Báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: tư tưởng nhân nghĩa trong Bình Ngô đại cáo? Bình Ngô đại cáo có phải là tác phẩm bắt buộc?

Báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: tư tưởng nhân nghĩa trong Bình Ngô đại cáo? Bình Ngô đại cáo có phải là tác phẩm bắt buộc trong môn Ngữ văn không?

Báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: tư tưởng nhân nghĩa trong Bình Ngô đại cáo?

Học sinh lớp 11 có thể tham khảo mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: tư tưởng nhân nghĩa trong Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi dưới đây:

Báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: tư tưởng nhân nghĩa trong Bình Ngô đại cáo

I. MỞ ĐẦU

Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi là một áng văn bất hủ trong lịch sử văn học trung đại Việt Nam. Tác phẩm được viết vào năm 1428, sau khi cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược giành thắng lợi. Đây không chỉ là bản tuyên ngôn độc lập của dân tộc mà còn thể hiện sâu sắc tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi và triều đại nhà Lê. Tư tưởng nhân nghĩa trong tác phẩm hướng đến việc "yên dân", bảo vệ con người và trừng phạt bạo tàn

Báo cáo này sẽ làm rõ tư tưởng nhân nghĩa thể hiện trong Bình Ngô đại cáo qua những luận điểm cụ thể và trích dẫn tiêu biểu.

II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

1. Khái niệm nhân nghĩa trong tư tưởng Nguyễn Trãi

Ngay từ mở đầu tác phẩm, Nguyễn Trãi đã khẳng định rõ khái niệm nhân nghĩa:

"Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân,

Quân điếu phạt trước lo trừ bạo."

Theo Nguyễn Trãi, nhân nghĩa không chỉ là đạo lý trừu tượng mà gắn liền với trách nhiệm bảo vệ dân chúng, đem lại cuộc sống yên ổn cho muôn dân. Nhân nghĩa là tiêu diệt bạo ngược để bảo vệ nhân dân, là mục tiêu cao nhất của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.

2. Nhân nghĩa gắn liền với cuộc chiến đấu chống giặc Minh

Tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi được thể hiện rõ qua việc tố cáo tội ác tàn bạo của quân Minh. Những hành động áp bức, bóc lột tàn khốc của giặc Minh đã đẩy nhân dân vào cảnh khốn cùng:

"Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn,

Vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ."

Giặc Minh "bại nhân nghĩa, nát cả đất trời", khiến lòng dân căm phẫn. Chính vì thế, cuộc khởi nghĩa chống giặc Minh của nghĩa quân Lam Sơn không chỉ mang ý nghĩa giải phóng đất nước mà còn là hành động trừ bạo để cứu dân. Đây là sự kết hợp giữa tinh thần yêu nước và lòng nhân ái sâu sắc.

3. Nhân nghĩa trong cách đối xử với kẻ thù

Tư tưởng nhân nghĩa không chỉ thể hiện qua mục đích khởi nghĩa mà còn qua cách đối xử khoan dung với kẻ thù khi chúng đã đầu hàng. Nghĩa quân Lam Sơn, dù chiến thắng oanh liệt, vẫn thể hiện lòng bao dung, không tiêu diệt đến cùng mà mở đường sống cho kẻ bại trận:

"Thần vũ chẳng giết hại, thể lòng trời ta mở đường hiếu sinh."

Việc tha cho giặc một con đường sống không chỉ thể hiện tinh thần nhân nghĩa mà còn cho thấy tầm nhìn chiến lược của Nguyễn Trãi và nghĩa quân Lam Sơn. Họ không muốn kéo dài chiến tranh, mà mong muốn đem lại hòa bình lâu dài cho đất nước và nhân dân.

4. Nhân nghĩa gắn liền với tinh thần dân tộc

Tư tưởng nhân nghĩa trong Bình Ngô đại cáo còn thể hiện niềm tự hào và ý thức dân tộc mạnh mẽ. Nguyễn Trãi khẳng định nền độc lập lâu đời và truyền thống văn hiến của nước Đại Việt:

"Như nước Đại Việt ta từ trước,

Vốn xưng nền văn hiến đã lâu."

Nhân nghĩa ở đây là bảo vệ sự tồn vong của dân tộc, giữ gìn độc lập và chủ quyền quốc gia. Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn thành công đã mở ra một thời kỳ thái bình thịnh trị, khôi phục lại nền độc lập bền vững:

"Xã tắc từ đây vững bền,

Giang sơn từ đây đổi mới."

5. Ý nghĩa của tư tưởng nhân nghĩa

Tư tưởng nhân nghĩa trong Bình Ngô đại cáo thể hiện quan điểm chính trị tiến bộ của Nguyễn Trãi. Đó là quan điểm coi dân làm gốc, đặt lợi ích và sự yên bình của nhân dân lên hàng đầu. Tư tưởng này góp phần khẳng định quyền tự chủ và lòng tự hào dân tộc, đồng thời để lại bài học quý giá về đạo lý và lòng nhân ái.

III. KẾT LUẬN

Tư tưởng nhân nghĩa trong Bình Ngô đại cáo là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tác phẩm và phản ánh tư tưởng lớn của Nguyễn Trãi. Đó là nhân nghĩa gắn liền với việc yên dân, trừ bạo và bảo vệ hòa bình. Bài cáo không chỉ là bản tuyên ngôn độc lập của dân tộc mà còn là bản anh hùng ca về tinh thần nhân văn, lòng yêu nước và khát vọng hòa bình. Tư tưởng này có ý nghĩa to lớn, góp phần hun đúc tinh thần dân tộc qua các thời đại.

IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Nguyễn Trãi, Bình Ngô đại cáo.

2. Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11, Tập 1, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

3. Trần Đình Sử (Chủ biên), Lịch sử văn học Việt Nam, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lưu ý: nội dung chỉ mang tính tham khảo

Báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: tư tưởng nhân nghĩa trong Bình Ngô đại cáo?

Báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: tư tưởng nhân nghĩa trong Bình Ngô đại cáo? Bình Ngô đại cáo có phải là tác phẩm bắt buộc? (Hình từ Internet)

Bình Ngô đại cáo có phải là tác phẩm bắt buộc trong môn Ngữ văn không?

Căn cứ tiểu mục 1.3 mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về các tác phẩm bắt buộc trong môn Ngữ văn như sau:

- Nam quốc sơn hà (Thời Lý)

- Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn

- Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi

- Truyện Kiều của Nguyễn Du

- Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu

- Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh

Như vậy, tác phẩm Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi là tác phẩm bắt buộc trong môn Ngữ văn.

Thiết bị dạy học môn Ngữ văn được quy định như thế nào?

Căn cứ tiểu mục 3 mục VIII Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì thiết bị dạy học môn Ngữ văn được quy định như sau:

- Thiết bị dạy học tối thiểu của môn Ngữ văn là tủ sách tham khảo, có đủ các loại văn bản lớn là văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin; có đủ các hình thức sách truyện, sách truyện tranh.

- Trong mỗi loại văn bản lớn có đủ các tiểu loại: văn bản văn học gồm truyện, thơ, kịch, kí; văn bản nghị luận gồm nghị luận văn học và nghị luận xã hội; văn bản thông tin gồm văn bản thuyết minh và văn bản nhật dụng. Một số tranh ảnh như chân dung các nhà văn lớn có trong chương trình; tranh ảnh minh hoạ cho nội dung, nghệ thuật của một số tác phẩm lớn như Nam quốc sơn hà, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Tuyên ngôn Độc lập,...

- Những trường có điều kiện cần nối mạng Internet, có máy tính, màn hình và máy chiếu (projector); trang bị thêm một số phần mềm dạy học tiếng Việt; các CD, video clip có nội dung giới thiệu các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của đất nước, quê hương của các nhà văn (để dạy và học văn bản thuyết minh);

- Trang bị thêm một số bộ phim hoạt hình, phim truyện được chuyển thể từ các tác phẩm văn học hoặc các CD, video clip ghi một số vở diễn từ các kịch bản văn học; các băng đĩa CD ghi bản nhạc được phổ từ các bài thơ đã chọn làm ngữ liệu dạy học hay một số văn bản đọc mở rộng, các cuộc giao lưu, nói chuyện chuyên đề của các nhà văn, nhà nghiên cứu, phê bình văn học; các sách giáo khoa Ngữ văn, sách văn học và các tài liệu giáo dục văn học dạng điện tử.

Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp cách viết kết bài ngắn gọn cho bài phân tích tác phẩm thơ lớp 12? Nội dung của kiến thức văn học lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 có lời giải chi tiết? Nội dung kiến thức Tiếng Việt môn Ngữ văn lớp 12 có mấy kiểu văn bản?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Tản Viên từ Phán sự lục? Trường THPT có liên hệ gì đối với gia đình học sinh và xã hội?
Hỏi đáp Pháp luật
So sánh hình ảnh bát cháo hành trong Chí Phèo và cháo cám trong Vợ nhặt? 3 chuyên đề trong môn Ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài văn nghị luận xã hội về vấn đề thực phẩm bẩn hiện nay? Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu kết bài nghị luận xã hội về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ bằng một ca khúc? 2 kiểu văn bản được học ở lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm thơ lớp 12? Yêu cầu cần đạt đối với thực hành viết của học sinh lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 2 mẫu văn nghị luận xã hội 600 chữ về quyền được sai lầm của tuổi trẻ? Yêu cầu cần đạt về văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích Chí khí anh hùng 12 câu đầu lớp 10? Quy định về đánh giá thường xuyên học sinh THPT trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết thư trao đổi với bạn về một vấn đề mà học sinh lớp 12 quan tâm? Yêu cầu năng lực tự học lớp 12?
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 1048
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;