Giờ địa phương là gì? Giờ địa phương sẽ học trong chương trình môn Lịch sử Địa lí lớp mấy?

Các bạn học sinh hiểu như thế nào là giờ địa phương? Giờ địa phương sẽ học trong chương trình môn Lịch sử Địa lí lớp mấy?

Giờ địa phương là gì?

Giờ địa phương là giờ chính thức được sử dụng tại một khu vực địa lý cụ thể. Nó được xác định dựa trên vị trí của khu vực đó trên Trái Đất so với kinh tuyến gốc (Greenwich).

Tại sao có giờ địa phương?

Trái Đất hình cầu và tự quay: Vì Trái Đất hình cầu và tự quay quanh trục, nên mỗi vị trí trên Trái Đất sẽ nhận được ánh sáng Mặt Trời vào những thời điểm khác nhau. Để thuận tiện cho việc sinh hoạt và làm việc, mỗi khu vực địa lý đã quy định một giờ riêng cho mình, gọi là giờ địa phương.

Các múi giờ: Để quản lý giờ giấc trên toàn cầu một cách dễ dàng, người ta chia Trái Đất thành 24 múi giờ, mỗi múi giờ rộng 15 độ kinh tuyến. Giờ địa phương của mỗi nơi sẽ lệch nhau 1 giờ so với múi giờ kế tiếp.

*Ví dụ:

Việt Nam nằm trong múi giờ UTC+7, nghĩa là giờ địa phương ở Việt Nam sẽ sớm hơn giờ phối hợp quốc tế (UTC) 7 giờ.

Nếu ở London (Anh) là 12 giờ trưa (UTC), thì ở Hà Nội (Việt Nam) sẽ là 7 giờ tối (UTC+7).

>>Tóm lại:

Giờ địa phương là giờ chính thức tại một địa điểm cụ thể, được xác định dựa trên vị trí địa lý của địa điểm đó. Việc hiểu về giờ địa phương giúp chúng ta điều chỉnh thời gian khi giao tiếp và làm việc với người ở các khu vực khác nhau trên thế giới.

*Lưu ý: Thông tin về Giờ địa phương là gì chỉ mang tính chất tham khảo./.

Giờ địa phương là gì? Giờ địa phương sẽ học trong chương trình môn Lịch sử Địa lí lớp mấy?

Giờ địa phương là gì? Giờ địa phương sẽ học trong chương trình môn Lịch sử Địa lí lớp mấy? (Hình từ Internet)

Giờ địa phương sẽ học trong chương trình môn Lịch sử Địa lí lớp mấy?

Căn cứ theo Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí như sau:

Nội dung

- Vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời

- Xác định được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời.

- Hình dạng, kích thước Trái Đất

Yêu cầu cần đạt

- Mô tả được hình dạng, kích thước Trái Đất.

- Chuyển động của Trái Đất và hệ quả địa lí

- Mô tả được chuyển động của Trái Đất (quanh trục và quanh Mặt Trời).

- Xác định được phương hướng ngoài thực tế dựa vào quan sát hiện tượng tự nhiên hoặc dùng địa bàn.

- Nhận biết được giờ địa phương/giờ khu vực, so sánh được giờ của hai địa điểm trên Trái Đất.

- Trình bày được hiện tượng ngày đêm luân phiên nhau và mô tả được sự lệch hướng chuyển động của vật thể theo chiều kinh tuyến.

- Trình bày được hiện tượng ngày đêm dài ngắn theo mùa.

Như vậy, nhận biết được giờ địa phương sẽ học trong chương trình môn Lịch sử Địa lí lớp 6.

Xây dựng môn Lịch sử và Địa lí có tiếp thu kinh nghiệm của các nước tiên tiến không?

Căn cứ theo Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí như sau:

Chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở tuân thủ các quy định trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:
1. Chương trình hướng tới hình thành, phát triển ở học sinh tư duy khoa học, nhìn nhận thế giới như một chỉnh thể theo cả chiều không gian và chiều thời gian trên cơ sở những kiến thức cơ bản, các công cụ học tập và nghiên cứu lịch sử, địa lí; từ đó, hình thành và phát triển các năng lực đặc thù và năng lực chung, đặc biệt là khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn và khả năng sáng tạo.
2. Chương trình kế thừa, phát huy ưu điểm của môn Lịch sử và môn Địa lí trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và tiếp thu kinh nghiệm phát triển chương trình môn học của các nước tiên tiến trên thế giới. Nội dung môn học bảo đảm trang bị cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, toàn diện, khoa học; phù hợp với đặc điểm tâm - sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh, có tính đến các điều kiện dạy học của nhà trường Việt Nam.
...

Như vậy, đối chiếu với quy định về quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí, thì môn Lịch sử và Địa lí khi xây dựng chương trình học phải tiếp thu kinh nghiệm phát triển chương trình môn học của các nước tiên tiến trên thế giới.

>>> Tải về Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.

Môn Lịch sử và Địa lí lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Những câu đố vui về địa danh có đáp án lớp 6? Nhiệm vụ của học sinh lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hiện tượng động đất là gì? Môn Lịch sử và Địa lí THCS học từ lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Tầng khí quyển là gì? Hiểu được tầng khí quyển là nội dung cần đạt trong chương trình lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Giờ địa phương là gì? Giờ địa phương sẽ học trong chương trình môn Lịch sử Địa lí lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Vì sao có hiện tượng ngày đêm luân phiên nhau trên Trái Đất? Học sinh sẽ được học về hiện tượng này ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời có ý nghĩa gì? Vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời được học ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Kinh tuyến là gì? Kinh tuyến được học trong môn Lịch sử và Địa lí không?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch sử là gì và môn Lịch sử là gì? Vì sao cần thiết phải học môn Lịch sử?
Hỏi đáp Pháp luật
Tọa độ địa lí là gì? Tọa độ địa lí sẽ có trong nội dung chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Đường xích đạo là gì? Được xác định trong môn Lịch sử và Địa lí lớp mấy?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 109
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;