Báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: tư tưởng nhân nghĩa trong Bình Ngô đại cáo? Bình Ngô đại cáo có phải là tác phẩm bắt buộc?
Báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: tư tưởng nhân nghĩa trong Bình Ngô đại cáo?
Học sinh lớp 11 có thể tham khảo mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: tư tưởng nhân nghĩa trong Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi dưới đây:
Báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: tư tưởng nhân nghĩa trong Bình Ngô đại cáo I. MỞ ĐẦU Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi là một áng văn bất hủ trong lịch sử văn học trung đại Việt Nam. Tác phẩm được viết vào năm 1428, sau khi cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược giành thắng lợi. Đây không chỉ là bản tuyên ngôn độc lập của dân tộc mà còn thể hiện sâu sắc tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi và triều đại nhà Lê. Tư tưởng nhân nghĩa trong tác phẩm hướng đến việc "yên dân", bảo vệ con người và trừng phạt bạo tàn Báo cáo này sẽ làm rõ tư tưởng nhân nghĩa thể hiện trong Bình Ngô đại cáo qua những luận điểm cụ thể và trích dẫn tiêu biểu. II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Khái niệm nhân nghĩa trong tư tưởng Nguyễn Trãi Ngay từ mở đầu tác phẩm, Nguyễn Trãi đã khẳng định rõ khái niệm nhân nghĩa: "Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân, Quân điếu phạt trước lo trừ bạo." Theo Nguyễn Trãi, nhân nghĩa không chỉ là đạo lý trừu tượng mà gắn liền với trách nhiệm bảo vệ dân chúng, đem lại cuộc sống yên ổn cho muôn dân. Nhân nghĩa là tiêu diệt bạo ngược để bảo vệ nhân dân, là mục tiêu cao nhất của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. 2. Nhân nghĩa gắn liền với cuộc chiến đấu chống giặc Minh Tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi được thể hiện rõ qua việc tố cáo tội ác tàn bạo của quân Minh. Những hành động áp bức, bóc lột tàn khốc của giặc Minh đã đẩy nhân dân vào cảnh khốn cùng: "Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn, Vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ." Giặc Minh "bại nhân nghĩa, nát cả đất trời", khiến lòng dân căm phẫn. Chính vì thế, cuộc khởi nghĩa chống giặc Minh của nghĩa quân Lam Sơn không chỉ mang ý nghĩa giải phóng đất nước mà còn là hành động trừ bạo để cứu dân. Đây là sự kết hợp giữa tinh thần yêu nước và lòng nhân ái sâu sắc. 3. Nhân nghĩa trong cách đối xử với kẻ thù Tư tưởng nhân nghĩa không chỉ thể hiện qua mục đích khởi nghĩa mà còn qua cách đối xử khoan dung với kẻ thù khi chúng đã đầu hàng. Nghĩa quân Lam Sơn, dù chiến thắng oanh liệt, vẫn thể hiện lòng bao dung, không tiêu diệt đến cùng mà mở đường sống cho kẻ bại trận: "Thần vũ chẳng giết hại, thể lòng trời ta mở đường hiếu sinh." Việc tha cho giặc một con đường sống không chỉ thể hiện tinh thần nhân nghĩa mà còn cho thấy tầm nhìn chiến lược của Nguyễn Trãi và nghĩa quân Lam Sơn. Họ không muốn kéo dài chiến tranh, mà mong muốn đem lại hòa bình lâu dài cho đất nước và nhân dân. 4. Nhân nghĩa gắn liền với tinh thần dân tộc Tư tưởng nhân nghĩa trong Bình Ngô đại cáo còn thể hiện niềm tự hào và ý thức dân tộc mạnh mẽ. Nguyễn Trãi khẳng định nền độc lập lâu đời và truyền thống văn hiến của nước Đại Việt: "Như nước Đại Việt ta từ trước, Vốn xưng nền văn hiến đã lâu." Nhân nghĩa ở đây là bảo vệ sự tồn vong của dân tộc, giữ gìn độc lập và chủ quyền quốc gia. Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn thành công đã mở ra một thời kỳ thái bình thịnh trị, khôi phục lại nền độc lập bền vững: "Xã tắc từ đây vững bền, Giang sơn từ đây đổi mới." 5. Ý nghĩa của tư tưởng nhân nghĩa Tư tưởng nhân nghĩa trong Bình Ngô đại cáo thể hiện quan điểm chính trị tiến bộ của Nguyễn Trãi. Đó là quan điểm coi dân làm gốc, đặt lợi ích và sự yên bình của nhân dân lên hàng đầu. Tư tưởng này góp phần khẳng định quyền tự chủ và lòng tự hào dân tộc, đồng thời để lại bài học quý giá về đạo lý và lòng nhân ái. III. KẾT LUẬN Tư tưởng nhân nghĩa trong Bình Ngô đại cáo là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tác phẩm và phản ánh tư tưởng lớn của Nguyễn Trãi. Đó là nhân nghĩa gắn liền với việc yên dân, trừ bạo và bảo vệ hòa bình. Bài cáo không chỉ là bản tuyên ngôn độc lập của dân tộc mà còn là bản anh hùng ca về tinh thần nhân văn, lòng yêu nước và khát vọng hòa bình. Tư tưởng này có ý nghĩa to lớn, góp phần hun đúc tinh thần dân tộc qua các thời đại. IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguyễn Trãi, Bình Ngô đại cáo. 2. Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11, Tập 1, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. 3. Trần Đình Sử (Chủ biên), Lịch sử văn học Việt Nam, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. |
Lưu ý: nội dung chỉ mang tính tham khảo
Báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: tư tưởng nhân nghĩa trong Bình Ngô đại cáo? Bình Ngô đại cáo có phải là tác phẩm bắt buộc? (Hình từ Internet)
Bình Ngô đại cáo có phải là tác phẩm bắt buộc trong môn Ngữ văn không?
Căn cứ tiểu mục 1.3 mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về các tác phẩm bắt buộc trong môn Ngữ văn như sau:
- Nam quốc sơn hà (Thời Lý)
- Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn
- Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi
- Truyện Kiều của Nguyễn Du
- Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu
- Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh
Như vậy, tác phẩm Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi là tác phẩm bắt buộc trong môn Ngữ văn.
Thiết bị dạy học môn Ngữ văn được quy định như thế nào?
Căn cứ tiểu mục 3 mục VIII Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì thiết bị dạy học môn Ngữ văn được quy định như sau:
- Thiết bị dạy học tối thiểu của môn Ngữ văn là tủ sách tham khảo, có đủ các loại văn bản lớn là văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin; có đủ các hình thức sách truyện, sách truyện tranh.
- Trong mỗi loại văn bản lớn có đủ các tiểu loại: văn bản văn học gồm truyện, thơ, kịch, kí; văn bản nghị luận gồm nghị luận văn học và nghị luận xã hội; văn bản thông tin gồm văn bản thuyết minh và văn bản nhật dụng. Một số tranh ảnh như chân dung các nhà văn lớn có trong chương trình; tranh ảnh minh hoạ cho nội dung, nghệ thuật của một số tác phẩm lớn như Nam quốc sơn hà, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Tuyên ngôn Độc lập,...
- Những trường có điều kiện cần nối mạng Internet, có máy tính, màn hình và máy chiếu (projector); trang bị thêm một số phần mềm dạy học tiếng Việt; các CD, video clip có nội dung giới thiệu các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của đất nước, quê hương của các nhà văn (để dạy và học văn bản thuyết minh);
- Trang bị thêm một số bộ phim hoạt hình, phim truyện được chuyển thể từ các tác phẩm văn học hoặc các CD, video clip ghi một số vở diễn từ các kịch bản văn học; các băng đĩa CD ghi bản nhạc được phổ từ các bài thơ đã chọn làm ngữ liệu dạy học hay một số văn bản đọc mở rộng, các cuộc giao lưu, nói chuyện chuyên đề của các nhà văn, nhà nghiên cứu, phê bình văn học; các sách giáo khoa Ngữ văn, sách văn học và các tài liệu giáo dục văn học dạng điện tử.
- Soạn bài Trái tim Đan Kô ngắn nhất? Chương trình Ngữ văn học sinh lớp 11 có chuyên đề về viết bài giới thiệu một tập thơ không?
- Cơ quan ngôn luận chính thức của Quân đội nhân dân Việt Nam là gì? Đánh giá kết quả giáo dục trong môn Giáo dục quốc phòng và an ninh?
- Ngày 29 tháng 12 là ngày gì? Ngày 29 tháng 12 có phải là ngày lễ lớn trong năm?
- Không được cộng điểm khuyến khích thi tốt nghiệp THPT đối với học viên giáo dục thường xuyên có chứng chỉ nghề từ 2025?
- Mẫu viết bài văn kể chuyện sáng tạo Cánh đồng hoa? Xét hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh lớp 5 ra sao?
- Top 2 mẫu đề thi Tự nhiên xã hội lớp 3 kì 1? Học sinh tiểu học có nhiệm vụ hiếu thảo với cha mẹ, ông bà đúng không?
- Ngoại ngữ không còn là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025?
- Đáp án đề minh họa môn Vật lí thi tốt nghiệp THPT 2025 mới nhất? 3 chuyên đề chủ yếu trong môn Vật lí mà học sinh lớp 12 được học là gì?
- Đáp án cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu lịch sử Đảng bộ Thành phố Đà Nẵng 2025? Có bao nhiêu nguyên tắc phổ biến giáo dục pháp luật?
- Soạn bài Bình Ngô đại cáo lớp 10? Những yêu cầu khi học phần đọc văn bản trong chương trình Ngữ văn lớp 10 là gì?