Hướng dẫn luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội chi tiết nhất? Độ tuổi đến trường hiện nay của học sinh trung học là bao nhiêu?

Trình bày hướng dẫn luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội chi tiết nhất? Độ tuổi đến trường hiện nay của học sinh trung học là bao nhiêu?

Hướng dẫn luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội chi tiết nhất?

*Mời các bạn học sinh tham khảo hướng dẫn luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội chi tiết nhất dưới đây nhé!

Hướng dẫn luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội chi tiết nhất?

1. Chọn hiện tượng xã hội

Trước khi viết, bạn cần phải chọn một hiện tượng xã hội cụ thể, có tính thời sự hoặc ảnh hưởng đến đời sống. Một số ví dụ về hiện tượng xã hội có thể là:

Tình trạng lạm dụng mạng xã hội trong giới trẻ.

Ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa.

Bạo lực học đường.

Sự gia tăng các vấn đề về sức khỏe tâm thần trong xã hội hiện đại.

Sau khi chọn hiện tượng, bạn cần xác định rõ quan điểm của mình về hiện tượng đó: Bạn có đồng tình, phản đối hay có ý kiến trung lập?

2. Cấu trúc đoạn văn

Một đoạn văn nêu ý kiến sẽ có các phần chính như sau:

Câu mở đầu: Giới thiệu hiện tượng xã hội mà bạn sẽ nêu ý kiến.

Câu thân bài: Trình bày quan điểm của bạn về hiện tượng đó và lý do tại sao bạn lại có quan điểm như vậy. Bạn cần chứng minh ý kiến của mình bằng lý do hợp lý và ví dụ cụ thể.

Câu kết luận: Khẳng định lại quan điểm của bạn và có thể đưa ra lời khuyên, giải pháp, hoặc dự đoán về tương lai.

3. Các bước viết đoạn văn

Bước 1: Giới thiệu hiện tượng xã hội

Nêu ngắn gọn về hiện tượng xã hội mà bạn sẽ nêu ý kiến. Ví dụ: "Trong xã hội hiện đại, mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến và có ảnh hưởng sâu rộng đối với đời sống của giới trẻ."

Bước 2: Nêu quan điểm cá nhân

Bạn cần bày tỏ quan điểm rõ ràng ngay từ đầu. Ví dụ: "Tuy nhiên, tôi cho rằng việc lạm dụng mạng xã hội có thể dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực đối với sức khỏe và sự phát triển của giới trẻ."

Bước 3: Phân tích và lý giải quan điểm

Trình bày các lý do cụ thể và dẫn chứng thực tế để chứng minh cho quan điểm của bạn. Điều này sẽ giúp bài viết của bạn trở nên thuyết phục hơn. Ví dụ:

"Trước hết, việc sử dụng mạng xã hội quá mức có thể khiến giới trẻ trở nên thụ động, ít giao tiếp trực tiếp với mọi người xung quanh. Điều này dẫn đến việc thiếu hụt các kỹ năng sống cần thiết, như kỹ năng giải quyết vấn đề hay kỹ năng làm việc nhóm."

"Hơn nữa, việc tiếp xúc với thông tin không chính xác trên mạng xã hội cũng dễ dẫn đến tình trạng hoang mang, lo âu và thiếu niềm tin vào xã hội. Chẳng hạn, nhiều bạn trẻ thường xuyên tiếp nhận những thông tin sai lệch về sức khỏe hoặc các vấn đề xã hội, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của họ."

Bước 4: Đưa ra ví dụ cụ thể

Một ví dụ cụ thể giúp làm rõ quan điểm sẽ làm cho bài viết của bạn dễ hiểu hơn. Ví dụ:

"Theo một nghiên cứu gần đây, 40% học sinh sinh viên cho biết họ cảm thấy lo âu và căng thẳng khi không thể tiếp cận mạng xã hội trong vòng 1 ngày. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy mức độ nghiện và phụ thuộc vào mạng xã hội đang ngày càng gia tăng."

Bước 5: Kết luận

Cuối cùng, bạn cần kết luận lại quan điểm của mình và có thể đề xuất giải pháp hoặc lời khuyên. Ví dụ: "Vì vậy, tôi cho rằng mỗi người cần tự xây dựng cho mình một thói quen sử dụng mạng xã hội hợp lý để vừa có thể tận dụng những lợi ích của nó, vừa bảo vệ sức khỏe và sự phát triển bản thân."

Ví dụ cụ thể:

Đoạn văn nêu ý kiến về hiện tượng lạm dụng mạng xã hội trong giới trẻ

Trong xã hội hiện nay, mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến và là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của giới trẻ. Tuy nhiên, việc lạm dụng mạng xã hội đang là một vấn đề nghiêm trọng, gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe và sự phát triển của giới trẻ. Tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến rằng việc sử dụng mạng xã hội quá nhiều sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến các bạn trẻ.

Trước hết, việc dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội khiến giới trẻ trở nên thụ động và thiếu hụt các kỹ năng sống thiết yếu. Các bạn trẻ ngày nay thường dành hàng giờ liền để lướt mạng, chơi game online, hoặc tham gia vào các cuộc trò chuyện vô nghĩa trên các nền tảng xã hội. Điều này làm giảm khả năng giao tiếp trực tiếp với mọi người xung quanh, dẫn đến việc thiếu các kỹ năng như giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và tương tác xã hội. Hơn nữa, việc lạm dụng mạng xã hội còn gây ra những vấn đề tâm lý nghiêm trọng. Các bạn trẻ dễ dàng tiếp nhận những thông tin sai lệch, các tin tức tiêu cực hoặc những hình ảnh hoàn hảo trên mạng, từ đó dẫn đến tình trạng lo âu, tự ti và thiếu tự tin.

Chẳng hạn, theo một nghiên cứu gần đây, có đến 40% học sinh, sinh viên cho biết họ cảm thấy căng thẳng khi không thể truy cập mạng xã hội trong vòng 1 ngày. Điều này cho thấy mức độ nghiện và phụ thuộc vào mạng xã hội đang gia tăng trong giới trẻ. Không chỉ vậy, tình trạng này còn ảnh hưởng đến kết quả học tập, vì nhiều bạn dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội thay vì học hành và phát triển bản thân.

Vì vậy, tôi cho rằng mỗi cá nhân, đặc biệt là giới trẻ, cần có ý thức tự quản lý thời gian sử dụng mạng xã hội một cách hợp lý, tránh để mạng xã hội chiếm quá nhiều thời gian và ảnh hưởng đến cuộc sống thực tế. Chỉ khi có sự cân bằng, mạng xã hội mới thực sự trở thành công cụ hữu ích thay vì một yếu tố gây hại cho sự phát triển của giới trẻ.

*Lưu ý: Thông tin về hướng dẫn luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội chi tiết nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.

Hướng dẫn luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội chi tiết nhất? Độ tuổi đến trường hiện nay của học sinh trung học là bao nhiêu?

Hướng dẫn luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội chi tiết nhất? Độ tuổi đến trường hiện nay của học sinh trung học là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Độ tuổi đến trường hiện nay của học sinh trung học là bao nhiêu?

Căn cứ Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT như sau:

Tuổi của học sinh trường trung học
1. Tuổi của học sinh vào học lớp 6 là 11 tuổi. Tuổi của học sinh vào học lớp 10 là 15 tuổi. Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 và lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước.
2. Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 03 tuổi so với tuổi quy định.
3. Học sinh không được lưu ban quá 03 lần trong một cấp học.
4. Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Việc xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:
a) Cha mẹ hoặc người đỡ đầu có đơn đề nghị với nhà trường.
b) Hiệu trưởng thành lập Hội đồng khảo sát, tư vấn gồm thành phần cơ bản sau: đại diện của Lãnh đạo trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang theo học.
...

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì độ tuổi đến trường hiện nay của học sinh trung học cơ sở là 11 tuổi đến 14 tuổi (từ lớp 6 đến lớp 9)

Học sinh trung học có hạnh kiểm trung bình thì có được lên lớp hay không?

Căn cứ Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về việc được lên lớp, đánh giá lại trong kì nghỉ hè, không được lên lớp như sau:

Được lên lớp, đánh giá lại trong kì nghỉ hè, không được lên lớp
1. Học sinh có đủ các điều kiện dưới đây thì được lên lớp hoặc được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông:
a) Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè theo quy định tại Điều 13 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
b) Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học theo quy định tại Điều 14 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
c) Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).
2. Trường hợp học sinh phải rèn luyện trong kì nghỉ hè thực hiện theo quy định tại Điều 13 Thông tư này; học sinh phải kiểm tra, đánh giá lại môn học trong kì nghỉ hè thực hiện theo quy định tại Điều 14 Thông tư này.
3. Học sinh không đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều này thì không được lên lớp hoặc không được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông.
4. Đối với học sinh khuyết tật: Hiệu trưởng căn cứ kết quả đánh giá học sinh khuyết tật theo quy định tại Điều 11 Thông tư này để xét lên lớp hoặc công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông đối với học sinh khuyết tật.

Theo đó, học sinh có đủ các điều kiện dưới đây thì được lên lớp hoặc được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở gồm:

(1) Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè theo quy định tại Điều 13 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT) được đánh giá mức Đạt trở lên.

(2) Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học theo quy định tại Điều 14 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT) được đánh giá mức Đạt trở lên.

(3) Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).

Như vậy, đối chiếu quy định thì nếu học sinh trung học cơ sở được đánh giá kết quả rèn luyện là đạt và kèm theo các điều kiện khác thì sẽ được xem xét lên lớp.

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về bài thơ Trước cổng trời lớp 5? Lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn tả lại quang cảnh khu phố hoặc nơi em ở vào buổi sáng mùa đông chọn lọc? Quy định xét hoàn thành chương trình tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội chi tiết nhất? Độ tuổi đến trường hiện nay của học sinh trung học là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu đóng vai người lính kể lại bài thơ Đồng Chí của Chính Hữu lớp 9? Học sinh lớp 9 trường phổ thông dân tộc nội trú có nhiệm vụ và quyền gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu cảm xúc về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên điểm cao? Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 2 mẫu bài văn tả anh chị yêu quý của em lớp 5 điểm cao? 4 phương pháp đánh giá học sinh lớp 5 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình lớp 5? Đánh giá kết quả giáo dục học sinh lớp 5 theo bao nhiêu mức?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn kể chuyện sáng tạo Cánh đồng hoa? Xét hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh lớp 5 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài văn tả dòng sông quê em lớp 5 ngắn gọn? Trường tiểu học có các loại phòng học bộ môn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm về một bài thơ ca ngợi tình cảm gia đình? Học sinh lớp 5 trong trường học phải ứng xử như thế nào?
Tác giả:
Lượt xem: 362
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;