6 nhiệm vụ chung giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học 2024-2025?
6 nhiệm vụ chung giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học 2024-2025?
Theo Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học 2024-2025 Tải về thì 6 nhiệm vụ chung theo công văn hướng dẫn gồm:
[1] Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên. Quán triệt, triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Đảng;
Văn bản quy phạm pháp luật, Đề án, Chương trình của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GDĐT về giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên bảo đảm chất lượng, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn địa phương, đơn vị.
[2] Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống gắn với việc xây dựng và phát huy hệ giá trị văn hóa con người Việt Nam;
Tăng cường công tác tư vấn học đường, tư vấn hướng nghiệp; tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục học sinh, sinh viên.
[3] Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự, hoàn thiện quy định về chức năng, nhiệm vụ nâng cao năng lực tham mưu, chỉ đạo của phòng/ban/bộ phận chuyên trách thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên tại các sở GDĐT và các cơ sở giáo dục đại học.
[4] Tăng cường phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên; phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và xã hội xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, dân chủ;
Tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động, đặc biệt đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.
[5] Tổ chức tổng kết, đánh giá các Đề án, Dự án, Chương trình về nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên giai đoạn 2021-2025; tiếp tục đề xuất, tham mưu phương hướng thực hiện trong giai đoạn tiếp theo.
[6] Tăng cường và đổi mới công tác truyền thông để nâng cao nhận thức của toàn xã hội, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy và chính quyền, xác định giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội của từng địa phương, đơn vị; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên.
6 nhiệm vụ chung giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học 2024-2025? (Hình từ Internet)
7 Công tác cụ thể giáo dục chính trị, tư tưởng năm học 2024-2025?
Theo Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học 2024-2025 Tải về như sau:
[1] Nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập các môn lý luận chính trị, đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục kinh tế - pháp luật…, quan tâm giáo dục HSSV về lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, khơi dậy khát vọng cống hiến đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
[2] Tổ chức các hoạt động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quán triệt, tuyên truyền nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, HSSV tích cực tham gia Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...
[3] Tổ chức nghi thức chào cờ Tổ quốc và hát Quốc ca đầu tuần tại các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm; thực hiện học tập 5 điều Bác Hồ dạy đối với thiếu niên, nhi đồng.
[4] Theo dõi, nắm bắt tình hình chính trị, tư tưởng của HSSV; tổ chức hiệu quả hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường, nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục với HSSV để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời xử lý những vấn đề khó khăn, bức xúc trong HSSV;
Chủ động phát hiện và phối hợp với cơ quan công an, chính quyền địa phương và các cơ quan, tổ chức hữu quan xử lý các vấn đề phức tạp về chính trị, tư tưởng liên quan HSSV;
Không để HSSV bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia các hội, nhóm, tổ chức tôn giáo hoạt động trái pháp luật và các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, gây rối an ninh, trật tự an toàn xã hội.
[5] Tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng thông qua các môn học và hoạt động giáo dục nhằm bồi dưỡng nhận thức về Đảng trong HSSV; thực hiện tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng trong trường học theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị về "Tăng cường công tác chính trị tư tưởng;
Củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các các cơ sở giáo dục”; phấn đấu đạt chỉ tiêu đến hết năm 2025 có 20.000 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.
[6] Tiếp tục xây dựng mạng lưới và tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho báo cáo viên, cộng tác viên về công tác chính trị, tư tưởng và công tác HSSV;
Tuyển chọn, cử báo cáo viên cốt cán tham gia giao ban, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ theo kế hoạch và triệu tập của Bộ GDĐT;
Tổ chức hoặc tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ phụ trách công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống và công tác HSSV, giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên phụ trách công tác Đoàn, Đội, giáo viên phụ trách tư vấn tâm lý, công tác xã hội, giám thị..... tham gia các đợt tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.
[7] Tăng cường chỉ đạo, quản lý công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho HSSV vùng đặc thù, các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, các trường tư thục, các chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài....
Toàn văn Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học 2024-2025Tải về
Có tiếp tục thực hiện đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp" trong năm học 2024-2025 hay không?
Theo Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học 2024-2025 Tải về thì sẽ tiếp tục thực hiện đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp" trong năm học 2024-2025 cụ thể:
- Tiếp tục thực hiện Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025"; khuyến khích HSSV tham dự Cuộc thi ‘‘Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp’’ do Bộ GDĐT tổ chức.
Hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động đào tạo, thực hành và trải nghiệm đổi mới sáng tạo nhằm truyền thụ tinh thần, khát vọng và kỹ năng khởi nghiệp cho HSSV;
Tham mưu cấp có thẩm quyền trong việc huy động nguồn lực tổ chức hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục;
Tiếp tục xây dựng Chương trình phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan quan trong tổ chức các hoạt động về tư vấn nghề nghiệp, việc làm, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp cho HSSV, khuyến khích xây dựng và chuyển giao các mô hình kinh doanh, mô hình hỗ trợ sinh kế nhằm giải quyết các vấn đề của cộng đồng, tạo việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp;
Chủ động tổ chức các hoạt động tham quan, thực hành tại doanh nghiệp nhằm sớm định hướng nghề nghiệp cho học sinh và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho sinh viên;
Tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện “Đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” và tiếp tục tham mưu xây dựng Đề án giai đoạn tiếp theo.
- Từ 20/11/2024, trường mẫu giáo không triển khai hoạt động giáo dục trong bao lâu thì bị đình chỉ hoạt động giáo dục?
- Điều kiện dự tuyển học trường trung học phổ thông dân tộc nội trú là gì?
- Hiệu trưởng trường trung cấp có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
- Chế độ giảm định mức tiết dạy với giáo viên phổ thông kiêm nhiệm công tác Đảng trong nhà trường?
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?