Cảm nghĩ của em về câu chuyện Ba lưỡi rìu? 3 mục tiêu khi học Môn Tiếng Việt lớp 4?

Theo chương trình mới hiện nay thì 3 mục tiêu khi học Môn Tiếng Việt lớp 4? Cảm nghĩ của em về câu chuyện Ba lưỡi rìu?

Cảm nghĩ của em về câu chuyện Ba lưỡi rìu?

Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu cảm nghĩ của em về câu chuyện Ba lưỡi rìu hay nhất dưới đây:

>>> Cảm nghĩ của em về câu chuyện Ba lưỡi rìu

Câu chuyện "Ba lưỡi rìu" đã để lại trong em nhiều ấn tượng sâu sắc. Qua câu chuyện về anh tiều phu nghèo và chiếc rìu bị mất, em học được một bài học vô cùng ý nghĩa về sự trung thực.

Anh tiều phu, với tấm lòng trong sáng và sự thật thà, đã không ngần ngại nói ra sự thật dù điều đó có thể khiến anh mất đi cơ hội có được ba chiếc rìu quý giá. Hành động của anh đã khiến em vô cùng khâm phục. Ngược lại, nếu anh ta tham lam và nói dối, có lẽ anh sẽ không nhận được bất kỳ phần thưởng nào.

Câu chuyện này dạy cho em rằng, sự trung thực là đức tính quý báu nhất của con người. Khi chúng ta sống thật thà, chúng ta sẽ được mọi người tin tưởng và yêu quý. Ngược lại, nếu chúng ta nói dối, chúng ta sẽ đánh mất đi sự tin tưởng đó.

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta cũng gặp phải những tình huống khó khăn, phải lựa chọn giữa nói thật và nói dối. Lúc đó, chúng ta cần nhớ đến câu chuyện về anh tiều phu để có những quyết định đúng đắn. Em sẽ cố gắng sống thật thà và chính trực trong mọi hoàn cảnh, để xứng đáng với những điều tốt đẹp mà cuộc sống mang lại.

Câu chuyện "Ba lưỡi rìu" không chỉ đơn thuần là một câu chuyện cổ tích mà còn là một bài học sâu sắc về đạo đức. Nó nhắc nhở chúng ta rằng, sự trung thực luôn được đền đáp xứng đáng. Em sẽ chia sẻ câu chuyện này với bạn bè và người thân để cùng nhau lan tỏa thông điệp ý nghĩa này.

*Lưu ý: Thông tin về cảm nghĩ của em về câu chuyện Ba lưỡi rìu chỉ mang tính chất tham khảo./.

Cảm nghĩ của em về câu chuyện Ba lưỡi rìu? 3 mục tiêu khi học Môn Tiếng Việt lớp 4?

Cảm nghĩ của em về câu chuyện Ba lưỡi rìu? 3 mục tiêu khi học Môn Tiếng Việt lớp 4? (Hình từ Internet)

Việc lựa chọn văn bản cho môn Tiếng Việt lớp 4 được quy định ra sao?

Căn cứ theo Mục 9 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT gợi ý lựa chọn văn bản ở lớp 4 như sau:

- Căn cứ tiêu chí lựa chọn văn bản (nêu tại mục V) và yêu cầu lựa chọn văn bản (nêu tại mục VIII), chương trình xây dựng danh mục văn bản (ngữ liệu) gợi ý lựa chọn ở các lớp.

Danh mục văn bản này không phải là tất cả ngữ liệu của các lớp mà chỉ là những ví dụ minh hoạ về thể loại, kiểu văn bản, đề tài và sự phù hợp với nhận thức, tâm lí lứa tuổi; nhằm đáp ứng các yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói, nghe ở mỗi lớp.

Để thuận tiện và linh hoạt trong việc lựa chọn ngữ liệu, các văn bản được gợi ý theo các nhóm lớp: lớp 1, lớp 2 và lớp 3; lớp 4 và lớp 5; lớp 6 và lớp 7; lớp 8 và lớp 9; lớp 10, lớp 11 và lớp 12 (Tên văn bản ở tất cả các lớp xếp theo thứ tự A, B, C).

Các tác giả sách giáo khoa có thể dựa vào danh mục này để lựa chọn và tự tìm thêm các văn bản tương đương về thể loại và độ khó để biên soạn miễn là đáp ứng được các tiêu chí (nêu tại mục V) và yêu cầu lựa chọn văn bản (nêu tại mục VIII).

- Văn bản (ngữ liệu) gợi ý trong danh mục này được sắp xếp theo trình tự kiểu, loại văn bản (truyện, thơ, kịch, kí, nghị luận, thông tin).

Số lượng văn bản ở mỗi kiểu, loại khác nhau, tuỳ theo yêu cầu cần đạt của chương trình.

Danh mục bao gồm văn bản mới và văn bản đã, đang được sử dụng trong sách giáo khoa hiện hành (có sự phân bố lại cho phù hợp với yêu cầu cần đạt của các lớp), nhằm đảm bảo sự hài hoà giữa kế thừa và đổi mới. Riêng đối với văn bản thông tin, danh mục không giới thiệu tên văn bản cụ thể mà chỉ nêu đề tài và tên các kiểu văn bản để tác giả sách giáo khoa tuỳ ý lựa chọn.

Các tác giả có tên ở danh mục này chỉ xuất hiện một lần trong cả ba cấp học, trừ một số tác giả tác phẩm bắt buộc đã nêu trong chương trình.

Để tác giả sách giáo khoa có định hướng lựa chọn văn bản phù hợp với các nhóm lớp, danh mục này nêu hướng phân bổ cho cả những tác phẩm bắt buộc.

LỚP 4 VÀ LỚP 5

*Truyện, văn xuôi

- Chuyện của Thần Nông (Cổ tích Việt Nam)

- Con yêu bố chừng nào (Truyện tranh - Sam McBratney, A. Jeram)

- Có con giun đất (Truyện cười dân gian Việt Nam)

- Điều ước của vua Midas (Thần thoại Hy Lạp)

- Kì diệu rừng xanh (Nguyễn Phan Hách)

- Một người chính trực (Quỳnh Cư, Đỗ Đức Hùng)

- Mua kính (Truyện cười dân gian Việt Nam)

- Những ngày thơ ấu (Nguyên Hồng)

- Những tấm lòng cao cả (E.Amicis)

- Phân xử tài tình (Cổ tích Việt Nam)

- Quê nội (Võ Quảng)

- Sự tích cây nêu ngày Tết (Cổ tích Việt Nam)

- Thái sư Trần Thủ Độ (Ngô Sĩ Liên)

- Thư gửi các học sinh (Hồ Chí Minh)

- Thương nhớ ngón tay (Trích Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - Nguyễn Ngọc Thuần)

- Tottochan cô bé bên cửa sổ (K. Tetsuko)

- Trong rừng rậm (Trích Cậu bé rừng xanh - R. Kipling)

- ...

*Thơ, ca dao, câu đố

- Bài ca về trái đất (Định Hải)

- Bè xuôi sông La (Vũ Duy Thông)

- Biển (Khánh Chi)

- Bến cảng Hải Phòng (Nguyễn Hồng Kiên)

- Ca dao về tình cảm gia đình

- Cao Bằng (Trúc Thông)

- Câu đố dân gian về sự vật, hiện tượng

- Chợ Tết (Đoàn Văn Cừ)

- Dòng sông mặc áo (Nguyễn Trọng Tạo)

- Em nghĩ về trái đất (Nguyễn Lãm Thắng)

- Lượm (Tố Hữu)

- Sắc màu em yêu (Phạm Đình Ân)

- Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà (Quang Huy)

- Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai (Phùng Ngọc Hùng)

- Truyện Kiều (Nguyễn Du)

- Truyện cổ nước mình (Lâm Thị Mỹ Dạ)

- Trước cổng trời (Nguyễn Đình Ảnh)

- ...

*Kịch

- Cáo bị rơi xuống giếng (Aesop)

- Con chim xanh (M. Maeterlinck)

- Hoàng tử - Công chúa và chín vị thần... bị bắt (Minh Phương)

- Lòng dân (Nguyễn Văn Xe)

- Người công dân số Một (Hà Văn Cầu - Vũ Đình Phòng)

- ...

*Văn bản thông tin

- Văn bản giới thiệu sách, phim.

- Văn bản chỉ dẫn (đơn giản) các bước thực hiện một công việc hoặc làm? sử dụng một sản phẩm.

- Thư cảm ơn hoặc xin lỗi, thư thăm hỏi; đơn (xin nghỉ học, xin nhập học); giấy mời, báo cáo công việc, chương trình hoạt động.

- Văn bản giải thích về một hiện tượng tự nhiên.

- Văn bản giới thiệu một quy trình.

- Văn bản quảng cáo (tờ rơi, áp phích,...).

- ...

3 mục tiêu khi học Môn Tiếng Việt lớp 4?

Môn Tiếng Việt là tên gọi từ lớp 1-5 sang cấp THCS và THPT được gọi là môn Ngữ văn.

Căn cứ theo Mục 3 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì sẽ có 3 mục tiêu chung khi học môn ngữ văn như sau:

{1} Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất tốt đẹp đã được hình thành ở tiểu học; nâng cao và mở rộng yêu cầu phát triển về phẩm chất với các biểu hiện cụ thể như:

+ Biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc;

+ Có ước mơ và khát vọng, có tinh thần tự học và tự trọng,

+ Có ý thức công dân, tôn trọng pháp luật.

{2} Tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn. Phát triển năng lực ngôn ngữ với yêu cầu:

+ Phân biệt được các loại văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin;

+ Đọc hiểu được cả nội dung tường minh và nội dung hàm ẩn của các loại văn bản;

+ Viết được đoạn và bài văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng hoàn chỉnh, mạch lạc, logic, đúng quy trình và có kết hợp các phương thức biểu đạt;

+ Nói dễ hiểu, mạch lạc; có thái độ tự tin, phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp; nghe hiểu với thái độ phù hợp.

{3} Phát triển năng lực văn học với yêu cầu:

+ Phân biệt được các thể loại truyện, thơ, kí, kịch bản văn học và một số tiểu loại cụ thể;

+ Nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, nhận biết và phân tích được tác dụng của những yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với mỗi thể loại văn học;

+ Nhận biết được giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức, giá trị thẩm mĩ; phân tích được tính hình tượng, nội dung và hình thức của tác phẩm văn học;

+ Có thể tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

>>> TẢI VỀ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.

Môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết đoạn văn tưởng tượng về câu chuyện rùa và thỏ lớp 4? Quy định về trang phục của học sinh lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Bầu trời mùa thu? Lựa chọn văn bản cho môn Tiếng Việt lớp 4 được quy định ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4? Các hoạt động giáo dục lớp 4 phải đảm bảo yêu cầu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài tập về nhân hóa có đáp án lớp 4? Nội dung kiến thức Tiếng Việt mà học sinh lớp 4 được học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết đoạn văn tưởng tượng Cây khế lớp 4? Hình thức khen thưởng học sinh lớp 4 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc về tấm gương thiếu nhi tài năng hoặc dũng cảm môn Tiếng Việt lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Top đoạn văn tưởng tượng về Sơn Tinh Thủy Tinh lớp 4? Thực hành viết đối với Tiếng Việt lớp 4 yêu cầu những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Lập dàn ý kể lại một trải nghiệm của em ngắn gọn lớp 4? Yêu cầu cần đạt trong thực hành viết lớp 4 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn tả cái trống trường em ngắn gọn? Đánh giá học sinh lớp 4 gồm những nội dung gì?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 816
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;