Hướng dẫn cách viết nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn? Các chuyên đề học tập môn Ngữ văn 11?
Hướng dẫn cách viết nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn?
Bài viết nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí là một dạng bài văn trong đó người viết phân tích, bàn luận sâu sắc về một quan niệm, một cách sống, một đạo lý hoặc một vấn đề xã hội nào đó.
Mục tiêu của bài viết này là làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của tư tưởng, đạo lí đó đối với cuộc sống, đồng thời đưa ra những suy nghĩ, đánh giá của bản thân về vấn đề đang được đặt ra.
Sau đây là Top 5 mẫu bài viết nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí Ngữ văn lớp 11 dành cho các bạn học sinh, Quý thầy cô giáo và Quý phụ huynh cũng có thể tham khảo:
Top 5 mẫu bài viết nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí Ngữ văn lớp 11 Bài 1: "Uống nước nhớ nguồn" vẫn còn ý nghĩa trong xã hội hiện đại không? Mở bài: Câu tục ngữ "Uống nước nhớ nguồn" đã trở thành một lời dạy sâu sắc, nhắc nhở con người về đạo lý biết ơn. Trong xã hội hiện đại, với nhịp sống hối hả và những giá trị vật chất ngày càng được đề cao, liệu đạo lý này có còn giữ nguyên ý nghĩa? Thân bài: Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ: Câu tục ngữ khuyên con người không bao giờ quên những người đã giúp đỡ mình, những cội nguồn đã nuôi dưỡng mình lớn khôn. Tầm quan trọng của lòng biết ơn: Lòng biết ơn là nền tảng của các mối quan hệ xã hội, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ. Thực trạng lòng biết ơn trong xã hội hiện đại: Nhiều người trẻ ngày nay có xu hướng ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân. Một số người quên đi công ơn của cha mẹ, thầy cô, những người đã giúp đỡ mình. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều tấm gương sáng về lòng biết ơn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên: Áp lực cuộc sống, sự cạnh tranh khốc liệt. Sự ảnh hưởng của lối sống cá nhân hóa. Thiếu giáo dục về đạo đức. Kết bài: "Uống nước nhớ nguồn" vẫn luôn là một giá trị nhân văn cần được gìn giữ và phát huy. Mỗi người cần rèn luyện cho mình lòng biết ơn để cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn và xã hội trở nên tốt đẹp hơn. Bài 2: "Thành công đến từ đâu?" Mở bài: Thành công là đích đến mà nhiều người hướng tới. Nhưng thành công đến từ đâu? Có người cho rằng thành công là kết quả của tài năng thiên bẩm, có người lại cho rằng thành công là kết quả của sự nỗ lực không ngừng. Vậy đâu là câu trả lời đúng? Thân bài: Các yếu tố dẫn đến thành công: Tài năng: Là yếu tố quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định. Nỗ lực: Là yếu tố cốt lõi để đạt được thành công. Cơ hội: Vai trò của cơ hội cũng rất quan trọng, nhưng cơ hội chỉ đến với những người biết nắm bắt. May mắn: May mắn có thể giúp con người thành công nhanh hơn, nhưng không thể duy trì thành công lâu dài. Câu chuyện về những người thành công: Nhiều người thành công đều có một quá trình nỗ lực không ngừng. Họ luôn tìm tòi học hỏi, không ngừng hoàn thiện bản thân. Thái độ sống quyết định thành công: Sự kiên trì, nhẫn nại. Lòng đam mê. Khả năng thích nghi. Kết bài: Thành công không phải là đích đến cuối cùng mà là một quá trình không ngừng học hỏi và hoàn thiện bản thân. Thành công đến từ sự kết hợp hài hòa giữa tài năng, nỗ lực, cơ hội và thái độ sống tích cực. Bài 3: "Lòng nhân ái có vai trò như thế nào trong cuộc sống hiện đại?" Mở bài: Trong xã hội hiện đại, với nhịp sống hối hả và sự cạnh tranh khốc liệt, lòng nhân ái có vẻ như đang dần bị mai một. Tuy nhiên, lòng nhân ái vẫn luôn là một giá trị cốt lõi của con người, góp phần làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn. Thân bài: Ý nghĩa của lòng nhân ái: Lòng nhân ái là sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ người khác. Lòng nhân ái làm cho cuộc sống trở nên ấm áp, hạnh phúc. Lòng nhân ái góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ. Biểu hiện của lòng nhân ái: Giúp đỡ người gặp khó khăn. Quan tâm đến người già, trẻ em, người khuyết tật. Bảo vệ môi trường. Vai trò của lòng nhân ái trong cuộc sống hiện đại: Giúp con người vượt qua khó khăn. Góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết. Làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn. Kết bài: Lòng nhân ái là một phẩm chất cao quý mà mỗi người cần có. Trong xã hội hiện đại, lòng nhân ái càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Hãy cùng nhau lan tỏa yêu thương để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Bài 4: "Ý nghĩa của việc học tập suốt đời" Mở bài: Trong xã hội ngày nay, kiến thức không còn là một đặc quyền của một số ít người, mà nó trở thành một công cụ quan trọng để mỗi cá nhân có thể phát triển bản thân và đóng góp cho xã hội. Chính vì vậy, việc học tập suốt đời không chỉ là một xu hướng mà còn là một nhu cầu tất yếu. Thân bài: Ý nghĩa của việc học tập suốt đời: Giúp con người cập nhật kiến thức mới, thích ứng với sự thay đổi của xã hội. Mở rộng tầm nhìn, hiểu biết về thế giới. Phát triển các kỹ năng cần thiết cho công việc và cuộc sống. Tăng cường sự tự tin và khả năng cạnh tranh. Thực trạng việc học tập suốt đời ở Việt Nam: Ý thức về việc học tập suốt đời của người dân ngày càng được nâng cao. Nhiều hình thức học tập suốt đời đã được triển khai. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế. Những khó khăn và thách thức: Thiếu thời gian. Thiếu cơ sở vật chất. Chi phí học tập cao. Kết bài: Việc học tập suốt đời là một hành trình không có điểm dừng. Mỗi người cần chủ động tìm kiếm cơ hội học tập để không ngừng hoàn thiện bản thân và đóng góp cho xã hội. Bài 5: "Tầm quan trọng của gia đình trong cuộc sống" Mở bài: Gia đình là tế bào của xã hội, là nơi nuôi dưỡng tình cảm, là nơi mỗi cá nhân tìm thấy sự bình yên và hạnh phúc. Gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách của mỗi con người. Thân bài: Vai trò của gia đình: Là nơi cung cấp tình yêu thương, sự chăm sóc và bảo vệ cho con cái. Là nơi truyền dạy những giá trị đạo đức, văn hóa. Là nơi mỗi thành viên chia sẻ niềm vui, nỗi buồn. Ảnh hưởng của gia đình đến sự phát triển của con người: Ảnh hưởng đến nhân cách, hành vi. Ảnh hưởng đến sự nghiệp. Ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Những thách thức đối với gia đình hiện đại: Áp lực cuộc sống. Sự tan vỡ gia đình. Sự ảnh hưởng của xã hội. Kết bài: Gia đình là một giá trị vô cùng quý báu. Mỗi thành viên trong gia đình cần cố gắng vun đắp tình cảm gia đình để tạo nên một tổ ấm hạnh phúc. |
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
Hướng dẫn cách viết nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn? (Hình từ Internet)
Chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 gồm những nội dung gì?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 gồm:
Yêu cầu cần đạt | Nội dung |
Chuyên đề 10.1. TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC DÂN GIAN | |
- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học dân gian. | 1. Các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học dân gian |
- Biết viết một báo cáo nghiên cứu. | 2. Cách viết một báo cáo nghiên cứu |
- Vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về văn học dân gian. | 3. Một số vấn đề có thể nghiên cứu về văn học dân gian |
- Biết thuyết trình một vấn đề của văn học dân gian. | 4. Yêu cầu của việc tổ chức thuyết trình một vấn đề của văn học dân gian |
Chuyên đề 10.2. SÂN KHẤU HOÁ TÁC PHẨM VĂN HỌC | |
- Hiểu thế nào là sân khấu hoá tác phẩm văn học. | 1. Tác phẩm văn học và sân khấu hoá tác phẩm văn học |
- Biết cách tiến hành sân khấu hoá một tác phẩm văn học. | 2. Quy trình tiến hành sân khấu hoá một tác phẩm văn học |
- Biết đóng vai các nhân vật và biểu diễn. | 3. Cách nhập vai, diễn xuất, thực hành sân khấu hoá tác phẩm văn học |
- Nhận biết được sự khác biệt giữa ngôn ngữ trong văn bản văn học và ngôn ngữ trong văn bản sân khấu. | 4. Ngôn ngữ trong văn bản văn học và ngôn ngữ (đa phương thức) trong văn bản sân khấu |
Chuyên đề 10.3. ĐỌC, VIẾT VÀ GIỚI THIỆU MỘT TẬP THƠ, MỘT TẬP TRUYỆN NGẮN HOẶC MỘT TIỂU THUYẾT | |
- Biết cách đọc một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết. | 1. Phương pháp đọc một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết |
- Biết cách viết bài giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết. | 2. Cách viết bài giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết |
- Biết cách trình bày, giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết. | 3. Yêu cầu của việc trình bày, giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết |
Học sinh lớp 11 cấp 3 hiện nay bao nhiêu tuổi?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 28 Luật Giáo dục 2019 cũng có nêu về cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông như sau:
Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông
1. Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;
b) Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
c) Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.
...
Như vậy, học sinh lớp 11 hiện nay theo độ tuổi chuẩn là 16 tuổi.
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?