Hướng dẫn tự đánh giá công dân học tập 2024? Mục đích công tác đánh giá, công nhận Danh hiệu Công dân học tập, Đơn vị học tập năm 2024 ra sao?
Hướng dẫn tự đánh giá công dân học tập 2024
Hướng dẫn tự đánh giá công dân học tập 2024 vào ngày 25/11/2024, Sở Giáo dục và đào tạo TPHCM ban hành Kế hoạch 7612/KH-SGDĐT năm 2024 Tải về về tổ chức tập huấn hướng dẫn công tác đánh giá, công nhận Danh hiệu “Công dân học tập”, “Đơn vị học tập” năm 2024.
Cụ thể nội dung triển khai như sau:
[1] Nội dung tập huấn
Hướng dẫn thực hiện quy định đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” theo Thông tư 24/2023/TT-BGDĐT.
Hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá, công nhận “Công dân học tập” giai đoạn 2021 - 2030 ban hành theo Quyết định 324/QĐ-KHVN.
Hướng dẫn thực hiện hồ sơ (văn bản chỉ đạo, quyết định, xây dựng kế hoạch, báo cáo, biểu mẫu ...) trong công tác đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập”.
[2] Thời gian và địa điểm
- Thời gian: 8 giờ 00, thứ Tư, ngày 11 tháng 12 năm 2024.
- Địa điểm: Sở Giáo dục và Đào tạo; số 68 Lê Thánh Tôn, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
[3] Đối tượng
Đại diện các sở, ban, ngành Thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội trên địa bàn Thành phố: mỗi đơn vị cử 03 đại biểu.
Lãnh đạo các trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học (có cấp trung học phổ thông), trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường cao đẳng quản lý theo ủy quyền, các trường trung cấp trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục khác trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi là các cơ sở giáo dục): mỗi đơn vị cử 01 lãnh đạo và 01 giáo viên (nhân viên) phụ trách công tác xây dựng xã hội học tập, “Công dân học tập”, “Đơn vị học tập”.
Hướng dẫn tự đánh giá công dân học tập 2024? Mục đích công tác đánh giá, công nhận Danh hiệu Công dân học tập, Đơn vị học tập năm 2024 ra sao? (Hình từ Internet)
Mục đích công tác đánh giá, công nhận Danh hiệu Công dân học tập, Đơn vị học tập năm 2024 ra sao?
Căn cứ theo Mục 1 Kế hoạch 7612/KH-SGDĐT năm 2024 Tải về nêu rõ mục đích, yêu cầu của việc tập huấn hướng dẫn công tác đánh giá, công nhận Danh hiệu Công dân học tập, Đơn vị học tập năm 2024 như sau:
Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho cán bộ quản lý cập nhật các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Việt Nam về Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”, Phong trào thi đua “Cả 2 nước xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”, công tác đánh giá, công nhận “Công dân học tập”, “Đơn vị học tập”.
Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm và chuyển đổi số trong công tác đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập”.
Việc tổ chức lớp tập huấn phải đảm bảo hiệu quả, thiết thực, đảm bảo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội khuyến học Việt Nam.
Tiêu chí công nhận đơn vị học tập cấp huyện mức độ 1 là gì?
Căn cứ theo Điều 6 Thông tư 24/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:
- Tiêu chí 1: Về điều kiện xây dựng “Đơn vị học tập”
+ Chỉ tiêu 1: Ban hành kế hoạch hằng năm cho Thành viên trong đơn vị được học tập thường xuyên, tổ chức triển khai, thực hiện kế hoạch.
+ Chỉ tiêu 2: Thực hiện đầy đủ các chế độ về đào tạo, bồi dưỡng theo quy định hiện hành, có quy định của đơn vị nhằm khuyến khích, động viên Thành viên trong đơn vị tích cực học tập. Đơn vị cấp huyện là nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non công lập tham gia thực hiện tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, hỗ trợ cho giáo viên của các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục trên địa bàn theo quy định.
+ Chỉ tiêu 3: Bố trí đủ kinh phí từ ngân sách nhà nước hằng năm để thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với Thành viên trong đơn vị (đối với đơn vị là cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập của nhà nước).
+ Chỉ tiêu 4: Đơn vị cấp huyện triển khai chuyển đổi số, các Thành viên trong đơn vị được trang bị các dụng cụ, thiết bị học tập đáp ứng nhu cầu làm việc và học tập trong bối cảnh chuyển đổi số.
+ Chỉ tiêu 5: Tham gia các hoạt động phục vụ việc học tập suốt đời cho người dân.
- Tiêu chí 2. Về kết quả học tập của Thành viên trong đơn vị
+ Chỉ tiêu 1: Tối thiểu 90% Thành viên trong đơn vị tuân thủ kỷ luật lao động, nội quy làm việc trong đơn vị, có tinh thần đoàn kết, hợp tác, chia sẻ và trao đổi.
+ Chỉ tiêu 2: Tối thiểu 90% Thành viên trong đơn vị hoàn thành đầy đủ các chương trình học tập, bồi dưỡng theo quy định của nhà nước hoặc của đơn vị và đoàn thể được lãnh đạo đơn vị phê duyệt.
+ Chỉ tiêu 3: Tối thiểu 90% Thành viên trong đơn vị được đào tạo, bồi dưỡng và tham gia thực hiện chuyển đổi số trong đơn vị.
+ Chỉ tiêu 4: Tối thiểu 50% Thành viên trong đơn vị có chứng nhận hoặc chứng chỉ ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số đáp ứng yêu cầu công việc hoặc vị trí việc làm (không bao gồm thành viên trong đơn vị là tổ chức kinh tế).
+ Chỉ tiêu 5: Tối thiểu 90% Thành viên trong đơn vị đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” (theo Luật Thi đua, Khen thưởng số 06/2022/QH15) trở lên.
- Tiêu chí 3: Tác dụng của việc xây dựng “Đơn vị học tập”
+ Chỉ tiêu 1: Tối thiểu 90% Thành viên trong đơn vị đạt danh hiệu “Công dân học tập” theo Bộ tiêu chí và hướng dẫn đánh giá, công nhận “Công dân học tập” giai đoạn 2021-2030 (ban hành tại Quyết định số 324/QĐ-KHVN ngày 25 tháng 10 năm 2023 của Ban chấp hành Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, sau đây gọi là Quyết định số 324/QĐ-KHVN). Đối với đơn vị là Cơ sở giáo dục đánh giá, công nhận ở cấp huyện tối thiểu 95% Người học đạt danh hiệu “Công dân học tập” theo Quyết định số 324/QĐ-KHVN.
+ Chỉ tiêu 2: Đơn vị cấp huyện thực hiện các hoạt động tạo lập môi trường học tập và chia sẻ tri thức với các đơn vị khác. Đơn vị cấp huyện là nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non công lập có thực hiện hoặc phối hợp thực hiện tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, hỗ trợ cho giáo viên của các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục trên địa bàn theo quy định.
+ Chỉ tiêu 3: Đơn vị cấp huyện đạt danh hiệu thi đua từ “Tập thể lao động tiên tiến” (theo Luật Thi đua, Khen thưởng số 06/2022/QH15) trở lên.
+ Chỉ tiêu 4: Đơn vị cấp huyện là cơ sở giáo dục phổ thông đạt mức độ chuyển đổi số của đơn vị ở “mức đáp ứng cơ bản” theo Quyết định số 4725/QĐ-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
+ Chỉ tiêu 5: Đơn vị cấp huyện là cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp theo quy định hiện hành.
- Top 5 mẫu viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện của em với bà tiên ông bụt lớp 4 hay nhất? Mục tiêu giáo dục học sinh tiểu học?
- Top 10 mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học truyện ngắn? Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn là chuyên đề môn Ngữ văn lớp mấy?
- Mẫu bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7? Học sinh lớp 7 được đánh giá bằng nhận xét như thế nào?
- Loại gió thịnh hành ở nước ta vào mùa hạ có hướng gì? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS được đánh giá bằng điểm số ra sao?
- Đồng bằng sông Cửu Long có bao nhiêu tỉnh thành phố?
- Mẫu Viết thư mời dự tiệc Giáng sinh bằng Tiếng Anh hay nhất? Các chủ điểm gợi ý trong dạy học môn Tiếng Anh ở các cấp học là gì?
- Mẫu viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa rừng Trần Hưng Đạo? 4 hình thức khen thưởng học sinh THCS?
- Mục đích bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học là gì?
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?