8+ viết đoạn văn về tấm gương người tốt việc tốt ngắn gọn? Học sinh trung học cơ sở có nhiệm vụ gì trong trường học?

Học sinh tham khảo các mẫu viết đoạn văn về tấm gương người tốt việc tốt ngắn gọn? Nhiệm vụ của học sinh trung học cơ sở là gì?

8+ viết đoạn văn về tấm gương người tốt việc tốt ngắn gọn?

Dưới đây là các mẫu viết đoạn văn về tầm gương người tốt việc tốt ngắn gọn mà các bạn học sinh có thể tham khảo:

Viết đoạn văn về tấm gương người tốt việc tốt - Mẫu số 1

Một tấm gương người tốt việc tốt đáng ngưỡng mộ là anh Minh, một giáo viên trẻ tại một vùng quê nghèo. Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, anh luôn dành thời gian dạy học miễn phí cho các em nhỏ không có điều kiện đến trường. Ngoài giờ giảng dạy, anh Minh còn vận động mọi người quyên góp sách vở, quần áo và tổ chức các hoạt động vui chơi bổ ích cho học sinh. Sự tận tâm và lòng nhân ái của anh không chỉ mang lại tri thức mà còn thắp sáng hy vọng về một tương lai tươi đẹp cho các em.

Viết đoạn văn về tấm gương người tốt việc tốt - Mẫu số 2

Chị Hồng, một giáo viên vùng cao, đã trở thành tấm gương sáng về lòng tận tụy và tình yêu thương học trò. Nơi chị dạy học là một bản làng hẻo lánh, đường xá đi lại khó khăn, nhiều em nhỏ còn thiếu ăn, thiếu mặc. Không chỉ là một người truyền dạy tri thức, chị còn là người mẹ thứ hai, chăm lo từng bữa ăn, chiếc áo cho các em. Chị tự tay vận động bạn bè, người thân quyên góp sách vở, quần áo, và tổ chức các buổi học bổ trợ để các em theo kịp chương trình. Những đêm đông giá rét, chị không ngại vượt núi để đến từng nhà, khuyên các phụ huynh cho con em mình tiếp tục đến trường. Sự kiên trì và tấm lòng cao cả của chị đã giúp nhiều em nhỏ nơi đây có được một tương lai tươi sáng hơn.

Viết đoạn văn về tấm gương người tốt việc tốt - Mẫu số 3

Ông Nam, một cựu chiến binh hơn 70 tuổi, là người luôn sống vì cộng đồng. Dù tuổi cao, ông vẫn hăng hái tham gia các phong trào từ thiện tại địa phương. Mỗi ngày, ông đi bộ hàng cây số để nhặt rác làm sạch môi trường, góp phần xây dựng một không gian sống xanh - sạch - đẹp cho mọi người. Ngoài ra, ông còn trích một phần lương hưu ít ỏi để hỗ trợ những gia đình khó khăn và trẻ em nghèo vượt khó. Đặc biệt, ông thường xuyên tổ chức những buổi trò chuyện, kể lại câu chuyện chiến tranh, giáo dục lòng yêu nước và tinh thần trách nhiệm cho thế hệ trẻ. Tấm lòng của ông không chỉ khiến người dân cảm phục mà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều người noi theo.

Viết đoạn văn về tấm gương người tốt việc tốt - Mẫu số 4

Anh Hoàng, một nhân viên cứu hộ, đã để lại ấn tượng sâu sắc qua những hành động dũng cảm và giàu lòng nhân ái. Trong một trận lũ lớn, anh không ngần ngại lao vào dòng nước dữ để cứu sống một gia đình bị mắc kẹt. Suốt nhiều ngày, anh cùng đồng đội đi vào các vùng bị cô lập để đưa thực phẩm và nhu yếu phẩm đến từng nhà dân. Anh nói rằng, sự an toàn của mọi người chính là niềm vui và động lực lớn nhất để anh làm việc. Dù công việc nguy hiểm và vất vả, nhưng anh chưa từng nghĩ đến việc từ bỏ. Tinh thần quả cảm và sự hy sinh của anh đã để lại dấu ấn đẹp trong lòng mọi người.

Viết đoạn văn về tấm gương người tốt việc tốt - Mẫu số 5

Cô Thủy, một người phụ nữ bán bánh mì nhỏ lẻ, nhưng lại là người có trái tim rộng lớn. Dù cuộc sống còn khó khăn, cô vẫn kiên trì phát những ổ bánh mì miễn phí cho người vô gia cư mỗi sáng. Không chỉ vậy, cô còn tổ chức những buổi nấu ăn từ thiện tại chùa, mang đến niềm vui và sự ấm áp cho những người kém may mắn. Cô tâm sự rằng, giúp đỡ người khác chính là cách để cô tìm thấy niềm hạnh phúc trong cuộc sống. Những hành động nhỏ bé nhưng giàu ý nghĩa của cô đã lan tỏa tinh thần tương thân tương ái đến cộng đồng.

Viết đoạn văn về tấm gương người tốt việc tốt - Mẫu số 6

Cậu bé Hải, chỉ mới 12 tuổi, nhưng đã khiến nhiều người cảm phục bởi lòng dũng cảm và nhân hậu. Một lần trên đường đi học về, Hải phát hiện một em nhỏ bị rơi xuống sông. Không chần chừ, Hải nhảy xuống dòng nước lạnh buốt để cứu em nhỏ lên bờ. Sau đó, cậu còn ở lại để trấn an và chăm sóc em nhỏ đến khi người thân đến. Hành động của Hải không chỉ cứu được một mạng sống mà còn là tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm và lòng tốt. Dù tuổi còn nhỏ, nhưng Hải đã dạy cho mọi người bài học lớn về lòng dũng cảm và sự quan tâm đến người khác.

Viết đoạn văn về tấm gương người tốt việc tốt - Mẫu số 7

Anh Long, một kỹ sư trẻ làm việc tại thành phố, không chỉ thành công trong công việc mà còn tích cực đóng góp cho cộng đồng. Hàng tháng, anh dành thời gian cuối tuần để về quê, tổ chức các lớp học miễn phí dạy lập trình cho học sinh nghèo. Anh tin rằng công nghệ là chìa khóa để các em có thể thay đổi cuộc sống. Ngoài ra, anh còn vận động các đồng nghiệp quyên góp máy tính cũ, sửa chữa và tặng lại cho những em nhỏ đam mê học tập nhưng không có điều kiện. Những nỗ lực của anh Long đã khơi nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ, đồng thời mở ra cơ hội mới cho các em học sinh ở vùng khó khăn.

Viết đoạn văn về tấm gương người tốt việc tốt - Mẫu số 8

Cô Mai, một bác sĩ tại bệnh viện tuyến huyện, là người mà ai cũng trân quý bởi tấm lòng nhân hậu. Suốt nhiều năm công tác, cô luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, không quản ngại khó khăn, thường xuyên khám chữa bệnh miễn phí cho người già neo đơn và trẻ em nghèo. Có những trường hợp không đủ tiền thuốc men, cô sẵn sàng tự bỏ tiền túi để giúp đỡ họ. Khi dịch bệnh bùng phát, cô Mai làm việc không ngừng nghỉ, trực tiếp tham gia vào tuyến đầu chống dịch, bất chấp rủi ro cho bản thân. Đối với cô, niềm vui lớn nhất là nhìn thấy nụ cười khỏe mạnh của bệnh nhân, điều mà cô cho là phần thưởng xứng đáng nhất.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

8+ viết đoạn văn về tấm gương người tốt việc tốt ngắn gọn?

8+ viết đoạn văn về tấm gương người tốt việc tốt ngắn gọn? (Hình ảnh từ Internet)

Học sinh trung học cơ sở có nhiệm vụ gì?

Căn cứ theo Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì học sinh trung học cơ sở có nhiệm vụ như sau:

- Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.

- Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.

- Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

- Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.

- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.

Yêu cầu cần đạt về 5 phẩm chất chủ yếu của học sinh THCS là gì?

Căn cứ Mục 9 Chương trình giáo dục phổ thông Tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt về 5 phẩm chất chủ yếu của học sinh THCS như sau:

(1) Yêu nước

- Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ thiên nhiên.

- Có ý thức tìm hiểu truyền thống của gia đình, dòng họ, quê hương; tích cực học tập, rèn luyện để phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ, quê hương.

- Có ý thức bảo vệ các di sản văn hoá, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hoá.

(2) Nhân ái

Yêu quý mọi người:

- Trân trọng danh dự, sức khoẻ và cuộc sống riêng tư của người khác.

- Không đồng tình với cái ác, cái xấu; không cổ xuý, không tham gia các hành vi bạo lực; sẵn sàng bênh vực người yếu thế, thiệt thòi,...

- Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động từ thiện và hoạt động phục vụ cộng đồng.

Tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người

- Tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, phong cách cá nhân của những người khác.

- Tôn trọng sự đa dạng về văn hoá của các dân tộc trong cộng đồng dân tộc Việt Nam và các dân tộc khác.

- Cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ mọi người.

(3) Chăm chỉ

Ham học:

- Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập.

- Thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng hiểu biết.

- Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, trong sách báo và từ các nguồn tin cậy khác vào học tập và đời sống hằng ngày.

Chăm làm:

- Tham gia công việc lao động, sản xuất trong gia đình theo yêu cầu thực tế, phù hợp với khả năng và điều kiện của bản thân.

- Luôn cố gắng đạt kết quả tốt trong lao động ở trường lớp, cộng đồng.

- Có ý thức học tốt các môn học, các nội dung hướng nghiệp; có hiểu biết về một nghề phổ thông.

(4) Trung thực

- Luôn thống nhất giữa lời nói với việc làm.

- Nghiêm túc nhìn nhận những khuyết điểm của bản thân và chịu trách nhiệm về mọi lời nói, hành vi của bản thân.

- Tôn trọng lẽ phải; bảo vệ điều hay, lẽ phải trước mọi người; khách quan, công bằng trong nhận thức, ứng xử.

- Không xâm phạm của công.

- Đấu tranh với các hành vi thiếu trung thực trong học tập và trong cuộc sống.

(5) Trách nhiệm

Có trách nhiệm với bản thân:

- Có thói quen giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, chăm sóc sức khoẻ.

- Có ý thức bảo quản và sử dụng hợp lí đồ dùng của bản thân.

- Có ý thức tiết kiệm thời gian; sử dụng thời gian hợp lí; xây dựng và thực hiện chế độ học tập, sinh hoạt hợp lí.

- Không đổ lỗi cho người khác; có ý thức và tìm cách khắc phục hậu quả do mình gây ra.

Có trách nhiệm với gia đình:

- Quan tâm đến các công việc của gia đình.

- Có ý thức tiết kiệm trong chi tiêu của cá nhân và gia đình.

Có trách nhiệm với nhà trường và xã hội:

- Quan tâm đến các công việc của cộng đồng; tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động phục vụ cộng đồng.

- Tôn trọng và thực hiện nội quy nơi công cộng; chấp hành tốt pháp luật về giao thông; có ý thức khi tham gia các sinh hoạt cộng đồng, lễ hội tại địa phương

- Không đồng tình với những hành vi không phù hợp với nếp sống văn hoá và quy định ở nơi công cộng.

- Tham gia, kết nối Internet và mạng xã hội đúng quy định; không tiếp tay cho kẻ xấu phát tán thông tin ảnh hưởng đến danh dự của tổ chức, cá nhân hoặc ảnh hưởng đến nếp sống văn hoá, trật tự an toàn xã hội.

Có trách nhiệm với môi trường sống:

- Sống hoà hợp, thân thiện với thiên nhiên.

- Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc, bảo vệ thiên nhiên; phản đối những hành vi xâm hại thiên nhiên.

- Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền về biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
8+ viết đoạn văn về tấm gương người tốt việc tốt ngắn gọn? Học sinh trung học cơ sở có nhiệm vụ gì trong trường học?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích sáng tạo? Tuyển sinh lớp 6 năm 2025 áp dụng quy chế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về một bài thơ môn Ngữ văn lớp 6? Mục tiêu của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý bài văn nghị luận xã hội áp dụng cho mọi đề? Quy định về phương pháp giáo dục học sinh lớp 6 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 8+ mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội? Bắt đầu học về Nghị luận xã hội ở môn Ngữ văn lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
7+ Mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học? Nghị luận văn học là nội dung bắt đầu được học từ chương trình môn Ngữ văn lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngôi thứ hai là gì? Đặc điểm và ví dụ cụ thể? Còn những ngôi nào trong chương trình môn Ngữ văn hiện nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Có tổng cộng bao nhiêu biện pháp tu từ mà học sinh được học ở môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
4+ Mẫu viết bài văn nghị luận về hút thuốc lá điện tử ở học sinh ngắn gọn?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường em lớp 6 mới nhất? Năng lực văn học đặt ra đối với học sinh lớp 6?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 107

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;