Viết đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe?

Tham khảo một số mẫu viết đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe?

Viết đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe?

Dưới đây là 5 đoạn văn về nhân vật em yêu thích trong những câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe:

Mẫu 1: Thánh Gióng

Nhân vật mà em yêu thích nhất là Thánh Gióng trong truyền thuyết Việt Nam. Thánh Gióng là một cậu bé đặc biệt, ba tuổi vẫn chưa biết nói, biết cười, nhưng khi nghe tin đất nước có giặc, cậu bỗng vươn vai lớn nhanh như thổi, cưỡi ngựa sắt, đánh tan quân xâm lược. Hình ảnh Thánh Gióng bay lên trời thể hiện tinh thần yêu nước, dũng cảm và sức mạnh phi thường của nhân dân ta. Em rất ngưỡng mộ Thánh Gióng vì đó là biểu tượng của lòng yêu nước và ý chí kiên cường.

Mẫu 2: Cô bé Lọ Lem

Nhân vật em yêu thích nhất là Lọ Lem trong câu chuyện cổ tích cùng tên. Lọ Lem là một cô gái hiền lành, chăm chỉ nhưng bị mẹ kế và hai người chị độc ác đối xử bất công. Nhờ tấm lòng nhân hậu và sự giúp đỡ của bà tiên, cô đã được dự vũ hội và gặp hoàng tử. Cuối cùng, cô trở thành công chúa và có một cuộc sống hạnh phúc. Em yêu thích Lọ Lem vì cô luôn hiền lành, lạc quan và xứng đáng nhận được hạnh phúc.

Mẫu 3: Dế Mèn (Dế Mèn phiêu lưu ký - Tô Hoài)

Nhân vật mà em yêu thích nhất là Dế Mèn trong truyện Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài. Ban đầu, Dế Mèn là một chàng dế kiêu căng, tự cao, nhưng sau khi gây ra cái chết của Dế Choắt, cậu đã nhận ra lỗi lầm và quyết tâm thay đổi. Dế Mèn đã dũng cảm lên đường phiêu lưu, trải qua nhiều thử thách để giúp đỡ những người bạn nhỏ. Em thích Dế Mèn vì sự mạnh mẽ, kiên cường và tinh thần học hỏi, sửa chữa sai lầm của cậu.

Mẫu 4: Chú Cuội

Nhân vật em yêu thích là Chú Cuội trong câu chuyện cổ tích Sự tích chú Cuội cung trăng. Chú Cuội là một người thông minh, nhanh trí và có tấm lòng nhân hậu. Nhờ cây thuốc thần, chú đã cứu được nhiều người, nhưng vì một lần bất cẩn mà cây thuốc bị bật gốc bay lên trời, kéo theo cả chú Cuội. Từ đó, chú phải sống cô đơn trên cung trăng. Em thích chú Cuội vì chú là người tốt bụng, giàu lòng nhân ái và gắn liền với truyền thuyết về Tết Trung Thu.

Mẫu 5: Chú bé Liêm (Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh - Phạm Đình Hổ)

Nhân vật em yêu thích là chú bé Liêm trong truyện Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh. Liêm là một cậu bé thông minh, trung thực và dũng cảm. Khi được giao nhiệm vụ mang tiền vào phủ chúa, cậu đã không tham lam mà giữ đúng số tiền được giao. Khi bị thử thách bằng những thỏi vàng, cậu vẫn giữ lòng thanh liêm, không lấy dù chỉ một chút. Em rất khâm phục đức tính trung thực của Liêm và muốn học tập theo tấm gương ấy.

Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Viết đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe?

Viết đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? (Hình từ Internet)

Đặc điểm môn Văn chương trình giáo dục phổ thông được quy định thế nào?

Căn cứ theo Mục 1 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì đặc điểm của môn học Ngữ văn theo chương trình giáo dục phổ thông như sau:

- Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.

- Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...

- Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.

- Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.

- Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.

- Giai đoạn giáo dục cơ bản: Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.

- Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học, hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.

- Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học; tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm.

- Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập. Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Định hướng phương pháp giáo dục môn Ngữ văn như thế nào?

Căn cứ theo Mục 6 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định chương trình môn Ngữ văn vận dụng các phương pháp giáo dục theo định hướng chung là dạy học tích hợp và phân hóa; đa dạng hoá các hình thức tổ chức, phương pháp và phương tiện dạy học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh. Căn cứ vào chương trình, giáo viên chủ động, linh hoạt xây dựng và tổ chức các bài học theo định hướng sau:

- Thực hiện yêu cầu tích hợp nội môn (cả kiến thức và kĩ năng), tích hợp liên môn và tích hợp những nội dung giáo dục ưu tiên (xuyên môn); thực hiện dạy học phân hóa theo đối tượng học sinh ở tất cả các cấp và phân hóa góp phần định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông.

- Rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe; thực hành, trải nghiệm việc tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động học bằng nhiều hình thức trong và ngoài lớp học; chú trọng sử dụng các phương tiện dạy học, khắc phục tình trạng dạy theo kiểu đọc chép, phát triển tư duy, rèn luyện kĩ năng sử dụng các phương tiện cho học sinh.

- Tăng cường, phát huy tính tích cực, tự lực của học sinh; dành nhiều thời gian cho học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu học tập, luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập để học sinh biết tự đọc, viết, nói và nghe theo những yêu cầu và mức độ khác nhau; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.

Môn Ngữ văn
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
02 Mẫu viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện ngụ ngôn?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý nêu lí do em yêu thích một câu chuyện về tình yêu thương hoặc lòng biết ơn lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí lớp 8? Năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
05 Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học lớp 8 ngắn gọn?
Hỏi đáp Pháp luật
05 Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về một bài thơ?
Hỏi đáp Pháp luật
02 Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ 8 chữ?
Hỏi đáp Pháp luật
03 Mẫu viết bài văn tả một người lao động đang làm việc? Dạy viết môn Ngữ văn theo phương pháp như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Suy nghĩ của em về hiện tượng chạy theo trào lưu của giới trẻ hiện nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe?
Tác giả: Đỗ Văn Minh
Lượt xem: 59

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;