02 Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích?
02 Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích?
Dưới đây là hai mẫu bài văn phân tích một tác phẩm truyện dành cho học sinh lớp 4:
Mẫu 1: Phân tích truyện “Dế Mèn phiêu lưu ký” của Tô Hoài
Mở bài
Truyện Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài là một tác phẩm thiếu nhi vô cùng hấp dẫn. Câu chuyện kể về hành trình phiêu lưu của Dế Mèn – một chàng dế dũng cảm, thông minh và biết sửa chữa sai lầm.
Thân bài
Giới thiệu nhân vật chính:
Dế Mèn là một chú dế khỏe mạnh, cường tráng nhưng ban đầu còn kiêu ngạo.
Vì sự ngông nghênh của mình, Dế Mèn đã trêu chọc chị Cốc, khiến Dế Choắt phải chịu hậu quả.
Hành trình phiêu lưu và sự trưởng thành:
Sau bài học nhớ đời, Dế Mèn bắt đầu thay đổi, biết suy nghĩ chín chắn hơn.
Cậu đi qua nhiều vùng đất, gặp gỡ nhiều người bạn mới như Dế Trũi, Bọ Ngựa, Xén Tóc.
Qua mỗi cuộc phiêu lưu, Dế Mèn trưởng thành hơn, hiểu thêm về tình bạn, lòng nhân hậu và tinh thần đoàn kết.
Kết bài
Truyện Dế Mèn phiêu lưu ký không chỉ là một câu chuyện phiêu lưu hấp dẫn mà còn dạy em nhiều bài học quý giá về sự khiêm tốn, tình bạn và lòng dũng cảm. Đây thực sự là một tác phẩm đáng đọc và suy ngẫm.
Mẫu 2: Phân tích truyện “Tấm Cám”
Mở bài
Truyện cổ tích Tấm Cám là một câu chuyện vô cùng quen thuộc và ý nghĩa trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam. Câu chuyện kể về hành trình vượt qua gian khổ để tìm được hạnh phúc của Tấm – một cô gái hiền lành, chịu nhiều thiệt thòi nhưng luôn mạnh mẽ vươn lên.
Thân bài
Nhân vật Tấm:
Là một cô gái hiền lành, chịu nhiều bất công từ dì ghẻ và em gái Cám.
Bị bóc lột, ức hiếp nhưng luôn nhẫn nhịn và chăm chỉ.
Được Bụt giúp đỡ nhiều lần nhưng vẫn bị hãm hại.
Cuối cùng, cô kiên cường tìm lại hạnh phúc của mình.
Nhân vật Cám và mụ dì ghẻ:
Hai mẹ con luôn tìm cách hãm hại Tấm để chiếm đoạt những gì tốt đẹp nhất.
Nhưng cuối cùng, cái ác đã bị trừng phạt.
Bài học rút ra:
Câu chuyện thể hiện quy luật ở hiền gặp lành, cái thiện luôn chiến thắng cái ác.
Nhắc nhở chúng ta phải sống lương thiện, nhân hậu và mạnh mẽ trước khó khăn.
Kết bài
Truyện Tấm Cám không chỉ hấp dẫn mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về đạo đức và cuộc sống. Câu chuyện giúp em thêm tin vào công lý và những điều tốt đẹp trong cuộc đời.
Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
02 Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích? (Hình từ Internet)
Học sinh tiểu học cần chú trọng điều gì khi học môn Tiếng Việt lớp 4?
Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT yêu cầu về năng lực đặc thù cần đạt khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 cho học sinh tiểu học như sau:
- Năng lực ngôn ngữ
Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm văn bản; hiểu được nội dung chính của văn bản, chủ yếu là nội dung tường minh; bước đầu hiểu được nội dung hàm ẩn như chủ đề, bài học rút ra từ văn bản đã đọc.
Ở cấp tiểu học, yêu cầu về đọc gồm yêu cầu về kĩ thuật đọc và kĩ năng đọc hiểu.
Đối với học sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 2), chú trọng cả yêu cầu đọc đúng với tốc độ phù hợp và đọc hiểu nội dung đơn giản của văn bản.
Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5, chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.
Từ lớp 1 đến lớp 3, viết đúng chính tả, từ vựng, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn văn ngắn; ở lớp 4 và lớp 5 bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.
Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh.
...
Như vậy, khi học môn Tiếng Việt lớp 4 thì học sinh tiểu học cần chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.
Học sinh lớp 4 có những nhiệm vụ gì?
Căn cứ Điều 34 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT học sinh lớp 4 có các nhiệm vụ như sau:
- Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.
- Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.
- Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.










- Top 15 lời chúc 8 3 cho bà? Học sinh lớp 5 phải có trách nhiệm hiếu thảo với bà?
- Top 20 lời chúc 8 3 cho chị em phụ nữ? Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên nữ như thế nào?
- 10+ lời chúc 8 3 cho khách hàng? Điều kiện thành lập trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập?
- 8 3 nên đi đâu chơi ở Sài Gòn? Các chính sách đối với giáo viên nữ hiện nay ra sao?
- 02 Mẫu viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện ngụ ngôn?
- Viết bài văn nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm văn học? Mục tiêu của việc dạy môn Tiếng Việt là gì?
- Top 3+ bài phát biểu ôn lại truyền thống ngày 8 3 truyền cảm hứng? Thời hạn luân chuyển giáo viên nữ đến vùng khó khăn bao lâu?
- Thi IOE cấp tỉnh 2025 bao nhiêu điểm mới được thi cấp quốc gia? Học sinh lớp 5 có được thi vượt cấp trong kỳ thi IOE không?
- Dàn ý nêu lí do em yêu thích một câu chuyện về tình yêu thương hoặc lòng biết ơn lớp 4?
- Dàn ý thảo luận về vai trò của công nghệ đối với đời sống con người lớp 7?