thành phần là: tìm hiểu lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử; vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.

Các biểu hiện cụ thể của năng lực lịch sử được trình bày cụ thể như sau:

- Tìm hiểu lịch sử:

+ Nhận diện được các loại hình tư liệu lịch sử; hiểu được nội dung, khai thác và sử dụng được tư liệu lịch sử trong quá trình học tập.

+ Tái hiện và trình bày được dưới hình thức nói hoặc viết diễn trình của các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử từ đơn giản đến phức tạp; xác định được các sự kiện lịch sử trong không gian và thời gian cụ thể.

- Nhận thức và tư duy lịch sử:

+ Giải thích được nguồn gốc, sự vận động của các sự kiện lịch sử từ đơn giản đến phức tạp; chỉ ra được quá trình phát triển của lịch sử theo lịch đại và đồng đại; so sánh sự tương đồng và khác biệt giữa các sự kiện lịch sử, lí giải được mối quan hệ nhân quả trong tiến trình lịch sử.

+ Đưa ra được những ý kiến nhận xét, đánh giá của cá nhân về các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử trên cơ sở nhận thức và tư duy lịch sử; hiểu được sự tiếp nối và thay đổi của lịch sử; biết suy nghĩ theo những chiều hướng khác nhau khi xem xét, đánh giá, hay đi tìm câu trả lời về một sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử.

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:

Rút ra được bài học lịch sử và vận dụng được kiến thức lịch sử để lí giải những vấn đề của thực tiễn cuộc sống; trên nền tảng đó, có khả năng tự tìm hiểu những vấn đề lịch sử, phát triển năng lực sáng tạo, có khả năng tiếp cận và xử lí thông tin từ những nguồn khác nhau, có ý thức và năng lực tự học lịch sử suốt đời.

Thiết bị dạy học trong môn Lịch sử được quy định ra sao?

Căn cứ mục VI Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT quy định về thiết bị dạy học trong môn Lịch sử như sau:

- Sử dụng thiết bị dạy học là một trong những điều kiện quyết định thành công của việc đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử theo định hướng phát triển năng lực.

- Cơ sở giáo dục cần có các thiết bị dạy học tối thiểu như: hệ thống bản đồ (bản đồ thế giới, bản đồ các châu lục, bản đồ Đông Nam Á và Việt Nam); tranh ảnh lịch sử, sa bàn, sơ đồ, biểu đồ với sự hỗ trợ của các phương tiện kĩ thuật như máy tính, đèn chiếu, máy chiếu, tivi, radio, video, các loại băng đĩa,...

- Lịch sử là môn học có hệ thống kiến thức thuộc về quá khứ, học sinh không thể trực tiếp quan sát. Công nghệ thông tin sẽ hỗ trợ việc tái hiện lịch sử thông qua các phim tài liệu, nguồn sử liệu, hình ảnh, video,... Giáo viên cần khai thác, sử dụng các chức năng cơ bản của Internet và các phần mềm tin học để đưa vào bài giảng các hình ảnh, âm thanh, tư liệu lịch sử,... góp phần nâng cao hiệu quả dạy học, truyền cảm hứng để học sinh yêu thích môn Lịch sử.

Môn Lịch sử lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
03 bộ đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 11 đi kèm bộ đáp án? Phát triển năng lực gì thông qua môn Lịch sử lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết được thành lập vào thời gian nào? Học sinh cần đạt yêu cầu gì trong môn Lịch sử?
Hỏi đáp Pháp luật
Trận đồn Đức Lập lần 3 diễn ra năm nào? Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù trong môn Lịch sử của học sinh trung học phổ thông?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích vai trò và ý nghĩa của chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong lịch sử Việt Nam trước 1945?
Hỏi đáp Pháp luật
Khởi nghĩa Lam Sơn bối cảnh, diễn biến và ý nghĩa lịch sử? Khởi nghĩa Lam Sơn sẽ được học trong chương trình môn Lịch sử lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Khái quát cuộc cách mạng của Hồ Quý Ly và Triều Hồ môn Lịch sử lớp 11? Học sinh lớp 11 được phát triển năng lực gì thông qua môn Lịch sử?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích ý nghĩa sự ra đời của Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết? Học sinh lớp 11 được học bao nhiêu chuyên đề trong môn Lịch sử?
Hỏi đáp Pháp luật
Vì sao nói cách mạng tư sản Pháp là cuộc cách mạng triệt để nhất? Yêu cầu cần đạt khi học về cách mạng tư sản?
Hỏi đáp Pháp luật
Các phong trào đấu tranh chống thực dân xâm lược ở Đông Nam Á diễn ra như thế nào? Quy định về chuyên đề giảng dạy môn Lịch sử lớp 11
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 549

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;