Vì sao vùng đồng bằng Bắc Bộ có dân cư tập trung đông đúc nhất nước ta? Nội dung đánh giá học sinh tiểu học?
Vì sao vùng đồng bằng Bắc Bộ có dân cư tập trung đông đúc nhất nước ta?
Vùng đồng bằng Bắc Bộ là khu vực có mật độ dân cư cao nhất ở nước ta, điều này xuất phát từ nhiều yếu tố tự nhiên, kinh tế và lịch sử. Dưới đây là gợi ý trả lời câu hỏi "Vì sao vùng đồng bằng Bắc Bộ có dân cư tập trung đông đúc nhất nước ta?".
1. Điều kiện tự nhiên thuận lợi - Địa hình bằng phẳng: Đồng bằng Bắc Bộ là một trong những đồng bằng lớn và bằng phẳng nhất Việt Nam, thuận lợi cho việc xây dựng làng mạc, đô thị, cơ sở hạ tầng, và phát triển kinh tế. - Đất đai màu mỡ: Khu vực này được bồi đắp bởi hệ thống sông Hồng và sông Thái Bình, tạo nên lớp đất phù sa giàu dinh dưỡng, rất phù hợp cho sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là trồng lúa nước. - Nguồn nước dồi dào: Hệ thống sông ngòi chằng chịt cung cấp nước tưới tiêu và sinh hoạt ổn định. 2. Lịch sử hình thành và phát triển - Cái nôi của nền văn minh lúa nước: Đồng bằng Bắc Bộ là nơi ra đời nền văn minh sông Hồng, là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế của các triều đại phong kiến Việt Nam. Đây cũng là nơi phát triển lâu đời của cư dân trồng lúa nước, dẫn đến mật độ dân số cao. - Khu vực đầu tiên khai phá: Với vị trí gần biển và nhiều tuyến sông lớn, đồng bằng Bắc Bộ đã được khai phá sớm và trở thành trung tâm phát triển của quốc gia từ rất sớm. 3. Kinh tế phát triển đa dạng - Nông nghiệp thâm canh: Đồng bằng Bắc Bộ là vùng sản xuất lúa gạo lớn thứ hai cả nước (sau đồng bằng sông Cửu Long), đảm bảo nguồn lương thực cho cư dân đông đúc. - Công nghiệp và dịch vụ phát triển: Vùng này có nhiều khu công nghiệp, trung tâm kinh tế lớn, đặc biệt là thủ đô Hà Nội, thu hút lượng lớn lao động từ các nơi khác. - Giao thông thuận lợi: Nơi đây có mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không phát triển, giúp kết nối các tỉnh trong vùng với cả nước và quốc tế. 4. Trung tâm chính trị - xã hội - Thủ đô Hà Nội: Đồng bằng Bắc Bộ là nơi đặt thủ đô Hà Nội – trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế lớn nhất nước ta. Điều này góp phần thu hút dân cư từ các vùng khác đến sinh sống và làm việc. - Nhiều đô thị lớn: Ngoài Hà Nội, đồng bằng Bắc Bộ còn có các thành phố lớn như Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên, và các thị xã phát triển. 5. Dân cư có truyền thống sinh sống lâu đời - Phát triển làng nghề truyền thống: Các làng nghề ở đồng bằng Bắc Bộ như gốm sứ Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, mộc Đồng Kỵ, chế biến thực phẩm... thu hút dân cư đông đúc. - Mật độ dân cư tăng tự nhiên: Là nơi có dân cư sinh sống lâu đời, tốc độ gia tăng dân số tự nhiên tại đây cũng cao. Kết luận Vùng đồng bằng Bắc Bộ có dân cư tập trung đông đúc nhất nước ta do những điều kiện tự nhiên thuận lợi, lịch sử phát triển lâu đời, kinh tế phát triển đa dạng, và vai trò trung tâm chính trị - xã hội của khu vực. Sự phát triển của đồng bằng Bắc Bộ là minh chứng cho sự kết hợp giữa điều kiện tự nhiên và sự phát triển kinh tế, văn hóa bền vững. |
Lưu ý: Nội dung Vì sao vùng đồng bằng Bắc Bộ có dân cư tập trung đông đúc nhất nước ta? chỉ mang tính chất tham khảo.
Vì sao vùng đồng bằng Bắc Bộ có dân cư tập trung đông đúc nhất nước ta? Nội dung đánh giá học sinh tiểu học? (Hình từ Internet)
Nội dung đánh giá học sinh tiểu học?
Căn cứ khoản 1 Điều 5 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về nội dung đánh giá học sinh tiểu học như sau:
(1) Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
(2) Đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi như sau:
- Những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
- Những năng lực cốt lõi:
+ Những năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;
+ Những năng lực đặc thù: ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất.
Học sinh tiểu học phải làm bao nhiêu bài kiểm tra định kỳ trong một năm học?
Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 7 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về đánh giá định kỳ như sau:
Đánh giá định kỳ
1. Đánh giá định kỳ về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục
...
b) Vào cuối học kỳ I và cuối năm học, đối với các môn học bắt buộc: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử và Địa lý, Khoa học, Tin học và Công nghệ có bài kiểm tra định kỳ;
Đối với lớp 4, lớp 5, có thêm bài kiểm tra định kỳ môn Tiếng Việt, môn Toán vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II.
...
Như vậy, học sinh tiểu học sẽ phải làm 18 bài kiểm tra định kỳ trong một năm học, trong đó:
- Học kì 1: 9 bài kiểm tra định kỳ (2 bài Tiếng Việt, 2 bài Toán, 1 bài Ngoại ngữ 1, 1 bài Lịch sử và Địa lý, 1 bài Khoa học, 1 bài Tin học và 1 bài Công nghệ)
- Học kì 2: 9 bài kiểm tra định kỳ (2 bài Tiếng Việt, 2 bài Toán, 1 bài Ngoại ngữ 1, 1 bài Lịch sử và Địa lý, 1 bài Khoa học, 1 bài Tin học và 1 bài Công nghệ)
- Ở vùng biển miền Nam, cá tập trung nhiều nhất vào khoảng thời gian nào trong năm? Yêu cầu về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì?
- Https timhieulichsu thaibinh gov vn dang ky Link tham gia Cuộc thi Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025?
- Top 4 mẫu bài nghị luận xã hội 400 chữ về ước mơ hoài bão của tuổi trẻ? Kiểu văn bản và thể loại ở môn Ngữ văn lớp 12?
- Chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ thuộc loại điển hình nào? Định hướng của phương pháp giáo dục môn Địa lí ra sao?
- Tỉnh thành phố trực thuộc trung ương nào có 2 huyện đảo? Yêu cầu cần đạt về năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 10 như thế nào?
- Toàn bộ đáp án Tuần 1 Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025? Sứ mệnh chung của môn Lịch sử trong chương trình học là gì?
- Trọn bộ đáp án Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh kỳ 1?
- Bãi biển nào được công nhận dài nhất Việt Nam? Các đặc điểm ở môn Địa lí bao gồm những gì?
- trangnguyen edu vn vào thi Trạng Nguyên Tiếng Việt vòng 8 như thế nào? Yêu cầu về nội dung giáo dục tiểu học ra sao?
- Trọng tâm của kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất (1961 - 1965) là gì? Học sinh khi học môn Lịch sử cần đảm bảo nhiệm vụ gì?