Lấy mật khẩu của tài khoản giao dịch thuế điện tử như thế nào?

Người nộp thuế chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử thì làm cách nào để tra cứu thông tin của người nộp thuế? Lấy mật khẩu của tài khoản giao dịch thuế điện tử như thế nào?

Lấy mật khẩu của tài khoản giao dịch thuế điện tử như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Thông tư 19/2021/TT-BTC có định nghĩa về tài khoản giao dịch thuế điện tử như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. “Giao dịch thuế điện tử” là các giao dịch được các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện bằng phương thức điện tử thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư này.
2. “Chứng từ điện tử” là thông tin được tạo ra, gửi đi, nhận và lưu trữ bằng phương thức điện tử khi người nộp thuế, cơ quan thuế, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan thực hiện giao dịch thuế điện tử.
3. “Mã giao dịch điện tử” là một dãy các ký tự được tạo theo một nguyên tắc thống nhất, có tính duy nhất theo từng chứng từ điện tử trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
4. “Tài khoản giao dịch thuế điện tử” là tên và mật khẩu đăng nhập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế khi thực hiện các giao dịch thuế điện tử được cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế.
Tài khoản giao dịch thuế điện tử bao gồm 01 (một) tài khoản chính và tối đa không quá 10 (mười) tài khoản phụ. Tài khoản chính được cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế theo quy định tại Điều 10 Thông tư này. Tài khoản phụ do người nộp thuế tự đăng ký thông qua tài khoản chính để phân quyền thực hiện theo từng dịch vụ thuế điện tử.

Theo đó, “Tài khoản giao dịch thuế điện tử” là tên và mật khẩu đăng nhập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế khi thực hiện các giao dịch thuế điện tử được cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế.

Tài khoản giao dịch thuế điện tử bao gồm 01 (một) tài khoản chính và tối đa không quá 10 (mười) tài khoản phụ. Tài khoản chính được cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế

Như vậy, mật khẩu của tài khoản giao dịch thuế điện tử sẽ do cơ quan thuế cấp.

Lấy mất khẩu của tài khoản giao dịch thuế điện tử như thế nào?

Lấy mất khẩu của tài khoản giao dịch thuế điện tử như thế nào? (Hình từ Internet)

Trong nguyên tắc giao dịch thuế điện tử thì người nộp thuế có phải chịu trách nhiệm khi có thông báo đã gửi vào tài khoản giao dịch thuế điện tử?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Thông tư 19/2021/TT-BTC quy định như sau:

Nguyên tắc giao dịch thuế điện tử
...
6. Người nộp thuế thực hiện tiếp nhận các thông báo và kết quả giải quyết hồ sơ thuế điện tử từ cơ quan thuế bằng phương thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử mà người nộp thuế lựa chọn khi lập và gửi hồ sơ thuế điện tử theo quy định tại khoản 5 Điều này; thường xuyên kiểm tra thư điện tử, tin nhắn qua số điện thoại đã đăng ký với cơ quan thuế, đăng nhập tài khoản giao dịch thuế điện tử trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để tra cứu, xem, in quyết định, thông báo, văn bản cơ quan thuế đã gửi cho người nộp thuế, phản hồi và chấp hành nội dung, yêu cầu tại các quyết định, thông báo, văn bản của cơ quan thuế gửi bằng phương thức điện tử như đối với quyết định, thông báo, văn bản bằng giấy của cơ quan thuế.
Người nộp thuế tự chịu trách nhiệm nếu không kiểm tra, không đọc thông báo, văn bản của cơ quan thuế tại tài khoản giao dịch thuế điện tử và qua địa chỉ thư điện tử, qua tin nhắn điện thoại kể cả trong trường hợp người nộp thuế không truy cập được Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế do lỗi kỹ thuật thuộc về hệ thống hạ tầng, thiết bị của người nộp thuế hoặc do địa chỉ thư điện tử của người nộp thuế đã đăng ký với cơ quan thuế không chính xác.
7. Người nộp thuế, cơ quan thuế, các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đã hoàn thành việc thực hiện giao dịch thuế điện tử theo quy định tại Thông tư này thì không phải thực hiện các phương thức giao dịch khác và được công nhận đã hoàn thành thủ tục thuế tương ứng theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì người nộp thuế tự chịu trách nhiệm nếu không kiểm tra, không đọc thông báo, văn bản của cơ quan thuế tại tài khoản giao dịch thuế điện tử.

Người nộp thuế chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử thì làm cách nào để tra cứu thông tin của người nộp thuế?

Căn cứ theo quy định tại Điều 34 Thông tư 19/2021/TT-BTC quy định như sau:

Tra cứu thông tin của người nộp thuế:
1. Người nộp thuế sử dụng tài khoản giao dịch thuế điện tử truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để tra cứu, xem, in toàn bộ thông tin về hồ sơ, chứng từ, thông báo, quyết định, văn bản đã nhận/gửi giữa cơ quan thuế và người nộp thuế; tra cứu nghĩa vụ kê khai, tra cứu thông tin nghĩa vụ theo hồ sơ, chứng từ, quyết định; tra cứu số thuế còn phải nộp. Các thông tin của các thông báo, quyết định, văn bản của cơ quan thuế trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế có giá trị xác nhận như văn bản bằng giấy của cơ quan thuế.
Người nộp thuế có thể tra cứu tình hình xử lý hồ sơ thuế điện tử theo mã giao dịch điện tử, riêng chứng từ nộp NSNN thì tra cứu theo “số tham chiếu”.
2. Người nộp thuế chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử, sử dụng mã giao dịch điện tử được cấp theo từng lần để tra cứu thông tin đã giao dịch với cơ quan thuế.
3. Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế thông báo trên tài khoản giao dịch thuế điện tử của người nộp thuế do Tổng cục Thuế cấp về tình hình xử lý các khoản phải nộp, đã nộp, còn phải nộp, nộp thừa, miễn, giảm/xóa nợ, được hoàn, còn được hoàn phát sinh trong tháng trước và các khoản còn phải nộp, nộp thừa đến thời điểm cuối tháng trước đã được ghi nhận trong hệ thống ứng dụng quản lý thuế.

Như vậy, người nộp thuế chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử thì sử dụng mã giao dịch điện tử được cấp theo từng lần để tra cứu thông tin đã giao dịch với cơ quan thuế.

Giao dịch thuế điện tử
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Có bắt buộc sử dụng chữ ký số khi giao dịch thuế điện tử không?
Hỏi đáp Pháp luật
Giao dịch thuế điện tử giữa người nộp thuế với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Lấy mật khẩu của tài khoản giao dịch thuế điện tử như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phương thức giao dịch điện tử giữa người nộp thuế với cơ quan thuế là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Người nộp thuế thực hiện giao dịch thuế điện tử nhưng không phải sử dụng chứng thư số trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn đăng nhập trên trang thuedientu gdt gov vn mới nhất năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Giao dịch thuế điện tử không thực hiện được do lỗi Cổng thông tin của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì xử lý thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Có thể thực hiện bao nhiêu phương thức giao dịch thuế điện tử?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Thông báo về việc tài khoản giao dịch thuế điện tử (Mẫu 03/TB-TĐT) mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Đăng ký sử dụng phương thức giao dịch thuế điện tử như thế nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 79

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;