Lấy ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ? Học sinh cấp học nào sẽ học biện pháp tu từ điệp ngữ?
Lấy ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ?
Điệp ngữ là biện pháp tu từ trong đó tác giả lặp lại một từ, một cụm từ hoặc cả một câu nhiều lần trong một câu, một đoạn văn, một khổ thơ.
Sau đây sẽ lấy ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ:
Lấy ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ? *Ví dụ minh họa: "Mẹ ơi, tại sao mẹ lại sinh con ra? Con thương mẹ thật nhiều, mẹ ơi!" (Điệp ngữ nối tiếp, chuyển tiếp): Nhấn mạnh tình cảm sâu sắc của người con đối với mẹ. "Dòng sông, dòng sông, ơi dòng sông..." (Điệp ngữ nối tiếp): Tạo nên âm hưởng trầm buồn, gợi lên nỗi nhớ quê hương da diết. "Cô đơn, cô đơn, bao giờ hết?" (Điệp ngữ nối tiếp): Thể hiện cảm giác cô đơn, trống vắng của nhân vật. "Một ngày, hai ngày, ba ngày... anh vẫn đợi em" (Điệp ngữ cách quãng): Nhấn mạnh sự chờ đợi mỏi mòn, khắc khoải. *Các loại điệp ngữ: Điệp ngữ nối tiếp: Lặp lại một từ hoặc cụm từ ở đầu hoặc cuối các câu liên tiếp. Ví dụ: "Dòng sông, dòng sông, ơi dòng sông..." (Thế Lữ) Điệp ngữ chuyển tiếp: Lặp lại một từ hoặc cụm từ ở cuối câu trước và đầu câu sau. Ví dụ: "Mẹ ơi, tại sao mẹ lại sinh con ra? Con thương mẹ thật nhiều, mẹ ơi!" Điệp ngữ cách quãng: Lặp lại một từ hoặc cụm từ ở những khoảng cách nhất định trong câu, đoạn văn. Ví dụ: "Mẹ là đất, là nước, là tất cả..." *Tác dụng của điệp ngữ: Nhấn mạnh: Làm nổi bật ý chính, tạo điểm nhấn cho từ ngữ, hình ảnh. Tăng cường tính biểu cảm: Khiến câu văn, câu thơ trở nên sinh động, gợi cảm, dễ đi vào lòng người đọc. Tạo nhịp điệu: Tạo ra sự đều đặn, cân đối, làm cho câu văn trở nên nhịp nhàng, cuốn hút. Gợi tả cảm xúc: Thể hiện sâu sắc tình cảm, tâm trạng của người nói, người viết. |
*Lưu ý: Thông tin về lấy ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ chỉ mang tính chất tham khảo./.
Học sinh cấp học nào sẽ học biện pháp tu từ điệp ngữ?
Căn cứ khoản 2 Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:
Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù
2.1. Yêu cầu cần đạt ở cấp tiểu học
a) Năng lực ngôn ngữ
...
b) Năng lực văn học
...
2.2. Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học cơ sở
...
b) Năng lực văn học
...
Ở lớp 8 và lớp 9: hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản; nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch; nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học; nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình; các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ). Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.
2.3. Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học phổ thông
...
Như vậy, đối chiếu quy định thì học sinh cấp trung học cơ sở sẽ được học biện pháp tu từ điệp ngữ.
Lấy ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ? Học sinh cấp học nào sẽ học biện pháp tu từ điệp ngữ? (Hình từ Internet)
Học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ văn có cần đạt về kỹ năng đọc lướt không?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, yêu cầu cần đạt về các kĩ năng đọc của học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ văn như sau:
- Kĩ thuật đọc: gồm các yêu cầu về tư thế đọc, kĩ năng đọc thành tiếng, kĩ năng đọc thầm, đọc lướt, kĩ năng ghi chép trong khi đọc,...
- Đọc hiểu: đối tượng đọc gồm văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin. Đọc hiểu mỗi kiểu văn bản và thể loại nói chung có các yêu cầu cần đạt sau:
+ Đọc hiểu nội dung văn bản thể hiện qua chi tiết, đề tài, chủ đề, tư tưởng, thông điệp,...;
+ Đọc hiểu hình thức thể hiện qua đặc điểm các kiểu văn bản và thể loại, các thành tố của mỗi kiểu văn bản và thể loại (câu chuyện, cốt truyện, truyện kể, nhân vật, không gian, thời gian, người kể chuyện, điểm nhìn, vần thơ, nhịp thơ, lí lẽ, bằng chứng,...), ngôn ngữ biểu đạt,…;
+ Liên hệ, so sánh giữa các văn bản, kết nối văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội, kết nối văn bản với trải nghiệm cá nhân người đọc; đọc hiểu văn bản đa phương thức,…;
+ Đọc mở rộng, học thuộc lòng một số đoạn, văn bản văn học chọn lọc.
Theo đó, kỹ năng đọc lướt là một trong các kĩ thuật đọc ở môn Tiếng Việt.
Vì vậy, học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ văn sẽ phải cần đạt về kỹ năng đọc lướt.
- Giỗ Tổ Hùng Vương 2025 là ngày nào? Học sinh được nghỉ mấy ngày?
- Đề thi IOE cấp trường lớp 8 có đáp án? Học sinh lớp 8 sẽ học ngữ pháp nào trong môn Tiếng Anh?
- Suy nghĩ của em về ước mơ hoài bão của tuổi trẻ? Học sinh lớp 9 có được gian lận trong bài kiểm tra Ngữ văn không?
- Top 10 chủ đề Giáng sinh 2024? Học sinh có được quyền đóng góp ý kiến và tham gia văn nghệ trong ngày lễ Giáng Sinh 2024 không?
- Cơ quan nào quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp?
- 03 mẫu bài nghị luận xã hội về ý nghĩa của tinh thần trách nhiệm? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu nội dung lớp 8?
- Lấy ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ? Học sinh cấp học nào sẽ học biện pháp tu từ điệp ngữ?
- Hướng dẫn minh chứng xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non mới nhất?
- Thứ sáu đen tối là ngày gì? Học sinh lớp 10 có được làm thẻ ngân hàng để săn SALE ngày BlackFriday không?
- Mẫu đoạn văn ngắn tả một đồ dùng cá nhân em thích lớp 3? Học sinh lớp 3 cần học viết được những đoạn văn thế nào?