Top 10 đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc về một nhân vật trong văn học ngắn gọn, cảm xúc?

Môn Tiếng Việt lớp 4: Học sinh tham khảo top mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc về một nhân vật trong văn học ngắn gọn, cảm xúc?

Top 10 viết đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc về một nhân vật trong văn học ngắn gọn, cảm xúc?

Học sinh tham khảo top 10 viết đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc về một nhân vật trong văn học ngắn gọn, cảm xúc dưới đây

Top 10 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc về một nhân vật trong văn học

1. Chú Cuội trong truyện Sự tích chú Cuội cung trăng

Trong truyện Sự tích chú Cuội cung trăng, em rất thích nhân vật chú Cuội. Chú Cuội là một người thông minh nhưng cũng khá nghịch ngợm. Nhờ tài trí của mình, chú Cuội phát hiện ra cây thuốc quý có thể cứu sống người chết. Nhưng thật đáng tiếc, vì vợ chú lỡ tưới nước bẩn vào cây thuốc mà cây đã bay lên trời. Chú Cuội cố níu giữ nhưng không kịp, cuối cùng bị kéo lên cung trăng. Hình ảnh chú Cuội ôm cây thuốc nhìn về quê hương khiến em cảm thấy thương và đồng cảm. Câu chuyện giúp em hiểu rằng mỗi người đều có quê hương thân yêu, dù đi đâu cũng không bao giờ quên nguồn cội của mình.

2. Thánh Gióng trong truyền thuyết Thánh Gióng

Nhân vật em khâm phục nhất trong truyền thuyết Việt Nam là Thánh Gióng. Gióng sinh ra đã có nhiều điều kỳ lạ, ba năm không nói, không cười, không đi lại. Nhưng khi nghe tin giặc Ân xâm lược, cậu bé bỗng cất tiếng nói đầu tiên và lớn nhanh như thổi để đánh giặc cứu nước. Em cảm thấy tự hào khi đọc đến đoạn Gióng vươn vai thành một tráng sĩ, cưỡi ngựa sắt, cầm roi sắt xông pha chiến trận. Dù roi gãy, Gióng vẫn nhổ tre đánh giặc, thể hiện lòng dũng cảm và ý chí kiên cường. Khi đất nước bình yên, Gióng cưỡi ngựa bay lên trời, để lại hình ảnh bất diệt về một người anh hùng vĩ đại. Em rất yêu quý Thánh Gióng và mong muốn mình cũng mạnh mẽ, kiên cường như Gióng trong cuộc sống.

3. Cô Tấm trong truyện cổ tích Tấm Cám

Nhân vật cô Tấm trong truyện Tấm Cám khiến em cảm thấy vừa yêu mến vừa thương xót. Tấm là một cô gái hiền lành, chăm chỉ, nhưng lại chịu nhiều thiệt thòi khi bị dì ghẻ và Cám đối xử tàn nhẫn. Dù bị hãm hại nhiều lần, Tấm vẫn không bỏ cuộc, luôn vươn lên để tìm lại hạnh phúc. Điều em thích nhất ở cô Tấm là sự kiên trì và lòng nhân hậu. Dù phải trải qua nhiều đau khổ, cuối cùng Tấm vẫn được sống hạnh phúc bên nhà vua. Câu chuyện giúp em hiểu rằng những người hiền lành, lương thiện rồi sẽ gặp điều tốt đẹp, còn kẻ ác sẽ phải nhận hậu quả xứng đáng.

4. Ông lão trong truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng

Nhân vật ông lão trong truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng khiến em vừa thương vừa khâm phục. Ông lão hiền lành, chăm chỉ nhưng lại có một người vợ tham lam và độc ác. Khi bắt được cá vàng biết nói, ông không tham lam mà thả nó về biển. Nhưng vợ ông thì khác, bà ta liên tục đòi hỏi hết thứ này đến thứ khác, từ cái máng lợn, ngôi nhà, cung điện rồi muốn làm nữ hoàng, và cuối cùng là làm Long Vương. Khi cá vàng nổi giận, trừng phạt bà lão bằng cách lấy đi tất cả, ông lão lại trở về với túp lều tranh như ban đầu. Em thương ông lão vì ông quá hiền lành, nhưng cũng học được bài học quý giá rằng lòng tham vô đáy sẽ không mang lại hạnh phúc, mà chỉ khiến con người mất đi tất cả.

5. Thạch Sanh trong truyện Thạch Sanh

Nhân vật Thạch Sanh trong truyện cổ tích Thạch Sanh khiến em vô cùng khâm phục. Thạch Sanh là một chàng trai nghèo nhưng có sức mạnh phi thường và tấm lòng nhân hậu. Dù bị Lý Thông lừa gạt nhiều lần, Thạch Sanh vẫn không oán hận mà luôn sống lương thiện. Chàng đã dũng cảm tiêu diệt chằn tinh, đại bàng và cứu công chúa. Điều em thích nhất ở Thạch Sanh là lòng nhân hậu, ngay cả khi bị quân giặc vây hãm, chàng vẫn không dùng vũ khí mà chỉ gảy đàn để cảm hóa họ. Cuối cùng, Thạch Sanh được nhà vua trọng thưởng, còn Lý Thông thì bị trừng phạt xứng đáng. Câu chuyện giúp em hiểu rằng người tốt rồi sẽ được đền đáp, còn kẻ xấu chắc chắn sẽ phải chịu hậu quả.

6. Bạch Tuyết trong truyện Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn

Nhân vật em yêu thích trong truyện Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn là nàng Bạch Tuyết xinh đẹp và hiền lành. Bạch Tuyết có trái tim nhân hậu, nhưng lại bị bà hoàng hậu độc ác ghen ghét và tìm cách hãm hại. Em cảm thấy thương cho Bạch Tuyết khi nàng phải chạy trốn vào rừng và sống nhờ sự giúp đỡ của bảy chú lùn. Điều em thích nhất ở nhân vật này chính là sự kiên cường và lòng lương thiện. Dù gặp nhiều gian nan, nàng vẫn giữ được bản chất tốt bụng. Cuối cùng, nhờ tình yêu của hoàng tử, Bạch Tuyết được sống hạnh phúc mãi mãi. Câu chuyện giúp em hiểu rằng cái thiện luôn chiến thắng cái ác và những người tốt bụng sẽ luôn có một kết thúc hạnh phúc.

7. Cô bé bán diêm trong truyện Cô bé bán diêm

Nhân vật Cô bé bán diêm trong câu chuyện cùng tên của nhà văn Andersen khiến em vô cùng xúc động. Cô bé nhỏ nhắn, đáng thương, lang thang trong đêm giao thừa lạnh giá để bán diêm nhưng không ai mua. Em cảm thấy xót xa khi cô bé phải ngồi nép vào góc tường, cố sưởi ấm bằng những que diêm. Những que diêm lóe sáng cũng là những giấc mơ đẹp của em về một mái nhà ấm áp, một bữa ăn ngon và vòng tay yêu thương của bà. Đến khi que diêm cuối cùng tắt, cô bé đã rời khỏi thế gian, về với bà trong một thế giới tốt đẹp hơn. Câu chuyện làm em cảm thấy thương cho những số phận nghèo khổ và giúp em biết trân trọng những gì mình đang có.

8. Cô bé quàng khăn đỏ trong truyện Cô bé quàng khăn đỏ

Nhân vật Cô bé quàng khăn đỏ trong truyện cổ tích cùng tên là một cô bé ngây thơ, đáng yêu. Em rất thích hình ảnh cô bé với chiếc khăn đỏ xinh xắn trên đầu, vui vẻ đi thăm bà ngoại. Nhưng vì quá ngây thơ, cô đã bị con sói gian ác lừa gạt. Khi đọc đến đoạn cô bé bị sói nuốt chửng, em thấy lo lắng và sợ hãi. Nhưng thật may, người thợ săn dũng cảm đã cứu cô và bà ngoại, giúp hai bà cháu thoát khỏi nguy hiểm. Câu chuyện giúp em hiểu rằng trong cuộc sống, có rất nhiều điều nguy hiểm mà chúng ta cần phải cẩn thận. Không nên tin tưởng người lạ một cách dễ dàng và luôn phải biết bảo vệ bản thân.

9. Dế Choắt trong truyện Dế Mèn phiêu lưu ký

Nhân vật Dế Choắt trong Dế Mèn phiêu lưu ký khiến em vô cùng thương cảm. Dế Choắt có thân hình gầy gò, yếu ớt và sống hiền lành, nhút nhát. Vì yếu đuối nên cậu thường bị bắt nạt, nhưng cậu vẫn luôn khiêm nhường và tốt bụng. Điều làm em buồn nhất là khi Dế Choắt bị Dế Mèn trêu chọc, khiến cậu vô tình gặp nạn và qua đời. Trước khi nhắm mắt, Dế Choắt vẫn hiền lành khuyên Dế Mèn nên sống tốt hơn. Em cảm thấy rất thương và tiếc cho Dế Choắt vì cậu không có cơ hội được sống vui vẻ, mạnh mẽ như những chú dế khác. Qua nhân vật này, em học được rằng trong cuộc sống, chúng ta không nên kiêu căng, coi thường người khác, vì có thể sự vô tâm của mình sẽ gây ra hậu quả đau lòng.

10. Dế mèn trong truyện Dế Mèn phiêu lưu ký

Nhân vật em yêu thích nhất trong văn học là Dế Mèn trong truyện Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài. Dế Mèn là một chú dế khỏe mạnh, dũng cảm nhưng lúc đầu hơi kiêu căng. Ban đầu, vì tính kiêu ngạo mà Dế Mèn đã gây ra cái chết đáng thương cho Dế Choắt, khiến em rất buồn. Nhưng sau đó, Dế Mèn nhận ra lỗi lầm và quyết tâm thay đổi, trở thành một chàng dế tốt bụng, biết giúp đỡ người khác. Em rất thích tinh thần dũng cảm và lòng nhân hậu của Dế Mèn khi đi khắp nơi, học hỏi và giúp đỡ bạn bè. Câu chuyện về Dế Mèn giúp em hiểu rằng ai cũng có thể mắc sai lầm, nhưng quan trọng là biết sửa lỗi và trở thành người tốt hơn.

Lưu ý: Nội dung viết đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc về một nhân vật trong văn học chỉ mang tính chất tham khảo!

Top 10 đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc về một nhân vật trong văn học ngắn gọn, cảm xúc?

Top 10 đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc về một nhân vật trong văn học ngắn gọn, cảm xúc? (Hình từ Internet)

Mục đích đánh giá học sinh lớp 4?

Theo quy định tại Điều 3 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT thì việc đánh giá học sinh lớp 4 nhằm mục đích là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được thành tích học tập, rèn luyện theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, cụ thể như sau:

- Giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trong quá trình dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh nhằm động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.

- Giúp học sinh có khả năng tự nhận xét, tham gia nhận xét; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.

- Giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh.

- Giúp cán bộ quản lý giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục.

- Giúp các tổ chức xã hội nắm thông tin chính xác, khách quan, phát huy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục.

Có mấy phương pháp đánh giá học sinh lớp 4?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT thì có 4 phương pháp đánh giá học sinh lớp 4 như sau:

- Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.

- Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.

- Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.

- Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.

Môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc về một nhân vật trong văn học ngắn gọn, cảm xúc?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 dàn ý cho bài văn tả một con vật mà em yêu thích? Yêu cầu khi dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 4 ngoài nhà trường?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 7+ mẫu viết hướng dẫn sử dụng một đồ dùng quen thuộc với em lớp 4? Môn Tiếng Việt lớp 4 có những mục tiêu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài tập xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong câu? Cần chuẩn bị những gì khi đánh giá học sinh lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
7+ bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 ngắn gọn? Tiêu chuẩn danh hiệu học sinh xuất sắc lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu bài văn kể 1 câu chuyện lịch sử ngắn gọn lớp 4? Môn Tiếng việt lớp 4 phải học bao nhiêu tiết?
Hỏi đáp Pháp luật
16+ Kể về một việc mà em đã làm để chăm sóc cây xanh khi ở nhà ngắn gọn? Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của học sinh tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn ngắn thuật lại một ngày hội em đã chứng kiến hay nhất? Nhiệm vụ đặt ra hiện nay đối với giáo dục tiểu học thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
4+ Mẫu trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương? Quy định về nhiệm vụ của học sinh lớp 6 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Văn mẫu ngắn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em thích môn Tiếng việt lớp 4? Học sinh lớp 4 phải đạt năng lực ngôn ngữ như thế nào?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 273

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;