Học sinh có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo có được miễn học phí không?

Có miễn học phí đối với học sinh có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo theo quy định của Chính phủ không?

Học sinh có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo có được miễn học phí không?

Căn cứ tại Điều 15 Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định các đối tượng được miễn học phí như sau:

Đối tượng được miễn học phí
1. Các đối tượng theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng nếu đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
2. Trẻ em học mẫu giáo và học sinh, sinh viên khuyết tật.
3. Trẻ em học mẫu giáo và học sinh dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng và người từ 16 tuổi đến 22 tuổi đang học phổ thông, giáo dục đại học văn bằng thứ nhất thuộc đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 5 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Người học các trình độ trung cấp, cao đẳng mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.
4. Trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ hoặc ông bà (trong trường hợp ở với ông bà) thuộc diện hộ nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
...

Như vậy, học sinh có cha, mẹ thuộc diện hộ nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ sẽ được miễn học phí.

Lưu ý: học sinh được miễn học phí trong trường hợp này là học sinh phổ thông.

Học sinh có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo có được miễn học phí không?

Học sinh có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo có được miễn học phí không? (Hình từ Internet)

Hồ sơ miễn học phí đối với học sinh có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 19 Nghị định 81/2021/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 5 Nghị định 104/2022/NĐ-CP quy định hồ sơ đề nghị miễn học phí đối với học sinh có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo như sau:

- Đơn đề nghị miễn, giảm học phí: Mẫu đơn theo Phụ lục 2 ban hành kèm theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP.

- Bản sao chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao từ sổ gốc giấy xác nhận hộ nghèo do Ủy ban nhân dân cấp xã cấp.

* Học sinh có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo làm 01 bộ hồ sơ nộp lần đầu cho cả thời gian học tập. Đồng thời vào mỗi đầu học kỳ phải nộp bổ sung giấy xác nhận hộ nghèo để làm căn cứ xem xét miễn học phí cho kỳ học tiếp theo.

Đối với học sinh phổ thông vừa thuộc diện được miễn, giảm học phí vừa thuộc diện được hỗ trợ chi phí học tập, chỉ phải làm 01 bộ hồ sơ các giấy tờ liên quan kèm đơn theo mẫu của Nghị định 81/2021/NĐ-CP.

Trình tự, trách nhiệm xét duyệt hồ sơ đề nghị miễn học phí của học sinh có cha, mẹ thuộc diện hộ nghèo ra sao?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 19 Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Hồ Sơ thủ tục thực hiện miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền đóng học phí đối với người học tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học
...
2. Trình tự thực hiện:
Trong vòng 45 ngày làm việc kể từ ngày khai giảng năm học, cha mẹ (hoặc người giám hộ) trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên; học sinh, sinh viên, học viên học ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học thuộc đối tượng được miễn giảm học phí, hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí học tập nộp Đơn (theo mẫu tại Phụ lục II; Phụ lục III; Phụ lục IV; Phụ lục V; Phụ lục VI, Phụ lục VII Nghị định này) và bản sao chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao từ sổ gốc một trong các giấy tờ được quy định tại khoản 1 Điều này để minh chứng thuộc đối tượng miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập gửi cơ sở giáo dục theo hình thức nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện hoặc hệ thống giao dịch điện tử.
3. Trách nhiệm xét duyệt và thẩm định hồ sơ:
a) Đối với cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, cơ sở giáo dục thường xuyên thuộc phòng giáo dục đào tạo: Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được đơn đề nghị miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục ở địa bàn không đủ trường công lập, Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm xét duyệt hồ sơ và lập danh sách học sinh được miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền đóng học phí học sinh tiểu học tư thục gửi phòng giáo dục và đào tạo thẩm định;
b) Đối với trường trung học phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục khác trực thuộc Sở giáo dục và Đào tạo: Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được đơn đề nghị miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm xét duyệt hồ sơ và lập danh sách học sinh được miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập gửi sở giáo dục và đào tạo thẩm định;
c) Đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập: Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được đơn đề nghị miễn, giảm học phí, Thủ trưởng cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập có trách nhiệm xét duyệt hồ sơ và quyết định miễn, giảm học phí đối với học sinh, sinh viên và học viên; đồng thời lập danh sách học sinh, sinh viên, học viên được miễn, giảm học phí theo mẫu quy định tại Phụ lục IX gửi cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp. Cơ quan quản lý cấp trên thẩm định, lập dự toán kinh phí theo mẫu quy định tại Phụ lục X gửi Bộ Tài chính tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện trong dự toán ngân sách hàng năm;
d) Đối với cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục; cơ sở giáo dục phổ thông tư thục; cơ sở giáo dục thường xuyên tư thục, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học tư thục: Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được đơn đề nghị miễn giảm học phí, cấp bù miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền đóng học phí của người học, cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục; cơ sở giáo dục phổ thông tư thục; cơ sở giáo dục thường xuyên tư thục, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học tư thục có trách nhiệm cấp cho người học giấy xác nhận theo quy định tại Phụ lục VIII của Nghị định này.
...

Như vậy, trình tự, trách nhiệm xét duyệt hồ sơ đề nghị miễn học phí của học sinh có cha, mẹ thuộc diện hộ nghèo như sau:

(*). Trình tự thực hiện:

Trong vòng 45 ngày làm việc kể từ ngày khai giảng năm học, cha mẹ (hoặc người giám hộ) học sinh phổ thông có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo gửi hồ sơ đề nghị miễn học phí cho cơ sở giáo dục theo hình thức nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện hoặc hệ thống giao dịch điện tử.

(*). Trách nhiệm xét duyệt và thẩm định hồ sơ:

- Đối với trường tiểu học và trung học cơ sở: Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được đơn đề nghị miễn học phí, Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm xét duyệt hồ sơ và lập danh sách học sinh được miễn học phí gửi phòng giáo dục và đào tạo thẩm định;

- Đối với trường trung học phổ thông: Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được đơn đề nghị miễn học phí, Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm xét duyệt hồ sơ và lập danh sách học sinh được miễn học phí gửi sở giáo dục và đào tạo thẩm định.

Miễn học phí
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện miễn giảm học phí 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh bị ảnh hưởng bão số 3 Yagi có được miễn học phí hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Sinh viên trường giáo dục nghề nghiệp là hộ nghèo có được hưởng chính sách miễn học phí không?
Hỏi đáp Pháp luật
Trẻ em học mẫu giáo khuyết tật có phải đóng học phí không?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo có được miễn học phí không?
Hỏi đáp Pháp luật
Có thu học phí đối với trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tốt nghiệp cấp 2 học lên trung cấp có phải đóng học phí không?
Hỏi đáp Pháp luật
Có miễn học phí đối với sinh viên học chuyên ngành Mác-Lê nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh không?
Hỏi đáp Pháp luật
19 nhóm đối tượng được miễn học phí?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;