Cách viết đoạn văn thể hiện tình cảm; cảm xúc về một câu chuyện Tiếng Việt lớp 5? Học sinh lớp 5 có những nhiệm vụ nào?

Cách viết đoạn văn thể hiện tình cảm; cảm xúc về một câu chuyện Tiếng VIệt lớp 5? Thời gian học cấp tiểu học là mấy năm?

Cách viết đoạn văn thể hiện tình cảm; cảm xúc về một câu chuyện Tiếng Việt lớp 5?

Để viết được một bài văn thể hiện tình cảm hay và thể hiện hết được cảm xúc của người viết thông qua đoạn văn thì ngoài ngôn từ ra thì ta cần một công thức chung hay còn gọi là cách viết của một bài văn thể hiện tình cảm; cảm xúc về một câu chuyện.

Mở đầu:

- Tên câu chuyện: [Tên câu chuyện]

- Ấn tượng chung: [Tên câu chuyện] mang đến cho em những cảm xúc thật sâu sắc.

Triển khai:

- Tóm tắt câu chuyện: Kể về hành trình của các nhân vật [Tên nhân vật 1], [Tên nhân vật 2]... và những sự kiện chính như [Sự kiện chính trong câu chuyện].

- Những điểm em yêu thích ở câu chuyện:

+ Nội dung câu chuyện hay và ý nghĩa:

[1] Cảm động trước hình ảnh [Tên nhân vật] khi [Sự kiện cảm động trong câu chuyện], mang đến cho em sự đồng cảm và thương mến.

[2] Câu chuyện chứa đựng những ý tưởng sáng tạo và tích cực, như [Ý tưởng hoặc hành động ý nghĩa].

=> [Kết quả tích cực hoặc thành công mà nhân vật đã đạt được], giúp em cảm thấy hào hứng và lạc quan.

- Ý nghĩa: Câu chuyện là một bài học quý giá về [Ý nghĩa chủ đạo của câu chuyện: tình bạn, tình yêu thiên nhiên, lòng dũng cảm…], giúp em hiểu hơn về [Bài học sâu sắc rút ra từ câu chuyện].

- Thể hiện tình cảm, cảm xúc đối với câu chuyện: Em xúc động trước [Điều gì gây xúc động trong câu chuyện, như sự đoàn kết, lòng dũng cảm] và cảm phục trước tinh thần của các bạn nhỏ, những người đã [Ý nghĩa hoặc thành công của hành động của các nhân vật].

Kết thúc:

Nhấn mạnh tình cảm, cảm xúc của em: Hình ảnh [Hình ảnh đáng nhớ từ câu chuyện], khiến em nhớ mãi và cảm thấy [Tình cảm cuối cùng của em, như hạnh phúc, ấm áp, yêu đời].

Sau đây là 03 mẫu đoạn văn thể hiện tình cảm; cảm xúc về một câu chuyện ngữ văn lớp 5:

Mẫu 1

Đoạn văn thể hiện tình cảm; cảm xúc về câu chuyện Hạt giống tâm hồn

Câu chuyện Hạt giống tâm hồn đã mang đến cho em cảm giác ấm áp và gần gũi. Câu chuyện kể về quá trình một cậu bé tên Nam cùng cha mình trồng một hạt giống nhỏ trong vườn, chăm sóc cây và chờ đợi nó đâm chồi, nảy lộc. Em đặc biệt yêu thích hình ảnh Nam kiên nhẫn chăm sóc cây, mặc dù nó chỉ là một hạt giống nhỏ bé và chưa có dấu hiệu lớn lên. Cuối cùng, sau bao ngày chờ đợi, cây đã vươn lên mạnh mẽ như minh chứng cho tình yêu và sự kiên trì của cậu bé. Hình ảnh cây non xanh tươi, vươn cao trong nắng giúp em cảm nhận được ý nghĩa của lòng kiên nhẫn và tình yêu thương. Câu chuyện là một bài học quý giá về lòng kiên trì và niềm tin, giúp em hiểu rằng tình yêu và sự chờ đợi sẽ tạo nên những điều kỳ diệu. Em cảm phục sự kiên trì và niềm tin của Nam, người đã không bỏ cuộc, từ đó truyền cảm hứng cho em biết yêu thương và chăm sóc những gì mình quý trọng. Hình ảnh Nam và cha cùng ngắm cây trong nắng vàng vẫn in đậm trong tâm trí em, mang đến niềm vui và hy vọng về những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Mẫu 2

Đoạn văn thể hiện tình cảm; cảm xúc về câu chuyện Món quà của bà

Câu chuyện Món quà của bà đã mang lại cho em những cảm xúc ấm áp về tình bà cháu. Câu chuyện kể về cậu bé Minh được bà may tặng một chiếc khăn len vào mùa đông, mỗi mũi đan đều chứa đựng tình yêu thương của bà dành cho cậu. Em đặc biệt cảm động trước hình ảnh bà ngồi tỉ mỉ đan từng mũi len, dù đôi mắt đã mờ và bàn tay run run. Khi nhận được món quà, Minh cảm nhận được sự ấm áp lan tỏa từ trái tim bà. Chiếc khăn không chỉ là vật giữ ấm mà còn là sợi dây tình cảm gắn kết hai bà cháu. Câu chuyện là bài học về tình cảm gia đình, giúp em trân trọng hơn những gì người thân dành cho mình. Em rất xúc động trước tình yêu thương của bà dành cho Minh, từ đó càng biết yêu quý và trân trọng tình cảm gia đình hơn. Hình ảnh Minh quàng chiếc khăn len bà đan với nụ cười hạnh phúc khiến em cảm thấy thật ấm áp và thêm yêu thương gia đình mình.

Mẫu 3

Đoạn văn thể hiện tình cảm; cảm xúc về câu chuyện Bài học từ cây bút chì

Câu chuyện Bài học từ cây bút chì đã mang đến cho em bài học sâu sắc về cuộc sống. Câu chuyện kể về một cậu bé hỏi ông về ý nghĩa của cây bút chì và được ông giải thích rằng nó chứa đựng những bài học quan trọng. Em đặc biệt cảm động trước hình ảnh ông giải thích từng chi tiết của cây bút chì, từ đầu nhọn đến phần tẩy, giúp cậu bé hiểu rằng không ai hoàn hảo, nhưng ai cũng có thể sửa sai và hoàn thiện bản thân. Bài học cuối cùng từ cây bút chì là dù bề ngoài bị bào mòn, bên trong vẫn là những giá trị tốt đẹp không bao giờ thay đổi. Câu chuyện khích lệ em sống chân thành, biết sửa chữa sai lầm và giữ vững những giá trị cốt lõi. Em cảm thấy biết ơn trước bài học giản dị mà sâu sắc này, cảm phục tình yêu thương và sự hiểu biết của ông dành cho cháu mình. Hình ảnh cây bút chì nhỏ bé nhưng chứa đựng bao ý nghĩa lớn lao vẫn còn in sâu trong lòng em, nhắc nhở em về những giá trị của cuộc sống.

Lưu ý: thông tin về cách viết đoạn văn thể hiện tình cảm; cảm xúc về một câu chuyện Tiếng Việt lớp 5 chỉ mang tính tham khảo!

Xem thêm

>>>Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công?

Cách viết đoạn văn thể hiện tình cảm; cảm xúc về một câu chuyện Tiếng Việt lớp 5? Học sinh lớp 5 có những nhiệm vụ nào?

Cách viết đoạn văn thể hiện tình cảm; cảm xúc về một câu chuyện Tiếng Việt lớp 5? Học sinh lớp 5 có những nhiệm vụ nào? (Hình từ Internet)

Thời gian học cấp tiểu học là mấy năm?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Luật Giáo dục 2019 quy định cụ thể về Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông như sau:

Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông
1. Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;
b) Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
c) Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.
2. Trường hợp học sinh được học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định tại khoản 1 Điều này bao gồm:
a) Học sinh học vượt lớp trong trường hợp phát triển sớm về trí tuệ;
b) Học sinh học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp học sinh học lưu ban, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh là người khuyết tật, học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, học sinh mồ côi không nơi nương tựa, học sinh thuộc hộ nghèo, học sinh ở nước ngoài về nước và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
...

Như vậy, thông qua quy định trên thì thời gian học tiểu học là 05 năm, tính từ lớp một đến hết lớp năm.

Học sinh lớp 5 có những nhiệm vụ nào?

Căn cứ Điều 34 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định nhiệm vụ của học sinh lớp 5 như sau:

- Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

- Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

- Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.

- Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.

- Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Cách viết đoạn văn thể hiện tình cảm; cảm xúc về một câu chuyện Tiếng Việt lớp 5? Học sinh lớp 5 có những nhiệm vụ nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn kể lại một kỉ niệm khó quên về tình bạn lớp 5? Học sinh tiểu học có được học vượt lớp không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý bài văn kể chuyện sáng tạo Tiếng Việt lớp 5? Tiếng Việt lớp 5 có những yêu cầu cần đạt gì về kĩ thuật đọc?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Kể về một buổi sum họp của gia đình em lớp 5? 5 kiến thức văn học cần đạt trong môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em đã được đọc môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu kể chuyện sáng tạo với đồ vật? Môn Tiếng Việt lớp 5 có giúp các em khám phá bản thân và thế giới xung quanh không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tác dụng của biện pháp nhân hóa? Biện pháp nhân hóa học sinh lớp mấy sẽ được học?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 đoạn văn kể lại câu chuyện Cóc kiện Trời ngắn gọn lớp 5? Học sinh lớp 5 được xét hoàn thành chương trình lớp học khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội lớp 5? 05 kiểu văn bản mà học sinh lớp 5 được học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
Tác giả: Võ Phi
Lượt xem: 6994

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;